Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàn Quốc 1-2 Australia (Kết thúc): Socceroos lần đầu vô địch châu Á

Thứ Bảy 31/01/2015 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm 2006, Australia đã quyết định từ bỏ khu vực châu Đại dương để xin gia nhập Liên đoàn bóng đá châu Á với mong muốn nâng cao trình độ phát triển. Quả thực,phải đến năm 2015 khi giải vô địch bóng đá châu Á (Asian Cup) được tổ chức trên sân nhà thì Australia mới có thể lần đầu bước lên bục vinh quang. Tuy nhiên ở trận chung kết, họ phải tốn đến 120 phút thi đấu mới hạ gục nổi đối thủ Hàn Quốc chơi rất khó chịu và kiên cường.

- Chỉ đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, tất cả mới được dịp nổ tung ăn mừng ngôi vị số 1 làng bóng đá châu Á mà phải sau gần 10 năm, Australia mới có nổi.

- Cuối hiệp phụ thứ hai, trận đấu hầu như chỉ diễn ra bên phần sân Australía song mọi cố gắng tiếp cận của Hàn Quốc đều bất thành. Dẫu vậy, ban huấn luyện Australia và khán giả trên sân vẫn không khỏi âu lo.

-  Vậy là, Hàn Quốc lại phải dùng hết chút sức lực còn lại vùng lên trong hiệp phụ thứ hai hòng mong kịch bản gỡ hoà được tái hiện nhưng khi thể lực đã quá suy giảm và thua kém đội chủ nhà thì hy vọng đó trở nên quá mong manh.

- Làn sóng áo vàng dồn dập đổ về trận tuyến do các chiến binh xứ nhân sâm dựng ra và Hàn Quốc đã phải sử dụng cả ý chí để chống trả song đến phút cuối cùng của hiệp phụ thứ nhất, mành lưới đội khách vẫn phải rung lên. Tomi Juric nỗ lực đưa bóng vào trong ở sát đường biên ngang và nhờ vậy James Troisi mới có thể lao vào sút tung nóc lưới Hàn Quốc.



- Hai hiệp phụ đã được bắt đầu. Có lẽ không muốn đấu súng cân não, Australia đành chủ động tấn công trở lại chứ không chơi dền dứ như lúc dẫn trước 1-0 và Hàn Quốc mới là đội chuyển sang chiến thuật phòng ngự - phản công mà nguyên nhân dường như nằm ở việc các cầu thủ đã xuống sức sau khi đã chiến đấu nhiệt tình trong 90 phút thi đấu chính thức trước đó.

- Thế là, hai đội đành phải bước vào 30 phút hiệp phụ để phân định thắng thua. Cần nhớ rằng, ở trận tứ kết, Hàn Quốc từng vượt qua Uzbekistan sau 120 phút nhờ cú đúp của chính Son Heung-Min còn ở trận vòng bảng, Hàn Quốc đã thắng Australia 1-0.

- Tưởng như mọi thứ đã an bài và khi Australia chỉ còn cách chiếc cúp vô địch có 2 phút ngắn ngủi thì Hàn Quốc đã làm nên điều kỳ diệu. Phút bù giờ đầu tiên trong 3 phút bù giờ, Son Heung-Min phối hợp bật tường cùng đồng đội trước khi lạnh lùng hạ gục thủ thành Australia trong pha đối mặt trực tiếp, đem về bàn gỡ 1-1 quý hơn vàng.



- Phút 85: Một cầu thủ áo vàng co chân sút từ ngoài vòng cấm và bóng đi không chuẩn xác.



- Thời gian cứ trôi qua mà Hàn Quốc càng lâm vào bế tắc không lối thoát còn Australia cứ ung dung bảo vệ thành quả mà không gặp phải quá nhiều thách thức lớn.

- Phút 66: Robbie Kruse - đồng đội của Son Heung-Min ở Leverkusen - ngã vật xuống sân với vẻ mặt đau đớn dù xem lại pha quay chậm thì có vẻ tiền đạo này đang diễn kịch bởi không hề bị một cầu thủ Hàn Quốc nào động vào người. Song rốt cục, tiền đạo 26 tuổi này vẫn không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân nhường chỗ cho James Troisi, tiền vệ bằng tuổi đang chơi bóng tại Bỉ.

- Phút 59: Australia lại có câu trả lời với một đợt phản công nhanh, được kết thúc bằng cú đá uy lực của Mathew Leckie đang chơi bóng tại Đức và thủ thành Kim Jin-Hyeon đã phải phản xạ nhanh nhạy cứu thua cho Hàn Quốc.



- Không lâu sau đó, số 5 Kwak Tae-Hwi lại có dịp trổ tài đánh đầu trong một pha dâng lên tấn công song thủ thành chủ nhà tóm gọn không mấy khó khăn.

- Phải đến phút 56, Hàn Quốc mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên trong hiệp 2 khi một cầu thủ áo đỏ thực hiện cú sút ngoài vòng cấm đập chân một cầu thủ Australia và thủ thành Mathew Ryan nỗ lực cứu nguy cho đội chủ nhà khỏi một quả phạt góc.



- Hiệp 2 đã bắt đầu. Hàn Quốc bắt buộc phải đẩy cao nhịp độ tấn công hòng gỡ hoà còn Australia bình tĩnh triển khai đội hình chống trả, khiến đội khách vấp phải vô vàn khó khăn.

- Dù chơi hay hơn, lấn lướt hơn nhưng Hàn Quốc đã phải nhận bi kịch đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1. Nhận bóng từ đồng đội, số 21 Massimo Luongo tung ra cú sút tầm xa rất căng và hiểm hóc, khiến nỗ lực cứu thua của thủ thành Kim Jin-hyeon trở nên vô vọng. Luongo là một trong những gương mặt triển vọng của bóng đá Australia (sinh năm 1992) và hiện chơi bóng ở Swindon Town thuộc giải hạng nhất Anh.



- Phút 42: Hàn Quốc được hưởng quả sút phạt chính diện với cầu môn và rất sát vạch 16m50. Đáng tiếc, một cơ hội thuận lợi như vậy đã không được đội trưởng Ki Sung-Yong khai thác thành công khi đá vừa nhẹ vừa không hiểm nên thủ môn Ryan dễ dàng tóm gọn.

- Ngay sau đó, vẫn là Son Heung-Min dứt điểm trúng chân môt bóng áo vàng ra ngoài sau một đợt uy hiếp khác nhưng từ cánh phải.



- Phút 37: Sau một đợt tấn công bên cánh trái, bóng được nhồi vào trong đúng vị trí của Son Heung-Min và cầu thủ chơi tốt nhất Hàn Quốc tại Asian Cup 2015 lần này vung chân bắt volley suýt trúng đích. Son Heung-Min là một tiền vệ 22 tuổi đang chơi bóng tại Bundesliga cho Bayer Leverkusen.



- Sau khoảng 30 phút, chủ nhà đã dần lấy lại được cục diện và bắt đầu tạo được sức ép khá mạnh về cầu môn Hàn Quốc bằng lối chơi khá đơn giản, ít chạm, dựa nhiều vào thể lực cũng như tốc độ của các cầu thủ.

- Australia lập tức có câu trả lời với pha dứt điểm căng từ sát vạch 16m50 của ngôi sao lớn nhất đội, Tim Cahill nhưng bóng đi gần vào vị trí của thủ thành Hàn Quốc nên bị cản phá thành công.



- Phút 24: Hàn Quốc được hưởng quả sút phạt chếch về cánh trái và thủ quân Ki Sung-Yung đang khoác áo CLB Swansea tại Ngoại hạng Anh là người thực hiện cho số 5 Kwak Tae-Hwi băng vào đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.



- Sau 20 phút dù tốc độ ở mức khá cao và nhịp điệu sôi động song có rất ít tình huống nguy hiểm được tạo ra, chủ yếu do hàng thủ hai bên chơi quá chắc.

- Dẫu vậy xét về mặt thế trận thì cục diện vẫn nằm trong tay các vị khách. Rõ ràng, Hàn Quốc là đối thủ quá xứng tầm với chủ nhà trong tham vọng đoạt chức vô địch châu Á.

- Tuy nhiên cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà với cú sút phạt bay sạt xà ngang vào phút thứ 9 của thủ quân Jedinak hiện đang chơi bóng ở Premier League cho CLB Crystal Palace.



- Dù phải thi đấu dưới áp lực của hàng chục nghìn CĐV nhà, Hàn Quốc vẫn chơi tự tin và có phần chiếm ưu thế trong những phút đầu, khiến hàng thủ Australia phải làm việc khá vất vả.

- Trận đấu đã được bắt đầu và hai bên đều lựa chọn lối chơi tấn công, ra sức uy hiếp cầu môn của nhau ngay sau tiếng còi khai cuộc mà không một chút chần chừ. 

Đội hình thi đấu
Australia: Mathew Ryan; Franjic, Spiranovic, Davidson, Sainsbury; Leckie, Milligan, Jedinak, Luongo; Cahill, Kruse.
Hàn Quốc: Kim Jin-Hyeon; Kim Young-Gwon, Kim Jin-Su, Kwak Tae-Hwi, Cha Du-Ri, Ki Sung-Yong, Park Joo-Ho, Nam Tae-Hee, Jang Hyun-Soo, Lee Jung-Hyub, Son Heung-Min
 

Cơ hội bước lên ngai vàng bóng đá châu Á chỉ còn cách người Australia một bước chân. Hàn Quốc rất khó bị đánh bại nhưng đây là thời điểm Socceroos có mọi lợi thế trong tay để vô địch Asian Cup.

Đã có 83.000 vé của trận chung kết được bán hết veo chỉ 2 ngày trước trận thư hùng Australia - Hàn Quốc. Chưa bao giờ một trận đấu bóng đá quốc tế có sức hút đến vậy với người Australia. Tại quốc gia mà bóng đá còn đứng sau cả cricket, bóng bầu dục hay đua ngựa, chính Asian Cup đã thổi bùng niềm đam mê môn thể thao vua tại xứ sở chuột túi. Sự cổ vũ của khán giả nhà là nguồn sức mạnh vô bờ bến cho thầy trò HLV Ange Postecoglou trong tham vọng chinh phục đỉnh cao.

Nhưng đối đầu Hàn Quốc, các cầu thủ chủ nhà còn cần đến cái đầu lạnh. Sự hưng phấn quá mức có thể khiến họ mắc sai lầm như thất bại 0-1 tại vòng bảng. Đó là trận đấu mà Australia tấn công nhiều nhưng nôn nóng trong các pha dứt điểm. Trong khi Hàn Quốc bình tĩnh chống trả và tận dụng sai lầm hiếm hoi của đối phương để có bàn thắng duy nhất do công Lee Jung-hyup. “Thất bại đó rất quý giá với chúng tôi. Chắc chắn Australia sẽ không đi vào vết xe đổ đó”, đội trưởng Jedinak tuyên bố trước trận chung kết.

Vượt qua Hàn Quốc hoàn toàn không dễ dàng. Đội bóng của HLV Uli Stielike có hệ thống phòng ngự tuyệt vời khi chưa thủng lưới bàn nào tại Asian Cup 2015, còn tính rộng hơn họ vẫn sạch lưới tại 6 trận gần đây. Từng là thủ lĩnh hàng thủ ĐT Đức vô địch EURO 1980, HLV Uli Stielike đã thành công trong việc xây dựng lối chơi thực dụng đậm chất Đức tại đội bóng Đông Á.

Dù vậy, Australia tự tin có thể xuyên thủng hàng thủ đối phương nếu họ duy trì phong độ ghi bàn hiện tại. Với 12 bàn thắng, đội chủ nhà đang sở hữu hàng công hiệu quả nhất Asian Cup 2015. Điều đáng nói là 12 bàn thắng được san sẻ cho 10 cầu thủ khác nhau trong đó riêng Tim Cahill sở hữu 3 bàn. Một pha đánh đầu của trung vệ Sainsbury, một cú sút phạt của Jedinak hay một khoảnh khắc lóe sáng của Cahill đều có thể trở thành bàn thắng. Một đường chuyền “chết chóc” của Luongo (người dẫn đầu danh sách chuyền bóng tại Asian Cup 2015 với 4 pha kiến tạo) cũng có thể hủy diệt đối phương. Nhìn toàn cục, Australia vẫn nhỉnh hơn Hàn Quốc đặc biệt trong lối chơi tấn công đa dạng và hiệu quả.

Bóng đá Australia xứng đáng có một kết thúc có hậu sau một thập kỷ đầy thành công. Họ trở lại World Cup sau 32 năm vắng mặt tại World Cup 2006, tiếp tục góp mặt tại các giải VĐTG 2010 và 2014, rồi lọt vào chung kết Asian Cup 2011. Đà thăng tiến của Australia sẽ trở nên trọn vẹn với chức vô địch Asian Cup 2015.

Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bình Dương vs Khánh Hòa (18h00 ngày 04/5): Tìm lại niềm vui

Nhận định Bình Dương vs Khánh Hòa (18h00 ngày 04/5): Tìm lại niềm vui

Nhận định Bình Dương vs Khánh Hòa (18h00 ngày 04/5): Tìm lại niềm vui

Với mạch 3 trận không thắng liên tiếp gần đây, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đang rất cần một chiến thắng để giải tỏa tâm lý. Và họ hoàn toàn có thể thực hiện được điều đó khi tiếp đón đội cuối bảng Khánh Hòa trên sân nhà. 

Xem thêm
top-arrow
X