Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước giờ khai mạc AFF cup 2010: Đội tuyển Việt Nam chìm trong áp lực

Thứ Bảy 27/11/2010 23:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

4 ngày nữa thầy trò HLV Calisto bắt đầu mục tiêu bảo vệ ngôi “vua”, nhưng thời điểm này ĐT Việt Nam vẫn chưa hoàn tất quá trình kiểm nghiệm và thử nghiệm. Chuỗi trận giao hữu chẳng mấy ấn tượng đang khiến các tuyển thủ hứng chịu nhiều áp lực vô hình…

Để SL Nghệ An cầm hòa trên sân Vinh chiều 23/11, tuyển Việt Nam đã nâng cột mốc chưa biết thắng liên tiếp của mình lên con số 9. Dù đối thủ là đại diện đang thi đấu V-League, cho đến các đội bóng có đẳng cấp ngang bằng hoặc vượt trội như Singapore, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên.

Các tuyển thủ có bước chạy đà chẳng mấy thuyết phục, nhưng thầy “Tô” vẫn khẳng định quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2010 đang tiến triển tốt và chẳng có gì phải lo ngại. Tuy nhiên, những gì các tuyển thủ thể hiện trên sân lại chẳng được như lời khẳng định chắc nịch từ “thuyền trưởng” người Bồ Đào Nha.

Các tuyển thủ đang cần giải tỏa về mặt tâm lý

Sau chuỗi trận hòa và thua kéo dài, sự tự tin của các tuyển thủ đang bị bào mòn, đó có thể là một trong số những lý do khiến nhiều người không triển khai được đúng ý đồ chiến thuật, hoặc thường xuyên mắc lỗi. Trong các buổi tập trên sân Trung tâm đào tạo trẻ VFF, chẳng ít cầu thủ nhập cuộc với áp lực nặng nề, dù họ đều là những gương mặt dày dạn kinh nghiệm.

Trong bối cảnh niềm tin ít nhiều bị suy giảm, không khí tập luyện ở ĐT Việt Nam lại càng trở nên căng thẳng và ngột ngạt hơn, khi thầy “Tô” liên tục nổi nóng và “sạc” không thương tiếc mỗi lúc nhìn thấy cầu thủ mắc lỗi, hoặc không triển khai đúng ý đồ bài tập đối kháng.

Chiều 26/11, HLV Calisto dùng cụm từ “rất tồi” (very bad) để nhận xét về chất lượng buổi tập. Đến buổi tập sáng nay, thầy “Tô” có ít nhất 3 lần nổi nóng gay gắt trước sự ngỡ ngàng và thái độ e sợ của các tuyển thủ, trong tình huống chỉ đạo hàng tiền vệ thực hiện những pha phối hợp tấn công bên cánh.

Thời gian hoàn thiện đang đếm ngược từng giờ, trong khi tuyển Việt Nam còn nhiều việc cần giải quyết có thể là nguyên nhân khiến ông Calisto chẳng còn giữ được bình tĩnh?. Những phản ứng gay gắt của HLV Calisto có thể tạo ra cú hích, khiến học trò hoàn thiện nhanh hơn hạn chế, mặt khác vẫn có thể gây ra tác động phụ khó lường khi áp lực dồn nén đến cao trào.

Chưa giải quyết xong vấn đề tâm lý, cùng những áp lực đè nặng trên đôi chân học trò, HLV Calisto còn phải chạy đua cùng thời gian để tìm ra bộ khung và hệ thống thi đấu phù hợp với mục tiêu giữ ngôi “vua”. Cả 2 sơ đồ chiến thuật thường xuyên sử dụng là 4-1-4-1 và 4-2-3-1 được mang ra áp dụng nhiều lần, nhưng không tạo dựng được sự yên tâm tuyệt đối, khi ĐT Việt Nam mất Công Vinh, còn cơ hội thi đấu của Việt Thắng là dấu hỏi.

Đón nhận sự chi viện lực lượng từ lứa Olympic, ông thầy người Bồ Đào Nha mạnh dạn thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 4-4-2 để tận dụng cùng lúc Anh Đức - Sỹ Mạnh trên hàng tấn công, tiếc là cặp tiền đạo này chưa tìm ra được tiếp nói chung trong suốt thời gian thi đấu bên cạnh nhau trên sân Vinh.

Trong những ngày chuẩn bị chuối cùng, HLV Calisto đã ban hành quy định “cấm trại” ở khách sạn, đồng thời hạn chế tiếp cận của giới truyền thông với các buổi rèn chiến thuật. Phương án này có thể giúp cầu thủ duy trì tập trung tốt hơn, nhưng lại chẳng đủ cải thiện chuyên môn, bởi vấn đề này phụ thuộc vào thầy “Tô” chứ không nằm trong các nội dung “cấm trại”.

Có rất nhiều bài toán khó đang chờ đợi HLV Calisto

ĐT Việt Nam trải qua chuỗi 9 trận liền không biết thắng, khi nhắc đến AFF Cup các tuyển thủ đều tỏ ra lạc quan về cơ hội bảo vệ ngôi “vua”, bởi năm 2008 đội tuyển đã từng có bước chạy đà còn tồi tệ hơn cả thời điểm hiện tại.

Có điều khác biệt lớn mà thầy trò HLV Calisto cần phải thận trọng khi bước vào AFF Cup 2010. Năm 2008, dù có đến 13 trận liền không thắng, đội tuyển vẫn nhận được sự tin tưởng nhờ hiệu suất ghi bàn đều đặn của hàng tiền đạo, cùng lối chơi chứa đựng tính bùng nổ mạnh mẽ. Nó khác hẳn với cái bầu không khí nhàn nhạt, cùng dấu hiệu bế tắc xuất hiện ở nhiều vị trí hiện nay.

Quỹ thời gian chuẩn bị cho AFF Cup của ĐT Việt Nam chỉ còn lại hơn 100 giờ, hy vọng thầy trò HLV Calisto sẽ tìm được sự tự tin và những tiến bộ cần thiết về chuyên môn!

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X