Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua hú vía, Man Utd lách vào vòng 1/8 Europa League qua khe cửa hẹp

Thứ Sáu 24/02/2012 03:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một kịch bản không tưởng và khó tin suýt xảy ra trên "Nhà hát của những giấc mơ". MU chỉ còn cách "thảm hoạ" chia tay Europa League đúng một ranh giới mong manh. Tuy nhiên, sự quật cường và tinh thần chiến đấu hết mình của Ajax không đủ giúp họ tìm được bàn thắng định mệnh trong những phút cuối. Song Ajax có quyền tự hào về chiến thắng 2-1 đầy oanh liệt giành được ngay tại sào huyệt của đối thủ. 



Đừng nên đả kích nhà vô địch nước Anh quá nhiều sau kết quả vừa rồi, dù cho cần phải thừa nhận MU đã trình diễn bộ mặt thất vọng bởi đơn giản, chính đội bóng thành Manchester đã chủ động "đưa đẩy" diễn biến trận đấu theo kiểu "thót tim" như vậy chứ chẳng phải năng lực đích thực của Man Utd cũng chỉ đến thế hay họ đã thi đấu hết mình, hết sức mà vẫn không có nổi thành tích khá khẩm hơn. Tất nhiên, Ajax đã chơi một trận đấu hay, đặc biệt trong hiệp đấu thứ 2 (một phần nhờ "bệ phóng" là bàn san bằng tỷ số vào cuối hiệp 1) tuy nhiên, nếu MU giở hết bài, ít nhất như trận lượt đi thì kể cả đội bóng Hà Lan có xuất sắc hơn gấp bội thì cũng chưa chắc làm gì nổi đại gia hàng đầu nước Anh. Này nhé, Sir Alex đã dưỡng sức cho không ít trụ cột (thậm chí, Rooney còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu do ... viêm họng) nhưng đây không hẳn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thành tích này mà chính bàn thắng từ quá sớm của Javier Hernandez đã làm hại đội chủ nhà. Khi mà tổng tỷ só (sau 2 lượt trận) lên tới 3-0 thì việc tự mãn, khinh địch dẫn đến thi đấu dưới sức là điều chẳng có gì khó hiểu. Phải đến lúc, Sir Alex tiến hành điều chỉnh nhân sự (tung Scholes và Evans vào sân), MU mới phần nào trở lại là chính mình. Đúng là bàn thắng của Alderweireld vào những phút cuối đã đẩy "Quỷ đỏ" vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" song xét cho cùng, khoảnh khắc đó chỉ làm trận đấu trở nên thi vị và kịch tính hơn mà thôi chứ Ajax rõ ràng không đủ lực ăn nổi một MU "đích thực".


Ajax suýt chút nữa làm nên điều kỳ diệu


Với lợi thế quá lớn nắm trong tay nên Alex Ferguson tha hồ sắp xếp đội hình thi đấu tuân theo những mục tiêu đã đề ra (thử nghiệm vị trí, cho những cầu thủ vừa phải trải qua thời gian dưỡng thương có thể lấy lại cảm giác bóng tốt nhất,....) mà chẳng cần phải bận tâm quá nhiều về kết quả chung cuộc. Hai hậu vệ triển vọng bậc nhất Man Utd cũng như cả nước Anh hiện nay, Jones và Smalling sẽ án ngữ ở khu trung tâm của hàng thủ còn hai cánh thuộc về cặp song sinh "trứ danh" người Brazil: Rafael và Fabio. Đã từ khá lâu rồi, anh em nhà Da Silva mới lại được thi đấu cùng nhau trong một trận đấu và Man Utd luôn rất kỳ vọng điều này sẽ còn tái diễn thường xuyên trong tương lai. Tiền vệ kỳ cựu Park Ji Sung và tiền vệ trẻ sáng giá Tom Cleverley sẽ chịu trách nhiệm cai quản tuyến giữa, một sự kết hợp "lạ lùng" chưa từng thấy ở đội bóng thành Manchester trong khi Nani và Ashley Young sẽ tung hoành dọc hai biên (họ sẽ không cố định ở một cánh nào mà sẽ liên tục hoán đổi vị trí). Hồi đầu mùa, chính họ là nguồn cảm hứng chủ yếu, mang về nhiều chiến thắng cho Man Utd. Trên hàng công, Berbatov và Javier Hernandez sẽ có cơ hội khẳng định mình khi mà cặp tiền đạo "xịn" của MU đang là Rooney - Welbeck. Băng thủ quân được trao cho Park Ji Sung, một sự lựa chọn quá hợp lý bởi trong 11 cái tên ở danh sách xuất phát, cầu thủ người Hàn Quốc vừa "cao tuổi" vừa sở hữu thâm niên khoác màu áo Đỏ nhiều nhất.


Tâm lý thoải mái giúp MU nhẹ nhàng triển khai lối chơi và không khó áp đặt thế trận lên đối thủ. Mặc cho HLV Frank De Boer đã áp dụng sơ đồ 4-3-3 thiên hẳn về tấn công nhưng không vì thế mà Ajax có thể gây được khó khăn cho đội chủ nhà. Ngay phút thứ 1, Ashley Young đã lên tiếng cảnh báo về sức mạnh đáng ngại ẩn chứa bên trong một Man Utd "kỳ quặc" bằng một cú đá lòng trong sở trường, buộc Vermeer phải trổ tài. Nhưng các Manucians cũng chỉ phải chờ đợi đến phút thứ 5 mà thôi để được thưởng thức bàn mở tỷ số. Một cầu thủ Ajax chuyền bóng đúng vào chân Park Ji Sung và không một giây chần chừ, anh tổ chức tấn công nhanh với cú đẩy nhẹ cho Berbatov. Quan sát thấy đồng đội Chicharito đang di chuyển phía dưới, đương kim "Vua phá lưới" Premier League thực hiện đường chuyền hoàn hảo đến đúng địa chỉ. Tiền đạo người Mexico điềm tĩnh loại bỏ Vertonghen trước khi dùng chân trái dứt điểm chuẩn xác, hạ gục thủ thành đội bạn.

Pha lập công của Javier Hernandez coi như đã kết liễu hoàn toàn số phận của Ajax tại Europa League. Ngọn lửa le lói về một cuộc lội ngược dòng "siêu ngoạn mục" đã chính thức tắt ngóm chỉ sau vài phút đồng hồ. Chính vì thế, đôi chân của các vị khách trở nên lạc lõng, rệu rã, theo xu hướng "buông xuôi" còn Man Utd cũng không muốn chớp lấy "hoàn cảnh" đó để bung sức, dâng cao dội hình và chơi thứ bóng đá tấn công rực lửa. Đội chủ nhà vẫn giữ nguyên thái độ thi đấu chậm rãi, từ tốn, nhẹ nhàng theo đúng chỉ đạo của ông thầy Alex Ferguson. Dẫu sao, trong số này, sẽ có không ít gương mặt tiếp tục được trọng dụng ở trận đấu vào cuối tuần (làm khách của Norwich, một hiện tượng của mùa giải năm nay) nên họ không tội gì phải tốn thể lực vào một cuộc đấu chẳng còn nhiều ý nghĩa. Mới cả, khi mùa bóng đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất thì MU càng cần phải tránh chấn thương không cần thiết.

Do đó, trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt và nhàm chán. Thỉnh thoảng nó mới được xới lên nhờ những tình huống tấn công ra hồn hiếm hoi của cả hai đội. Phút 13, nhạc trưởng Eriksen nổ phát súng đầu tiên cho đội khách nhưng cú đá của anh lại trúng vào người Smalling và đi hết đường biên ngang. MU mau chóng có câu trả lời với một màn phối hợp trung lộ, xé toang hàng thủ đội khách. Rất may, đúng vào thời khắc quyết định, Vertonghen kịp xoạc chân, ngăn chặn thành công đường chuyền vào trong của "Hạt đậu nhỏ" cho Berbatov. Vài phút sau, Rafael Da Silva có cú sửa lòng chân trái khá điệu đà từ sát vạch 16m50 nhưng không đủ lực để vượt qua chốt chặn cuối cùng Vermeer.

Khi ống kính camera lia lên khán đài, một loạt những nhân vật nổi tiếng bị "tóm cổ" như cựu thủ thành vĩ đại Edwin Van der Sar (Ajax là điểm khởi đầu còn Man Utd chính là điểm kết thúc sự nghiệp huy hoàng của thủ môn người Hà Lan), HLV tạm quyền của Tam sư, Stuart Pearce, ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế bỏ trống ở ĐT Anh, Harry Redknapp hay Roberto Mancini, thuyền trưởng của gã hàng xóm đáng ghét Man City. Tuy quyết tâm đã giảm sút đáng kể nhưng do đối thủ cũng chẳng mấy nghiêm túc nên Ajax bắt đầu có được nhiều pha uy hiếp hơn với mong muốn kiếm được bàn thắng dù có lẽ chỉ mang tính chất danh dự mà thôi. Trong khi đó, nếu MU tận dụng tốt hơn các pha lên bóng ít ỏi thì tỷ số hoàn toàn có thể được gia tăng. Tiêu biểu nhất là tình huống diễn ra vào phút 32. Berbatov đã quá cầu toàn, không quyết định dứt điểm ngay sau cú chọc khe miễn chê của Nani, bất chấp cầu môn phía trước rất rộng mở. Thay vào đó, anh lại chọn giải pháp đưa vào trong cho Javier Hernandez nhưng đáng tiếc, đường chuyền của anh đã sửa lưng đồng đội.

Đến phút 38, Ajax bất ngờ có bàn san bằng tỷ số ngoài mong đợi (trước đó mành lưới của MU đã một lần rung lên nhưng bàn thắng không được công nhận do bóng chạm vào tay cầu thủ kết thúc Sulejmani). Trong một đợt tấn công tưởng như rất bình thường song lại đột nhiên biến thành nguy hiểm do sự hời hợt của Park Ji Sung khi kèm cặp Lodeiro. Thế là, bóng tới chân Siem De Jong trong vòng cấm và cầu thủ này nhả lại cho Ozbiliz ở tuyến hai. Không cần hãm lại, tiền đạo sinh năm 1990 người Armenia gốc Thổ Nhĩ Kỳ, quăng chân sút căng, "xâu kim" Phi Jones và đưa trái bóng nằm gọn trong lưới trong sự bất lực của David De Gea. Tự ái trỗi dậy, bầy "Quỷ đỏ" ào lên trong những phút cuối hiệp 1 nhưng cũng chỉ có được vài ba cơ hội lẻ tẻ.

Sau giờ nghỉ giải lao, Ajax thi đấu với diện mạo khác hẳn. Dù gì, phía trước vẫn còn 45 phút và việc ghi thêm 2 bàn nữa chưa hẳn đã là điệp vụ "bất khả thi", nhất là trong trường hợp, họ đã phá được mành lưới đối thủ hùng mạnh. Sir Alex đủ tỉnh táo và kinh nghiệm để nhận thức được nguy cơ tiềm tàng đó nên ông dường như đã chỉ đạo đám học trò không được phép tỏ ra chủ quan và khinh địch nữa. Chẳng thế mà, đội bóng số 1 nước Anh đã chắc chắn hơn hẳn trong khâu phòng ngự còn tấn công cũng bớt "cẩu thả". Tuy nhiên, quả thực, độ nguy hiểm trong tấn công của Ajax đã tăng lên trông thấy khi mà cặp trung vệ Jones - Smalling chưa có được sự phối hợp ăn ý còn Park Ji Sung và Cleverley mất hẳn quyền kiểm soát tuyến giữa (cũng cần thông cảm cho họ vì cả hai đều là tiền vệ công thuần tuý chứ đâu phải mẫu cầu thủ chuyên đá ở khu trung tâm mà đòi hỏi kỹ năng toàn diện hơn).

Trong vòng mấy phút ngắn ngủi, cầu môn Man Utd liên tục chao đảo. Đầu tiên, Ozbiliz dứt điểm chệch khung thành trong gang tấc, bỏ phí nỗ lực của đồng đội bên cánh trái. Sau đó, phản xạ xuất thần của David De Gea đã cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy sau cú đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Alderweireld từ một pha đá phạt góc. Không thể để tình trạng lép vế tiếp tục tái diễn và nguy hiểm hơn là không còn nắm được cục diện trong tay, Sir Alex buộc phải hành động. Phút 62, ông tung liền lão tướng Paul Scholes và Jonny Evans vào sân thay cho Cleverley và Ashley Young với mục đích không gì khác ngoài giành lại trung tuyến, gia cố sự chắc chắn cho hậu phương. Như vậy, Phil Jones sẽ được đẩy lên hàng tiền vệ để kết hợp cùng Scholes, nhường lại vị trí trung vệ cho Evans còn Park sẽ dạt ra cánh. Sự điều chỉnh rất kịp thời này khiến Man Utd dần khống chế được tình hình, không cho đối thủ "tự tung tự tác" như trước.

Phút 70, chiến lược gia người Scotland quyết định đưa Danny Welbeck vào thế chỗ của Berbatov trên tuyến đầu. Điểm đáng bàn ở đây là lão tướng Ryan Giggs chưa thể đạt tới cột mốc 900 trận trong màu áo Đỏ bởi MU đã hết quyền thay người và xem ra, lão tướng người xứ Wales sẽ tiếp tục phải kiên nhẫn chờ đợi để vươn đến con số không tưởng đó (có thể ở trận tới hoặc biết đâu đấy, phải sang tận tháng sau). Phút 73, Nani trình diễn kỹ năng sở trường (dẫn bóng từ cánh đột phá vào trung lộ rồi kết thúc bằng một cú sút), chỉ có điều lần này, anh đã không thể có được bàn thắng như mọi lần. Thủ thành Vermeer đã đầu hàng dù bay người hết cỡ nhưng xà ngang đã phũ phàng từ chối tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Manchester United đã chơi không tốt nhưng do chính họ ... thích thế

Trận đấu trôi dần đi trong sự thoải mái của đội chủ nhà. Mặc cho mọi chuyện đều đang diễn biến theo hướng có lợi cho Man Utd và mối nguy từ đội khách đã giảm xuống mức thấp nhất có thể nhưng MU vẫn không dám lơ là. Thậm chí, họ còn mạnh dạn tổ chức tấn công mạnh hơn nhưng bóng đá luôn ẩn chứa yếu tố kịch tính, khó lường mà có lẽ cũng nhờ vậy, mới tạo ra sức cuốn hút không thể cưỡng lại. Phút 87, Ozbiliz thực hiện cú sút phạt từ gần giữa sân và trung vệ Alderweireld băng xuống, chọn đúng điểm rơi và đánh đầu cận thành, đánh bại De Gea. Nếu trọng tài xử lý chính xác hơn thì trong tình huống này, bàn thắng sẽ bị từ chối vì một cầu thủ của Ajax đã rơi vào thế việt vị dù anh không phải là người dứt điểm nhưng cũng đã lao xuống với mục đích đón bóng như Alderweireld.

Ban thắng đã đẩy MU cảnh tượng "sống trong sợ hãi" không hề mong muốn bởi chỉ cần một bàn nữa thôi, họ sẽ phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi. May cho họ, thời gian của trận đấu không còn bao nhiêu nên rốt cục, Ajax không thể làm nên điều kỳ diệu. Có chăng, CLB giàu truyền thống nhất xứ sở hoa Tulip chỉ khiến không ít CĐV đối thủ mất đi hàng đống nơ-ron thần kinh do phải chứng kiến mấy phút cuối trong sự thấp thỏm, âu lo khôn nguôi. Thậm chí vài người yếu tim dễ phải dùng thuốc hỗ trợ. Tiếng còi mãn cuộc vang lên và Ajax ngẩng cao đầu rời khỏi Old Trafford trong làn sóng hò reo của lượng fan hâm mộ đã cất công sang Anh cổ vũ. Còn thầy trò Alex Ferguson lầm lũi bước nhanh vào phòng thay đồ với những khán đài mau chóng trở nên vắng lặng phía sau. Hẳn nhiên, những Manucians khó tính làm sao chấp nhận nổi trận thua này. Chẳng phải họ buồn vì MU đã chấm dứt chuỗi 35 trận bất bại trên sân nhà trong khuôn khổ các cúp châu Âu kể từ tháng 11 năm 2009 (thua Besiktas của Thổ Nhĩ Kỳ 0-1) mà do đội bóng thân yêu đã thực sự đánh mất mình. Nhưng rồi, khi tĩnh tâm lại, họ sẽ hiểu đó không thể là bản chất, đẳng cấp thực sự của Man Utd mà tất cả chỉ mang tính nhất thời mà thôi, được tạo ra bởi "hoàn cảnh" (thắng 2-0 ở lượt đi, có bàn dẫn trước sớm ở lượt về).

Đội hình thi đấu:
Manchester United:
De Gea, Rafael Da Silva, Jones, Smalling, Fabio Da Silva, Nani, Park, Cleverley (Evans 61'), Young (Scholes 61'), Hernandez, Berbatov (Welbeck 72')
Ajax: Vermeer, Van Rhijn, Alderweireld, Vertonghen, Koppers (Klaassen 46'), De Jong, Anita, Eriksen (Serero 61'), Ozbiliz, Lodeiro (Blind 81'), Sulejmani.

Kết quả vòng 1/16 Europa League
Bilbao 1-0 Lokomotiv (2-2, Bilbao đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách)
Muniain 62'
Club Brugge 0-1 Hannover (1-3)
Diouf 21'
Twente 1-0 Steaua Bucuresti (2-0)
Chadli 29'
PAOK Saloniki 0-3 Udinese (0-3)
Danilo 6'; Flores 15'; Domizzi pen 51'
PSV Eindhoven 4-1 Trabzonspor (6-2)
Mertens pen 15'; Matavz 31', 52'; Strootman 38' - Yilmaz 43'
Standard Liege 0-0 Wisla Krakow (1-1, Standard đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên SK)
Valencia 1-0 Stoke City (2-0)
Jonas 24'
Anderlecht 0-1 AZ Alkmaar (0-2)
Martens 54'
Atletico Madrid 1-0 Lazio (4-1)
Godin 48'
Besiktas 0-1 Braga (2-1)
Lima 25'
Man Utd 1-2 Ajax (3-2)
Javier Hernandez 6' - Ozbiliz 37'; Alderweireld 87'
Metalist Kharkiv 4-1 RB Salzburg (8-1)
Hinteregger og 28'; Cristaldo 62'; Blanco 64', 87' - Jantscher 56'
Olympiakos 1-0 Rubin Kazan (2-0)
Djebbour 14'
Schalke 3-1 Viktoria Plzen (4-2)
Huntelaar 7', 106', 120' - Rajtoral 88'
Sporting Lisbon 1-0 Legia Warsaw (3-2)
Matias Fernandez 84'

* trong ngoặc ( ) là tổng tỷ số sau 2 lượt trận
* đội in đậm là đội giành quyền đi tiếp


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X