Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam - Qatar: Cuộc chơi mạo hiểm của Falko Goetz

Thứ Năm 28/07/2011 09:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phát lệnh tấn công, giới chuyên môn đánh giá, đây là quyết định mạo hiểm của Falko Goetz bởi thực tế, Qatar ở đẳng cấp cao hơn tuyển Việt Nam.

Thua 0-3 ở lượt đi, cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam là rất nhỏ. Bởi việc ghi trên ba bàn thắng, không để lọt lưới lần nào trước một đối thủ ở đẳng cấp cao hơn như Qatar, như giới chuyên môn đánh giá, là khả năng quá tầm của tuyển Việt Nam ở thời điểm này. Không riêng giới chuyên môn, bản thân Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng chỉ xem các trận đấu này là dịp cọ xát, quảng bá hình ảnh của bóng đá Việt Nam.

Falko Goetz chưa muốn giương cờ trắng dù học trò của ông đã phơi áo ba bàn trắng ở lượt đi. “Tuyển Việt Nam chưa tắt hy vọng. Vì thế phải chiến đấu để nghĩ tới chuyện vượt qua Qatar khi trước mắt chúng ta còn cả 90 phút”. Goetz tuyên bố trước giờ bóng lăn.

Goetz và các học trò sẽ có một thách thức thật sự trong trận đấu chính thức đầu tiên trên sân nhà

Cách tốt nhất để lật ngược thế cờ, theo Goetz, là tấn công. Chọn lựa duy nhất này phù hợp với triết lý tấn công mà Goetz đã áp dụng cho tuyển Việt Nam ngay từ những ngày đầu nhận việc. Ông thầy người Đức sẽ trở lại với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 như hai trận đấu với Macau thay vì chơi với một trung phong duy nhất như ở trận thua 0-3 trước Qatar. Theo đó, tuyển Việt Nam sẽ chơi với cặp tiền đạo Công Vinh – Quang Hải. Hỗ trợ cho họ là Tấn Tài, Thành Lương ở hai bên cánh, Tài Em, Trọng Hoàng ở trung lộ.

Cũng không riêng Goetz, nhiều học trò của ông tin tưởng, tuyển Việt Nam có thể làm nên điều kỳ diệu. “Qatar mạnh nhưng tuyển Việt Nam không quá bị lấn lướt ở lượt đi. Nếu hàng thủ chơi chắc và các chân sút dứt điểm tốt, tuyển Việt Nam có thể gây bất ngờ bằng một chiến thắng”. Đội trưởng Tài Em nhìn nhận. Lê Công Vinh, chân sút số một của đội tuyển cũng cho rằng, Qatar thực tế còn yếu hơn năm 2007. “Họ có nhiều cầu thủ giỏi nhưng chưa phải là một tập thể giỏi. Khả năng tấn công của Qatar phụ thuộc nhiều vào sự tỏa sáng của các cá nhân. Đá ở Mỹ Đình, tuyển Việt Nam có nhiều thuận lợi. Và nếu hưng phấn, chúng ta có thể làm nên bất ngờ”. Ngôi sao của Hà Nội T&T đánh giá.

Chọn lựa duy nhất của Falko Goetz bị xem là quyết định mạo hiểm. Bởi Qatar rất mạnh. Có nhiều cá nhân xuất sắc, hơn hẳn về thể lực, thể hình, Qatar có thể khai thác những khoảng trống nếu các học trò của Falko Goetz mê mải dâng cao tấn công.

Từ năm 2008 tới nay, dưới thời H.Calisto, tuyển Việt Nam không phải là một cỗ máy tấn công. Ông Calisto ưa dùng lối đá với một trung phong và một hàng tiền vệ năm người. Về lối chơi, vài năm nay từ đội tuyển tới đội U23, các cầu thủ đã quá quen với cách phòng ngự - phản công mà ông Calisto dày công xây dựng. Không dễ để thay đổi thói quen này ở các tuyển thủ Việt Nam.

Cho tuyển Việt Nam chơi tấn công, Goetz hẳn đặt rất nhiều hy vọng vào các tiền đạo. Hai trận đấu với Macau, các chân sút của ông Goetz có tới 13 bàn thắng. Nhưng 90 phút với Qatar, dù đã sử dụng cả Công Vinh, Ngọc Thanh, Quang Hải… nhưng không một ai đủ duyên, đủ tài để chọc thủng lưới đối thủ này.

Giới chuyên môn đánh giá, khâu dứt điểm đang là hạn chế của tuyển Việt Nam bởi các tiền đạo, trên thực tế, đã không có nhiều cơ hội thể hiện ở cấp CLB. Ở đội Hà Nội T&T, Công Vinh thực ra sắm vai một tiền vệ. Ở Navibank Sài Gòn, Quang Hải hầu như chỉ làm nhiệm vụ kiến thiết. Duy chỉ có Ngọc Thanh ở SHB Đà Nẵng được chơi tiền đạo sở trường. Ở V-League, các chân sút ngoại đang lên ngôi và theo giới chuyên môn, điều này có phần quan trọng khiến các tiền đạo dần quên mất bản năng săn bàn.

Chơi tấn công đồng nghĩa với việc tuyển Việt Nam sẽ mỏng người ở sân nhà. Đây là vấn đề lo ngại bởi hàng thủ của Falko Goetz không được đánh giá cao. Hồng Sơn, Tấn Trường – hai thủ môn tốt nhất không có mặt. Ông Goetz đang đặt hy vọng vào Mạnh Dũng của Thanh Hóa. Nhưng ở trận lượt đi, chính hai sai lầm của Dũng đã dẫn tới hai bàn thua. Như Thành, Phước Tứ, Minh Đức – ba trung vệ hàng đầu bị chấn thương hoặc bị Goetz bỏ quên. Thay cho họ là Long Giang, Chí Công, Anh Tuấn và Đình Luật. Cả bốn cái tên này đều không được đánh giá cao bởi họ hoặc thiếu kinh nghiệm hoặc yếu về thể hình và không ai có tố chất của một thủ lĩnh.

Dĩ nhiên Goetz cũng có lý do để tin vào sự lựa chọn của mình. Điểm tựa Mỹ Đình với sự cuồng nhiệt của hàng vạn khán giả, khát khao thể hiện của những cầu thủ ít được trọng dụng ở đội tuyển… có thể giúp tuyển Việt Nam có một trận đấu tưng bừng.

Goetz cần sự tỏa sáng của các chân sút, cần các cầu thủ hàng phòng ngự chắc chắn. Nhưng nếu điều ngược lại, giống như trận lượt đi, xảy ra, có thể xem đó là “canh bạc” thất bại của Goetz. Bởi khi ấy, tuyển Việt Nam bị loại còn Goetz, vốn chưa để lại dấu ấn đậm nét nào, sẽ chịu những ánh mắt nghi ngờ về tài năng. Khi ấy, sức ép có thể sẽ dồn dập đổ lên vai vị HLV người Đức nhất là khi ông đang nhận trách nhiệm giành HCV SEA Games 26 với U23 Việt Nam.

Đội hình xuất phát dự kiến của tuyển Việt Nam
Thủ môn: Mạnh Dũng
Hậu vệ: Chí Công, Long Giang, Quang Thanh, Việt Cường
Tiền vệ: Tài Em, Trọng Hoàng, Thành Lương, Tấn Tài
Tiền đạo: Quang Hải, Công Vinh

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

U23 Thái Lan tham dự U23 châu Á với tham vọng rất lớn. “Voi chiến” đặt mục tiêu lọt vào top 3 giải đấu để giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Nhưng trước tiên, đoàn quân của HLV Issara Sritaro cần phải có kết quả tốt trước U23 Iraq trong ngày ra quân.

Xem thêm
top-arrow
X