Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận gặp Barcelona: Arsenal nhất quyết bảo vệ triết lý tấn công

Thứ Tư 16/02/2011 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Để vượt qua "gã khổng lồ" xứ Catalan vào thời điểm này là nhiệm vụ cực kỳ gian nan với bất cứ một đội bóng nào. Và chiến thắng của Inter Milan phiên bản Jose Mourinho vào mùa giải trước chính là gợi ý tốt cho những ai muốn hạ bệ Barcelona. Đó là áp dụng thứ bóng đá thực dụng đến cùng cực, tập trung tổng lực phòng thủ, xây dựng pháo đài kiên cố nhiều tầng lớp. Tuy nhiên, chắc chắn Arsenal, đối thủ của Barca ở vòng 1/8 Champions League năm nay, sẽ không chơi theo cách thức đó mà vẫn kiên quyết giữ vững phong cách đậm chất La-tinh truyền thống.

Vẫn biết Arsenal mùa này đã đạt sự tiến bộ đáng kể (xếp thứ 2 Premier League, dễ dàng vượt qua vòng bảng Champions League, còn nguyên cơ hội vô địch tại Carling Cup lẫn cúp FA), vẫn biết dàn "Pháo thủ trẻ" đã trưởng thành vượt bậc và không "yếu bóng vía" như trước nhưng đánh giá một cách thành thực, Arsenal vẫn xếp dưới Barcelona vài bậc. Lối chơi tiqui-taca của đội bóng Tây Ban Nha đã đạt đến cấp độ siêu đẳng. Nói không hề ngoa nếu cho rằng các cầu thủ Barcelona hiện nay dù nhắm mắt vẫn có thể phối hợp với nhau chính xác không sai một ly. Nếu Blagrana thi đấu đúng sức, thì gần như không có hàng thủ nào chống đỡ nổi.

Wenger rất tin vào khả năng Arsenal sẽ làm nên chuyện trước Barcelona

Vì thế, áp dụng chiến thuật "phòng ngự tổng lực dựa trên nền tảng catenaccio" mà Inter-Mou đã triển khai xem ra là giải pháp hiệu quả nhất nếu muốn đánh gục Barcelona. Còn chơi đôi công ư? Quá nhiều tấm gương "tày liếp" cho thấy đó là cách tự sát nhanh nhất. Bản thân Arsenal cũng đã thua tan tác khi dám "sòng phẳng" với Barca ở tứ kết Champions League mùa trước. Tuy nhiên, HLV Arsene Wenger lại nghĩ khác. Thậm chí, ông còn cho rằng Inter may mắn lắm mới thắng nổi Barca vào mùa trước chứ không phải họ quá xuất sắc: "Tôi đã xem cuộc đối đầu đó hai lần và cần phải thừa nhận rằng, Inter đã được thần may mắn phù hộ. Đừng quên, Barcelona đã gặp phải khó khăn trong việc di chuyển và phải đến Inter bằng xe bus (thời điểm đó, đường hàng không tại châu Âu bị đình trệ vì tro bụi núi lửa của Iceland). Tôi đã thầm ước ao, họ cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi gặp Arsenal. Nhờ vậy, Inter đã chiến thắng ở trận lượt đi và tạo lợi thế tâm lý quá lớn cho trận lượt về để rồi bảo vệ được thành quả ở chảo lửa Nou Camp. Tôi không hề có ý chê bai Inter nhưng đa phần cầu thủ của họ đều trên 30 tuổi, quá dày dạn kinh nghiệm và đều trưởng thành trong môi trường bóng đá Italia. Tại đây, họ được dạy dỗ thứ bóng đá thực dụng, nặng về chiến thuật nên dễ dàng sử dụng sở trường để hạ gục Barcelona".

Theo Wenger, tấn công đã là bản chất không thể thay đổi ở Arsenal và trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội bóng cũng sẽ trung thành với phong cách này: "Arsenal chỉ có thể tồn tại nếu giữ được mọi phẩm chất quý báu đã làm nên thương hiệu riêng. Giờ đây, nếu bảo chúng tôi cần phải chơi bóng dài hoặc bắt Jack Wilshere phải thường xuyên đánh đầu thì quả thực, mọi chuyện sẽ rất tồi tệ. Nếu như vậy, thà chúng tôi thi đấu như bình thường còn hơn. Tất nhiên, tôi cần phải công nhận rằng Barcelona đang là đội bóng xuất sắc nhất hành tinh hiện nay. Chưa bao giờ trong sự nghiệp, tôi phải chạm trán với một đối thủ sở hữu sức mạnh khủng khiếp đến thế. Song Arsenal không sợ. Chúng tôi muốn chứng minh cho tất cả thấy rằng Arsenal đủ khả năng đánh bại Barcelona. Cá nhân tôi cũng hoàn toàn tin tưởng vào điều đó. Chỉ có vượt qua Barcelona thì Arsenal mới khẳng định được rằng chúng tôi cũng rất đáng gờm.".

"Giáo sư" người Pháp bật mí bí quyết mà Arsenal sẽ sử dụng để chiến thắng Barcelona: "Chúng tôi cần phải triệt tiêu sức mạnh của họ. Thông thường, thời gian kiểm soát bóng của Arsenal rơi vào khoảng 60-70% nhưng trước Barca, sẽ khó duy trì đuợc điều này. Chúng tôi sẽ phải chiến đấu thật lực khi không có bóng. Tập trung vào phòng ngự sẽ là nhân tố quyết định dẫn tới chiến thắng. Hàng thủ sẽ phải chơi thật bình tĩnh, quyết đoán, không được mắc sai lầm nhưng khi có bóng thì chúng tôi sẽ triển khai theo cách quen thuộc. Arsenal biết rằng mình có thể làm được gì trước Barca".

Cứ cho sự tự tin của Wenger là hơi thái quá song với một đội bóng có tuổi đời trẻ trung như Arsenal thì nếu mất đi tự tin và hưng phấn về mặt tâm lý thì không dễ có được thành công. Hãy xem các cầu thủ Arsenal thể hiện ra sao trước nhà ĐKVĐ La Liga.

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X