Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vụ án "thẻ đỏ ma" tại Champions League: Jose Mourinho bị treo giò 2 trận

Thứ Tư 01/12/2010 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ scandal "cố tình nhận thẻ đỏ" do Real bày ra tại trận đấu gặp Ajax trong lượt thứ 5 vòng bảng Champions League. Theo đó, người bị trừng phạt nặng nhất là "tổng đạo diễn" màn kịch Jose Mourinho với án cấm chỉ đạo 2 trận trong khi những "diễn viên" tham gia chỉ bị phạt tiền và không bị tăng án treo giò. Dù sao đó cũng là điều may mắn với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Hẳn tất cả chưa thể quên "trò hề" mà thầy trò Mourinho dựng lên trong 5 phút cuối của trận gặp Ajax. Thực ra, ban đầu lúc chứng kiến trực tiếp trận đấu, không mấy người có thể nhận ra sự mờ ám ở đây nhưng sau khi xem lại cộng thêm sự phát giác của các phương tiện truyền thông, màn kịch của Real Madrid đã bị phơi bày. Hoá ra, cả Xabi Alonso và Sergio Ramos chẳng phải vô tình nhận thẻ đỏ vì lỗi câu giờ mà đó là những hành động có chủ đích của cả hai theo sự chỉ đạo của HLV trưởng từ ngoài sân. Mourinho đã dùng biện pháp truyền tin hết sức cổ điển nhưng hiệu quả để gửi thông điệp của mình tới các học trò trên sân. Ông đã sai Dudek tới "thì thầm to nhỏ" với Casillas bên khung gỗ và ngay sau đó, Casillas đã truyền đạt lại cho Sergio Ramos. Tuân thủ đúng "mệnh lệnh" của ông thầy đáng kính, lần lượt Alonso và Ramos cố tình câu giờ để được vui vẻ rời khỏi sân. Sở dĩ Mourinho phải làm như vậy là do cả Alonson và Ramos đang phải nhận một thẻ vàng trong khi theo quy định, thẻ sẽ không bị xoá sau vòng bảng vì thế Mou cần phải thực thi ngay biện pháp "tẩy thẻ" (thực ra không có gì mới mẻ ở làng bóng đá châu Âu) để cả hai bước vào vòng 1/8 với sự trong sạch tuyệt đối. Tất nhiên, họ vẫn bị treo giò nhưng ở trận đấu hoàn toàn mang tính thủ tục với Real (đã giành quyền đi tiếp, thậm chí còn chắc chắn có ngôi đầu): trận gặp Auxerre ở lượt cuối vòng bảng.

Mourinho cũng chỉ bị cấm chỉ đạo 2 trận nhưng 1 trận cho hưởng án treo

Trước phản ứng dữ dội của dư luận, UEFA buộc phải tiến hành cuộc điều tra, một phần mang tính răn đe, tránh những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai. Chẳng hiểu, tổ chức này không tìm ra được bằng chứng cụ thể hay chỉ muốn "giơ cao đánh khẽ" mà án phạt cuối cùng được đưa ra không hề nặng chút nào dù đã khẳng định, tất cả những người có liên quan (Mourinho, Alonso, Ramos, Casillas và Dudek) đều thực hiện hành vi thiếu tinh thần thể thao chân chính.

Thông cáo chính thức của UEFA cho hay: "HLV trưởng của đội bóng Tây Ban Nha, Jose Mourinho sẽ không được ngồi trên băng ghế chỉ đạo trong 2 trận tới tại các cúp châu Âu trong đó trận thứ 2 được hưởng án treo trong vòng 3 năm tới (có nghĩa nếu Mourinho tái phạm lỗi tương tự trong vòng 3 năm thì lúc đó án phạt mới tiếp tục có hiệu lực) và phải nộp phạt 40.000 Euro. Ngoài ra, Xabi Alonso và Sergio Ramos, mỗi người bị phạt 20.000 Euro, Iker Casillas 10.000 Euro còn Jerzy Dudek là 5.000 Euro. Án treo giò 1 trận dành cho Alonso và Ramos được giữ nguyên. Ngoài ra, riêng CLB Real Madrid phải nộp thêm 120.000 Euro. Real được quyền kháng cáo trong vòng 3 ngày".

Như vậy, hoàn toàn có thể nhận ra án phạt của UEFA cũng chỉ để cảnh cáo cho vui chứ không hề mang tính răn đe. Alonso và Ramos không bị tăng án phạt như trông đợi của nhiều người và vẫn nằm trong dự liệu của Los Blancos. Trong khi việc Mourinho chỉ bị cấm chỉ đạo tại mỗi trận đấu với Auxerre khác gì "trò vui" bởi rõ ràng đó là trận "vô thưởng vô phạt", không có chút ý nghĩ nào với Real. Có thể khẳng định đến 99,99%, đội bóng sẽ tung ra sân toàn cầu thủ dự bị hoặc lớp trẻ khi mọi sự đã an bài nên ai dẫn dắt đội ngũ này không quá quan trọng. Còn mấy khoản tiền phạt nhỏ nhoi chỉ mang tính "tượng trưng" bởi chưa cần đến sự hỗ trợ từ CLB (mà điều này chắc chắn sẽ xảy ra), họ dư sức bớt chút ít số lẻ trong khoản tiền lương khủng của mình để trả. Nhiều khả năng, Real cũng không thèm kháng cáo vì nó xem ra quá nhẹ so với lo ngại của họ

Phải chăng qua án phạt nhẹ nhàng này, UEFA đã thể hiện sự thoả hiệp với các thủ đoạn "câu thẻ" ma mãnh. Chắc chắn, không ít đội trong tương lai sẽ lại sử dụng biện pháp tương tự như Real nếu gặp "điều kiện thuận lợi", bởi phạt như vậy, chẳng doạ được ai.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X