Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại EURO2012: Tây Ban Nha và Hà Lan giành vé ảo?

Thứ Ba 29/03/2011 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với cách biệt lên đến 6 điểm so với đội đứng thứ hai, Tây Ban Nha và Hà Lan gần như sẽ nắm chắc suất dự EURO 2012 trực tiếp bằng ngôi đầu, nếu cả hai đánh bại những đối thủ dưới cơ là Lithuania và Hungary vào đêm nay.

Tây Ban Nha mạo hiểm với SVĐ tệ nhất châu Âu

Nhà ĐKVĐ thế giới và châu Âu - Tây Ban Nha đến Lithuania với mục tiêu tiếp tục giữ mạch toàn thắng ở vòng loại EURO 2012 dù phải chơi trên mặt sân xấu. Điều này sẽ hạn chế nhiều lối đá kỹ thuật cũng như những đường chuyền ngắn mang đậm phong cách tiqui-taca.

Đây thực sự là một trở ngại cho Tây Ban Nha. Vì thời tiết giá lạnh ở quốc gia vùng biển Baltic mà mặt cỏ sân Darius và Girenas ở Kaunas quá xấu, rất nhiều chỗ bị lồi lõm, cỏ mọc lưa thưa, và còn bị côn trùng "đục lỗ". Cuối tuần trước, sau trận giao hữu Lithuania thắng đội đồng chủ nhà VCK Euro Ba Lan 2-0 cũng diễn ra trên sân Darius và Girenas, điều kiện sân bãi ở đây càng tồi tệ hơn. Đã xuất hiện nhiều lời than phiền từ HLV Del bosque, và chính báo giới ở Lithuania cũng bày tỏ lo ngại UEFA (LĐBĐ châu Âu) sẽ cho hoãn trận đấu để đá bù vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, trận đấu vẫn được diễn ra theo đúng lịch trình.

TBN chỉ e ngại mặt sân xấu của đối thủ

Chưa hết, sau khi phải rất chật vật mới vượt qua CH Czech với tỷ số sít sao 2-1 (bị dẫn bàn trước) vào cuối tuần qua, không ít người đang bày tỏ sự lo lắng cho mục tiêu giành trọn 3 điểm của Tây Ban Nha ở trận này. Lithuania không phải là đối thủ xứng tầm với nhà ĐKVĐ châu Âu (từng thua tan nát 3-1 ở lượt đi), song lối chơi phòng ngự tập trung cùng những pha vào bóng quyết liệt sẽ gây khó khăn cho các đội bóng thiên về tấn công như Tây Ban Nha.

Lithuania hiện xếp thứ 4 trong bảng với 4 điểm sau 3 trận và từng gây bất ngờ lớn khi đánh bại tuyển Czech 1-0. Mới đây, Czech cũng thua TBN 1-2 và ở lượt này sẽ gặp đội chót bảng Liechtenstein trên sân nhà. Trong trận gặp Ba Lan vừa qua, Lithualia thua 0-2 ngay trên sân nhà trong trận giao hữu.

Lốc cam lại cuốn phăng Hungary?

Hà Lan đang trình diễn phong độ vô cùng ấn tượng trong hành trình giành quyền đến Ba Lan và Ukraine vào mùa hè 2012. Đội bóng của đất nước hoa tulip độc chiếm bảng E với 15 điểm sau 5 trận toàn thắng, ghi 15 bàn và chỉ để thủng lưới 2 lần. Cuộc tiếp đón Hungary được coi là trận đấu bản lề, đánh dấu chặng lượt về ở bảng đấu này. Hà Lan là một trong số ít các ĐT toàn thắng tại chiến dịch vòng loại EURO 2012 (bên cạnh Đức và Tây Ban Nha).

Hà Lan sẽ lại khẳng định sức mạnh của "tấn công tổng lực"?

Hà Lan sẽ tiếp một Hungary què quặt vì chấn thương trên sân nhà. Cách đây vài ngày, Hungary còn đại bại 0-4 trước… chính Hà Lan dù được đá sân nhà. Trận tái đấu với đối thủ này chỉ sau 3 ngày hứa hẹn sẽ lại là một bữa tiệc bàn thắng khác của “lốc da cam”. Hàng tấn công của Hà Lan đang trình diễn bộ mặt rất ấn tượng với những Rafael van der Vaart,  Ibrahim Afellay, Dirk Kuyt, Robin van Persie đang ở đỉnh cao phong độ. Đây chính là tác giả của 4 bàn thắng cho Hà Lan ở trận đấu vào cuối tuần trước.

Nếu thua trận này, Hungary rất có thể sẽ mất vị trí nhì bảng về tay Thụy Điển (đá với Moldova) dù họ còn đá nhiều hơn đối thủ Bắc Âu 2 trận. Con đường đến với vòng chung kết một giải đấu lớn lần đầu tiên kể từ Mexico 1986 sẽ càng xa với với đội tuyển quê hương của Ferenc Puskas. Ngược lại, nếu giành trọn 3 điểm ở trận này, Hà Lan sẽ có 18 điểm, gấp đôi điểm số của chính đối thủ đứng thứ 2 là Hungary và gần như cầm chắc tấm vé tại VCK EURO 2012.

Khó khăn chồng chất khó khăn, HLV Sandor Egervari của Hungary còn không thể tung tiền vệ cánh Balazs Dzsudzsak, Tamas Hajnal và hậu vệ Roland Juhasz ra sân vì chấn thương và án treo giò. Không cần phải “lấy dao mổ bò để giết gà”, có lẽ Hà Lan sẽ xuất quân với một đội hình gồm nhiều gương mặt mới, vừa để thử nghiệm đội hình, vừa tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ cũng như giữ sức cho các ngôi sao đã bị bào mòn sau gần một mùa bóng cày ải ở màu áo CLB.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X