Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U-23 Việt Nam chơi tiqui-taca: Không thể & có thể

Thứ Năm 27/10/2011 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với lối chơi hoa mỹ và đang rất thành công đó trên thế giới với 2 đại diện là đội tuyển Tây Ban Nha cùng Barcelona, liệu rằng U23 Việt Nam có thể đá tiqui-taca hay không?

Có thể...

Về cơ bản lối chơi đang làm mưa làm gió bằng sự hoa mỹ, và cả thành tích trên khắp thế giới ấy dựa trên triết lý về sức mạnh, về sự linh hoạt trong di chuyển không bóng, không cần tiền đạo thực thụ... Và quan trọng nhất, thể hình lại không phải là vấn đề được đặt nặng. Với triết lý, và cách vận hành như thế dường như với những gì đang có trong tay U23 Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng lối chơi tiqui-taca cho mình.

 
U23 VN hoàn toàn có thể chơi tiqui-taca khi sở hữu những cầu thủ kỹ thuật như Văn Quyết và Thành Lương

Thứ nhất, hiện tại trong đội bóng của HLV Falko Goetz không có tiền đạo nào thực thụ, ngoài một Tuấn Anh vốn khó có thể chen chân vào đội hình xuất phát. Và thực tế, những trận đấu đã qua ở 2 giải cúp bóng đá TP.HCM và VFF cup U23 Việt Nam cũng rất ít khi xuất phát với một đội hình có chân sút đúng nghĩa. Cũng như các bàn thắng đến từ tuyến 2, hoặc các tiền vệ được đẩy lên chơi cao nhất trong sơ đồ chiến thuật.

Về cách sử dụng con người phục vụ cho sơ đồ chiến thuật là như thế, còn về con người có thể chơi theo lối đá tiqui-taca mà đội tuyển U23 Việt Nam đang có là rất nhiều. Có thể kể đến những cầu thủ chơi kỹ thuật và rất nhanh, đồng thời có kỹ năng xử lý bóng trong không gian hẹp cực tốt như Thành Lương, Hoàng Thiên, Đình Tùng, Văn Thắng...

Messi và Barca chinh phục và làm say đắm hàng triệu fan làng bóng túc cầu nhờ lối chơi hoa mỹ và tinh tế. Con người phục vụ cho lối chơi có, và kể cả hoàn cảnh buộc đội bóng của HLV Falko Goetz phải lấy tuyến 2 làm nòng cốt của việc ghi bàn, cũng như giữ thế trận như thế...U23 Việt Nam hoàn toàn có thể đá tiqui-taca...

... và không thể

Đã hơn 1 lần, trợ lý của ông thầy người Đức là HLV Phan Thanh Hùng nói rằng U23 Việt Nam luôn muốn hướng đến lối chơi hoa mỹ đang thịnh hành và cũng rất thành công đó. Tuy nhiên, điều muốn và để thực hiện được lại là một chặng đường không hề ngắn. Và quả thực, dù có trong tay rất nhiều yếu tố để có thể sử dụng lối đá tiqui-taca nhưng U23 Việt Nam lại không (hoặc chưa) làm được điều đó.

Có thể lối vận hành hiện tại mà HLV Falko Goetz cho các học trò của mình chơi là khá giống với tiqui-taca khi gần như sức mạnh tấn công đến từ hàng tiền vệ, và những tiền đạo ảo... Nhưng về độ nhuyễn thì là chưa có, khi lối đá tiqui-taca lại rất cần điều này và tất nhiên thêm vào đó là cách phối hợp nhanh...

U23 Việt Nam suốt giải đấu được coi như màn tổng duyệt cuối cùng cho SEA Games là VFF Cup không có nhiều những tình huống đá 1 chạm và áp sát khung thành đối thủ như thường thấy của tiqui-taca. Sở dĩ U23 Việt Nam chưa thể (thậm chí là không thể) chơi tiqui-taca vào thời điểm hiện tại là bởi sự nhuần nhuyễn là không cao, cũng như lối chơi đó rất cần sự hiểu ý nhau của từng cá nhân trong 1 tập thể.

Bản thân Tây Ban Nha hay Barcelona thành công là bởi họ có 1 thời gian tiếp nhận và chơi với nhau nhiều năm. Sự hiểu ý là không cần phải bàn cãi. U23 Việt Nam có điều kiện để chơi tiqui-taca, nhưng đó là ở thì tương lai, có nghĩa HLV Falko Goetz và các cầu thủ cần thêm thời gian để hiểu nhau hơn.

Còn hiện giờ, thì không thể... Và U23 Việt Nam bây giờ cần cải thiện hiệu suất ghi bàn, vá những lỗ hổng ở hàng thủ, tâm lý thi đấu... một cách chắc chắn nhất để đi xa nhất có thể tại SEA Games đã là tốt lắm rồi.

* Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Hãy cho Bongda24h biết cách đánh giá, quan điểm góc nhìn của bạn về lối chơi của ĐT U-23 Việt Nam ở kỳ SEA Games sắp tới trong mục Trao đổi phía dưới. Những ý kiến hay, thú vị sẽ được chúng tôi đăng tải lên trang. Ngoài ra, nếu là bình luận mang tính chuyên sâu, dài, chất lượng và hoàn chỉnh như một bài viết của đội ngũ PV, BTV thể thao chuyên nghiệp sẽ được BBT chúng tôi lựa chọn và đẳng tải như một bài độc lập trên trang chủ Bongda24h. Bên cạnh đó, các bạn có thể gửi bài, đóng góp vào địa chỉ email: nctrung@incom.vn. Rất hy vọng nhận được sự đóng góp của quý độc giả để trang Bongda24h phong phú hơn và trở thành diễn đàn dân chủ để tất cả mọi người được tự do đưa ra chứng kiến của mình.

(Theo Vietnamnet)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X