Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước lượt trận thứ nhất vòng bảng Champions League: Châu Âu mùa gió nổi

Thứ Hai 14/09/2009 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Gần 4 tháng sau khoảnh khắc Barcelona ngự trị trên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu bằng chiến thắng thuyết phục trước nhà vô địch cũ Manchester United, bóng đá lục địa già lại bước vào mùa chinh phục mới. Sau một mùa hè đầy rẫy những hiện tượng, Champions League năm nay dường như sẽ không còn là cuộc chơi chính của những người Anh khi những luồng gió mới đã sẵn sàng thổi hồn vào một mùa giải khốc liệt nhưng không kém phần hấp dẫn.

Châu Âu phân chia lại quyền lực

Triều đại Premiership liệu đã đến lúc suy tàn?

3 mùa giải liên tiếp, 3/4 đại diện ở bán kết đều là những đội bóng đến từ Premiership. Dù chỉ 1/3 lần ấy, Champions League được đưa về với đảo quốc sương mù (MU vô địch), người Anh tự hào rằng, giải đấu của họ đang thống trị châu Âu. Trên thực tế, sự tự hào đó hoàn toàn có cơ sở bởi trước đó, không có một giải đấu nào chịu chơi và chịu chi nhiều như Premiership. Giải ngoại hạng Anh trở thành mảnh đất màu mỡ để các tỷ phú đầu tư tiền của. Các ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới coi đây như mảnh đứa hứa để khẳng định tên tuổi của mình. Đó là còn chưa kể đến công cụ PR, một thứ vũ khí sắc bén và được đánh giá là "khủng" của giới truyền thông Anh. Trên sân cỏ, Premiership cũng đã chứng minh vì sao họ được đánh giá cao đến như thế với 5 mùa giải liên tiếp, họ đều có một đại diện góp mặt ở trận đấu cuối cùng.

Nhưng tất cả những tiền lệ đó sẽ thay đổi và có thể nó sẽ xảy ra ngay ở mùa giải năm nay. Bất cứ một triều đại nào thịnh đến mấy rồi cũng có lúc suy. Serie A đã khẳng định vị thế của mình ở những thập niên 90 với hai ông lớn Milan và Juventus, La Liga giương oai ở quãng thời gian đầu của thập niên này trong khi Premiership nhiều khả năng sẽ sụp đổ sự thịnh trị của mình sau khi đã đạt đến ngưỡng của sự thành công.

Mùa hè vừa qua,Real Madrid với tân chủ tịch Florentino Perez, một con người chịu chơi, dám nói dám làm đã khơi mào cho cả một châu Âu trở nên điên đảo với những vụ chuyển nhượng bom tấn. Đầu tiên là Kaka, tiếp đó là Ronaldo, là Bezenma, là Alonso hay những cầu thủ cũng không kém phần tên tuổi khác khi Arbeloa hay Albiol. Tiếng tăm của một đội bóng từng 9 lần bước lên đỉnh cao của châu Âu khiến cho Real cảm thấy hổ thẹn với việc 5 mùa giải liên tiếp không thể vượt qua được tứ kết. Cũng như việc họ không thể chấp nhận được đối thủ lớn nhất của mình là Barcelona cứ gặt hái được hết thành công này đến thành công khác.

Khi La Liga đã sẵn sàng để thiết lập lại quyền lực của châu Âu bằng cả một mùa hè bận rộn trên thị trường chuyển nhượng, khi Serie A với hai đại diện chính, Inter và Juventus đã sẵn sàng để tìm lại vị thế của người Italia ở trên đấu trường châu lục, Premiership sẽ khó có thể giữ được ngôi vua của mình. Phải chăng, đã đến lúc người Anh phải chuyển giao quyền lực của mình cho những thế lực khác?

Sứ mệnh của Barcelona

Sứ mệnh của Barca là phải bảo vệ thành công được chức vô địch, một kì tích mà
chưa có đội bóng nào làm được

Từ năm 1992 (khi cúp C1 đổi tên thành Champions League), chưa có một đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch của mình. Lần lượt Milan, Ajax, Juventus, Real Madrid và mới nhất là Manchester United đều đã thất bại khi đã tiến đến rất gần với kì tích đó.

Sứ mệnh năm nay sẽ thuộc về Barcelona. Người Catalan vẫn còn đang tận hưởng trong hương nồng của chiến thắng với cú ăn ba lịch sử. Tuy nhiên kì tích đó vẫn chưa thể khiến họ trở thành đội bóng hoàn hảo nhất bởi 10 năm trước, Manchester United, đối thủ từng thua họ trong trận chung kết Champions League mùa trước cũng đã có được cú ăn ba. Vì thế, muốn khẳng định mình là một nhà vô địch của mọi thời đại, Barca sẽ phải phá dớp của lịch sử bằng việc bảo vệ thành công ngôi báu của mình.

Nhưng khi Real đã sẵn sàng để tìm lại hình ảnh của mình, Premiership quyết tâm chứng minh họ sẽ vẫn là một thế lực dù đã bị "rút ruột" khá nhiều về lực lượng và những Inter, Milan, Bayern, Juventus vẫn khát khao đi tìm vị thế, sứ mệnh của Barca trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Đó là còn chưa kể những thế lực một thời như Bordeaux, Marseille, Porto... hay Debreceni, M.Haifa, APOEL, Zurich, Rubin, Urziceni, những tân binh đang khát khao khẳng định mình ở sân chơi lớn nhất châu lục.

Khi châu Âu gió đã lại nổi, thành công chỉ đến với kẻ nào sẽ vững được tay chèo trước mọi biến cố khắc nghiệt của cuộc chơi.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X