Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Trên cơ" Alex Ferguson, Guardiola vẫn hết mực kính trọng đồng nghiệp tiền bối

Thứ Hai 30/05/2011 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhận được vô số lời khen ngợi kể cả từ "kẻ bại trận" Manchester United sau chiến công đầy thuyết phục ở Champions League nhưng Guardiola không hề tỏ ra tự mãn mà vẫn giữ sự khiêm nhường như bản chất thật của ông. Theo chiến lược gia trẻ tuổi này thì Alex Ferguson xứng đáng là một tấm gương để noi theo và chắc gì ông đã có thể đạt đến tầm cỡ như Fergie.

>>> "Kiến trúc sư" Guardiola: Hãy gọi anh là Tổng lãnh thiên thần!  

Thực sự, những gì Guardiola đã làm được tại Barcelona là rất đáng ngưỡng mộ và khâm phục. Mới bắt đầu sự nghiệp cầm quân trong môi trường bóng đá đỉnh cao từ năm 2008 nhưng ở ngay mùa giải đầu tiên, ông đã đưa đội bóng xứ Catalan tới "cú ăn ba" và sau đó là "cú ăn sáu" vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới. Mùa tiếp theo, Barca vẫn ngự trị trên ngai vàng La Liga và chỉ chịu thua "Inter Milan phiên bản Jose Mourinho" tại bán kết Champions League, một phần do kém may mắn hơn chứ Barca vẫn được mặc nhiên thừa nhận là đội bóng số 1 châu Âu. Đến mùa giải năm nay, Barca lại giành được cú đúp (La Liga, Champions League) một cách quá thuyết phục và xứng đáng. Quan trọng hơn, tất cả vinh quang mà Barcelona có được đều xuất phát từ phong cách tiqui-taca đậm chất nghệ thuật do Guardiola dày công gây dựng và nhất quyết theo đuổi. Người ta thường nói "Giành được vinh quang đã khó, bảo vệ được nó còn khó hơn gấp bội". Ấy thế mà, Blaugrana vẫn đường hoàng duy trì được địa vị số 1 của mình trong khi luôn giữ vững được quan điểm "thi đấu cống hiến". Thử hỏi trong cái thế giới bóng đá này kể từ đầu thế kỷ 21, liệu có trường hợp thứ 2 nào như Barcelona.  Không hề nói quá nếu cho rằng "gã khổng lồ" xứ Catalan đang trên con đường trở thành một huyền thoại bất tử của làng túc cầu giáo từ xưa đến nay.

Guardiola coi Alex Ferguson là một "trường hợp đặc biệt" của làng bóng đá

Bởi thế, cái tên Josep Guardiola đã dần được lịch sử ghi nhận như một nhà cầm quân lỗi lạc dù rằng ông đang chập chững những bước đi đầu tiên trong nghề. Thử hỏi có mấy người trong giới HLV xuất sắc như Guardiola (41 tuổi đời, 3 năm tuổi nghề và 10 danh hiệu lớn nhỏ). Cứ cái đà này, nếu Pep không sớm từ bỏ nghiệp huấn luyện thì ông đủ khả năng qua mặt được Sir Alex Ferguson và trở thành "HLV giàu thành tích nhất thế giới" (hiện Alex Ferguson 69 tuổi, 37 năm làm HLV, đoạt 46 danh hiệu các loại). Tất nhiên, vào thời điểm này để so sánh ai tài hơn ai thì rất vô cùng và chưa đủ thời gian để nhận định một cách chính xác. Đúng là, trong hai trận đấu cụ thể (tính cả chung kết mùa giải 2008-2009), Ferguson đã thua "tâm phục khẩu phục" người đồng nghiệp trẻ tuổi nhưng không có nghĩa, "Ngài máy sấy" không giỏi giang bằng Guardiola.

Bản thân chiến lược gia người Tây Ban Nha không bao giờ vỗ ngực tự nhận mình tài ba hơn "tiền bối" Ferguson: "Barca đã thắng trận nhưng tôi lại càng cảm thấy khâm phục và ngưỡng mộ Sir Alex hơn bởi trong vòng 4 năm, MU đã có mặt ở 3 trận chung kết Champions League. Song điều tôi muốn nói nhất ở đây là làm sao một HLV lại có thể dẫn dắt một đội bóng tới hơn 25 năm trời. Ở TBN hay Italia, có lẽ đó là chuyện viễn tưởng.  Mọi người cứ nói rằng tôi rất giỏi nhưng nếu tôi thất bại trong một mùa giải thôi thì chắc chắn tôi sẽ bị sa thải. Đó là sự khác biệt lớn nhất. Có thể hôm nay bạn được tung hô như một người hùng nhưng chỉ sau một đêm, vị thế của bạn sẽ thay đổi 360 độ. Thật sự, tôi không thể tưởng tượng nổi lại có một người trụ lại ở chiếc ghế huấn luyện một đội bóng lớn đến từng đấy năm trời. Hơn thế nữa, ông ấy lúc nào cũng tạo ra được một CLB vô cùng đáng gờm, đủ sức cạnh tranh trên mọi giải đấu và chu kỳ thành công tưởng như dài bất tận. Hãy nhìn xem, bao năm qua, có bao giờ, MU rơi vào tình trạng suy thoái kéo dài. Chỉ cần một vài mùa giải, họ lại là kẻ thống trị nước Anh và châu Âu. Sir Alex là một trường hợp ngoại lệ và không thể tin nổi".

Guardiola chỉ đồng ý gia hạn hợp đồng với Barcelona thêm một năm (tới mùa hè 2012), một dấu hiệu cho thấy ông không phải là mẫu người "thích yên ổn" dù Barca luôn nằm trong trái tim ông và ban lãnh đạo đội bóng này cũng chẳng dại đến mức sa thải Guardiola ngay cả mùa tới, Barcelona trắng tay (làm gì có đội bóng nào lên đỉnh mãi mà không thấy điểm dừng). Hãy cùng nghĩ tới một kịch bản thú vị: Guardiola chính là "truyền nhân kế nhiệm" Sir Alex tại MU và một phong cách "tiqui-taca mang bản sắc Quỷ đỏ" sẽ được ra đời, mang đến cho thế giới thêm một huyền thoại.

Căng thẳng, lo lắng... Mùa thi đến rồi...
Soạn tin:
THI gửi 6689
Để có được những tư vấn tốt nhất chế độ dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi để giảm căng thẳng, để học ngấm nhất. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Thiên Bình (Theo Guardian/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X