Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Italia: Vẫn là bài toán hàng công

Thứ Sáu 14/08/2009 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những ngày chưa biết thắng của ĐT Italia vẫn kéo dài. Trận hòa 0-0 trước Thụy Sĩ tại Basel đã là trận thứ 3 liên tiếp (tức 270 phút), hàng công của Italia tịt ngòi. Và một lần nữa, Marcelo Lippi lại phải đi tìm lời giải cho bài toán hàng công của Azzurri.

Những cầu thủ trẻ như Rossi đã để lại ấn tượng lớn

Có thể nhận thấy 2 điểm tích cực rõ nét nhất sau trận hòa tại sân Jakob- Park. Thứ nhất sau những trận đấu thử nghiệm với sơ đồ 4-3-3 không đem lại hiệu quả, Lippi dường như đã chịu quay về với sơ đồ 4-4-2 truyền thống. Với lối chơi này, hàng tiền vệ của Azzurri đã chơi ổn định hơn, giàu sức sáng tạo hơn. Khả năng hỗ trợ cho hàng thủ cũng như việc tạo ra một sức ép đáng kể lên phần sân đối phương đã được cải thiện đáng kể. Trong 90 phút tại Basel, có thể nhận thấy cặp tiền vệ trung tâm De Rossi và Marchisio đã chơi khá nhàn nhã bởi cả hai đã thực hiện tốt yêu cầu chiến thuật mà "Gã đầu bạc" đưa ra.

Thứ hai, với tham vọng "trẻ hóa" Azzurri, Lippi đã triệu tập thêm một số những cầu thủ còn khá trẻ trong trận giao hữu này. Trong số này, nổi lên hai tân binh Criscito và Marchisio, những cầu thủ đã tạo được ấn tượng khá mạnh ngay ở lần đầu tiên khoác áo ĐTQG. Ở vị trí hậu vệ trái, Criscito luôn cho thấy được sự chắc chắn của mình với những tính huống phán đoán và đánh chặn thông minh. Không những thế, cầu thủ 23 tuổi của Genoa còn trực tiếp góp mặt trong những pha lên tham gia tấn công và không ít lần có những đường chuyền từ bên cánh vào ngang vòng cấm với độ chính xác cao. Một cầu thủ 22 tuổi khác là Marchisio lại chứng tỏ khả năng cầm trịch ở khu vực giữa sân. Dù khá mỏng mình nhưng tiền vệ của Juventus lại cực kì xuất sắc trong khả năng hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công. Nổi trội hơn, Marchisio còn thường xuyên có những pha phối hợp ăn ý với Giuseppe Rossi, một cầu thủ 22 tuổi khác được Lippi xếp đá dạt biên như một tiền vệ cánh.

Hậu vệ trẻ Davide Santon cũng là một trong những cầu thủ để lại ấn tượng mạnh trong trận đấu với Thụy Sĩ. Được tung vào sân trong hiệp hai (thay Zambrotta) ở hậu vị trí hậu vệ phải, cầu thủ của Inter luôn thể hiện sự chắc chắn của mình. Với những màn trình diễn ấn tượng của các tân binh, có thể nhận thấy Italia đang được thổi một luồng gió mới . Cá nhân Lippi cũng sẽ có nhiều hơn những sự lựa chọn thay thế khi những phương án cũ đang thiếu dần đi sự hiệu quả.

Lippi vẫn còn khá nhiều việc vẫn phải làm với hàng công của Italia

Song hành với những mặt tích cực, trận hòa của Italia tiếp tục thể hiện sự thiếu hiệu quả. Đã 3 trận liên tiếp đồng nghĩa với 270 phút, Azzurri chưa ghi nổi một bàn thắng. Sau Euro 2008, với Italia, vấn đề lớn nhất vẫn là bài toán hàng công. Trong trận đấu tại Basel vừa qua, Lippi đã sử dụng Gilardino đá trung phong, nhưng như người ta vẫn gọi tiền đạo của Fiorentina "cầu thủ của những trận cầu nhỏ", anh chơi mờ nhạt, vô duyên với những cơ hội mà đồng đội tạo ra. Có lẽ, với Gilar, bàn thắng cho Azzurri vẫn còn là một điều quá xa sỉ. Nhưng ngay cả khi Iaquinta và Quagliarella có mặt trên sân, tính hiệu quả của hàng công vẫn không được thể hiện. Bao nhiêu cơ hội được tạo ra, bấy nhiêu cơ hội lại bị các chân sút Thiên thanh phung phí. Đó chính là lý do khiến cho Lippi lo lắng.

Các tiền đạo của Italia đang kém duyên, càng khiến cho các tifosi hi vọng vào những thay đổi mang tính bước ngoặt của Lippi. Cụ thể, họ muốn "gã đầu bạc" đưa hai chân sút của Sampdoria là Pazzini và Cassano lên tuyển. Đẳng cấp của bộ đôi tiền đạo này hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của Lippi nhưng vướng mắc lại chính là do mối quan hệ cá nhân khi HLV của Italia lại không ưa gì Cassano. Cũng có một phương án nữa là Lippi nên chọn Amauri. Dù tiền đạo của Juventus mang trong mình dòng máu Brazil nhưng anh đã nhập quốc tịch Italia. Cá nhân Amauri cũng thừa nhận anh muốn được chơi cho Azzurri.

Với việc được tung vào sân trong trận đấu với Thụy Sĩ, Fabio Cannavaro đã chính thức đi vào lịch sử Azzurri khi trở thành cầu thủ có số lần chơi cho ĐTQG nhiều nhất (127 trận). Trước đó, cầu thủ giữ kỉ lục này là huyền thoại của Milan, Paolo Maldini, cũng là một thủ quân của Azzurri.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X