Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam gây sốc với thất bại 0-2 trước Philippines

Chủ Nhật 05/12/2010 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bất ngờ lớn nhất tại AFF Suzuki Cup 2010 đã diễn ra khi nhà ĐKVĐ Việt Nam chịu thất thủ trước Philippines vốn không được đánh giá cao hơn. Trước trận đấu, ai cũng cho rằng Việt Nam sẽ thắng đậm, nhưng kết quả, thầy trò Calisto vừa bị "vỗ mặt" đau đớn với hai bàn thua. Hai cầu thủ lập công cho đội quân của HLV McMenemy là Greatwich và Phillip Younghusband.

Ở ngày mở màn bảng B, Philippines bất ngờ hòa Singapores với kết quả 1-1, trong khi Việt Nam đè bẹp Myanmar với kết quả 7-1. Vì vậy nếu thắng tối chủ nhật này, tuyển Việt Nam sẽ trở thành đội đầu tiên của bảng B vào bán kết AFF Cup 2010, sau Indonesia ở bảng A.

So với trận mở màn, ĐT Việt Nam chỉ có một sự thay đổi khi Đình Đồng thay Việt Cường (chấn thương đầu gối nghỉ hết vòng bảng) đá hậu vệ trái. Bộ ba Minh Phương-Tấn Tài-Tài Em án ngữ ở giữa sân, Vũ Phong và Thành Lương hoạt động ở hai biên hỗ trợ cho mũi nhọn duy nhất Anh Đức. Đây dường như đang là chiến thuật tối ưu của HLV Calisto.

Anh Đức lọt thỏm giữa hàng thủ to cao của người Phi

Phút thứ 6, Tài Em tung cú sút xa thiếu lực không mấy nguy hiểm. Trước đó, tuyển VN đã tổ chức tấn công bên cánh phải với sự góp mặt của Thành Lương và Quang Thanh nhưng vẫn chưa phá được hệ thống phòng ngự của đội bạn. Philippines chấp nhận ở thế chiếu dưới, khi họ kéo sâu đội hình về phần sân nhà cố thủ, rồi bất ngờ tổ chức phản công nhanh hoặc triệt để tận dụng những pha bóng chết để đánh đầu, nhờ vào các cầu thủ nhập tịch có chiều cao khá tốt.

10 phút đầu tiên của trận đấu trôi qua, tỷ số vẫn là 0-0. Vẫn chưa có tình huống nào thật sự nổi bật diễn ra trên sân. Đội tuyển Việt Nam chủ động về mặt thế trận nhưng Philippines vẫn duy trì được sự tập trung của mình. Có thể nhận thấy ý đồ phòng ngự chặt chẽ và chờ cơ hội tấn công của đội khách.

Phút 16, Anh Đức có cơ hội tung ra cú sút xa khá thoáng ngoài vòng cấm, nhưng anh lại bị trượt chân nên bóng đi không chính xác. 3 phút sau, đến lượt Thành Lương sút căng từ xa nhưng thủ môn Philippines một lần nữa cản phá thành công. Entherdige chứng tỏ tại sao anh đang khoác áo một CLB có tiếng tăm như Fulham, đồng thời làm các chân sút Singapore nản lòng ở trận mở màn.

Thủ môn Philippines xứng đáng là tâm điểm trong hiệp một, khi anh suýt nữa trở thành tội đồ với pha bắt bóng ngoài khu 16m50. Trên chấm đá phạt, Minh Phương sút phạt sệt hiểm hóc vào góc xa bên phải, nhưng bóng đi chệch cột dọc phía xa. Hơn 1/2 thời gian thi đấu chính thức của hiệp một đi qua, và tỷ số vẫn là 0-0. Tuyển Việt Nam ép sân hoàn toàn so với đội khách song không thể xuyên thủng hàng thủ chặt chẽ của đối phương.

Phút 28, Anh Đức lại có pha bật cao đánh đầu đi vọt xà ngang. Kiên trì phòng ngự và chờ cơ hội, rình rập phản công, Phillippines đã thành công với đấu pháp này khi có bàn mở tỷ số ở phút 38. Chris Greatwich có pha đánh đầu tung lưới Hồng Sơn trong một tình huống đánh biên đúng phong cách người Anh (Chris Greatwich là người gốc Anh). Bóng đi đập đất và vuột khỏi tầm với của Hồng Sơn. Một pha "tạt cánh, đánh đầu" đúng chất Anh truyền thống đã được HLV McMenemy rèn rất kỹ cho các học trò.

Philippines đã tận dụng điểm mạnh thể hình, thể lực đánh bại VN

ĐT Việt Nam quyết định dồn lên tấn công trong hiệp 2 với bài chủ công vẫn là lối đá cánh. Phút 46, nhận đường chuyền từ tuyến sau, Anh Đức băng lên trống trải nhưng anh lại đánh đầu thiếu cảm giác. Liền ngay sau đó, Thành Lương thử vận may bằng cú sút xa ngoài vòng cấm đưa bóng đi vọt xà ngang. Các cầu thủ VN vẫn phối hợp khá ổn ở giữ sân nhưng khi đến gần vòng cấm địa của Philippines thì các tuyển thủ lại chuyền bóng hơi thiếu lực để các hậu vệ đội khách dễ dàng cản phá.  Lối chơi áp sát và giàu thể lực của Philippines khiến ĐT Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn đối phương.

Phút 54, Thành Lương nhả bóng lại cho Minh Phương tung cú sút chìm đưa bóng đi sạt cột dọc. 10 phút sau, ĐTVN tiếp tục bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn. Thành Lương thoát xuống bên cánh phải nhận đường chọc khe của Tấn Tài và tạt sệt cho Anh Đức dứt điểm cận thành, nhưng hậu vệ Philippines đã kịp can thiệp từ phía sau, phá bóng đi hết biên ngang.

Việt Nam bỏ lỡ cơ hội ghi bàn rõ ràng nhất từ đầu trận đấu ở phút 64. Hàng thủ Philippines đã rối loạn hoàn toàn ở pha vỗ mặt của đội chủ nhà trước khi Vũ Phong sút rất nhanh và mạnh ở cự ly gần. Nhưng thủ môn nhập tịch của đội Philippines (có mẹ người Philippines, cha người Anh, sinh tại London) đã phản xạ tuyệt vời cứu đội khách khỏi bàn thua mười mươi. Phút 70, tuyển VN tiếp tục có sự thay đổi người thứ 2, tiền đạo Sỹ Mạnh vào thay cho hậu vệ Đình Đồng. Với sự thay đổi người như thế này, rõ ràng ý đồ của ông thầy Calisto là muốn chơi tấn công tổng lực. 

Philippines lại gây ngạc nhiên khi nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 78. Philip Younghusband bình tĩnh lừa bóng loại bỏ một hậu vệ áo đỏ trước khi nhẹ nhàng sút chìm tung lưới Hồng Sơn. Trước đó, cũng chính Younghusband đã băng xuống và tung cú sút quyết đoán buộc Hồng Sơn phải vất vả bay người cản phá và làm hàng thủ ĐTVN rối loạn. Cơn ác mộng thực sự với tuyển Việt Nam.

Công việc của các tuyển thủ VN trong những phút cuối là tìm một bàn thắng danh dự. Tuy nhiên, hôm nay hàng thủ Philippines chơi quá tuyệt vời, còn các chân sút VN thì lại quá vô duyên. Thất bại 0-2 trước Philippines khiến cho cục diện của bảng B hết sức gay cấn. Philippines tạm thời vươn lên dẫn đầu với 4 điểm, Singapore xếp thứ 2 và tuyển VN xếp thứ 3. Ở lượt đấu cuối, diễn ra cùng giờ (19 giờ 30 phút) ngày 8/12, ĐTVN sẽ gặp kình địch Singapore và Philippines sẽ gặp đối thủ đã chính thức bị loại Myanmar.

Đội hình thi đấu:

ĐTVN: Hồng Sơn - Đình Đồng, Như Thành, Phước Tứ, Quang Thanh - Thành Lương, Tài Em, Tấn Tài, Minh Phương, Vũ Phong - Anh Đức

Philippines: Etherdige - Dazo Gier, Del Rosario, Gener, J. Younghusband - P.Younghsband, Luis Borromeo, De Jong, Greatwich - Araneta, Jonsson.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X