Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Luyện gì để tăng công lực

Thứ Ba 15/11/2011 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu coi tiêu chí hàng đầu của bóng đá là thành tích, cho đến thời điểm này U.23 VN đạt yêu cầu. Muốn chê ông Goetz, giờ cũng khó. Trong cuộc chiến knock-out sắp tới trên lý thuyết là “5 ăn - 5 thua”. Thực tế hiện nay ông Goetz phải tạo được niềm tin cho NHM rằng U.23 VN bước vào BK với đúng tỷ lệ đó. Vì...

U.23 VN chỉ mới đến “bốn rưỡi”

Indonesia có sức mạnh rất lớn từ lợi thế sân nhà cùng lối chơi ngồn ngộn thể lực. Malaysia đầy bản lĩnh, cực kỳ lợi hại với chiến thuật phòng ngự phản công. Cả 2 đội bóng sẽ là đối thủ ở bán kết của U.23 VN đều đã thể hiện được bộ mặt đầy khả năng. Chỉ có thầy trò ông Goetz là chưa.

Giới truyền thông Việt Nam ở Indonesia dù không viết ra báo nhưng sự thật trong những câu chuyện về U.23 đều cho rằng gặp Indo hay gặp Mã đều khó cho thầy trò Falko Goetz. Nói thẳng ra, trong đánh giá khách quan nhất, U.23 VN đang nằm kèo dưới trước Malaysia và Indonesia. Đánh giá của nhiều HLV, chuyên gia về U.23 VN không có nhiều khác biệt.

Luyện gì để tăng công lực?

Đó là sự thật không thể chối cãi nhưng vì tình yêu cùng sự mong chờ “giấc mơ vàng 52 năm” chúng ta đã cố lấm liếm. Những lý do đại loại như: “Bóng chưa lăn chưa nói ”, “thầy trò ông Goetz vẫn còn thời gian để hoàn thiện” hoặc “U.23 VN sẽ khởi sắc và bùng nổ”…v.v và v.v

Đồng ý, trong bóng đá không ai nói trước điều gì. Nhưng ở đây là chúng ta đang nói về hiện tại, một hiện tại đã chỉ ra rằng U.23 VN chỉ mới đạt đến con số “bốn rưỡi” khi bước vào cuộc chiến knock-out.

Tại sao phải sợ hãi hay ngượng ngùng khi thấy rằng U.23 VN ở thế dưới cơ trước Indo và Mã. Dưới cơ là nhận định trước trận đấu chứ không phải để là đi đến kết luận “U.23 VN thua rồi”. Dám chấp nhận sự thật để biết mình ở đâu và điều chỉnh lối đá, chiến thuật và tâm lý cho phù hợp là nghệ thuật dụng binh để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Chức vô địch AFF Cup 2008 lẫn thất bại đắng cay ở Vientiane 2 năm trước là bài học mà chúng ta phải luôn nhớ.

Gặp Lào: kéo chỉ số nhích lên 0,5

Lào đã bị loại, 2 suất vào BK bảng B đã thuộc về Việt Nam, Myanmar. Với một đối thủ như thế và một tâm trạng thoải mái, có thể nói trận đấu cuối cùng của U.23 VN ở vòng bảng là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò ông Goetz thể hiện bộ mặt thuyết phục nhất của mình.

Đầu tiên là đội hình chuẩn. Gần như bắt buộc, ông Goetz trình diện được đâu là đội hình ưng ý nhất của mình. Không thể nói do “giấu bài” hay “thử nghiệm” mà U.23 VN vẫn khiến người ta mông lung mãi về bộ khung chính, đặc biệt là cặp tiền đạo.

Thứ hai, chiến thuật và mảng miếng rõ ràng. Sơ đồ 4-4-2 của U.23 không đổi, chỉ còn hai câu hỏi nữa đặt ra là ngoài bài tủ là đánh biên ra, ông Goetz còn “võ” nào khác giúp U.23 uyển chuyển, linh hoạt hơn khi lâm trận. Cuối cùng, độ sát thương từ những cú ra chân dứt điểm của học trò ông Goetz phải “chắc cú” chứ không còn “ất ơ”. Hàng thủ của Indo, Mã không “gà” như Brunei.

Tăng 0,5 chỉ số niềm tin với đội bóng như Lào, thấy tưởng dễ hóa khó. Ngày trước, ĐTVN vào bán kết AFF Cup 2008 rồi bùng nổ. Sự bùng nổ đó không ngẫu nhiên bởi đó là sự vượt ngưỡng về tâm lý và là thành quả của miếng đánh được HLV Calisto rèn luyện công phu.

Còn Falko Goetz, công phu (kung-fu) của ông là gì ?

(Theo Thể thao 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X