Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng kết TTCN mùa Đông ngày đóng cửa: Không "bom tấn", toàn "làng nhàng"

Thứ Ba 31/01/2012 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy, kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay đã diễn ra và kết thúc đầy ảm đạm, đìu hiu. Có thể khẳng định kể từ khi khái niệm "chuyển nhượng giữa mùa" được FIFA chính thức công nhận ở mùa bóng 2002-2003, châu Âu mới phải chứng kiến tháng 1 lạnh lẽ đến thế khi không xảy ra bất cứ một vụ đình đám nào. Tất cả những sao  lớn được nhắc đến sẽ ra đi trong mùa Đông rốt cục đều không thay đổi "nơi cư trú". Ngay cà đến ngày cuối cùng, các đội bóng cũng nhất quyết không chịu móc hầu bao, trái với sự sôi động của những năm trước. Đa phần các bản hợp đồng thành công đều chỉ dưới dạng "cho mượn qua lại" giữa các đội hoặc những thương vụ mua bán cầu thủ trẻ mà khả năng họ toả sáng có lẽ nằm ở thì tương lai chứ chẳng phải hiện tại. Đúng là thời buổi kinh tế khó khăn và đạo luật "Tài chính công bằng" của UEFA sắp được áp dụng, khiến cho các CLB dè dặt hơn trong chuyện chiêu mộ cầu thủ, đặc biệt là những vụ tốn kém tiền bạc. Dưới đây là những vụ chuyển nhượng tiêu biểu được hoàn tất trong ngày đóng cửa.

* Man Utd lại cho sao trẻ đi học việc

Scott Wootton, hậu vệ sinh năm 1991 người Anh, hiện vẫn chỉ thuộc biên chế đội dự bị và chưa một lần được "lò dò" lên đội 1 Man Utd (thuở niên thiếu, Wootton từng được đào tạo ở học viện bóng đá trẻ của Liverpool). Mấy năm qua, MU liên tục cho Wootton đi học hỏi kinh nghiệm thi đấu thực tế tại các đội hạng dưới. Hồi đầu mùa, Wootton đã thi đấu cho Peterborough. đội bóng hạng 3 do con trai của ... Alex Ferguson, Darren Ferguson dẫn dắt. Kết thúc thời hạn cho mượn, Wootton trở về Old Trafford và lại vừa khăn gói lên đường gia nhập đội bóng hạng Nhất, Nottingham Forest đến hết mùa.

* Louis Saha gia nhập Tottenham theo diện chuyển nhượng tự do

Trong nỗ lực cải thiện hàng công, HLV Harry Redknapp đã quyết định đặt niềm tin vào Louis Saha, chân sút 33 tuổi người Pháp đã quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc tại Premier League với trên 10 năm thi đấu tại Anh và từng có thời kỳ khoác áo Manchester United. Everton đồng ý giải phóng tự do cho Saha, qua đó tạo điều kiện giúp tiền đạo này dễ dàng gia nhập Spurs bằng bản hợp đồng kéo dài 18 tháng. Để đáp lại tấm "thịnh tình" của Everton, Spurs đã cho Steven Pienaar quay về Everton sau khi không thật sự thành công tại thành London. Có được Saha, Tottenham mau chóng hoàn tất vụ chuyển nhượng Roman Pavluychenko sang Lokomotiv Moscow và thu về 7.5 triệu bảng, phần nào gỡ gạc lại số tiền đã đầu tư (14 triệu bảng năm 2008).

* QPR mua Bobby Zamora

Nhằm hoàn thành chỉ tiêu trụ hạng, tân HLV Mark Hughes đã hoạt động rất tích cực trên TTCN kể từ ngày lên nắm quyền ở QPR. Trong ngày cuối cùng, ông đã lần lượt đem về sân Loftus Road 2 tiền đạo "thương hạng". Sau cựu cầu thủ Liverpool, Djibril Cisse là chàng tiền đạo của Fulham, Bobby Zamora. Cầu thủ 31 tuổi từng 2 lần được ra sân trong màu áo ĐTQG Anh đã chuyển đến QPR với mức phí chuyển nhượng 5 triệu bảng và hợp đồng của Zamora sẽ kéo dài trong 2,5 năm. Zamora và Hughes đã có thời gian hợp tác ở Fulham khi vị HLV này làm việc tại đây. Có lẽ đây là lý do lớn nhất khiến Hughes chọn Zamora.

* Hamdan Al Kamali - Cầu thủ UAE đầu tiên chơi bóng tại châu Âu

Lyon vừa gây chấn động làng bóng đá Pháp với quyết định chiêu mộ Hamdan Al Kamali, một hậu vệ 22 tuổi người UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Không rõ mưu đồ thực sự của Lyon trong thương vụ này là như thế nào bởi cứ cho Al Kamali xuất sắc nhất UAE thì đây vẫn là một nền bóng đá không phải thuộc diện mạnh nhất châu Á. Như vậy, Al Kamali đã đi vào lịch sử UAE với tư cách cầu thủ đầu tiên được thi đấu tại châu Âu. Chỉ có điều liệu anh có được ra sân thường xuyên hay toàn phải làm bạn với băng ghế dự bị thì vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

* Barca sa thải Hleb, gia hạn hợp đồng với Cuenca

Sau vài mùa "lằng nhằng" (toàn bị đẩy sang đội khác theo diện cho mượn), tiền vệ người Belarus, Aliaksandr Hleb đã được Barca giải phóng tự do trước 5 tháng. Hiện cựu cầu thủ của Arsenal đang khoác áo Wolfsburg bên Bundesliga nhưng chẳng có gì đảm bảo, anh sẽ được đội này thu nạp hay lại phải tìm một CLB mới vì từ đầu mùa, anh liên tiếp gặp phải chấn thương. Trong khi đó, ở một động thái khác, Barca đã nhận được cái gật đầu của tài năng trẻ Issac Cuenca về bản hợp đồng mới kéo dài đến năm 2015, có điều khoản phá vỡ lên tới 20 triệu Euro. Cuenca chính là phát hiện mới nhất của Barca ở mùa giải năm nay khi chơi khá nổi bật trong những lần được ra sân. Giữ chân được tiền đạo 20 tuổi này, sản phẩm mới nhất từ lò La Masia danh tiếng là một thành công lớn của nhà ĐKVĐ La Liga và Champions League trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vì Cuenca đã bị nhiều đội lôi kéo dữ dội.

Issac Cuenca đồng ý ở lại Barca tới năm 2015

* Pavel Pogrebnyak đầu quân cho Fulham

Tuyển thủ quốc gia Nga đã rời bỏ Bundesliga để đến Premier League giàu sức hấp dẫn hơn. Fulham đã quyết định "đầu tư" vào Pogrebnyak với hy vọng nếu chân sút 27 tuổi này thi đấu thành công từ nay đến hết mùa, anh sẽ chính thức trở thành cầu thủ của đội bóng thành London. Tuy nhiên thách thức với Pogrebnyak không hề nhỏ bởi người đồng đội của anh ở ĐTQG, Roman Pavluychenko đã thất bại thảm hại ở Tottenham và đang trên đường hồi hương.

* AC Milan mượn thành công tiền đạo 21 tuổi từ Brazil

Trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2011-2012, HLV Allegri từng khá ấn tượng với Lucas Roggia của Internacional khi hai đội chạm trán với nhau ở giải đấu giao hữu Audi Cup nhưng đến giờ, ông mới được thoả nguyện được làm việc với Roggia. Đội bóng Brazil đã chấp thuận cho AC Milan mượn cầu thủ này đến hết mùa. Thực ra, Rossoneri chỉ nhắm đến Roggia để củng cố cho hàng công (trước đó, họ đã mua Maxi Lopez từ Catania) sau khi không thể chinh phục nổi mục tiêu hàng đầu: Carlos Tevez. Tại San Siro, Roggia hẳn không khó hoà nhập vào môi trường mới bởi sẽ được hai bậc đàn anh Pato và Robinho dìu dắt tận tình.

* Sunderland đưa Sotirios Kyrgiakos trở lại nước Anh

Trung vệ 32 tuổi người Hy Lạp từng có 2 mùa thi đấu cho Liverpool trước khi gia nhập Wolfburg vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, tại nước Đức, Kyrgiakos cũng không khẳng định được mình và Wolfburg đã đồng ý cho Sunderland mượn Kyrgiakos đến hết mùa. Như vậy, cùng bản hợp đồng Wayne Bridge được hoàn tất cùng ngày, HLV Martin O'Neil tiếp tục thực hiện chính sách bổ sung những cầu thủ bị đánh giá hết thời nhưng lại tràn đầy kinh nghiệm và đã quen với Premier League. Đây có lẽ là giải pháp hết sức khôn ngoan với một đội bóng có tiềm lực trung bình yếu như Sunderland.

* PSG chiêu mộ thành công Thiago Motta từ Inter Milan

Mới tiếp cận tiền vệ người Italia gốc Brazil chưua được bao lâu nhưng "đại gia" nước Pháp đã sớm gặt hái được thành quả. Theo đó, Motta đã chính thức trở thành tân binh của PSG và sẽ được đội bóng cho ra mắt vào ngày hôm nay. Dù Motta không hẳn đã hết thời ở Giuseppe Meazza nhưng giữa hai bên lại chưa thể đi đến thống nhất về việc gia hạn hợp đồng (sẽ kết thúc vào mùa hè năm sau). Đây chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến quyết định ra đi của Motta. Dẫu sao, Inter Milan cũng mau chóng bù đắp lại sự thiếu hụt ở tuyến giữa (trước đó, họ cũng cho người hàng xóm AC Milan mượn Muntari đến hết mùa giải) bằng hai bản hợp đồng mới đầy hứa hẹn: Fredy Guarin từ Porto và Angelo Palombo từ Sampdoria nên xem ra, HLV Claudio Ranieri không cần phải lo lắng nhiều.

* Everton chính thức hoàn tất bản hợp đồng Nikica Jelavic

Chỉ vài giờ trước thời điểm đóng cửa, Everton đã hoàn tất xong xuôi mọi chi tiết cuối cùng của thương vụ Nikica Jelavic, tiền đạo 26 tuổi người Croatia. Hai năm qua, Jelavic chính là tay săn bàn số 1 của Rangers, đội bóng hàng đầu Scotland, nước láng giềng thân cận với nước Anh. Để có được chân sút chất lượng này, Everton phải chấp nhận chi ra 5.5 triệu bảng và Jelavic sẽ khoác áo Evertong trong 4,5 năm.

* Arsenal đưa sao trẻ người Nhật Bản sang "học việc" tại Bolton

Nhằm giúp tiền vệ sinh năm 1992 Ryo Miyaichi tiếp thu được kinh nghiệm thi đấu và có cơ hội phát triển tài năng, Wenger đã đồng ý cho Bolton mượn Miyaichi đến hết mùa giải năm nay. Thực ra, có rất nhiều CLB khác muốn sở hữu tạm thời cầu thủ này, trong đó phải kể đến Feyenoord, CLB mà Miyaichi từng khoác áo rất thành công mùa trước nhưng Wenger đã chọn Bolton. Không chỉ vì ở đây, cậu học trò nhỏ của ông có thể được ra sân thi đấu thường xuyên mà ông còn muốn Miyaichi nhất định phải ở lại nước Anh rèn luyện, hòng đạt được tiêu chuẩn "tối thiểu 3 năm chơi bóng tại Anh trước năm 21 tuổi". Chỉ có như vậy, sau này, anh mới dễ dàng cống hiến cho đội 1 Arsenal.

Ryo Miyaichi chuyển sang Bolton một thời gian

* Vedran Corluka rời Tottenham để tới nước Đức thi đấu

Do không còn chỗ đứng tại Spurs, hậu vệ người Croatia đã quyết định thử vận may tại Bundesliga ngay khi nhận được lời đề nghị của Leverkusen. Tottenham cũng rất tạo điều kiện cho Corluka khiến vụ chuyển nhượng mau chóng được hoàn tất trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, Corluka sẽ trở về nước Anh vào cuối mùa còn tương lai sau đó thì "hạ hồi phân giải".

* Michelangelo Albertazzi trở lại San Siro

Hồi đầu mùa, cầu thủ 19 tuổi đã tạm chia tay AC Milan để đến với Getafe (Tây Ban Nha) bằng bản hợp đồng cho mượn kéo dài 6 tháng thế nhưng Albertazzi không được ra sân một phút nào. Chính vì thế, ngay khi thời hạn kết thúc, Getafe đã "hân hạnh" gửi trả Albertazzi một cách nguyên vẹn cho AC Milan.

* Man Utd sắp chiêu mộ thành công "măng non" từ Man City?

Theo những thông tin mới nhất từ nước Anh, Man đỏ chuẩn bị sở hữu Frederic Veseli, hậu vệ mới 17 tuổi người Thuỵ Sĩ thuộc biên chế đội bóng láng giềng đáng ghét. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng và phải cần thêm thời gian để khẳng định liệu độ xác thực đến đâu. Nếu đúng như vậy thì Veseli là gương mặt đầu tiên trong nhiều năm qua thực hiện cuộc đào tẩu từ Man City sang Man Utd. Thông thường chỉ xảy ra chiều ngược lại mà thôi (Carlos Tevez là ví dụ gần đây nhất).

* Man City chính thức cho Sunderland mượn Wayne Bridge

Cuối cùng, đại thiếu gia thành Manchester đã được thở phào nhẹ nhõm khi giải quyết xong "cục nợ" Bridge dẫu rằng chỉ trong một thời gian ngắn (đến hết mùa giải). Dù được CLB khuyến khích ra đi từ lâu do chẳng còn chút giá trị sử dụng nào nhưng Bridge nhất quyết bám trụ ở Etihad bởi đơn giản, chỉ ở đây, không cần phải làm gì mà hàng tuần vẫn nhận mức lương cao ngất 90.000 bảng. Tuy nhiên, rốt cục, không hiểu có phải vì lòng tự trọng trỗi dậy mà hậu vệ 31 tuổi người Anh đã quyết định chấp nhận lời mời của đội bóng trung bình Sunderland. Thoả thuận cho mượn được hoàn tất nhanh chóng và nhiều khả năng, Bridge sẽ được "Mèo đen" trình làng ngay trong cuộc tiếp đón Norwich vào ngày mai tại vòng 23 Premier League.

* AC Milan bất ngờ "rút ruột" người hàng xóm

Do nhà ĐKVĐ Serie A rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhân sự nơi tuyến giữa (Boateng, Aquilani, Flamini, Gattuso và gần đây nhất là cầu thủ trẻ Merkel gặp phải chấn thương) nên trong mấy ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Rossoneri rất tích cực săn lùng tiền vệ. Nhưng nào ai có thể ngờ gương mặt được AC Milan nhắm đến lại thuộc biên chế đối thủ không đội trời chung, Inter Milan. Đó là tuyển thủ quốc gia Ghana, Sulley Muntari. Dù rằng kể từ rời khỏi nước Anh (CLB Portsmouth) để đầu quân cho Inter vào năm 2008, Muntari chưa bao giờ trở thành một cầu thủ quan trọng của Nerazzurri tuy nhiên hãy nhớ rằng, rất nhiều người sau khi đào tẩu sang AC Milan từ Inter đã toả sáng rực rỡ (có thể nhắc đến Andrea Pirlo hay Seedorf) nên ai dám bảo Muntari sẽ không thành công tại San Siro. Nếu đựoc như vậy, nhiều khả năng anh sẽ được AC Milan mua đứt sau khi hết bản hợp đồng cho mượn vào cuối mùa.

Muntari đào tẩu sang AC Milan

* David Pizarro bay đến nước Anh để hoàn tất bản hợp đồng cho mượn với Man City

Trong một động thái đầy bất ngờ nhằm bổ sung gấp cho vị trí tiền vệ trung tâm xung yếu, Man xanh đã tiếp cận AS Roma về trường hợp tiền vệ 32 tuổi người Chile, Pizarro. Rất mau chóng, đội bóng thành Roma đã gật đầu chấp thuận. Giờ đây, tiền vệ này cùng người đại diện chuẩn bị lên đường tới đảo quốc sương mù để đàm phán với ban lãnh đạo Man xanh những điều khoản cá nhân của thoả thuận cho mượn kéo dài 6 tháng. Tuy chẳng phải là sao lớn nhưng Pizarro lại quá dày dạn kinh nghiệm với gần 7 năm thi đấu ở Serie A (cho Inter, AS Roma). Thêm vào đó, HLV Mancini đã từng có thời gian dẫn dắt Pizarro nên quá hiểu năng lực của cầu thủ này. Bởi thế, đây là sự lựa chọn hết sức khôn ngoan của Man xanh.

* Inter đưa McDonald Mariga trở lại Parma

Tiền vệ 24 tuổi người Kenya từng thi đấu rất thành công tại Parma trước khi đầu quân cho Inter vào năm 2010. Tuy nhiên, Mariga rất khó cạnh tranh một vị trí trong đội hình xuất phát của Nerazzurri. Hồi đầu mùa giải năm nay, anh bị đẩy sang Sociedad ở Tây Ban Nha nhưng chỉ ở lại đây đến hết năm 2011. Song ngay khi quay về Inter chưa được bao lâu, Mariga lại bị đẩy đi và lần này đích đến của anh là chốn cũ Parma. Tại đây, Mariga hứa hẹn sẽ mau chóng tìm lại phong độ cao nhát, qua đó có ngày được trở lại thành Milano.

* Hoạt động mua bán của Juventus vô cùng sôi nổi

Lão bà thành Turin dường như là đội hoạt động tích cực nhất trên TTCN mùa Đông ngày chót. Juve liên tiếp thải loại "tạm thời" hai cầu thủ không còn chỗ đứng tại đội bóng nhằm giảm bớt quân số về mức độ hợp lý hơn: Michele Pazienza sẽ sang Udinese còn Vicenzo Iaquinta gia nhập Cesena đến hết mùa giải theo diện cho mượn. Như vậy, tính đến thời điểm này, Juve đã tống khứ được 6 "hàng thải". Trước đó là Luca Toni, Amauri, Marco Motta và Immobile. Gần như đồng thời, Juve quyết định bỏ ra 5 triệu Euro để mua tiền vệ 27 tuổi  Simone Padoin từ Atalanta, trong đó 0.5 triệu Euro chỉ được chi trả trong trường hợp Juve giành quyền tham dự Champions League mùa sau. Padoin sẽ khoác áo Biaconerri trong 5 năm.

* West Ham đạt được thoả thuận với Man Utd về Ravel Morrison

Như vậy, thông tin đội bóng hạng Nhất Anh theo đuổi tài năng trẻ sáng giá bậc nhất đội bóng thành Manchester, Morrison đã được kiểm chứng độ xác thực chứ không còn là tin đồn vô căn cứ. Theo tờ Daily Mail, "Quỷ đỏ" đã đồng ý bán Morrison với mức phí rẻ mạt (khoảng 1 triệu bảng), phần lớn là do hợp đồng của cầu thủ trẻ này sẽ kết thúc vào cuối mùa giải năm nay. Giờ đây, West Ham chỉ cần thống nhất xong xuôi mọi điều khoản cá nhân là có thể rinh về gương mặt được hàng loạt đội bóng thèm khát thời gian qua.

MU chấp nhận bán Ravel Morrison cho West Ham với mức phí rẻ mạt


* AC Milan chiêu mộ sao trẻ của Chelsea

Mới có được quyền sở hữu De Bruyne thì không lâu sau đó, The Blues đã bị AC Milan "câu mất" Philipp Prosenik, tiền đạo trẻ 18 tuổi người Áo thuộc biên chế đội trẻ. Dẫu sao Prosenik chưa được nhiều người biết tới nên Á quân Premier League cũng không quá tiếc nuối cho lắm.

* Blackburn lập cú đúp

Trong nỗ lực bổ sung lực lượng nhằm mục tiêu trụ hạng, đội bóng đang xếp thứ 18 trên BXH Premier Leageu rất tích cực vơ vét cầu thủ trong ngày cuối cùng và chỉ trong vài giờ, "Hoa hồng" liên tiếp gặt hái được thành quả. Đầu tiên, Blackburn chính thức sở hữu tiền vệ 23 tuổi Marcus Olsson từ CLB Halmstads (Thuỵ Điển). Người anh em song sinh của Marcus, Martin Olsson cũng đang khoác áo ... Blackburn từ năm 2007 và bây giờ, anh em họ đã được tái hợp. Tiếp đó, Blackburn nhận được cái gật đầu của QPR về trường hợp Bradley Orr, tiền vệ trụ sinh năm 1982. Chỉ cần vượt qua thủ tục kiểm tra y tế bắt buộc, Orr sẽ gia nhập Blackburn.

* Chelsea chính thức sở hữu tài năng trẻ người Bỉ Kevin De Bruyne

Đội bóng Genk đã lên tiếng xác nhận việc đã bán tiền vệ tấn công 19 tuổi, De Bruyne cho Chelsea. Được biết, số tiền mà The Blues phải bỏ ra rơi vào khoảng 9 triệu bảng và hợp đồng kéo dài 5,5 năm tuy nhiên De Bruyne sẽ được ở lại Genk đến hết mùa và may ra, từ mùa giải tới, anh mới chính thức khoác lên người màu áo xanh danh giá. Dù còn rất trẻ nhưng mấy mùa giải vừa qua, De Bruyne đã là trụ cột quan trọng của Genk với phong độ cực kỳ ấn tượng trong vai trò tổ chức lối chơi. Anh được Chelsea nhắm đến từ lâu và đội bóng quyết định mau chóng ra tay, hòng không bị đội khách cướp mất. De Bruyne được coi là truyền nhân đích thực của Frank Lampard trong tương lai gần.

Kevin De Bruyne - Tân binh của Chelsea

* Cựu sao La Masia trở lại xứ Catalan, đầu quân cho ... Espanyol

Victor Sanchez Mata, cầu thủ sinh năm 1987, đã trưởng thành từ lò đào tạo trẻ trứ danh của Barcelona tuy nhiên sự nghiệp của Victor tại Barca chỉ gói gọn trong khoảng trên dưới 10 trận đấu tại mọi đấu trường. Mùa hè năm ngoái, Barca quyết định giải phóng cho tiền vệ này và Victor đã tới Thuỵ Sĩ thi đấu bằng bản hợp đồng kéo dài hai năm với Neuchatel Xamax. Nhưng chỉ sau hơn nửa mùa, anh đã dược trở lại xứ Catalan thân yêu. Chỉ có điều đích đến của anh lại Espanyol, người hàng xóm của Barca. Chi tiết vụ chuyển nhượng chưa được tiết lộ

  • Bảo Phương (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X