Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Có gì cho chuyến đi đến Myanmar?

Thứ Ba 04/06/2013 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xin nói luôn, đến Myanmar (cuối năm nay) là để đá SEA Games 27. Vậy chúng ta đã và đang có gì, để một kỳ Sea Games nữa không trôi qua một cách vô nghĩa?

Kiếm vốn đã cùn…

Một đội bóng được xây dựng, có thể không bắt đầu từ hàng tiền đạo, mà từ nền tảng tuyến 2 và tuyến thấp nhất. Nhưng một đội bóng khi mang danh những người chinh phục (giải đấu hay ít nhất là danh hiệu), phải sở hữu hàng công sắc bén. ĐT U23 Việt Nam được tập trung đợt 1/2013 có bao nhiêu tiền đạo đáp ứng được điều kiện cần này?

Chúng ta có Nguyễn Văn Quyết (HN.T&T), Mạc Hồng Quân (Việt kiều, do VFF giới thiệu), Hà Minh Tuấn (SHB.ĐN), Lê Hoàng Thiên (HA.GL) và Ngân Văn Đại (CLB Hà Nội).

Hành trang mà HLV Hoàng Văn Phúc (trái) mang tới SEA Games 27 cùng ĐT U23 Việt Nam có lẽ sẽ không được dư dả cho lắm
Hành trang mà HLV Hoàng Văn Phúc (trái) mang tới SEA Games 27 cùng ĐT U23 Việt Nam có lẽ sẽ không được dư dả cho lắm

Trong khi Hoàng Thiên và Văn Quyết vốn có sở trường chơi ở hàng tiền vệ, thì niềm kỳ vọng mang tên Hồng Quân mới chỉ có hợp đồng thời vụ với Thanh Hóa sau thời gian dài bận… ôn thi tốt nghiệp. Còn Minh Tuấn, thậm chí chưa tìm được chỗ đứng chính thức ở SHB.ĐN và hiện sau 11 vòng đấu, “tiểu Huỳnh Đức” mới chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng. Tất nhiên, chẳng ai biết Ngân Văn Đại là ai, nếu không nhìn vào xuất xứ, anh đang thuộc biên chế CLB Hà Nội, đội bóng đang xếp đội sổ giải hạng Nhất 2013.

Trong lối chơi tổng thể của các ĐTQG thời hậu HLV Calisto, luôn đề cao vai trò của tuyến 2 ở cả 2 nhiệm vụ: Tổ chức trận đấu và ghi bàn. Ông Hoàng Văn Phúc và U23 Việt Nam lúc này cũng khó thể có sự lựa chọn khác. Thống kê cho thấy, có đến hơn 70% tỷ lệ các bàn thắng đến từ các miếng đánh giãn biên. Với những cầu thủ chạy cánh chất lượng khá, U23 Việt Nam đang coi đây là điểm nhấn để kỳ vọng bay cao. Tuy nhiên, nếu tin vào điều đó thì thật khờ khạo, bởi chẳng lẽ lại có thể gặt hái thành công với bài chạy cánh, lật bóng vào trong cho những “chú lùn” đánh đầu?

Khiên lại mỏng

Nhìn vào danh sách ĐT U23 Việt Nam được tập trung lần này, với hàng hậu vệ khá mỏng, đặc biệt là các trung vệ, khó có thể tạo cảm giác yên tâm. Từ Phạm Mạnh Hùng, Trần Đình Hoàng (SLNA), Đinh Tiến Thành (XM V.HP),  Nguyễn Xuân Hùng (HN.T&T), Nguyễn Tiến Duy (Than QN), Lê Quang Hùng (V.NB), Dương Thanh Hào (TĐCS.ĐT), người nhiều nhất chỉ mới có thâm niên 1, 2 mùa đá V-League, thậm chí như Thanh Hào hay Tiến Duy còn đang chơi ở giải hạng Nhất. Xuân Hùng cũng rất hiếm được cất nhắc trong màu áo HN.T&T...

Có thể thấy một cuộc khủng hoảng thiếu nghiêm trọng của bóng đá Việt Nam cấp độ ĐTQG ở trung tâm hàng hậu vệ, một hiện tượng lạ, thậm chí là chưa từng có trong lịch sử nền bóng đá. Nói thế hệ của những Phạm Huỳnh Tam Lang hay Nguyễn Trọng Giáp e hơi xa, nhưng kể từ “thế hệ vàng” đến nay, ĐT Việt Nam chưa từng yếu ở khâu này, nếu không muốn nói là dư thừa tài năng. Nhưng U23 Việt Nam lần này là một ngoại lệ. Chính vì thiếu và yếu, nên mới cần chắp vá. Vấn đề là tại sao và như thế nào, nó lại xảy ra?

Cũng như tuyến đầu, việc không cạnh tranh được vị trí với các ngoại binh và những trung vệ đàn anh (cấp độ ĐT Việt Nam) là lý do cơ bản. Một đội bóng luôn cần có xương sống, tức trục dọc, chạy từ vị trí thủ môn lên tới tiền đạo, với ít nhất 4 mắt xích, nhưng hiện chúng ta đang khuyết ít nhất 2 vị trí, vậy có thể kỳ vọng không?!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X