Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 VN thua to: Ông Hỷ hết son, còn ai từ chức?

Thứ Ba 22/11/2011 06:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Việt Nam có một thói quen là khi có lỗi thường hay đổ cho tập thể, cho khách quan. Nhưng nếu cái “tính xấu” ấy được phát ra từ một người nước ngoài, một ông Tây thì có lẽ ta cần phải xem xét lại…

Không ít người hâm mộ bảo Falko Goetz “nhập gia tùy tục” nhanh quá. Chẳng phải ông thích chén thịt chó lá mơ (như báo chí từng “chém” tưng bừng hồi ông mới sang), hay mê món hàu sống (như Calisto) mà bởi ông “nhiễm” cái tật “đổ thừa” từ lúc nào không hay. Này nhé, ông coi chuyện U23 Việt Nam thua cuộc chỉ là do “không may mắn”, và rằng: “Chủ nhà Indonesia mạnh và hay… U23 Việt Nam đã cố gắng hết khả năng nên có thể ngẩng cao đầu…”

Những câu xã giao kiểu tưng tửng như vậy chẳng một ai muốn nghe và cũng không ai thèm để ý. Hơn 80 triệu con tim nơi quê nhà cần một lời giải thích, hay đúng ra là một lời xin lỗi chân thành và thẳng thắn hơn thế nhiều.

Ông Hỷ hay ông Goetz sẽ từ chức sau thất bại của U23 Việt Nam?

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ở vị trí của Falko Goetz, người mới chỉ đến Việt Nam có vài tháng, chưa bập bẹ nói được một câu tiếng Việt cho tròn vành rõ nghĩa, và hoàn toàn xa lạ với văn hóa bản địa thì làm được cái gì?

Falko Goetz đề cao tính kỷ luật. OK. Buổi tập gần như thiếu hẳn tiếng cười. Các tuyển thủ chỉ biết tập, tập và tập như những cái máy. Thôi thì “robot” cũng được, mà “xe tăng” như ông thầy luôn cũng chẳng sao. Cứ cắm cúi mà đá vì đồng đội, vì tập thể là tốt rồi.

Nhưng hóa ra, đó chỉ là bề nổi, bởi 21 cầu thủ như một, vừa đá vừa phải nghe ngóng nơi quê nhà xem “tình hình chiến sự” ra sao, cuộc chiến giữa nhóm “bầu Kiên” và VFF diễn ra thế nào. Miếng cơm manh áo bị ảnh hưởng nên trận nào (ngoại trừ trận thắng Brunei 8-0) cũng bị nghi ngờ "có mùi" cả.

Đã vậy, VFF còn “đổ thêm dầu vào lửa” khi tổ chức Đại hội thường niên Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ VI ngay lúc cả nước đang hướng về SEA Games 26. Chẳng biết có chuyện khuất tất gì hay không, nhưng khi mà “thượng đang bất chính” như vậy thì “hạ không tắc loạn” sao được?

Không chỉ yếu về tính kỷ luật, U23 Việt Nam còn kém cả về tinh thần trách nhiệm. Ở các quốc gia khác, việc được khoác lên mình chiếc áo thi đấu của đội tuyển quốc gia là một vinh dự không gì so sánh được.

Còn ở nước ta thì khác, mỗi dịp lên tuyển là một lần các tuyển thủ có cơ hội đánh bóng tên tuổi. Bài học giá cầu thủ tăng phi mã sau AFF Cup 2008 vẫn sờ sờ ra đó. Và với những “ông trẻ” vừa mới chân ướt chân ráo vượt qua vòng bảng đã được đeo ngay cái “vòng danh lợi” 1 tỷ do VFF trao tặng, thì việc mơ tưởng đến “một cái đầu lạnh và một trái tim hồng” chẳng khác nào câu chuyện cổ tích kiểu Andersen.

Trong cuốn sách gối đầu giường của trẻ con thời xưa, “Tam Tự Kinh”, có nói rằng: “Nhân chi sơ tính bản thiện. Tính tương cận tập tương viễn”, nghĩa là: con người sinh ra ban đầu vốn dĩ lương thiện, tính tình khá đồng nhất, nhưng do môi trường và sự tiếp cận học hỏi khác nhau mà tính tình đâm ra khác biệt nhau.

Những đứa trẻ của Falko Goetz, dù được thầy giỏi, tâm huyết đến mấy, nhưng nếu sống trong môi trường nhiễu nhương với toàn những “thói quen cho nhận” mà VFF đang tạo ra thì sớm muộn cũng hư người.

Mỗi một thời đại lịch sử sẽ sản sinh ra những con người đặc trưng cho thời kỳ đó. Mỗi một cung cách quản lý sẽ cho ra những “sản phẩm” theo hình mẫu của “bộ máy sản xuất”.

Bộ máy VFF đã xuống cấp và chẳng thể hy vọng nó cho ra những kết quả như ý được nữa. Bởi vậy, thất bại của U23 Việt Nam ở SEA Games này, phần thuộc về Falko Goetz rất nhỏ mà phần nhiều thuộc về cách quản lý cũng như điều hành yếu kém của VFF.

U23 Việt Nam nói riêng và cả nền bóng đá của chúng ta nói chung, nếu muốn cải thiện được vị trí trên bản đồ thế giới thì cần phải tìm ra đúng chỗ ung nhọt đang gây nhức nhối và loại trừ nó đi.

Nhưng giờ thì để xem ai sẽ dám đứng dậy xin lỗi người hâm mộ nước nhà.

Còn từ chức ư ? Để xem ông Goetz và ngài chủ tịch VFF- tự trọng của ai cao hơn !

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X