Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 4 cúp FA: Arsenal thắng nghẹt thở đối thủ hạng dưới

Thứ Bảy 26/01/2013 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng Arsenal sẽ nhẹ nhàng tiến bước vào vòng đấu kế tiếp của giải đấu lâu đời nhất thế giới song hoá ra, chuyến làm khách của đàn em thua xa nhiều bậc, Brighton lại khó khăn hơn dự tính khi mà Arsenal rơi vào màn rượt đuổi tỷ số. Giroud hai lần đưa đội nhà vươn lên trước nhưng đều bị tuyến phòng ngự phá hỏng bởi sai lầm. Cuối cùng, phải nhờ đến bàn thắng có phần may mắn của Walcott, đội bóng thành London mới có thể vui vẻ ra về.

Trước trận đấu, có nhiều nguồn tin từ Arsenal cho rằng HLV Arsene Wenger sẽ trao băng thủ quân đội bóng cho Jack Wilshere, tiền vệ trẻ sáng giá bậc nhất đội bóng hiện nay và đã thể hiện được mình khi mà cả đội trưởng Thomas Vermaelen và đội phó Mikel Arteta đều vắng mặt do chấn thương. Nếu khả năng đó thành hiện thực, Wilshere đi vào lịch sử của Arsenal với tư cách thủ quân trẻ nhất trong lịch sử CLB (21 tuổi 25 ngày), phá vỡ kỷ lục vốn thuộc về hậu vệ huyền thoại Tony Adams. Tuy nhiên, rốt cục, đến cả một vị trí trong đội hình xuất phát, Wilshere cũng chẳng sở hữu nói gì đến cái chuyện xa xôi kia. Không rõ lý do vì sao vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp lại không sử dụng Wilshere ở tuyến giữa, thay vào đó ông lại đặt niềm tin vào Diaby và Ramsey. Bên cạnh Wilshere thì Cazorla, Walcott, Sagna, Gibbs, những chủ lực khác của đội 1 cũng ngồi ngoài sân. Giroud, tiền đạo vừa lập cú đúp trong trận đại thắng West Ham 5-1 hồi giữa tuần, lại được đá trung phong và phía dưới "Vua phá lưới" Ligue 1 là bộ ba Rosicky, Chamberlain và Podolski.

Dưới sự cổ vũ của khán giả nhà, đội bóng hạng nhất Brighton nhập cuộc đầy tự tin và tỏ ra ngang ngửa các vị khách hùng mạnh. Thậm chí họ mới là đội tạo ra cơ hội ăn bàn đầu tiên và nếu Szczesny không phản xạ xuất thần trước pha dứt điểm của Lopez thì chắc chắn mành lưới Arsenal sẽ phải rung lên. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Arsenal đã mở được tỷ số. Phút 18, Oliver Giroud nhằm thẳng góc cao mà bắn từ pha kiến tạo của Podolski, khiến thủ thành đội bạn đành bó tay bởi trái bóng bay quá chuẩn. Chắc chắn, người vui mừng nhất sau màn lập công của tiền đạo người Pháp là HLV Arsene Wenger. Từ đầu mùa, ông phải rất đau đầu với bài toán về hiệu suất ghi bàn của hàng tiền đạo nên chẳng gì vui hơn khi tay súng Giroud cứ khai hoả đều đặn như lúc còn tung hoành ở quê nhà Pháp.

Bàn thua đã giáng mạnh vào sĩ khí hăng hái của đội chủ nhà nên Arsenal càng dễ dàng kiểm soát cục diện nhưng họ vẫn chưa thể thi triển lối chơi tấn công hoa mỹ quen thuôc, một phần do đội hình "chắp vá". Tuy nhiên, "Pháo thủ" không thể duy trì ưu thế được lâu bởi Brighton đứng dậy rất nhanh. Phút 31, Andre Santos mắc sai sót nghiêm trọng, giúp đội chủ nhà có cơ hội uy hiếp cầu môn.

Szczesny buộc phải đổ người chặn đứng quả căng ngang vào vòng cấm và trái bóng bật ra đến đúng chỗ của Ulloa khi mà khung thành đã rộng mở. Tất nhiên, cầu thủ của Brighton không thể đá ra ngoài song may cho Arsenal, trọng tài đã xác định có lỗi việt vị. Dẫu sao, đội chủ nhà cũng chẳng cần phải buồn quá lâu vì khoảng 2 phút sau, họ đã tìm được bàn gỡ hoà. Szczesny băng ra thiếu dứt khoát trong một tình huống phạt góc, để Barnes thoải mái bật cao đánh đầu tung lưới.

Trận đấu quay trở về vạch xuất phát nhưng Brighton đã được tiếp thêm tinh thần và động lực để chơi sòng phẳng với đại gia của đảo quốc sương mù. Do đó, khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, hai đội thi nhau ăn miếng trả miếng nhiệt tình song sự tập trung của tuyến dưới khiến tỷ số 1-1 được giữ nguyên. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà thay liền 2 cầu thủ. Brighton vẫn chơi đầy nhiệt huyết, máu lửa, gây ra vô vàn khó khăn cho Arsenal. Tuy nhiên, đẳng cấp của một ông lớn chính là nét khác biệt lớn nhất giữa hai đội. Phút 52, Rosicky mất thăng bằng trong tư thế chẳng bị ai kèm nên không thể dứt điểm. Rất may, Jenkinson kịp băng vào tiếp ứng và tung ra cú sút căng sát mặt đất, đáng tiếc lại đúng vào vị trí của Ankergren. Tiếp đó, Arsenal được hưởng cú sút phạt đối diện thẳng cầu môn ở cự ly gần 25m. Podolski là người thực hiện với cú đá mẫu mực, đưa bóng vòng qua hàng rào rồi trúng vào xà ngang trước ánh mắt vô vọng của thủ môn Brighton.

Nhưng cũng chỉ tới phút 56, Arsenal đã lập lại thế dẫn bàn. Giroud thoát xuống đón đường chuyền dài vượt tuyến của Dibay và dù đã ngã xuống sân, chân sút người Pháp vẫn kịp nhoài chân kết thúc hạ gục Ankergren. Lần đầu tiên trong màu áo Arsenal, Giroud ghi cú đúp trong 2 trận đấu liên tiếp. Lẽ ra, thành tích đó còn trở nên huy hoàng hơn nhiều nếu Ankergren không xuất sắc từ chối cú dứt điểm khó khác của Giroud ở phút 61. Tiền đạo 26 tuổi này chơi tốt bao nhiêu thì đồng đội phía dưới chơi tồi bấy nhiêu, khiến mọi công sức của anh bị uổng phí. Các hậu vệ thi đấu như mơ ngủ, bỏ mặc Ulloa lao người đánh đầu "hạ sát" Szczesny sau quả tạt bên cánh phải.

Không muốn một kết quả hoà (vì sẽ phải tốn sức đá lại mà cũng chưa chắc giành quyền đi tiếp), HLV Wenger buộc phải đưa vào sân hai chủ công: Theo Walcott và Jack Wilshere nhưng cả hai không thể làm đội nhà khởi sắc vượt bậc về "chất", thậm chí số tình huống nguy hiểm được tạo ra cũng chẳng nhiều lên. Phút 82, Giroud ngả người bắt volley đập đất từ cú nhả bóng bên cánh trái của Podolski. Và rồi, Arsenal cũng có được điều mình cần một cách đầy may mắn. Ankergren cản phá một quả phạt góc, làm trái bóng bật đến vị trí của Walcott ngoài vạch 16m50. Không chần chừ, tiền vệ mới gia hạn hợp đồng với "Pháo thủ" thực hiện ngay cú dứt điểm, đập vào người El-Abd đổi hướng khiến Ankergren và đồng đội đứng trên vạch vôi chẳng thể làm gì hơn.

Đến lúc này, trận đấu coi như đã an bài nhưng Arsenal thừa hiểu không thể dừng lại. Đội khách vẫn không ngừng nghỉ vây hãm cầu môn đối phương còn Brighton dốc hết chút sức lực cuối cùng hòng làm nên chuyện. Nhờ vậy, càng về cuối, nhịp độ càng đẩy lên cao trào. Arsenal có thêm vài ba tình huống uy hiếp có thể trở thành bàn thắng trong khi chủ nhà tỏ rõ sự không hài lòng khi trọng tài bỏ qua lỗi Jenkinson tác động kín từ phía sau vào Mackail-Smith trong vòng cấm. Tiếng còi kết thúc vang lên và thầy trò nhà Wenger được thở phào nhẹ nhõm vì tránh được bi kịch khi gặp một đối thủ chiếu dưới trong mùa giải năm này. Còn nhớ, ở tứ kết cúp Liên đoàn Anh, Arsenal từng thua cay đắng Bradford, đội bóng còn chơi ở tận giải hạng tư, thấp hơn hạng đấu của Brighton tới 2 bậc. Có lẽ điểm hài lòng duy nhất của Arsenal ở trận vừa rồi là phong độ của Giroud chứ các mặt khác, e rằng không ổn chút nào.

Đội hình thi đấu
Brighton:
Ankergren, Calderon, Greer (Dicker 36'), El-Abd, Bridge, Bridcutt, Hammond, Lopez, Buckley (Lualua 46'), Barnes, Ulloa (Mackail-Smith 74')
Arsenal: Szczesny, Jenkinson, Mertesacker, Koscielny, Santos (Gibbs 79'), Diaby, Ramsey, Rosicky (Wilshere 69'), Oxlade-Chamberlain (Walcott 69'), Podolski, Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X