Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tổng hợp lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League: Ở nơi đó, Platini đang cười

Thứ Năm 22/10/2009 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai đêm liên tiếp, cả châu Âu bị rúng động bởi những chiến công kinh điển mà các đội bóng chiếu dưới tạo ra. Rubin Kazan vô danh kéo sập pháo đài hùng vĩ Nou Camp đầy ngoạn mục, Lyon biến Anfield thành tử địa của chính Liverpool để rồi một ngày sau đó, Milan kiêu hùng chứng minh chân giá trị ngay tại Santiago Bernbeu. Những câu chuyện cổ tích còn được thêu dệt thêm bởi những chiến công của Uriceni trước Rangers, của Kiev trước Inter và Alkmaar trước Arsenal... Cả châu Âu ngỡ ngàng nhưng ở một nơi nào đó trên khán đài sân Bernabeu, Michel Platini đang nở một nụ cười rất tươi.

Nụ cười của Platini tgrong buổi họp báo tại Bernabeu

Lý do mà Platini cười cũng là một chuyện tất yếu. Hai năm sau khi ứng cử thành công vào chiếc ghế chủ tịch của UEFA (2007), những thay đổi của ông với mục đích tạo thêm cơ hội cho các đội bóng nhỏ hơn có cơ hội góp mặt tại các cúp châu Âu luôn bị coi là sai lầm. Tất cả đều cho rằng sự cải tổ của huyền thoại người Pháp đang khiến cho chất lượng của hai giải đấu hàng đầu châu lục là Champions League và Europa League (trước là UEFA Cúp) đang dần bị loãng đi. Những trận đấu kịch tính và hấp dẫn cũng dần bị thay thế bởi những trận cầu mà chưa đá người xem đã biết kết quả thuộc về ai. Sự góp mặt của các đội bóng "tý hon" được ví như những "món rau thơm" tô điểm cho bữa tiệc của những đại gia. Thế nên khi Platini đưa thể thức mới khi miễn đá sơ loại cho các đội bóng đứng thứ 3 ở các giải Premiership, Serie A hay La Liga nhằm tạo cơ hội cho các đội bóng nhỏ chen chân vào vòng bảng, ông lại bị chỉ trích nặng nề. Và cái cách ông làm bị người ta ví như cách ném những con "cá bột" vào bể làm miếng mồi ngon cho "cá lớn".

Lượt trận đầu tiên trôi qua trong bình lặng, chẳng có một bất ngờ nào xảy ra. Uriceni , Debreceni, Rubin Kaza, Maccabi Haifa... không làm nên nổi một cú sốc. Platini cũng vì thế bị chỉ trích nhiều hơn. Thế nhưng khi Zurich hạ bệ Milan ngay tại San Siro, Fiorentina bắn hạ Liverpool tại Franchi và Rubin buộc Inter chết hụt trên đất Nga, chủ tịch của UEFA đã có thể ngẩng cao đầu. Để rồi khi lượt trận thứ ba kết thúc, ông có thể khẳng định "tôi đã đúng khi thay đổi."

Rubin Kazan mở đầu cho một đêm không tưởng tại Nou Camp. Cả trận đấu đội bóng nước Nga chỉ tung ra được vỏn vẹn 3 cú sút nhưng đều trúng đích cả 3 và 2 trong số đó đã được chuyển hóa thành bàn thắng. Nó đối lập hoàn toàn so với con số 23 cú sút (10 lần trúng đích) nhưng chỉ 1 bàn thắng được ghi của Barcelona. Trong tâm thế của một đội bóng không có gì để mất, Rubin đã chơi đầy quả cảm, quyết tâm và bảo vệ thành quả của chính mình. Tương tự như thế, Lyon dù bị Liverpool dẫn trước, vẫn làm nên một cú lội ngược dòng ngoạn mục khi dìm đội chủ nhà sâu vào cơn khủng hoảng với trận thua thứ 2 liên tiếp. Ngoạn mục hơn là, Uriceni đã viết lên một câu chuyện cổ tích trên đất Scotland khi hạ nhục đội chủ nhà Rangers với một tỷ số không tưởng 4-1.

Rubin (xanh) và những đội bóng nhỏ hơn đang làm rúng động cả châu Âu

Chiến công vang dội của Rubin, Uriceni, Kiev hay Alkmaar đã như một thứ vũ khí tinh thần tiếp thêm sức mạnh cho những đội bóng được đánh giá thấp hơn để tiếp tục cho một lượt trận đầy "điên rồ" và biến động. Bernabeu trong một đêm huyền diệu đưa Milan tìm thấy ánh hào quang của hai mùa giải trước. Không còn Kaka, ngôi sao sáng nhất giờ đã ở bên kia chiến tuyến, nhưng Milan lại có Pato, tác giả của cả hai pha lập công buộc dàn sao thượng thừa của Real phải gục ngã trước một Rossoneri đang trong cơn khủng hoảng. Sự mạo hiểm và dũng cảm của Leonardo với những thay đổi đầy tính toán, sự thăng hoa của Pato hay Seedorf đã làm nên những điều kì diệu nhất.

Khó có thể lý giải được tại sao trong cùng một lượt trận lại có liên tiếp những bất ngờ xảy ra đến như thế. Cũng như sự khó hiểu khi trong trận đấu được coi là "điên rồ" nhất giữa Bordeaux và Bayern Munich. Hậu vệ Michael Ciani đánh đầu tung lưới đội nhà để rồi chính anh lại là người mở đầu cho cú lội ngược dòng của đội bóng Pháp với bàn thắng "lấy công chuộc tội".Sự khó hiểu còn thể hiện ở chỗ khi cả Gourcuff và Jussie đều sút không thành công hai quả 11m trong trận đấu mà "Hùm xám" chỉ còn chơi với 9 người sau khi hai cầu thủ của họ bị truất quyền thi đấu. Hay như ở cuộc đối đầu trên đất Hà Lan, Arsenal đã chơi hay trong suốt 90+2 phút nhưng một pha bóng thiếu tập trung ở phút bù giờ cuối cùng họ đã bị Alkmaar buộc phải chia điểm... Những sự khó hiểu ấy vẫn cứ nối dài và mang lại cho lượt trận thứ ba trở thành một bữa tiệc của nhưng cảm xúc khác nhau.

Vẫn biết phong độ là nhất thời, những thất bại của Real, Barcelona, Rangers hay Liverpool có thể chỉ là cú ngã và nó càng khiến cho những đội bóng này quyết tâm hơn ở những lượt trận còn lại nhưng nhìn một cách tổng thể, sau 3 lượt trận Champions League đã không nhàm chán như đánh giá ban đầu. Trừ đẳng cấp vượt trội của Manchester United và Chelsea, sự thăng hoa đúng thời điểm của Sevilla (3 đội bóng duy trì được mạch toàn thắng), cục diện ở những bảng đấu còn lại đang phức tạp và khó lường hơn rất nhiều.

Lúc này, những ai đã từng lớn tiếng chỉ trích Platini có lẽ đã đến lúc hãy nên gửi tới ông một lời xin lỗi.

Thông tin bên lề
+ Trận thua trước Lyon là lần thứ 2 trong 7 năm qua Liverpool thua trên sân nhà tại Champions League. Năm 2002, họ cũng đã thua một đội bóng pháp - Marseille.Kể từ tháng Tư năm 1987 tới nay, Liverpool chưa bao giờ thua 4 trận liên tiếp. Đây là chuỗi trận tồi tệ nhất của họ trong 22 năm qua.

+ Đã 8 trận liên tiếp Inter Milan không biết đến chiến thắng ở đấu trường Champions League. Đáng chú ý là trong số này, họ chỉ thua 3 trận, hòa tới 5.

+ 5/9 bàn thắng của Sevilla tại vòng bảng Champions League năm nay được ghi bằng đầu, đạt tỉ lệ cao nhất trong 32 đội.

+ Với bàn thắng vào lưới Milan, Raul san bằng kỉ lục ghi bàn tại Champions League với huyền thoại người Đức Gerd Muller với 66 bàn thắng.

+ Cú đúp vào lưới Milan của Pato giúp tiền đạo này trở thành chân sút trẻ nhất trong lịch sử của Milan ghi bàn tại Champions League khi anh mới 20 tuổi và 49 ngày. Kỉ lục cũ thuộc về tiền vệ Yoann Gourcuff với 20 tuổi 64 ngày khi lập công trong chiến thắng 3-0 của Milan trước AEK Athens ngày 13/9/2006.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bị trầm cảm

Mới đây, trong buổi phỏng vấn với ESPN, tiền đạo của ĐT Brazil cho biết anh đã gặp nhiều khó khăn sau khi World Cup 2022 kết thúc. Ngôi sao của Tottenham Hotspur đã rơi vào trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực. Anh đã không ngăn được nước mắt khi nói về quãng thời gian khó khăn đó.

Xem thêm
top-arrow
X