Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàn Quốc 2-0 Iraq (Kết thúc): Tấm vé chung kết đầu tiên dành cho các "chiến binh Taegeuk"

Thứ Hai 26/01/2015 15:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc cho Iraq đã chiến đấu từ đầu đến cuối bằng lối chơi sung mãn dựa trên nền tảng thể lực song vẫn phải đầu hàng trước một Hàn Quốc trội hơn về kinh nghiệm lẫn đẳng cấp, trình độ của các cầu thủ. Dẫu sao, Iraq đã ngẩng cao đầu về nước.

- Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về Hàn Quốc và họ là đội đầu tiên có mặt ở chung kết. Trận bán kết hai giữa chủ nhà Australia và UAE, đội đã xuất sắc loại ĐKVĐ Nhật Bản sau loạt đấu súng cân não, sẽ diễn ra vào lúc 16h00 ngày mai.


- Phút 90: Lẽ ra Iraq đã có bàn danh dự nếu như Amjad Kalaf xử lý sáng sủa hơn (tạt vào trong thay vì cố dứt điểm vọt xa ở góc hẹp). Những phút bù giờ, đội tuyển đến từ Trung Đông vẫn chơi rất máu lửa như để chia tay giải đấu với ấn tượng đẹp.

- Cuối trận, Iraq vẫn thi đấu rất nhiệt tình và không hề có dấu hiệu buông xuôi, buộc Hàn Quốc không dám một iây lơ là. Phút 82, trong đợt phản công nhanh, Ki Sung-Yong kết thúc bằng cú sút chìm từ sát vạch 16m50 và bóng lại đi trúng vào vị trí của thủ thành Iraq.

- Phút 72: Số 2 Ahmad Ibrahim dũng cảm bật cao đánh đầu trước sự tấn công của thủ thành đối phương (lao hai tay đấm bóng) nhưng không thể trúng đích. Cầu thủ Iraq cho rằng trọng tài nên thổi phạt song không nhận được sự đồng tình.



- Trước quyết tâm hừng hực của đối thủ, Hàn Quốc quyết định chơi chậm lại và tập trung vào phòng ngự nhiều hơn hòng bảo toàn tỷ số cũng như giảm sự hưng phấn của Iraq. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả khi Iraq dù dần cầm được nhiều bóng hơn song rất khó tiếp cận cầu môn.

- Không còn gì để mất, Iraq tìm cách dồn đội hình lên cao hòng vớt vát lại hy vọng lội ngược dòng ngoạn mục nhưng trời bắt đàu đổ mưa, gây khó cho cả hai đội.

- Với hai bàn thắng trong tay, Hàn Quốc quá thoải mái tấn công và đội trưởng Ki Sung-Yong đã có một pha bắn phá uy lực tầm xa nhưng phản xạ kịp thời của thủ thành Iraq đã khiến ngôi sao đang chơi bóng tại Premier League cho Swansea không thể đưa tên lên bảng điện tử.

 



- Tuy nhiên đến phút 50 thì Hàn Quốc đã có bàn thứ hai. Số 19 Kim Young-gwon co chân trái thực hiện cú volley nhanh từ ngoài vòng cấm và bóng sượt qua chân một cầu thủ áo xanh, khiến Hachim chỉ còn biết bất lực dù đã bay người hết cỡ.

 



- Hiệp 2 đã được bắt đầu và chưa bên nào thay đổi nhân sự. Phút 48, thủ thành Hàn Quốc đã phải lao ra ngoài vòng cấm ngăn cản một tình huống tấn công của đối thủ.

- Hiệp 1 dừng lại với tỷ số 1-0 nghiêng về Hàn Quốc và với kết quả này, hiệp 2 hứa hẹn sôi động, khó lường giống như 4 trận tứ kết trước đó của Asian Cup 2015.

- Phút 42: Iraq có cơ hội đáng kể đầu tiên trong trận đấu khi số 17 Alaa Abdul-Zahra thực hiện cú sút căng từ xa và thủ thành Hàn Quốc phải đổ người cứu thua.

- Phút 39: Số 10 Nam Tae-Hee tung ra cú cứa lòng lên trời từ ngoài vòng cấm trong một đợt uy hiếp.

 



- Iraq vẫn thi đấu rất lỳ lợm, cố gắng bảo vệ cầu môn không bị thủng lưới thêm và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội lật ngược thế cờ.

- Có bàn dẫn trước, Hàn Quốc chơi càng sung và tạo sức ép mạnh lên khung thành Iraq. Phút thứ 27, lại là Son Heung-min - tiền vệ 22 tuổi đang chơi bóng ở Bundesliga cho Leverkusen - thực hiện cú sút xa căng và thêm một lần, bóng bay đúng chỗ của Hachim

- Phút 21: Dẫu vậy, không lâu sau đó, Hàn Quốc đã có bàn mở tỷ số. Từ chấm đá phạt bên cánh trái, Kim Jín-su câu bổng vào khu vực cấm địa và số 18 Lee Jung-hyup chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu chuẩn xác làm tung lưới Iraq.

 



- Phút 19: Số 7 Son Heung-Min, cầu thủ đã ghi cả hai bàn thắng trong hiệp phụ giúp Hàn Quốc đánh bại Uzbekistan ở trận tứ kết, tung ra cú sút xa uy lực song bóng đi đúng vào vị trí của thủ thành Iraq nên bị cản phá không quá khó khăn.

 



- Hàn Quốc ép sân rất mạnh song Iraq phòng thủ rất kiên cường và gần như bịt chặt mọi đường tiếp cận, khiến các phương án của đối phương trở nên vô hiệu.

- Phút thứ 10: Nam Tae-Hee tung ra cú sút xa từ khoảng cách hơn 25m sau màn phối hợp khá bài bản ở trung lộ nhưng bóng đi quá thiếu chính xác.

 


- Dù bị ép sân khá mạnh nhưng mỗi khi có thời cơ, Iraq không ngần ngại tung đòn đáp trả chứ không chỉ chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà.

- Trận đấu đã được bắt đầu. Hàn Quốc không ngần ngại triển khai ngay thế trận công và phút thứ 3, đội trưởng Ki Sung-Yong tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ cánh trái và số 12 Han Gyo-Won suýt lao người đánh đầu trúng bóng ở cự ly gần khi mà cầu môn phía trước đã rộng mở.

 



Đội hình thi đấu
Hàn Quốc:
Kim Jin-Hyeon; Cha Du-Ri, Kim Young-Gwon, Kim Jin-Su, Kwak Tae-Hwi; Han Gyo-Won, Ki Sung-Yong, Nam Tae-Hee; Park Joo-Ho, Lee Jung-Hyub, Son Heung-Min
Iraq: Hachim; Waleed Salim, Ahmad Ibrahim Khalaf, Salam Shakir, Dhurgham Ismail; Saad Abdulameer, Ahmed Yasin, Osama Rashid, Alaa Abl-ALzahra, Amjad Kalaf, Younis Mahmoud

Lần gần nhất Hàn Quốc vô địch Asian Cup đã cách đây 55 năm, tại Asian Cup 1960. Kể từ đó đến nay, đội bóng xứ nhân sâm từng 3 lần lọt vào chung kết giải vô địch châu Á nhưng đều thất bại (1972, 1980, 1988). Tại kỳ Asian Cup gần nhất vào năm 2011, Hàn Quốc dừng chân ở bán kết sau khi để thua Nhật Bản trong loạt sút luân lưu 11 mét.

Nhắc lại để thấy nỗi khát khao danh hiệu của người Hàn Quốc đã trải qua quá nhiều thử thách suốt hơn nửa thế kỷ. Và đó là động lực vô cùng lớn cho thầy trò HLV Uli Stielike chiến đấu tại Asian Cup 2015. Việc ứng cử viên số 1 Nhật Bản bất ngờ bị loại ở tứ kết cũng là một thuận lợi trên con đường tham vọng của người Hàn Quốc. Theo các nhà cái, Hàn Quốc đã vươn lên thành ứng viên số 2 cho chức vô địch với tỷ lệ đặt 10 ăn 17. Ứng cử viên số 1 là Australia (đặt 5 ăn 4) còn Iraq bị đánh giá thấp nhất (đặt 1 ăn 12).

Những đánh giá trên phần nào cho thấy tương quan khá chênh lệch giữa Hàn Quốc và Iraq ở trận bán kết 1. Dù Iraq từng loại Hàn Quốc tại bán kết Asian Cup 2007 nhưng thời điểm này, họ vẫn ở “chiếu dưới” so với đại gia vùng Đông Á. Cả Hàn Quốc và Iraq vừa phải vắt sức với 120 phút thi đấu tại vòng tứ kết. Thể lực của hai bên đều bị ảnh hưởng nhưng các cầu thủ Hàn Quốc vốn nổi tiếng bền bỉ đang chiếm phần nào lợi thế.

Một ưu thế vượt trội khác của Hàn Quốc so với Iraq là lực lượng đồng đều. HLV Uli Stielike đã xây dựng thành công lối chơi đề cao tính tập thể mà không phụ thuộc bất kỳ cá nhân nào. Cần nhấn mạnh cả 4 trận từ đầu Asian Cup 2015, Hàn Quốc đều ra sân với đội hình khác nhau. Đặc biệt như trận gặp Kuwait tại lượt trận thứ 2 vòng bảng, Hàn Quốc có nửa tá trụ cột dính virus cúm nhưng vẫn khuất phục đối thủ 1-0. Vì thế, những chấn thương của Lee Chung-Yong và Koo Ja-Cheol thực tế không quá đáng ngại. Trong khi đó, Iraq vẫn phải trông vào đội trưởng Younis Mahmoud y hệt như tại Asian Cup 2007. Lão tướng 31 tuổi đã có 2 bàn từ đầu giải nhưng gánh nặng tuổi tác đã hằn rõ trên những bước chạy. Chưa kể trận này Iraq còn vắng tiền vệ trụ cột Yaser Kasim do án treo giò.

Hàn Quốc là đội duy nhất tới thời điểm này chưa bị thủng lưới tại Asian Cup 2015. Lối chơi chắc chắn, khoa học đậm chất bóng đá Đức của các học trò HLV Uli Stielike sẽ là thử thách khắc nghiệt cho Iraq vốn không có hàng thủ thực sự chắc chắn (thủng lưới 4 bàn/4 trận vừa qua).

Bongda24h
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X