Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam - U23 Lào: Ngôi đầu bảng và hơn thế nữa

Thứ Năm 17/11/2011 08:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuy đã chính thức vào bán kết, nhưng Việt Nam sẽ vẫn đá hết mình để bảo vệ ngôi đầu bảng. Tập thể trẻ trung, khao khát của Lào - từng đánh bại “ngựa ô” Đông Timor 3 bàn không gỡ - cũng không vừa bởi đã chẳng còn áp lực thành tích.

Bóng đá Lào và dấu ấn Việt Nam

BĐVN là ân nhân của bóng đá Lào. Từ năm 2009, bầu Đức đã tài trợ cho LĐBĐ Lào, trả tiền lương cho HLV A.Riedl và đưa các đội tuyển Lào sang Hàm Rồng tập huấn miễn phí. LĐBĐ Lào cũng cử những đoàn công tác cấp cao sang VFF học hỏi kinh nghiệm đào tạo bóng đá trẻ, quy hoạch giải VĐQG, kế hoạch cho các đội tuyển… Thế nên, Việt Nam luôn được Lào coi là hình mẫu để học tập.

“Chất lượng cầu thủ Lào không tồi nhưng nhược điểm là thiếu kinh nghiệm và yếu bản lĩnh”, HLV A.Riedl nhận xét và khẳng định: “Lào không thể gây bất ngờ trên nền tảng như vậy”. Ở vòng bảng, một suất bán kết đương nhiên thuộc về Việt Nam và Lào phải vượt qua 4 đối thủ khác nếu muốn đoạt suất còn lại. Thế nhưng, thất bại ngay trận mở màn trước Myanmar trong thế hơn người, sau đó là chia điểm với Brunei và trắng tay trước Philippines đã biến Lào thành kẻ ngoài cuộc.

U23 Việt Nam trước cơ hội cầm chắc ngôi đầu bảng

Nhưng U23 Lào vẫn gây ấn tượng mạnh ở vòng bảng, đặc biệt là chiến thắng 3-0 trước Đông Timor. Thủ quân Lamnao Singto là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho tới thời điểm này, với 6 lần lập công, vượt cả các “sát thủ” của 2 đội dẫn đầu mỗi bảng là chủ nhà Indonesia và Việt Nam. Sự thoải mái về tâm lý là nền tảng cho lối chơi thiên về cảm hứng của Lào bùng nổ bất cứ lúc nào.

HLV Falko Goetz và "kế hoạch hoàn hảo"

“Thắng U23 Lào đủ đậm để bảo toàn ngôi đầu bảng hòng tránh Indonesia ở bán kết, đó là tính toán của tôi và cũng là kết quả mỹ mãn mà toàn đội đã được tập luyện để thực hiện. Tôi muốn gặp Indonesia ở trận chung kết”, HLV Falko Goetz đã bật mí như vậy trong lần hiếm hoi tâm sự xa hơn trận kế tiếp.

Thế nhưng, trận đấu với U23 Lào, HLV Falko Goetz còn có nhiều mục đích hơn thế. Bảo toàn lực lượng, tạo cơ hội tỏa sáng cho những cầu thủ ít được thi đấu hoặc chưa lấy lại phong độ, gia cố hàng thủ, mài sắc hàng công, cho trụ cột nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Đó là cách chuẩn bị tốt nhất cho 2 trận còn lại và là bước mở trên con đường thực hiện giấc mơ Vàng.

Cuộc chiến với Lào vẫn là trận cầu quyết định của Việt Nam và HLV Falko Goetz yêu cầu các học trò tập trung tối đa, phát huy sức mạnh tổng lực để thực hiện mục tiêu dài hơi cho cả chiến dịch.

Thông tin xung quanh

- U23 Việt Nam chưa bao giờ thua U23 Lào.
- Văn Bình, Long Giang có thể đá chính, Thành Lương, Hoàng Thịnh được nghỉ ngơi, Ấn Độ tiếp tục ngồi ngoài.
- Lamnao (U23 Lào) dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 6 bàn thắng.

HLV Falko Goet vs Hans-Peter Schaller:

HLV Goetz cũng đang có sự lạc quan rất lớn giống các học trò. Sau khi vượt qua được nhiều sức ép, sự tự tin sẽ giúp “bộ não” của U-23 Việt Nam tìm ra nhiều phương án mới mẻ giúp lối chơi của toàn đội trở nên cứng cáp và sắc sảo hơn. Ở bên kia chiến tuyến, HLV Schaller của U-23 Lào mang quốc tịch Áo và dễ dàng cùng HLV Riedl trở thành một bộ đôi ăn ý. SEA Games 26 mới là giải đấu chính thức đầu tiên họ cùng làm việc với nhau nên khó có thể đòi hỏi cao về thành tích. Trong trận đấu sắp tới, những kinh nghiệm của HLV Riedl về bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ giúp ích cho HLV Schaller. Dù ông Schaller chưa được biết đến nhiều ở khu vực Đông Nam Á nhưng kinh nghiệm của HLV này là không tồi khi từng dẫn dắt các CLB hàng đầu của Áo.

Ngôi sao

Văn Quyết (U23 Việt Nam): Cầu thủ của Hà Nội T&T chính là gương mặt chơi nổi bật nhất của U23 Việt Nam tính đến thời điểm này. Cú hattrick mà Văn Quyết lập được trong 15 phút đầu trận gặp U23 Brunei chính là tiền đề tạo cảm hứng làm nên cơn mưa bàn thắng sau đó của toàn đội. Lối chơi đậm chất kĩ thuật cùng những cú dứt điểm hiểm hóc là “đặc sản” của Văn Quyết, đồng thời cũng được coi là thứ vũ khí quan trọng trên hành trình săn Vàng của U23 Việt Nam. Tính đến thời điểm này, Văn Quyết đã ghi được 4 bàn thắng và nếu như duy trì được sự tỉnh táo trong những pha xử lý trước cầu môn ở các trận đấu tiếp theo, số bàn thắng của Văn Quyết sẽ còn tăng lên đáng kể. Ở trận đấu với U23 Lào sắp tới, hi vọng Văn Quyết sẽ tiếp tục tỏa sáng để mang về chiến thắng cùng ngôi đầu bảng cho U23 Việt Nam.

Lamnao Singto (U-23 Lào): Tiền đạo đội trưởng Lamnao Singto chính là ngôi sao sáng nhất của bóng đá Lào trong những năm gần đây. Dù thành tích của U23 Lào tại SEA Games 26 là không tốt như mong đợi nhưng riêng cá nhân Singto vẫn xứng đáng nhận được rất nhiều lời tán dương. Singto lúc này đang dẫn đầu danh sách săn bàn với tổng cộng 6 bàn thắng đã ghi được ở vòng bảng. Trận đấu với U23 Việt Nam sẽ là cơ hội cuối cùng để chân sút này nâng cao thành tích cá nhân mình bởi U23 Lào chắc chắn sẽ ra về khi vòng bảng khép lại.

Nhận định

U23 Việt Nam được đánh giá cao hơn đối phương về mặt đẳng cấp và phong độ. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan khi mà U23 Lào đang có những tiến bộ sau từng trận đấu. Quan trọng hơn, lối chơi và con người của U23 Việt Nam không hề xa lạ với HLV Riedl – người đang là cố vấn kĩ thuật cho U23 Lào. U23 Việt Nam cần phải thi đấu tập trung và nỗ lực để hướng tới chiến thắng bởi mục tiêu của chúng ta là ngôi đầu bảng.

Đội hình dự kiến:
U23 Việt Nam:
Tuấn Mạnh, Quốc Long, Xuân Hiếu, Long Giang, Anh Quang, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Thanh Trung, Thành Lương, Văn Quyết, Đình Tùng.
U23 Lào: Sourasay; Saynakhonevieng, Ketsada, Moukda, Senlati; Kanlaya, Keoviengphet, Phatthana, Soukaphone; Lamnao, Manolom
Dự đoán: U23 Việt Nam thắng 2-1
Xem thêm: Trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 Đông Timor

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X