Thứ Ba, 24/09/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal: Sự trở lại của Nhà Vua

Thứ Năm 29/04/2010 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù Jose Mourinho hay Pep Guardiola có mặt ở Bernabeu vào ngày 22/5 tới thì họ cũng sẽ phải ngả mũ trước Louis Van Gaal. Huấn luyện viên bậc thầy người Hà Lan đang chuẩn bị bước vào trận chung kết Champions League thứ 3 trong sự nghiệp lẫy lừng của mình.

Có lẽ khi bước lên bục chiến thắng ở trận chung kết Champions League, từ Mourinho (Porto 2004), Frank Rijkaard (Barcelona 2006) và Pep Guardiola (Barcelona 2009) đều thừa nhận rằng, thành của họ họ cũng ảnh hưởng một phần nào đó từ ánh hào quang quá khứ của Van Gaal. Rijkaard chính là người có đường chuyền quyết định để Kluivert ghi bàn giúp Ajax của Van Gaal hạ gục AC Milan trong trận chung kết Champions League năm 1995. Pep là học trò của Van Gaal tại Barcelona ba năm sau đó, và cũng trong thời điểm ấy, người phiên dịch cho HLV người Hà Lan ở Nou Camp là Jose Mourinho.




Nói thế để thấy, ảnh hưởng của Van Gaal là lớn đến mức nào. Thế hệ CĐV trẻ hiện nay có thể không nhiều người biết tới Van Gaal, một phần là do ông đã trải qua một khoảng lặng, từ sau khi rời ghế HLV đội tuyển Hà Lan do thất bại ở vòng loại World Cup 2002. Nhưng đó là khoảng lặng cần thiết, để nhà cầm quân 59 tuổi này nạp lại năng lượng, chuẩn bị cho cuộc tái xuất ở sân khấu lớn nhất. Bước đệm chính là danh hiệu vô địch Hà Lan vào mùa giải trước cùng với AZ Alkmaar, trước khi tới dẫn dắt Bayern. Và giờ, lần đầu tiên sau 9 năm, “Hùm xám” xứ Bavaria đã có mặt trong trận chung kết Champions League. Tất cả là đều nhờ vào tay Van Gaal.

Nhưng cũng giống như sự nghiệp của mình, mối lương duyên giữa Van Gaal cũng có những khoảng lặng, trước khi bùng nổ như hiện nay. Vào đầu mùa, báo chí Đức đã từng nhắc tới cụm từ “sa thải” khi Bayern của Van Gaal có sự khởi đầu trầy trật cả ở Bundesliga lẫn Champions League, thậm chí còn kém hơn cả Bayern của Klinsmann mùa trước. Song hẳn là vào lúc này, Chủ tịch Uli Hoeness sẽ phải đưa tay vuốt mồi hôi trên trán vì suýt nữa đã đưa ra quyết định sai lầm là chia tay với HLV người Hà Lan.

Dấu ấn của Van Gaal thể hiện rõ từ sau chiến thắng tưng bừng trước Juventus ở lượt cuối vòng bảng vào tháng 12 năm ngoái, đưa Bayern vượt qua khe cửa hẹp. Kể từ đó, cứ qua mỗi vòng đấu, tất cả đều lại phải ngả mũ thán phục trước tài nghệ cầm quân của Van Gaal. Trước Fiorentina (vòng 1/8) và M.U (tứ kết), Bayern đều thực hiện một kịch bản chung là vượt qua đối thủ nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Chính những cuộc đối đầu theo thể thức knock-out đó đã cho thấy khả năng tính toán hơn người của Van Gaal, khi mà sự chênh lệch về số bàn thắng trên sân khách sẽ góp phần quyết định tất cả. Tới vòng bán kết, dấu ấn của chiến lược gia người Hà Lan càng thể hiện rõ hơn khi Bayern đè bẹp Lyon tới 4 bàn không gỡ qua hai lượt trận. Đó là chiến thắng mà đa số các nhà bình luận đều thừa nhận, sự già “giơ” của Van Gaal so với HLV đối địch, Claude Puel là sự khác biệt lớn nhất.

Nhưng dù là vượt qua đối thủ bằng cách gì, phong cách của Van Gaal cũng không thay đổi. Nhiều người nói rằng, Mourinho học cách ghi chép liên tục trong suốt cả trận chính là từ Van Gaal trong quãng thời gian làm trợ lý ngôn ngữ cho HLV người Hà Lan. Trong đầu ông luôn luôn xuất hiện những phép tính, tùy thuộc theo diễn biến trận đấu. và với những con tính ấy, một đội hình không có nhiều ngôi sao chói lọi, vẫn có thể đường hoàng tiến vào trận chung kết.

Van Gaal ưa thích những cầu thủ đa năng, phù hợp với triết lý “tổng lực” của ông, nghĩa là có thể làm được mọi việc. Olic cũng có thể tham gia phòng ngự, hay Van Buyten cũng có thể đóng vai trò tiền đạo khi cần thiết. Sự bừng sáng của Olic ở những trận đấu đã qua càng lám nổi bật khả năng cầm quân của HLV người Hà Lan. Dưới tay ông, một cầu thủ “tầm tầm” cũng có thể bùng nổ, bởi điều quan trọng là anh ta được sử dụng đúng lúc, đúng cách. Để rồi khi cú hat-trick của Olic đưa Bayern vào chung kết, tất cả chợt nhận ra rằng, “Nhà Vua” đã trở lại, với vóc dáng sừng sững của mình.

Những đỉnh cao của Van Gaal

Với Ajax

1992 Cúp UEFA

1993 Cúp Hà Lan

1994, 95, 96 Vô địch Hà Lan

1995 Champions League

1995 Siêu Cúp châu Âu

1995 Cúp Liên lục địa

Với Barcelona

1998, '99 Vô địch Liga

1998 Cúp Nhà Vua

1998 Siêu Cúp TBN

VớiAZ Alkmaar

2009 Vô địch Hà Lan

 

Với Bayern

2010: Cú ăn ba?

 

 

Trận chung kết thứ 3 của Van Gaal

Đây sẽ là trận chung kết Champions League thứ 3 của Van Gaal. Năm 1996, ông đã cùng Ajax hạ Milan 1-0 trong trận chung kết. Một năm sau, Ajax của Van Gaal lại vào chung kết, nhưng đã để thua Juventus trong loạt luân lưu 11m. Ngoài ra, Van Gaal còn từng cùng Barcelona lọt vào bán kết năm 20000 (thua Real Madrid).

Vô địch cùng 2 CLB khác nhau?

Nếu giúp Bayern Munich giành chức vô địch, Van Gaal sẽ đi vào lịch sử với tư cách là HLV thứ 3 trong lịch sử giành Cúp C1/Champions League với 2 CLB khác nhau. Có 2 người từng làm được điều đó là Ottmar Hitzfeld và Ernst Happel. Hitzfeld đăng quang cùng Dortmund năm 1997, và lặp lại chiến tích này với Bayernnăm 2001. Còn Happel thì lên ngôi cùng Feyenoord năm 1970 và sau đó là với Hamburg năm 1983.


(Theo TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X