Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam - U23 Đông Timor: Vượt qua thử thách

Thứ Tư 09/11/2011 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U23 Đông Timor đã tạo nên sự chú ý, nhưng quyền tự quyết về chiến thắng vẫn nằm trong tay U23 Việt Nam. Bất ngờ giành ngôi đầu bảng B sau 2 lượt trận, U23 Đông Timor rất tự tin thách đấu với U23 Việt Nam. Tôn trọng đối thủ, nhưng HLV Falko Goetz khẳng định, đoàn quân của ông sẽ thị uy được sức mạnh trước “kẻ nổi loạn” để lấy lại vị trí số 1.

Giấc mơ của U23 Đông Timor

Ngay trong ngày đầu đặt chân đến khách sạn Sultan, chúng tôi hỏi xã giao một thành viên U23 Đông Timor về tham vọng ở SEA Games 26, một trợ lý của họ trả lời là: “Lọt vào bán kết”. Thú thật, câu trả lời ấy khiến chúng tôi bật cười và cho rằng, đó chỉ là giấc mơ bởi Đông Timor luôn bị coi là cái “rổ đựng bóng” cho các đối thủ ở Đông Nam Á.

Nhưng hóa ra, U23 Đông Timor không hề lạc quan tếu khi đã có 6 điểm. Khác với U23 Philippines, những ngôi sao của U23 Đông Timor không phải là cầu thủ nhập tịch. Thực tế, trong đội hình của họ có 9 cầu thủ có dòng máu Bồ Đào Nha hoặc Australia, nhưng gia đình đang sinh sống tại Đông Timor. Riêng hậu vệ Isac, tiền vệ Pinto và tiền đạo Almeida thì gia đình đang sinh sống ở Australia, nhưng bố mẹ là người Đông Timor.

Thành Lương và đồng đội không được phép xem thường Đông Timor

Hơn hết, những cầu thủ ấy là nền tảng, tạo nên bộ khung của U23 Đông Timor. Với lực lượng có thể hình tương đối lý tưởng, HLV Veira xây dựng lối chơi cho Đông Timor chủ yếu dựa vào bóng dài bổng, hoặc lật cánh đánh đầu. Lối đá ấy đơn giản nhưng đã phát huy hiệu quả khi U23 Đông Timor toàn thắng 2 trận vừa qua trước Brunei và Philippines. Ở hàng công, HLV Viera đang có “bảo bối” Almeida, chân sút khá nhạy bén khi đã có 3 bàn từ đầu giải.

Quyền tự quyết trong tay U-23 Việt Nam

Sự phung phí cơ hội của các chân sút sau 2 trận cầu vừa qua buộc HLV Falko Goetz phải dồn hết thời gian và công sức để mài giũa cho khả năng săn bàn ở U23 Việt Nam. Có vẻ như, sự dày công ấy của ông thầy người Đức đã đem đến sự lạc quan nhất định khi khả năng dứt điểm của các học trò đã cải thiện đáng kể trong các buổi tập. Đó là lý do khiến HLV Falko Goetz tin rằng, U23 Việt Nam sẽ xuyên thủng được lưới U23 Đông Timor để lấy lại ngôi đầu từ tay đối thủ. “U23 Đông Timor có một số cầu thủ giỏi, nhưng mục tiêu của chúng tôi là giành chiến thắng để lấy lại ngồi đầu. Tôi muốn các cầu thủ phải đá hiệu quả hơn chứ không đơn thuần chơi đẹp như 2 trận vừa qua”, HLV Falko Goetz tuyên bố.

Rõ ràng, dù U23 Đông Timor gây bất ngờ khi vươn lên chiếm ngôi đầu bảng, nhưng đoàn quân của ông Viera cũng không đáng ngại như vị trí số 1 ấy đang thể hiện. Bởi ngoài việc có lối chơi tấn công khá đơn giản, hàng thủ của U23 Đông Timor lộ khá nhiều điểm yếu về tổ chức, bọc lót và cả sự vụng về trong từng cá nhân. Đây chính là điểm yếu mà U23 Việt Nam cần khai thác và tận dụng triệt để.

U23 Đông Timor đã tạo nên sự chú ý, nhưng quyền tự quyết về chiến thắng vẫn nằm trong tay U23 Việt Nam.

HLV: Falko Goetz vs Antonio Vieira

Đây là lần đầu tiên cả hai HLV này chạm mặt. Điểm chung của HLV Falko Goetz (người Đức) và HLV Antonio Carlos Vieira (Brazil) là đều mới gắn bó với đội bóng của mình. Tuy nhiên, cả hai ít nhiều tạo được dấu ấn của riêng. Nếu như HLV Falko Goetz mang lại luồng sinh khí mới cho U23 Việt Nam ở góc độ thể lực thì HLV Antonio Vieira góp công lớn trong 2 chiến thắng của U23 Đông Timor. Là người Brazil nhưng lối chơi mà HLV Vieira áp dụng lên U23 Đông Timor lại là phòng ngự phản công. Đấu pháp này tỏ ra rất hợp lý bởi hầu hết các đối thủ đều không thể ngờ tới khả năng phản công sắc bén và nguy hiểm của Đông Timor. Bởi thế, HLV Falko Goetz sẽ phải rất cảnh giác những miếng đánh có vẻ đơn giản nhưng sắc lẹm của đối thủ.

Ngôi sao

Thành Lương (Việt Nam): Như thường lệ, Lương "dị" vẫn là ngôi sao đáng chờ đợi nhất của U23 Việt Nam. Trong 2 trận đấu trước, Thành Lương luôn là điểm sáng trong hệ thống chiến thuật của HLV Falko Goetz. Thể hình nhỏ bé song Lương "dị" rất nhanh nhẹn và bùng nổ trong các tình huống xâm nhập từ hai cánh. Tuy nhiên, yếu điểm lớn nhất của Thành Lương (cũng như các tiền đạo của U23 Việt Nam) nằm ở khả năng dứt điểm. Thành Lương đang rất cần một bàn thắng để giải tỏa cơn khát. Đó cũng là cách tốt nhất giúp Lương "dị" thể hiện vai trò thủ lĩnh của mình.

Murilo Ribeiro de Almeida (Đông Timor): Jesse Pinto đang đeo băng thủ quân của U23 Đông Timor tuy nhiên, cầu thủ được xem là có duyên và đóng góp lớn vào chiến tích của U23 Đông Timor lại là tiền vệ Murilo Ribeiro de Almeida. Cầu thủ gốc Brazil này vừa có thể hình, vừa có tốc độ và rất sắc sảo cả ở khả năng kiến tạo cũng như làm bàn. Trong 2 trận đấu vừa qua, Murilo Ribeiro de Almeida đều nổ súng, thậm chí tới 3 lần (1 bàn vào lưới U23 Philippines và cú đúp vào lưới U23 Brunei). Rõ ràng, hàng thủ của U23 Việt Nam cần phải đề cao cảnh giác với Murilo Ribeiro de Almeida.

Thông tin xung quanh: U23 Việt Nam: Huỳnh Phú bị chấn thương, Long Giang trở lại, Đình Tùng có thể dự bị.

Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam
Thủ môn: Tuấn Mạnh
Hậu vệ: Quốc Long, Long Giang - Anh Quang, Ngọc Anh
Tiền vệ: Thành Lương, Trọng Hoàng - Hoàng Thịnh, Thanh Trung
Tiền đạo: Văn Quyết - Hoàng Thiên
Dự đoán: U-23 Việt Nam thắng 3-2

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X