Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Tổng hợp Europa League: Các đội bóng Italia và TBN gây thất vọng tràn trề

Thứ Sáu 17/09/2010 07:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trái ngược hẳn với niềm vui trọn vẹn của Premier League, thì nỗi buồn đã bao trùm lên toàn bộ hai giải đấu mạnh nhất châu Âu còn lại, Serie A và La Liga khi các đại diện của họ đều thi đấu vô cùng kém cỏi tại lượt đầu tiên vòng bảng Europa League. Trong số 8 đội bóng của cả hai quốc gia, duy nhất Getafe có được thắng lợi, còn lại chỉ giành được kết quả hoà, thậm chí tệ hơn là thất bại trước những đối thủ "dưới cơ".

Thất vọng nhất chắc chắn là nhà ĐKVĐ Europa League và vừa giành Siêu cúp châu Âu, Atletico Madrid. Một đội có bản lý lịch "hoành tráng" như thế, lại đang sở hữu phong độ cực cao ở La Liga (toàn thắng 2 trận đầu tiên) mà lại gục ngã trên đất Hy Lạp trước "đàn em" Aris Saloniki. Có lẽ, do quá mải nghĩ về đối thủ sẽ phải gặp vào dịp cuối tuần, Barcelona mà Atletico đã tỏ ra thiếu tập trung và chủ quan để rồi danh dự nhà vô địch đã bị tổn hại nghiêm trọng. Vẫn có những tên tuổi như Diego Forlan, Simao, Tiago hay Godin trong đội hình nhưng đội bóng thành Madrid lại bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng trước một hàng thủ đông đảo và được tổ chức chặt chẽ của đội chủ nhà.

Không những thế, phút 59, Javito, một cầu thủ được đào tạo ở lò La Masia (Barcelona) đã ghi một bàn thắng cực đẹp: dùng ngữ hãm bóng rồi sút volley trái phá từ ngoài vòng cấm, đưa bóng găm thẳng vào góc lưới trong sự tuyệt vọng của thủ thành De Gea. Trận thua này có thể chưa phải là thảm hoạ (vòng đấu bảng năm nay của Europa League sẽ thi đấu hệt như Champions League: mỗi bảng 4 đội và các đội sẽ thi đấu 2 lượt đi - về chứ không chỉ một trận duy nhất như các năm trước) tuy nhiên là lời cảnh tỉnh kịp thời cho nhà ĐKVĐ. Nếu không cẩn thận và suy tính kỹ càng, không loại trừ khả năng Atletico Madrid sẽ "ra đi" ngay sau vòng bảng bởi hai đối thủ còn lại ở bảng B, Leverkusen và Rosenborg rắn mặt hơn Aris nhiều.

Diego Forlan và đồng đội đã bị "hạ nhục" trên đất Hy Lạp

Cùng chung cảnh ngộ với Atletico Madrid là "Tàu ngầm vàng" Villarreal. Đội bóng vừa thắng đậm tại La Liga (4-0 trước Espanyol) đã phải rời Croatia với 2 bàn tay trắng tinh: 0 điểm, 0 bàn thắng. Do cất một vài chủ lực trên băng ghế dự bị (Rossi, Cazorla, Marchena) nên lối chơi của Villarreal đã phần nào bị ảnh hưởng nhưng cũng cần phải công nhận, đội bóng Tây Ban Nha đã thể hiện bộ mặt bạc nhược và bị chủ nhà Dinamo Zagreb hạ sát bằng 2 bàn thắng đều xuất phát từ những đợt phản công sắc bén. Đội bóng thứ 3 của La Liga bại trận vào đêm qua là Sevilla, nhà cựu vô địch Europa League 2 năm liên tiếp. Được chơi trên san nhà, tràn đầy tự tin và ép sân từ đầu đến cuối (thời gian kiểm soát bóng lên tới 79%) song hàng công mạnh mẽ của Sevilla không thể công phá nổi bức tường phòng ngự kiên cố mà PSG đã dựng lên trước cầu môn. Thậm chí, nếu xét về số cơ hội ăn bàn thì đội khách có phần còn trội hơn. Và cái quy luật muôn thuở "tấn công nhiều mà không ghi được bàn tất yếu sẽ bị thủng lưới" lại một lần nữa được khẳng định. Phút 75, PSG phản công nhanh từ phần sân nhà và Nene bình tĩnh khống chế đường chuyền của đồng đội rồi thực hiện cú bấm bóng kỹ thuật qua người Palop, đem về thắng lợi ấn tượng cho PSG.

Cũng may, danh dự của La Liga được vớt vát lại chút ít nhờ công lao của Getafe, đội bóng được coi là yếu nhất trong số 4 đại diện của giải đấu tại Europa League năm nay. Sau khi đá phản lưới nhà, tiền đạo

Arizmendi đã chuộc lỗi bằng bàn gỡ hoà 1-1 và trong những phút cuối, Rios đã ghi bàn quyết định, giúp Getafe vượt qua đội bóng Đan Mạch, OB Odense, qua đó xếp thứ 2 bảng H sau Stuttgart (thắng Young Boys của Thuỵ Sĩ 3-0).

Thành tích của 4 CLB Italia tại lượt đầu tiên vòng bảng Europa League cũng không khá khẩm hơn bao nhiêu với kết quả: 3 hoà, 1 thua. Đáng buồn nhất là Juventus, một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch. Tiếp đón đối thủ yếu

Lech Poznan đến từ Ba Lan, Juve đã không thể có được trọn vẹn 3 điểm và trận thứ 2 liên tiếp trên sân nhà, bị đội khách cầm hoà bằng tỷ số 3-3 (trận trước là gặp Sampdoria ở giải VĐQG). Thậm chí, Juve còn khởi đầu khá tệ khi bị Lech bất ngờ vượt lên dẫn trước tới 2-0 chỉ sau 30 phút thi đấu. Tuy nhiên, sự toả sáng rực rỡ trung vệ Chiellini với một cú đúp đã giúp "Lão bà" san bằng cách biệt để rồi phút 68, "Hoàng tử" Alessandro Del Piero dùng chân trái thực hiện cú sút xa tuyệt đẹp từ cự ly phải đến 35m, làm tung lưới đối thủ. Những tưởng 3 điểm đã thuộc sở hữu của Juve thì đúng vào phút bù giờ thứ 2, Rudnevs đã hoàn tất cú hattrick ấn tượng bằng một pha dứt điểm từ xa đẹp không kém, giật lại 1 điểm một cách ngoạn mục.

Juvetus bị cầm hoà đáng tiếc trên sân nhà

Giống như Juventus, Sampdoria cũng đánh mất chiến thắng trong tầm tay vào những phút cuối khi đến làm khách của PSV Eindhoven (Hà Lan). Cacciatore ghi bàn mở tỷ số cho Sampdoria vào phút 26 và đội bóng Italia đã bảo vệ được thành quả cho đến tận phút 90. Song chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi, Sampdoria đã bị tuyển thủ Hungary, Balazs Dzsudzsak chọc thủng lưới và ngậm ngùi ra về trong sự tiếc nuối. Dù sao kết quả hoà 1-1 trước đối thủ mạnh nhất bảng I cũng có thể coi là thành công với Sampdoria.

Trong một cuộc đối đầu khác giữa 2 nền bóng đá Italia và Hà Lan tại bảng K, Napoli đã không thể tận dụng lợi thế sân nhà để có được 3 điểm trước FC
Utrecht. Đây cũng là bảng đấu có sự hiện diện của Liverpool. Kém nhất trong số 4 đội là Palermo khi để thua sát nút 2-3 trên sân của Sparta Prague (CH Séc). Palermo đã thể hiện quyết tâm giành chiến thắng bằng việc tung ra đội hình mạnh nhất gồm toàn hảo thủ như Pastore (cầu thủ mà Man City đang thèm muốn), Maccarone hay Abel Hernandez, cái tên hứa hẹn sẽ là phát hiện mới của Serie A mùa này tuy nhiên họ đã không thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Thậm chí, trong suốt trận đấu, Sparta luôn tỏ ra áp đảo và chiến thắng là hoàn toàn thuyết phục.

Hai tuần nữa, lượt đấu thứ 2 của vòng bảng Europa League sẽ diễn ra. Hy vọng những đội bóng của Italia và TBN sẽ lấy lại danh dự của mình bằng những chiến thắng.

Kết quả Europa League
Bảng A

Juventus 3-3 Lech Poznan
Chiellini 45', 50'; Del Piero 68' - Rudnevs pen 14', 30', 90'
Red Bull Salzburg 0-2 Man City
D.Silva 8'; Jo 63'

Bảng B

Aris Saloniki 1-0 Atletico Madrid
Javito 59'
Leverkusen 4-0 Rosenborg
Helmes 4', 58', 61'; Reinartz 38'

Bảng C

Levski Sofia 3-2 AA Gent
Lille 1-2 Sporting Lisbon
Frau 57' - Vukcevic 11'; Postiga 34'

Bảng D

Club Brugge 1-1 PAOK Saloniki
Dinamo Zagreb 2-0 Villarreal
Rukavina 18'; Sammir 80'

Bảng E

AZ Alkmaar 2-1 FC Sheriff
Dynamo Kyiv 2-2 BATE Borisov

Bảng F

Lausanne Sports 0-3 CSKA Moscow
Sparta Prague
3-2 Palermo
Wilfried 17'; Kladrubsky 68'; Kadlec 75' - Maccarone 38'; Abel Hernandez 83'

Bảng G

AEK Athens 3-1 Hajduk Split
Anderlecht 1-3 Zenit
Suarez 66' - Kerzhakov 8', 33', 44'

Bảng H

Getafe 2-1 OB Odense
Arizmendi 51'; Rios 81' - Arizmendi og 43'
Stuttgart 3-0 Young Boys Bern
Cacau pen 24'; Gentner 59'; Tasci 90'

Bảng I

Debrecen 0-5 Metalist Kharkiv
PSV Eindhoven 1-1 Sampdoria
Dzsudzsak 90' - Cacciatore 26'

Bảng J

Karpaty Lviv 3-4 Dortmund
Golodyuk 44'; Kopolovets 52'; Kozhanov 78' - Barrios pen 12', 87'; Gotze 27', 90'
Sevilla 0-1 Paris Saint-German
Nene 75'

Bảng K

Liverpool 4-1 Steaua Bucuresti
Cole 1'; N'Gog pen 56', 90'; Lucas 81' - Tanase 13'
Napoli 0-0 FC Utrecht

Bảng L

Besiktas 1-0 CSKA Sofia
FC Porto 3-0 Rapid Vienna
Rolando 26'; Falcao 65', 77'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X