Thứ Sáu, 04/10/2024Mới nhất
Zalo

Vòng bảng Champions League: Đại chiến Italia - Đức, AC Milan lại chạm trán Real Madrid ở bảng Tử thần

Thứ Sáu 27/08/2010 00:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm ngoái, chức vô địch Champions League được quyết định bởi cuộc đối đấu giữa 2 đại diện xuất sắc của Serie A và Bundesliga. Phần thắng cuối cùng đã thuộc về Inter Milan của Jose Mourinho. Năm nay, những lá thăm may rủi lại một lần nữa đưa đẩy các đội thuộc 2 giải đấu này chạm trán với nhau ở vòng bảng, thậm chí đến 2 lần khi ĐKVĐ Inter cùng bảng A với Bremen còn Á quân Bayern Munich rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của đội xếp thứ 2 Serie A mùa vừa rồi, AS Roma. Trong khi đó, hai đội giàu thành tích nhất Champions League, AC Milan và Real Madrid không may mắn phải nằm chung bảng đấu được đánh giá là khó khăn nhất Champions League 2010-2011 bởi còn có sự góp mặt của Ajax, đội đã 4 lần vô địch giải đấu này và đội bóng đến từ Pháp, Auxerre.

Sau khi cùng Inter giành cú ăn ba vĩ đại, Jose Mourinho chuyển tới Real đúng như ý nguyện và mục tiêu hàng đầu của ông dĩ nhiên là giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tìm lại ánh hào quang xưa kia không chỉ ở giải quốc nội mà cả ở đấu trường châu Âu, nơi mà suốt 6 năm qua, Real không lọt nổi vào vòng tứ kết Champions League dù đang là đội bóng đoạt nhiều danh hiệu vô địch nhất (9 lần). Thế nhưng, có vẻ Thượng đế đang thử thách tài năng của ông khi "vừa bước chân ra ngõ, đã đụng phải núi cao". Ngay ở vòng bảng, Real Madrid đã đụng phải toàn đội xương xẩu và không có đội nào nằm cùng bảng G với họ bị coi là yếu. AC Milan ư? Họ chỉ kém Real có 2 cúp vô địch Champions League và luôn chơi rất ổn định ở giải đấu này mặc cho lực lượng hiện tại không thật sự mạnh. Chưa đội nào dám coi thường Rossoneri ở Champions Leagque trong bất cứ thời điểm nào. Ajax Amsterdam ư? Đúng là họ không còn giữ được hình ảnh một đội nằm trong Top đầu của châu Âu như thuở trước tuy nhiên nên nhớ họ đã 4 lần đăng quang ở C1/Champions League. Đội hình Ajax khá đồng đều và đủ sức làm nên chuyện trước Real hay AC Milan. Auxerre ư? Tuy chỉ xếp thứ 3 Ligue 1 và không có một thành tích nào đáng chú ý ở Champions League song họ đến từ nước Pháp, một trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Rõ ràng, phải gặp một đội như Auxerre ở vòng bảng không phải là mong muốn của cả Real Madrid và AC Milan bởi bớt đi một đối thủ mạnh thì ít ra cũng cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Nhưng lá thăm đã không chiều lòng họ.

Real Madrid và AC Milan đối đầu với nhau ở vòng bảng 2 năm liên tiếp

Tuy nhiên, "trong gian khó mới tỏ mặt anh hào". Bảng đấu Tử thần chính là cơ hội không thể tốt hơn để "Người đặc biệt" khẳng định tài năng. Nếu vượt qua một cách thuyết phục thì tất cả những kẻ trên đời này vẫn còn ganh ghét Mourinho hẳn sẽ phải thực sự khâm phục và công nhận đẳng cấp của ông, nhất là khi Mourinho mới trong năm đầu tiên dẫn dắt Real. Thời điểm kết thúc vòng bảng sẽ là đầu tháng 12 và lúc đó, chắc gì Los Blancos đã đạt đến sự hoàn mỹ trong lối chơi vì thế, thành tích của Mourinho đáng được ghi nhận vì ông buộc phải giúp Real chơi tốt ngay ở Champions League, giải đấu luôn có những tính chất hoàn toàn khác biệt so với giải VĐQG. Có nhiều người cho rằng, với một dàn sao hùng hậu như thế, Real không vượt qua vòng bảng mới là xấu hổ. Nói như thế là hoàn toàn phiến diện bởi ngày nay, nếu không có một chiến lược gia giỏi biết cách cầm quân thì bao nhiêu sao đi nữa cũng chẳng bao giờ là đủ. Thêm vào đó, tại sao không nhìn một cách khách quan ở vòng bảng năm nay. Barcelona, Arsenal, MU hay Chelsea đều rơi vào bảng quá ngon thì việc họ đi tiếp là khả năng nằm trong tầm tay hay nói một cách thẳng thắn, không cần phải dốc hết lực, họ cũng thừa sức thành công. Trong khi Real Madrid sẽ bắt buộc phải tập trung cao độ nếu không muốn phải lãnh hậu quả xấu. Điểm trùng hợp đầy lý thú là vào mùa giải năm ngoái, Real Madrid và AC Milan cũng nằm ở bảng khá xương cùng với Marseille và FC Zurich (trong đó, AC Milan đã đánh bại Real ngay tại Bernabeu và hoà ở San Siro). Năm nay, bảng đấu của họ còn khoai hơn gấp bội. Cứ cho Auxerre ngang hàng với Marseille thì Zurich của Thuỵ Sĩ kém "một trời một vực" với Ajax. Do đó mỗi trận với Real sẽ chẳng khác gì một trận chung kết.

Các nhà ĐKVĐ Inter Milan cũng chẳng may mắn hơn Real Madrid hay AC Milan là bao khi rơi vào bảng đấu không dễ nhằn cho lắm. Chặng đường bảo vệ chức vô địch của Inter sẽ gian nan ngay từ những bước khởi đầu và áp lực lên Benitez đã bắt đầu gia tăng dù mùa giải mới chưa chính thức khởi tranh. Lúc này, có lẽ Benitez chưa dám mơ đến việc làm nên lịch sử: trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League mà mong muốn thiết thực nhất: đưa Inter vượt qua vòng bảng một cách trót lọt. Đừng bao giờ coi thường Bremen, Tottenham hay nhà vô địch Hà Lan, Twente. Họ không phải là những đội có bề dày truyền thống ở các cúp châu Âu nhưng lại tràn đầy khát khao và quyết tâm. Đội nào chả muốn đánh bại "ông vua" Inter Milan và thực lực của cả ba cho phép họ biến ước mơ đó thành sự thật. Và trước mắt Inter sẽ là những trận đấu hứa hẹn cực kỳ khó khăn mà Nerazzurri không được phép mắc sai sót dù là nhỏ nhất. Rất may Inter vẫn giữ được trọn vẹn bộ khung đã làm nên chiến công chói lọi của mùa giải trước và Benitez vẫn luôn được nhìn nhận là bậc thầy của những giải cúp. Nên, nếu thi đấu đúng sức và không chủ quan, Inter sẽ giành một trong 2 tấm vé đi tiếp của bảng A.

Có một chi tiết rất đáng lưu tâm của vòng bảng Champions League năm nay là hai nền bóng đá Italia và Đức rất có duyên với nhau. Ngoài việc Inter và Bremen nằm cùng bảng thì á quân Champions League, Bayern Munich cũng được xếp vào chung bảng với AS Roma. Kết quả các cuộc đấu này không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của mỗi đội tại bảng đấu mà còn tác động đến BXH các giải VĐQG của UEFA, nhân tố then chốt quyết định số đội sẽ được tham dự Champions League mùa sau. Theo thống kê hiện tại, Italia đã bị Đức vượt qua trên bảng tổng sắp. Với 56.02 điểm, Bundesliga đã vươn lên chiếm lấy vị trí thứ 3 của Serie A (chỉ đạt 51.40 điểm). Nếu vị trí này được giữ nguyên cho tới hết năm 2010/11, Italia sẽ chỉ còn 3 đại diện được quyền dự Champions League. Tấm vé thứ 4 của họ sẽ được thuộc về các đội bóng Đức.

Các nhà ĐKVĐ gặp khó ngay từ vòng bảng

Thất bại mới nhất của Sampdoria trước Bremen ở vòng play-off Champions League càng khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn với các đội bóng Italia. Do đó, việc tấm vé thứ 4 có ở lại với Serie A hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành tích của các CLB Inter, Milan và Roma tại đấu trường danh giá nhất châu Âu ở mùa giải năm nay. Như một sự trêu ngươi của Thượng đế, tình thế nguy nan đang buộc các đội bóng Italia phải bước vào những cuộc chiến sinh tử để giành giật lại cơ hội cho cả một nền bóng đá. Điều đáng nói hơn, với việc Roma nằm cùng bảng với Bayern Munich, Inter gặp thử thách Werder Bremen, nhiều khả năng sẽ có những bước ngoặt lớn cho những cuộc đại chiến Đức - Italia. Nếu Inter và Roma thể hiện được khát khao bằng những chiến thắng, họ sẽ ngăn được viễn cảnh điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra với Serie A. Khi cơ hội đến, các đội bóng Italia cần phải biết chứng tỏ mình.

ĐKVĐ Inter chắc chắn sẽ không không được phép coi thường Bremen nhất là sau khi chứng kiến đội bóng của Thomas Schaff loại bỏ Sampdoria ở vòng play-off đầy ngoạn mục. Còn ở bảng E, sự có mặt của Basel và Cluj chỉ làm tăng "gia vị" cho món chính của hai cuộc đối đầu lượt đi - về giữa Bayern Munich và Roma. Việc lọt tới trận chung kết với Inter ở mùa giải trước khi thấy Bayern là một thế lực. Nhưng Roma với tất cả những niềm tự tôn dân tộc sẽ rất muốn làm nên những kì tích. Chính vì lẽ đó, cuộc chiến Roma và Bayern, một trong những nhân tố quyết định tấm vé thứ 4 dự Champions League sẽ rất đáng để chờ đón.

Trong lễ bốc thăm vừa qua, các đại diện của Premier League khá được ưu ái. Ngoài đội yếu nhất Tottenham gặp khó thì 3 đội bóng mạnh hơn (Chelsea, MU, Arsenal) đều nằm ở bảng đấu quá thuận lợi. Vị trí đầu bảng F dường như khó thoát khỏi tay của nhà vô địch Chelsea bởi Marseille, Spartak Moscow hay tân binh Zilina chẳng có vị gì mà cản nổi The Blues. Arsenal cũng "xuân" không kém khi những đối thủ tầm như Shakhtar Donetsk, Braga và Partizan khó có thể đua tranh được với họ. Cả hai đội bóng của thành London sẽ đặt mục tiêu giải quyết sớm vòng bảng, thậm chí là cả ngôi đầu để còn rảnh rang tập trung cho Premier League. Phải "cau mày" một chút là Manchester United tuy nhiên Valencia giờ đây đã yếu đi khá nhiều sau sự ra đi của hàng loạt trụ cột, tiêu biểu là cặp David "bé nhỏ" (Villa và Silva) tron khi Rangers của Scotland khá thân quen với Quỷ đỏ. Bursaspor sẽ là một ẩn số vì lần đầu dự giải đấu này nhưng các đội bóng của Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ đáng ngại khi rời xa sân nhà (thi đấu trên đất Thổ luôn là cực hình vì hàng chục nghìn CĐV sẽ biến SVĐ thành các địa ngục chờ sẵn đội khách).

Song tất cả đều thua xa Barcelona. Phải nói, thày trò Guardiola đã may mắn từ đầu đến cuối khi những lá thăm đã lần lượt chọn cho họ 3 đối thủ vô cùng dễ thở: Panathinaikos, Copenhagen, Rubin Kazan. Cứ cho Rubin Kazan sẽ lại gây ra khó khăn cho họ như mùa giải năm ngoái (xuất sắc đánh bại Barca ngay tại Nou Camp bằng tỷ số 2-1 và cầm chân 0-0 trên đất Nga) thì Panathinaikos và Copenhagen sẽ khó thoát khỏi cảnh trở thành cái rổ đựng bóng cho binh đoàn thiện chiến xứ Catalan.

Vòng bảng Champions League sẽ chính thức khai cuộc vào các ngày 14-15/9 và kết thúc vào ngày 7-8/12. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ lọt vào vòng knock-out đầu tiên còn các đội xếp thứ 3 sẽ xuống chơi ở Europa League. Năm nay, trận chung kết sẽ được tổ chức ở sân Wembley huyền thoại và hy vọng ít nhất một đội bóng của Anh sẽ có mặt ở trận cuối cùng. Tuy nhiên đó là câu chuyện vào tháng 5 năm sau còn giờ, hãy cùng chờ đợi Champions League năm nay sẽ hấp dẫn và kịch tính ngay từ những trận đầu tiên.

Bảng ABảng BBảng CBảng D
 Inter Milan Lyon Manchester United Barcelona
 Werder Bremen Benfica Valencia Panathinaikos
 Tottenham Schalke  Rangers Copenhagen
 Twente Hapoel Tel-Aviv BursasporRubin Kazan 
Bảng EBảng FBảng GBảng H
 Bayern Munich Chelsea AC Milan Arsenal
 AS Roma Marseille Real Madrid Shakhtar Donetsk
 Basel Spartak MoscowAjax  Braga
 Cluj Zilina Auxerre  Partizan
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X