Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao cần phải tiếp tục nhẫn nại với Van Gaal?

Chủ Nhật 31/08/2014 02:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời khắc này giống năm 2005, khi Manchester United nhận về số nợ cả trăm triệu bảng từ vụ thâu tóm của nhà Glazer. Cả đội hoảng loạn, đến mức ngay chính HLV Alex Ferguson cũng chưa biết tương lai mình ra sao.

Trận hòa trước Burnley tiếp tục xác nhận rằng đội bóng ấy đã mất linh hồn. Và thất bại của David Moyes, Ed Woodward năm ngoái không phải vô cớ.

Giờ không phải lúc mà hoảng loạn. Đừng vội ném ánh mắt hình viên đạn về chỗ Van Gaal ngồi. Với 1 HLV mới, vài tháng nhậm chức chưa thể làm được gì nhiều. Gần đây, Miroslav Klose tiết lộ anh cảm thấy mất tự do dưới thời Van Gaal, và Van Gaal xác nhận sẽ không sử dụng Shinji Kagawa nữa vì anh không lĩnh hội được chỉ dẫn của ông.

 

Ông là một HLV rõ ràng, luôn đòi hỏi những phản ứng rất đặc biệt từ cầu thủ, nên khi ông tin các cầu thủ không hợp với phong cách của mình như Kagawa, Anderson, Danny Welbeck và Javier Hernandez, ông thẳng thắn để họ ra đi. 

Thế nên bạn có thấy lạ khi ông cho Anderson vào thay Di Maria không? Hay Chicharito đá xuất phát trước Swansea ngày khai màn. Và Danny Welbeck cũng được vào sân? Không có những cầu thủ tốt nhất thì đương nhiên đội bóng không thể thi đấu như kì vọng.

Cho đến giờ, các tân binh của Van Gaal mới thi đấu tròn 107 phút, quá ít so với mong đợi. Truyền thông chỉ trích 3-5-2 gay gắt đến kì lạ, mà quên mất rằng phải sau vài tuần nữa, Rojo mới có giấy phép lao động; Shaw mới đủ thể lực; Herrera bình phục chấn thương và Blind cập bến. Hãy đừng vội phán xét nếu một HLV chưa có đủ những cầu thủ ông ưng nhất (mà phải dùng ngay những người ông thải loại). Viện dẫn lý do sơ đồ chiến thuật cũng thật nực cười.

Họ chê 3-5-2 nhưng họ quên rằng Man United vừa chia tay 3 hậu vệ giỏi nhất của mình: Ferdinand, Vidic và Evra. Tất cả vào hùa, mà quên mất sự nổi lên của những Michael Keane, Tyler Blackett, Jonny Evans (trở lại sau chấn thương), Chris Smalling và Phil Jones. Quá khứ cho thấy Van Gaal không cứng nhắc với một sơ đồ chiến thuật. Nếu sợ khó, ông đã chọn 4-4-2 sở trường ngay khi mới đến. Nhưng có vẻ ông quyết đi con đường riêng.

Ông đã từng rất thành công với hệ thống 3-5-2 này tại World Cup với đội Hà Lan, đến mức bây giờ ông bị nó ám ảnh. Man United không có một kì chuyển nhượng tốt trong hơn 1 thập kỉ qua, mà đây lại là lúc xóa đi tàn dư thời David Moyes, nên nếu có vội vã không khi đòi hỏi đoàn tàu tăng tốc ngay bây giờ?

Van Gaal có thể nên bị nghi ngờ bởi những ông chủ như Maurizio Zamparini của Palermo (thay HLV 26 lần từ năm 2002) hay Enrico Preziosi của Genoa (cũng một chuyên gia sa thải). Nhưng ở đội bóng mà Sir Alex cần một phép màu mới tránh bị đá đi ở giai đoạn khởi đầu, và vừa trải qua một kỉ nguyên tan nát, vô hướng trong tay người mới, vài tháng vừa qua là quá ngắn ngủi, cũng chưa đủ đánh giá phẩm chất thật sự của Van Gaal.

Cần cho ông thêm thời gian, và cần công bằng hơn với Man United và với chính ông.

Theo Thể Thao Văn Hoá


  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X