Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Tử thủ" thành công trước Uruguay, Argentina hùng dũng giành tấm vé trực tiếp

Thứ Năm 15/10/2009 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hẳn không ít người sẽ cho rằng dùng từ "tử thủ" là không đúng bởi dù gì Argentina đã xuất sắc vượt chỉ tiêu được đặt ra (một trận hoà) bằng việc đánh bại Uruguay ngay trên sân khách. Tuy nhiên, bàn thắng vào những phút cuối của Bolatti không thể xoá nhoà hình ảnh một Argentina xấu xí, chơi phòng ngự triệt để, tiêu cực trong suốt cả trận và chiến thắng này mang đậm dấu ấn của hàng phòng ngự chứ không phải lối chơi tấn công hoa mỹ, đặc trưng của xứ sở Tango.

So với trận thắng "rùa" (nhưng lại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng) trước Peru, HLV Diego Maradona có khá nhiều sự điều chỉnh trong trận đấu này. Hậu vệ của Liverpool, Insua không được ra sân và thay vào đó là Otamendi, một cầu thủ đang chơi bóng ở trong nước cho CLB Velez Sarsfield. Gutierrez được đẩy lên đá ở hàng tiền vệ và Martin Demichelis là người lấp vào chỗ trống. Nhìn vào cách sắp xếp hàng thủ có thể thấy, Maradona lựa chọn giải pháp an toàn (phòng ngự) cho trận đấu này bởi chỉ cần 1 điểm đã là quá đủ để Argentina hoàn thành mục tiêu. Cả

Heinze, Schiavi, Demichelis hay Otamendi đều có thiên hướng phòng ngự và chắc chắn sẽ không dâng lên tham gia tấn công. Lão tướng Veron trở lại vai trò dẫn dắt lối chơi thay cho Pablo Aimar trong khi Di Maria tiếp tục được tin tưởng sau màn trình diễn không đến nỗi nào cách đây vài ngày. Cặp tiền đạo vẫn là Messi - Higuain, tiền đạo có trận ra mắt thành công trong mùa áo ĐTQG khi đóng góp 1 bàn vào chiến thắng trước Peru.

Diego Maradona lại được dịp bày tỏ niềm sung sướng tột độ nhưng cảm xúc lần này hơn trước vạn lần

Bên phía Uruguay, tâm điểm được tập trung vào cặp song sát đáng sợ: Diego Forlan và Luis Suarez. Một người (Forlan) đang là đương kim chủ nhân danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu", người còn lại (Suarez) luôn là một trong những chân sút hàng đầu ở giải VĐQG Hà Lan trong màu áo Ajax vài năm gần đây. Đây sẽ là những mối hiểm hoạ ghê ghớm cho khung thành Romero khi mà hàng thủ của đội khách ở trận này cũng đá luống tuổi. Trong số 11 người cầu thủ ra sân của đội chủ nhà, chỉ có 2 người đang chơi bóng ở Nam Mỹ (

Scotti và J.Rodríguez), còn lại tất cả đều đang chinh chiến ở châu Âu, trong đó đông nhất là ở Serie A với 3 cầu thủ (Muslera, Gargano và Caceres).

Ngay từ đầu trận, Uruguay không ngần ngại lộ rõ ý đồ muốn giành trọn vẹn 3 điểm khi dâng lên tấn công như vũ bão. Chỉ có chiến thắng mới là sự đảm bảo tốt nhất cho thày trò Oscar Tabarez trong mục tiêu giành quyền tham dự VCK World Cup 2010. Họ chủ động cầm bóng và mạnh dạn gây sức ép lên cầu môn đội khách trong khi Argentina đúng là áp dụng đấu pháp phòng ngự - phản công. Đội hình được duy trì khá thấp và chỉ có Higuain được cắm ở phía trên còn những Messi, Di Maria, Veron thường xuyên có mặt ở giữa sân để tranh chấp bóng. Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về Scotti khi hậu vệ này có pha đánh đầu đi chệch cầu môn sau quả đá phạt của Luis Suarez. Phút 22, A.Pereira tung cú sút trái phá ở tư thế thuận lợi nhưng tiếc thay, bóng đi quá bổng.

Đội quân của Maradona đang khá thành công với chiến thuật đã được quán triệt từ đầu trận. Uruguay không có nhiều cơ hội tiếp cận với cầu môn Romero khi hàng thủ chơi rất tập trung và hàng tiền vệ với số đông ở giữa sân đã dần lấy lại quyền kiểm soát bóng. Thế trận trở nên cân bằng hơn nhưng không mấy hấp dẫn. Trong tình cảnh sống còn này, khó có thể trông chờ ĐT xứ sở Tango sẽ mang đến cho khán giả những vũ điệu mê đắm trên đôi chân của Messi, Di Maria hay Higuain bởi chỉ một sai sót thôi, tất cả sẽ chính thức chấm dứt với Argentina. Dù có thế nào, không nhiều người muốn chứng kiến VCK World Cup năm sau lại thiếu đi một đại diện xuất sắc của làng bóng đá thế giới. Còn Uruguay không phải không muốn thắng mà là họ không có một tiền vệ có khả năng kiến tạo tốt cho cặp tiền đạo phía trên, khiến cả Forlan và Suarez luôn trong tình trạng đói bóng, phải thường xuyên lui về để tự tìm kiếm.

Hiệp 1 kết thúc với tỷ số hoà không bàn thắng. Sau giờ nghỉ, Uruguay tiếp tục giữ vững lối chơi tấn công để tự định đoạt số phận của mình và phòng trường hợp, Ecuador có bàn thắng trên sân của Chilê thì họ mới là đội chính thức phải ngồi nhà. Tuy vậy, sức hấp dẫn của trận đấu không được cải thiện bao nhiêu. Đúng vào những thời điểm trầm lắng nhất, thì cả hai đội nhận được tin vui từ Chilê khi đội chủ nhà có bàn thắng vào lưới Ecuador và nếu kết quả đó được giữ nguyên, Uruguay và Argentina sẽ được đi tiếp bất chấp trận đấu này có như thế nào nhưng Argentina là đội giành vé trực tiếp còn Uruguay buộc phải đá trận đá play-off với đại diện của khu vực Bắc Mỹ và Caribê.

Không phải Argentina phòng thủ quá hay mà là Uruguay tấn công hơi dở

Dĩ nhiên đội chủ nhà không hề muốn rơi vào tình cảnh đó trong khi họ vẫn đang trong tư thế làm chủ được tình hình. HLV Tabarez quyết định tung tiền đạo thứ 3, Cavani vào sân thay cho J.Rodriguez. Đây là cầu thủ đang chơi bóng ở Serie A cho CLB Palermo. Không thể tiếp cận cầu môn Romero, đội chủ nhà đành phải lựa chọn giải pháp sút xa nhưng cả Forlan hay Suarez đều chưa thể nhắm trúng đích. Dường như cái số "chuyên phải đá play-off" vẫn đeo bám lấy ĐT từng 2 lần VĐTG. Trong 2 lần gần nhất tham dự VCK World Cup, Uruguay đều phải vất vả giành lấy tấm vé quý giá qua cánh cổng play-off. Đội chủ nhà tiếp tục củng cố hàng công khi Cristian Rodríguez thay thế Gargano trong hy vọng tìm kiếm bàn thắng quyết định.

Bên phía đối diện, Albicelestes lại đi theo một thái cực khác khi lần lượt các cầu thủ tấn công Di Maria và Higuain được rút ra, nhường chỗ cho những "chuyên gia" phòng ngự còn lạ hoắc: Monzon và Bolatti. Chẳng nhẽ đây lại là hình ảnh tiêu biểu của một nền bóng đá luôn đề cao tấn công và là cái nôi của biết bao những ngôi sao ở tuyến trên. Nhưng cũng nên thông cảm cho Diego Maradona khi ông buộc phải áp dụng triệt để chính sách "thắt lưng buộc bụng" vì nếu đá đẹp mà vẫn không được tham dự VCK World Cup thì cũng chẳng có nghĩa lý gì hết. Phút 82, một kịch bản nằm ngoài dự kiến và có lợi cho đội khách đã xảy ra. Trung vệ đang thi đấu ở Juventus, Caceres phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha phạm lỗi với Gutierrez và Uruguay chỉ còn 10 người trên sân. Ở pha dàn xếp đá phạt ngay sau đó, đội khách bất ngờ có bàn mở tỷ số và người hùng của Argentina chính là cầu thủ mới vào sân, Bolatti bằng cú sút điềm tĩnh trong vòng cấm, hạ gục Muslera.

Maradona với một tấm vải đỏ phía sau lưng (chắc để lấy may) lại sung sướng như phát điên vì ông đã sắp thoát nạn và không còn đứng trước nguy cơ là kẻ tội đồ của cả dân tộc. Argentina đã tiến rất gần tới Nam Phi qua con đường "bay thẳng". Trong những phút còn lại, Uruguay buộc phải ghi được 2 bàn thắng nếu muốn đường hoàng tới Nam Phi và đó gần như là chuyện không tưởng. 80 phút trước đó, họ đã không làm gì nổi đội khách thì đương nhiên gần chục phút ít ỏi này, họ đành phải bó tay. May cho Uruguay là Chile đã bảo vệ thành công chiến thắng 1-0 trước Ecuador nên thày trò Tabarez vẫn còn cơ hội tới Nam Phi thông qua "cửa hậu".

Argentina trầy trật giành tấm vé trực tiếp tới Nam Phi

Sau trận đấu, Diego Maradona không giấu nổi cảm xúc của mình khi bật khóc nức nở trước ống kính máy quay. Âu đó cũng là điều dễ hiểu vì "Cậu bé vàng" đã phải trải qua vô vàn cảm xúc kể từ ngày lên nắm quyền ở ĐTQG Argentina. Từ sự hào hứng trong ngày đầu làm HLV, sự sung sướng, hạnh phúc sau mỗi thành công đến sự thất vọng sau mỗi thất bại, sự im lặng sau những chỉ trích rồi sự lo lắng tột độ khi Argentina có nguy cơ không được tham dự VCK World Cup. Nhưng ở 2 lượt đấu cuối, Maradona đã được vỡ oà trong những thắng lợi mang tính quyết định (cũng phải có sự trợ giúp của Thượng đến và giúp sức của những ĐT khác) và Argentina không những thoát khỏi thảm cảnh ngồi nhà mà còn tới Nam Phi với tấm vé trực tiếp.

Không hiểu Maradona có còn dám dũng cảm tại vị ở chức vụ HLV hay không bởi không thể phủ nhận rằng, ông chưa đủ tài và tầm để dẫn dắt một ĐTQG cỡ như Argentina. Nếu huyền thoại này vẫn nhất quyết ở lại thì cách tốt nhất là phải biết đúc rút kinh nghiệm, thực sự cầu toàn, bỏ đi cái tôi cá nhân quá lớn chứ không thể ngồi chờ "sung rụng" hay may mắn lại đến. Sự khốc liệt của một VCK World Cup gấp vạn lần so với vòng loại và cũng chỉ kéo dài trong chưa đến một tháng vì thế không bao giờ có chỗ cho những sai lầm, cho những sự thay đổi liên xoành xoạch. Một ĐT muốn thành công, chắc chắn phải định hình được rõ ràng phong cách, bản sắc, hình ảnh của mình. Và đó là những thứ mà Argentina phiên bản Maradona đang rất thiếu vào thời điểm này. 

 
Đội hình thi đấu
Uruguay: Muslera, Gargano (Cristian Rodriguez 70'), Lugano, Scotti, Caceres, A.Pereira, J.Rodríguez (Cavani 58'), Maximiliano Pereira, Perez, Forlan, Luis Suarez (Abreu 78')
Argentina:
Romeo, Heinze, Schiavi, Demichelis, Otamendi, Veron, Mascherano, Di Maria (Monzon 75'), Gutierrez, Messi (Tevez 85'), Higuain (Bolatti 79')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X