Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước loạt trận lượt đi play- off World Cup 2010 khu vực châu Âu: "Cửa trên" bắt đầu run sợ

Thứ Sáu 13/11/2009 09:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chính những đội bóng lớn như Pháp, Bồ Đào Nha hay Nga mới là những kẻ đang sống trong sợ hãi khi bước vào lượt trận play -off giành vé vớt đến mùa hè năm sau.

Pháp đang phải chịu một áp lực rất lớn

FIFA đã quá ưu ái với Pháp, Bồ Đào Nha, Nga hay Hy Lạp khi xếp họ là những đội hạt giống trong khi bốc thăm chia cặp các trận đấu ở vòng play -off. Việc những đội có thứ hạng cao nhất dựa theo xếp hạng của FIFA sẽ cùng rơi vào một nhóm, điều đó có nghĩa là 4 "ông lớn" của bóng đá châu Âu sẽ không phải chạm trán nhau. Rõ ràng đây là một hậu thuẫn quá lớn mà liên đoàn bóng đá lớn nhất thế giới mang lại đã tạo điều kiện tối đa cho những đội bóng lớn có cơ hội để góp mặt tại World Cup 2010.

Chính sự thiên vị một cách lộ liễu này đã khiến cho FIFA nhận được không ít sự phản đối đến từ dư luận, nhất là từ phía của những đội bóng bị coi là "cửa dưới" trong lượt trận play-off này. HLV Trappatoni của ĐT CH Ireland còn thốt lên rằng "nếu đưa ra cái thể thức ấy, họ cứ xếp luôn chúng tôi đá với Pháp hay Bồ Đào Nha cho xong, cần gì phải bốc thăm". Trớ trêu thay, CH Ireland gặp đúng Pháp.

Nhưng nói như thế, không có nghĩa là cơ hội của những CH Ireland, Bosnia, Ukraine hay Slovenia đã nhỏ dần đi. Cả 4 đội bóng này đều đã thể hiện một thành tích khá ấn tượng tại chiến dịch vòng loại. Ở cùng bảng với hai "ông kẹ" của bóng đá châu Âu là Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kì nhưng Bosnia vẫn thể hiện được tham vọng và khát khao được góp mặt tại giải đấu lớn nhất hành tinh. Họ chỉ chịu xếp sau đương kim vô địch châu Âu trong khi thể hiện sự vượt trội với 4 điểm nhiều hơn đội bóng từng đứng thứ 3 tại World Cup 2002, Thổ Nhĩ Kì. Tương tự như thế, Ukraine cũng xuất sắc vượt lên trên Croatia  trong khi Slovenia cũng ngoạn mục loại bỏ CH Séc.

Một lợi thế nữa dành cho những đội bóng xếp hàng "cửa dưới" chính là sự thoải mái về tinh thần. Sức ép nặng nề đã từng khiến cho Bồ Đào Nha phải vã mồ hôi hột tại các trận đấu vòng loại. Dưới áp lực đè nặng, những ngôi sao như Ronaldo, Deco hay Nani đã không thể tỏa sáng. Henry, Malouda hay Ribery cùng các đồng đội ở tuyển Pháp chơi bóng trên những đôi chân "đeo chì". Cùng hội tụ những ngôi sao lớn của bóng đá châu Âu nhưng họ lại đang phải bước vào những cuộc chiến sống còn để giành tấm vé vớt cho chuyến tàu tới Nam Phi. Không những thế, họ còn phải chiến đấu để vớt vát danh dự cho chính mình.

Real Madrid từng bị "chú lùn" đang chơi tại giải hạng Ba Tây Ban Nha, Alcorcon hạ nhục tại cúp Nhà Vua. Rubin Kazan hạ gục Barcelona , Bordeaux hai lần bắn hạ Bayern Munich tại Champions League....Những câu chuyện về chàng David đánh gục gã khổng lồ Eliat vẫn diễn ra rất nhiều trong thời gian qua. CH Ireland, Bosnia, Ukraine hay Slovenia có thể bị đánh giá thấp hơn nhưng xét cho cùng đẳng cấp của họ cũng không thua kém Pháp, Bồ Đào Nha, Nga hay Hy Lạp là mấy. Nếu chơi với đúng phong độ, quyết tâm và tham vọng như đã thể hiện trong những trận đấu vòng loại trước đó, cơ hội sẽ được mở ra với những đội bóng "cửa dưới" này.

Lịch thi đấu lượt đi (ngày 14/11)

CH Ireland - Pháp
Bồ Đào Nha - Bosnia Herzegovina
Hy Lạp - Ukraine
Nga - Slovenia

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X