Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Marseille - MU: Deschamps chơi trò "tâm lý chiến"

Thứ Ba 22/02/2011 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế giới bóng đá có nhiều chiến thuật gia tài ba nhưng không nhiều người trong số họ trải qua một sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng trước khi ngồi vào ghế HLV. Đối với những nhà cầm quân trẻ tuổi, con số này lại càng ít ỏi và Deschamps đơn giản là nằm trong số ít đáng kính trọng đó.

Sự nghiệp cầu thủ của ông là một bộ sưu tập các danh hiệu lớn nhỏ từ trong nước tới quốc tế, từ cấp CLB tới ĐTQG mà gần như tất cả các ngôi sao, thậm chí là siêu sao bây giờ vẫn còn phải ước mơ.

Với tư cách một HLV, Deschamps đã đưa một Monaco non trẻ với rất nhiều cầu thủ còn vô danh vào tới chung kết Champions League 2004 khi ông mới 35 tuổi và mùa trước ông giúp Marseille trở lại ngôi hoàng bóng đá Pháp sau 18 năm chờ đợi. Khi ấy Deschamps mới 42 tuổi. Hãy còn sớm để nói rằng Deschamps-HLV rồi cũng sẽ có sự nghiệp cầm quân huy hoàng như Deschamps-cầu thủ nhưng không sớm khi khẳng định cựu tiền vệ phòng ngự của Juve và cựu thủ quân ĐT Pháp là một trong những chiến thuật gia tài ba bậc nhất Châu Âu ở thế hệ của ông.

Deschamps tin rằng Marseille có thể làm nên chuyện trước MU

Đêm 23/2, con người mà cựu ngôi sao của MU một thời Cantona từng dè bỉu là "kẻ xách nước" ấy sẽ dẫn dắt Marseille đối mặt với Man United hùng mạnh của vị tướng già lão luyện Alex Ferguson.

Ngày trước đáp lại sự chê bai của Cantona, Deschamps đã thẳng thắn: "Đúng, tôi là kẻ xách nước. Tôi không bao giờ có thể trở thành một Messi, hay Zidane. Tôi không phải là cầu thủ vĩ đại nhưng tôi chơi cho những đội bóng vĩ đại. Và những đội bóng vĩ đại không chỉ cần có kiến trúc sư mà cần cả những người thợ xây nữa".

Kết quả thì ai cũng thấy, Didier đã trở thành huyền thoại mà Cantona dù có là ngôi sao lừng danh của MU một thời vẫn chỉ vô cùng nhỏ bé nếu so sánh với người đồng hương còn vĩ đại hơn ông rất nhiều lần về thành tích ấy. Đêm 23/2, "kẻ xách nước" cần mẫn, khiêm nhường của Juventus và tuyển Pháp một thời sẽ đối đầu với một trong những thách thức có lẽ là khó khăn nhất từ trước tới nay trong sự nghiệp cầm quân vẫn còn non trẻ của ông. Nhưng vẫn với phong thái thông minh và tràn đầy tự tin của ngày nào, Deschamps nói rằng Marseille không có gì để mất trước MU nếu họ thua, còn ngược lại đội bóng Pháp sẽ khiến tất cả mọi người nhớ đến họ nếu tại Velodrome xảy ra "cơn địa chấn".

"Là một HLV, bạn phải giúp các cầu thủ của mình tin rằng họ sẽ đánh bại đối thủ. Dù đó là Man United hay đội bóng nào đi nữa với chúng tôi cũng vẫn vậy mà thôi. Khi trái bóng chưa lăn mà bạn không nghĩ tới những điều tích cực có nghĩa là bạn đã thất bại. Nếu không tin vào chiến thắng trước MU, làm sao tôi có thể truyền cho các cầu thủ của mình niềm tin chiến thắng. Đối đầu với MU là thách thức lớn với chúng tôi vì mục tiêu của họ không chỉ là đánh bại Marseille mà lớn hơn là chinh phục cúp vô địch Champions League. Man United phòng ngự rất chắc chắn. Họ có nhiều cầu thủ tài năng nhưng tôi đã nhìn ra một số điểm yếu của họ ở hàng thủ. Tôi sẽ không nói đó là gì nhưng Marseille sẽ không bao giờ hài lòng với việc chỉ chăm chăm phòng ngự trong 2 trận đối đầu này", Deschamps mở đầu cuộc nói chuyện với cánh phóng viên săn tin trước thềm trận quyết chiến với người khổng lồ đến từ Old Trafford.

Vẫn với phong thái tự tin, đĩnh đạc của một thủ lĩnh bẩm sinh trên sân cỏ Châu Âu một thời, Didier tiếp tục hướng về điều không thể: "Tôi đã nói rồi, chúng tôi không có gì để mất, còn MU có tất cả mọi thứ phải bảo vệ. Họ phải bảo vệ danh dự của một đội bóng lớn, phải củng cố tham vọng vô địch Champions League mùa này. Tóm lại, họ đương nhiên phải chịu nhiều áp lực chiến thắng hơn Marseille. Chúng tôi không gánh trên vai bất cứ kỳ vọng nào. Chúng tôi chỉ muốn chơi hết mình để làm hài lòng các CĐV nhà và không quên rằng bóng đá luôn có chỗ cho những điều kỳ diệu".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X