Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League: Bạo lực, tất cả đều thiệt

Thứ Hai 03/03/2014 18:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần vừa qua, khi V-League tạm nghỉ để ĐT Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 5/3/2014 sắp tới, cứ tưởng rằng sân cỏ Việt Nam sẽ yên ắng, nhưng cuối cùng án phạt mà ban Kỷ luật dành cho Trần Đình Đồng (SLNA) vì cú đạp bóng làm gãy chân Nguyễn Anh Hùng (HV.An Giang) đã khiến dư luận sôi sục.

1. Xung quanh quyết định xử phạt Đình Đồng của Ban Kỷ luật đã có rất nhiều ý kiến khác nhau, ủng hộ có, phản đối cũng có. Tuy nhiên, có một thực tế cần phải thừa nhận rằng nếu cứ nghĩ xử phạt thật nặng Đình Đồng là biện pháp phù hợp để răn đe và cảnh báo những “máy chém” ở V-League thì có lẽ chưa chắc đã chính xác.

Vấn nạn bạo lực trên sân cỏ Việt Nam không phải đến bây giờ mới xuất hiện, và việc ngày càng có nhiều những Đinh Văn Ta hay Đình Đồng ở V-League không chỉ là trách nhiệm của cá nhân cầu thủ, bởi họ chỉ là một thành phần cấu thành nên bóng đá Việt Nam mà thôi.

 

Khi trả lời Thể thao & Văn hóa về trường hợp của Đình Đồng, chuyên gia Đoàn Minh Xương đã nói: “Trọng tài cũng là một nguyên nhân dẫn đến bạo lực”. Ý kiến của một người từng có nhiều năm cầm quân ở giải VĐQG như ông Xương hoàn toàn xác đáng, bởi có thể bi kịch với Anh Hùng đã không xảy ra, nếu trọng tài Phùng Quốc Quân xử lý cứng rắn hơn với những pha vào bóng thô bạo của các cầu thủ SLNA ngay từ đầu trận.

Thế nhưng, có lẽ vì lợi thế chủ nhà của SLNA mà trọng tài Quốc Quân đã không làm thế, và theo tố cáo của HLV trưởng HV.An Giang Nhan Thiện Nhân thì “Cầu thủ SLNA dùng nhiều cách khiêu khích, đá rắn để gây ức chế cho cầu thủ chúng tôi. Nhưng tôi nói các em không được trả đũa, vì như thế đội bóng của mình sẽ bất lợi vì chắc chắn sẽ bị trọng tài bắt ép.

Và chính vì trọng tài bỏ qua những lỗi của cầu thủ chủ nhà nên càng đá, họ càng lấn tới. Pha phạm lỗi của Đình Đồng như thế mà trọng tài bỏ qua thì tôi không biết nói sao nữa. Khi cầu thủ đội tôi xông đến đòi trọng tài phải cho thẻ Đình Đồng thì trọng tài lại hăm dọa cho thẻ cầu thủ An Giang”.

2. Việc trọng tài thường có những quyết định có lợi cho đội chủ nhà đã không còn là chuyện hiếm gặp ở V-League, bởi theo chuyên gia Đoàn Minh Xương thì “Ở môi trường bóng đá Việt Nam bây giờ, tôi nghĩ các trọng tài chưa bao giờ coi đó là một nghề an toàn. Chính vì điều đó nên trọng tài thường thiên vị cho đội chủ nhà. Họ suy nghĩ, cứ bắt như thế cho an toàn, chẳng mất lòng đội chủ nhà, đội khách có thiệt chút thì cũng khó kêu ai”.

Trong hoàn cảnh như vậy, sẽ là không công bằng nếu như cho rằng các trọng tài phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc để cho vấn nạn bóng đá bạo lực đang lan tràn ở V-League. Cũng như các cầu thủ, trọng tài chỉ là một phần của cuộc chơi, và chỉ với vai trò của họ thì không thể thay đổi được cả diện mạo của nền bóng đá.

Rất khó để nói chuyện chơi đẹp hay ý thức bảo vệ đôi chân đồng nghiệp với các cầu thủ, khi mà ngay từ khi mới theo tập bóng đá, họ đã được dạy về việc nên “né đòn” ra sao hay nên “ra đòn” như thế nào. Trường hợp của Anh Hùng là một dẫn chứng tiêu biểu, bởi nếu là một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm thi đấu ở V-League thì sẽ không ai vào bóng theo kiểu phơi người ra trước mũi giày đối phương như vậy.

3. Đấy là cách chơi bóng chỉ có ở những nền bóng đá văn minh tiên tiến như châu Âu, hoặc ít nhất là Nhật Bản hay Hàn Quốc, nơi cầu thủ thật sự có ý thức tôn trọng và giữ gìn đôi chân của mình cũng như của đồng nghiệp, còn với bóng đá Việt Nam, vào bóng như Anh Hùng đã làm thì gần như là “tự sát”, bởi chỉ cần đối phương dùng gầm giày đạp thẳng xuống thì lực va chạm cực mạnh sẽ khiến xương ống chân gãy đôi.

Chỉ với pha vào bóng như vậy cũng đủ hiểu được phần nào lý do khiến Anh Hùng không thể có được chỗ đứng ở SLNA mà phải lặn lội vào tận HV.An Giang để tìm kiếm cơ hội, bởi hình như một cầu thủ có đủ khả năng tham dự đội hình 1 của SLNA ở V-League sẽ không bao giờ xử lý “ngây thơ” và “dại dột” như thế.

Tuy nhiên, dù thế nào thì trong câu chuyện của Đình Đồng và Anh Hùng, không có người được người mất mà tất cả đều thiệt thòi, khi Đình Đồng vừa bị dư luận lên án đồng thời đang phải đối mặt với án phạt rất nặng, còn khả năng trở lại sân cỏ cũng như cuộc sống trong tương lai vẫn là dấu hỏi to tướng với Anh Hùng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X