Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Tiểu Xavi" toả sáng, Pháp vùi dập chủ nhà VCK Euro 2012 Ukraine

Thứ Ba 07/06/2011 06:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau trận hoà thất vọng trên sân của Belarus trong khuôn khổ vòng loại Euro 2012, Pháp tiếp tục có trận đấu thứ 2 tại khu vực Đông Âu nhưng chỉ là một cuộc đấu mang tính "giao lưu, hữu nghị" với Ukraine, nước đồng đăng cai VCK Euro 2012 cùng Ba Lan (sẽ là đối thủ tiếp theo của Pháp vào ngày thứ 6 tới). Lần này, Pháp đã thắng vang dội 4-1 và quan trọng hơn, một loạt thử nghiệm mới của HLV Laurent Blanc đã thành công vượt quá dự kiến. Tiểu biểu là màn toả sáng của Marvin Martin, tiền vệ được coi là "Xavi mới của bóng đá Pháp" khi anh lập được cú đúp trong vòng 15 phút xuất hiện trên sân.

Ba bàn thắng muộn trong 3 phút cuối hiệp hai đã giúp ĐT Pháp lội ngược dòng thành công trước Ukraine – đội bóng nước chủ nhà EURO 2012. Như vậy, Les Bleus đã có tới 9 trận bất bại dưới triều đại HLV Laurent Blanc. Cả 5 bàn thắng của trận đấu đều được ghi trong hiệp hai, mở màn bằng pha lập công của lão tướng Anatoly Tymoschuk bên phía Ukraine. Kevin Gameiro đáp trả ngay sau đó với bàn quân bình tỷ số, pha lập công đầu tiên của anh sau 4 trận khoác áo ĐTQG. Cú đúp của Marvin Martin trong ngày ra mắt đoàn quân áo lam, cùng bàn thắng của Younes Kaboul mang về chiến thắng thuyết phục cho ĐT Pháp.

Marvin Martin toả sáng ngay trong 15 phút ra mắt ĐTQG

Tâm điểm chú ý trong những phút cuối trận dồn cả về nhạc trưởng 23 tuổi của Sochaux, Martin. Cầu thủ này chính là phát hiện lớn nhất của Ligue 1 mùa vừa rồi và đã xác lập một kỷ lục mới tại giải VĐQG Pháp về thành tích "đường chuyền kiến tạo thành bàn" với 17 lần mang đến các cơ hội lập công cho đồng đội. Xét trên bình diện toàn châu Âu, Martin chỉ chịu đứng sau Lionel Messi và Nani mà thôi (18). Dĩ nhiên, Ligue 1 không thể sánh bằng La Liga hay Premier League nhưng nên nhớ, Martin còn trẻ và mới chính thức thi đấu chuyên nghiệp được 3 mùa giải. Rõ ràng, đó là một thông số quá ấn tượng, khiến giới chuyên môn phải hết lời khen ngợi. Nhờ vậy, HLV trưởng ĐT Pháp, Laurent Blanc rốt cục cũng phải ngó ngàng tới anh và triệu tập Martin vào danh sách ĐT Pháp tham gia "tour du đấu Đông Âu" vào đầu tháng 6 này. Sự tin tưởng của nhà cầm quân 45 tuổi đã được đền đáp xứng đáng khi ngay trong lần ra mắt ĐTQG mà lại chỉ được vào sân từ phút 75, "Xavi bé nhỏ" đã đóng góp đến 2 bàn thắng cho Les Bleus. Martin mới chỉ là cầu thủ thứ 4 trong lịch sử ĐT Pháp (sau Jean Vincent, huyền thoại Zinedine Zidane và Bafetimbi Gomis) có được thành tích này ở ngay lần đầu khoác màu áo Lam. Anh vào sân từ phút 76, khi tỷ số đang là 1-1. Martin đi bóng qua 2 hậu vệ đối phương và hạ gục Andriy Pyatov ở cự ly 25m bằng cú sút chìm về góc trái cầu môn khi đồng hồ chỉ sang phút 87. Ngay sau đó, anh thực hiện quả phạt góc như đặt để Younes Kaboul đánh đầu trong tư thế thoải mái, nâng tỷ số lên 3-1. Ngày thi đấu chói sáng của Martin khép lại ở phút bù giờ, với pha sút bóng uy lực qua đầu Pyatov.

Bên cạnh Martin thì Blanc đã tận dụng tốt trận giao hữu với Ukraine để thử nghiệm hàng loạt "nhân tố mới" (dàn trụ cột như Ribery, Benzema, Malouda, Sagna, Nasri, Lloris, Rami đều ngồi trên băng ghế dự bị và so với trận hoà Belarus 1-1, Pháp thay đổi tới 10 vị trí) và những kết quả thu được vô cùng khả quan. Trung vệ Younes Kaboul (Tottenham) cũng ghi bàn trong trận ra mắt.còn chân sút đứng thứ 2 trong danh sách "Vua phá lưới" tại Ligue 1 mùa vừa rồi, Kevin Gameiro đã có bàn thi đấu quốc tế đầu tiên sau 4 trận. Ngoài ra, còn phải kể đến trung vệ trẻ nhất tại Ligue 1 từ xưa đến nay, Mamadou Sakho (Paris St-Germain); Blaise Matuidi, tiền vệ 24 tuổi của Saint-Etienne hay Yohan Cabaye, cầu thủ mang gốc gác Việt Nam của nhà tân vô địch nước Pháp, Lille. Kể từ ngày lên nắm quyền, Blanc luôn kiên trì theo đuổi công cuộc cách tân ĐTQG, mạnh dạn trao cơ hội cho những gương mặt trẻ trung và Pháp đang từng ngày "thay da đổi thịt" một cách "chậm chạp nhưng chắc chắn". Giờ đây, ai dám bảo "Những chú gà trống Gô-loa" thiếu nhân tài mà họ thừa ngôi sao dư sức đưa ĐT trở lại ngôi vị số 1 châu Âu và thế giới như cách đây 10 năm, thời của các bậc "tiền bối" Zizou, Henry, Trezeguet. Song qua chiến thắng náy, không it NHM không khỏi nghi vấn về khả năng cũng như quyết tâm thi đấu của các ngôi sao đội hình một tuyển Pháp. Bởi các cầu thủ trẻ và nhân tố dự bị đã thể hiện lối chơi giàu sức sáng tạo, đồng thời tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm chiến thắng.

Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, cả hai bên đều chơi thăm dò và thận trọng sau tiếng còi khai cuộc. Điều đó khiến hiệp một trận đấu không có nhiều pha bóng đáng chú ý (hai cơ hội đáng kể nhất thuộc về Gusev với cú sút xa suýt đi vào cầu môn và Gameiro với pha dứt điểm không thắng được thủ môn Pyatov). Phải bước sang phút thứ 9 của hiệp hai, tiền vệ đang thi đấu cho Bayern Munich, Anatoliy Tymoshchuk đã thổi lửa cho trận đấu bằng một pha bắn phá chuẩn xác từ cự ly phải đến 35m, làm tung lưới đội khách. Thủ môn Mandanda đã mắc lỗi lớn trong bàn thua này khi phán đoán sai hướng bóng dù trước mặt chả bị đồng đội nào che chắn. ĐT Pháp lập tức ào lên dữ dội hòng tìm kiếm bàn gỡ và họ nhanh chóng thành công. Phút 58, ý định ban đầu của Gameiro là chọc khe cho Menez nhưng trúng vào chân một cầu thủ Ukraine. Vô tình, pha bóng đó đã tạo ra cho tiền đạo này cơ hội dứt điểm thuận lợi và anh đã vẩy má ngoài, đưa bóng vào góc cao trong sự bất lực của thủ môn Ukraine..

Thế trận ngày một hấp dẫn. Hai đội chơi ăn miếng trả miếng nhưng Pháp có vẻ lép vế hơn. Nếu hàng công của Ukraine tận dụng tốt số cơ hội có được thì lẽ ra, họ đã giành chiến thắng. Mọi sự chỉ thay đổi với Les Blues sau khi "Vua kiến tạo" Martin được tung vào sân (hai ngôi sao lớn đảm nhận vai trò tương tự như Martin, Malouda và Ribery, có mặt sớm hơn Martin 10 phút nhưng không thể mang lại đột biến cho lối chơi). Vài lần, Karim Benzema được Martin trao cơ hội ăn bàn đầy thuận lợi, song đáng tiếc tiền đạo của Real đều bỏ lỡ. "Bực mình" Martin quyết định tự tay lập công. Phút 87, anh đi bóng qua 2 hậu vệ đối phương và hạ gục Andriy Pyatov ở cự ly 25m bằng cú sút nhắm thẳng về góc trái cầu môn. Chưa dừng lại ở đó, 2 phút sau, lại chính Martin đá phạt góc và Kaboul chỉ việc băng vào, bật cao đánh đầu tung lưới Ukraine trong tư thế không bị ai kèm. Màn trình diễn siêu ấn tượng của Martin được khép lại ở phút bù giờ thứ 2 của trận đấu. Từ một sai lầm của hậu vệ Ukraine, Benzema đẩy bóng cho Martin và phát hiện lớn nhất của Blanc trên cương vị HLV trưởng ĐT Pháp đã bình tĩnh hạ gục Pyatov ở pha đối mặt. Xem ra, ở trận tới gặp Ba Lan, chắc chắn Martin sẽ được ra sân ngay từ đầu và nếu anh tiếp tục thể hiện được tài năng thì một vị trí chính thức trong đội hình Les Bleus sẽ không khó thuộc quyền sở hữu của "tiểu Xavi". Ngoài ra, hẳn các ông lớn sẽ bắt đầu đưa Martin vào tầm ngắm.

Đội hình thi đấu:
Ukraine: Andriy Pyatov; Vasyl Kobin, Oleksandr Kucher (Yevgen Khacheridi, 33’), Mykola Ischenko, Vyacheslav Shevchuk, Sergiy Nazarenko (Denys Kozhanov, 61’), Anatoliy Tymoshchuk, Ruslan Rotan, Andriy Voronin (Artem Milevskiy, 60’), Marko Devic (Yevgen Seleznov, 69’), Oleg Gusev (Igor Khudobyak, 74’).
Pháp: Steve Mandanda; Anthony Reveillere, Younes Kaboul, Mamadou Sakho (Eric Abidal, 76’), Patrice Evra, Yann M'Vila, Blaise Matuidi (Abou Diaby, 76’), Yohan Cabaye (Marvin Martin, 76’), Loic Remy (Franck Ribery, 64’), Kevin Gameiro (Karim Benzema, 64’), Jeremy Menez (Florent Malouda, 64’).

Phong Hải

Theo YahooVN

Clip HOT - Luôn NÓNG BỎNG!
Soạn:
CLIP 812326 gửi 6589
Để xem các siêu mẫu trình diễn nội y gợi cảm. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X