Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua 0-2, Việt Nam đối diện với nguy cơ sớm trở thành "cựu vương"

Thứ Tư 15/12/2010 18:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bongda24h) - Con đường bảo vệ chức vô địch Đông Nam Á của ĐT Việt Nam đang đứng trước một thử thách cực kỳ khó khăn khi thầy trò Calisto thất bại 0-2 trên đất Malaysia trong trận bán kết lượt đi diễn ra vào 19h tối nay. Việt Nam đã chơi tốt trong hiệp đầu, điều khiển được thế trận theo ý muốn của mình tuy nhiên sau giờ nghỉ, Việt Nam đã chơi kém hơn hẳn trong khi đội chủ nhà thể hiện quyết tâm chiến thắng sắt đá. Bằng một đấu pháp cực kỳ hợp lý, phát huy hết điểm mạnh truyền thống (thể lực, không ngại va chạm, phản công sắc sảo,...) cộng thêm sai sót cá nhân của thủ thành Tấn Trường, Malaysia không những giữ sạch mành lưới mà còn ghi được 2 bàn. San bằng khoảng cách này là nhiệm vụ không dễ hoàn thành dù cho Việt Nam được thi đấu trận lượt về tại chảo lửa Mỹ Đình. Song đó cũng là dịp để Việt Nam khẳng định bản lình nhà vô địch AFF Cup và sự phát triển vững chãi của nền bóng đá nước nhà trong những năm qua.

Diễn biến hiệp 1

Do Quang Thanh, Việt Cường và Tài Em không thể thi đấu vì chấn thương nên chiến lược gia người Bồ đã phải có một vài sự điều chỉnh. Cánh trái của hàng phòng ngự được trao cho cầu thủ trẻ Đình Đồng, còn cánh phải thuộc quyền sở hữu của Huy Hoàng, người chỉ quen đá trung vệ. Bất ngờ nhất trong đội hình ra quân là Phan Thanh Hưng được trao trọn niềm tin dù anh chưa được thi đấu phút nào trong suốt 3 trận đấu vòng đấu bảng. Ngoài ra ở hàng tiền vệ, Tấn Tài đã trở lại để nhận nhiệm vụ dẫn nhịp ý đồ tấn công.

Trận này, các cầu thủ chúng ta mặc bộ quần áo màu Trắng may mắn. Còn nhớ, Việt Nam đã đăng quang tại AFF Cup 2008 cũng nhờ vào sắc áo này. Tuy phải thi đấu trên sân khách nhưng Việt Nam đã khởi đầu đầy tự tin và chủ động trong việc kiểm soát thế trận

+ Phút thứ 3: Vũ Phong ra chân đặt lòng về góc gần ở sát vòng cấm nhưng thủ thành Malaysia đã tung người ôm gọn trái bóng. Ngay sau đó, đội bạn được hưởng quả phạt góc đầu tiên của trận đấu song không gây được chút nguy hiểm nào cho khung thành Việt Nam.


+ Phút thứ 8: Đội trưởng Safip (8) đánh đầu cận thành, buộc Tấn Trường phải trổ tài. Không lâu sau đó, Tấn Trường bị đau sau khi dũng cảm lao ra cản phá một quả tạt nguy hiểm từ bên cánh phải của Malaysia. Rất may, thủ thành của Đồng Tháp vẫn có thể tiếp tục thi đấu nhờ sự chăm sóc của đội ngũ bác sĩ. Rõ ràng, để vượt qua chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của ĐT Việt Nam không phải là chuyện đơn giản.

Đội hình xuất phát của ĐTVN


Sau những phút đầu chơi lép vế, Malaysia dần bắt nhịp với trận đấu và đang nỗ lực giành lại thế trận. Họ chủ yếu tập trung tấn công vào cánh phải do Huy Hoàng, người đóng thế "bất đắc dĩ", đảm trách.

+ Phút 16: Đội trưởng Minh Phương thực hiện cú sút xa từ cự ly hơn 25m. Lực không mạnh nhưng vô cùng hiểm hóc khi nhằm vào góc lưới, buộc thủ thành Malaysia phải đổ người đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Nhìn chung, ĐT chúng ta đang chơi tốt, khống chế được trung tuyến, bình tĩnh trong tấn công và chắc chắn, kín kẽ trong phòng thủ. Malaysia chưa thể hiện được gì nhiều dù đang chơi trên sân nhà với sự cổ động cuồng nhiệt của hàng chục nghìn người hâm mộ. Nhiều thời điểm, họ phải lùi sâu đội hình để tổ chức phòng ngự trước các đợt lên bóng của ĐT Việt Nam.

Đội quân của Calisto đang tìm nhiều biện pháp khác nhau để tiếp cận cầu môn. Bóng liên tục được luân chuyển lúc sang cánh trái, lúc lật sang phải, lúc thì xông thẳng vào trung lộ.

+ Phút 26: Ở một khoảng cách xa, Vũ Phong quyết định tung ra cú nã đạn nhưng bóng bay không chính xác và vọt thẳng lên khán đài. Sau đó, Malaysia có liên tiếp vài đợt tấn công nguy hiểm nhưng trung vệ Phước Tứ đều có những quyết định cản phá chính xác trong khu vực 16m50 khiến khung thành Tấn Trường không bị đặt vào tình trạng nguy hiểm.

+ Phút 33: Malaysia tổ chức pha dàn xếp đá phạt khi bóng bất ngờ được đẩy vào trong cho số 12 Rohidan co chân sút căng nhưng rất thiếu chính xác. Có vẻ đội chủ nhà đang sử dụng chiêu bài phòng ngự - phản công. Họ chấp nhận cầm bóng ít hơn song mỗi đợt triển khai tấn công của họ đều khá sắc sảo, đánh vào hai biên vốn là những vị trí xung yếu nhất của ĐT Việt Nam ở trận này khi vắng mặt những cái tên tốt nhất.  Vì thế, nếu không giữ được sự tập trung cao độ, rất có thể chúng ta sẽ bị thủng lưới bất cứ lúc nào.

+ Phút 39: Thành Lương có pha đột phá đáng chú ý đầu tiên của trận đấu khi xâm nhập thành công vòng cấm địa từ bên cánh phải. Đường chuyền vào trong của anh đã đập vào người một cầu thủ áo xanh và Phan Thanh Hưng lao xuống chậm hơn một nhịp nên không thể tiếp cận thành công với trái bóng, bằng không, nhiều khả năng chúng ta đã mở được tỷ số bởi khoảng cách với cầu môn là rất gần.

+ Phút 39: Thành Lương có pha đột phá đáng chú ý đầu tiên của trận đấu khi xâm nhập thành công vòng cấm địa từ bên cánh phải. Đường chuyền vào trong của anh đã đập vào người một cầu thủ áo xanh và Phan Thanh Hưng lao xuống chậm hơn một nhịp nên không thể tiếp cận thành công với trái bóng, bằng không, nhiều khả năng chúng ta đã mở được tỷ số bởi khoảng cách với cầu môn là rất gần. Không lâu sau đó, Minh Phương lại thử vận may bằng một cú sút xa nhưng bóng đi chệch khung thành trong gang tấc.

Liên tiếp ở những phút 42 và 43, Minh Phương và Thành Lương thực hiện những pha bắn phá từ ngoài vòng cấm theo cùng một kiểu: bóng đi chìm, căng tuy nhiên đều đi đúng vào vị trí mà thủ thành Malaysia đã chọn. Vào phút bù giờ của hiệp 1, Tấn Tài bị phạm lỗi ở khoảng cách hơn 20m và Việt Nam được hưởng quả đá phạt chính diện với cầu môn. Trọng trách đá phạt tiếp tục được giao cho đội trưởng Minh Phương. Khác với trận đấu gặp Myanmar ở vòng bảng (Minh Phương đá phạt thành bàn), lần này tiền vệ của ĐT Việt Nam quyết định đá sệt, xuyên qua chân hàng rào nhằm vào góc xa nhưng tình huống cản phá xuất thần của thủ thành Malaysia khiến Việt Nam chưa thể vượt lên dẫn trước. Đó cũng là tình huống khép lại 45 phút đầu tiên. 

Diễn biến hiệp 2

Ngay sau giờ nghỉ, ĐT Việt Nam đã có sự điều chỉnh khi Minh Châu, một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự vào thay Phan Thanh Hưng. Dường như, HLV Calisto đang có ý sửa đổi đấu pháp. Giờ đây, Việt Nam sẽ chơi an toàn hơn với mục tiêu cầu hoà chứ không chơi tấn công phủ đầu hòng tìm kiếm chiến thắng như trong hiệp đầu.

+ Phút 49: Vũ Phong bị đốn ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài chính vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp tục. 3 phút sau, vẫn là tiền vệ của Bình Dương đột phá bất ngờ từ bên cánh trái rồi thực hiện pha dứt điểm chéo góc hiểm hóc đánh bại thủ thành Fahmi, rất tiếc pha dứt điểm lại đi chệch khung thành.

Liên tiếp từ phút 54 đến 56, khung thành Tấn Trường liên tục bị rơi vào tình trạng báo động trước các pha lên bóng dồn dập của đội chủ nhà. Trong đó, bóng đã một lần tìm được mành lưới sau cú đánh đầu của một cầu thủ đội bạn trong một tình huống phối hợp phạt góc. May cho ĐT Việt Nam, trọng tài không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị.

+ Phút 59: Số 19 của Malaysia có pha đặt lòng điệu nghệ trong vòng cấm và suýt chút nữa bay vào cầu môn. Rõ ràng, đội chủ nhà đang ra sức quyết tâm tìm kiếm bàn thắng nhằm không để uổng phí lợi thế sân nhà.

+ Phút 61: Rốt cục, Malaysia cũng có được bàn mở tỷ số sau những đợt sóng dâng trào. Bóng được treo vào vòng cấm từ một quả đá phạt ở cự ly hơn 30m và một cầu thủ Malaysia đã bay người đánh đầu ngược đẹp mắt. Thực ra, bóng đi không mạnh và cũng đúng vào vị trí của Tấn Trường như thủ thành của Việt Nam đã để bóng tuột khỏi tay và đi vào lưới. Dù sao, đây cũng là kết quả mà chúng ta phải chấp nhận khi đánh mất thế trận và đội bạn đã chơi hay hơn hẳn trong hiệp 2.

Với đà hưng phấn sau khi phá vỡ thế bế tắc, đội bóng áo xanh không ngừng gia tăng áp lực, khiến hàng thủ Việt Nam phải hoạt động vô cùng vất vả. Chúng ta đang trải qua những giây phút cực kỳ khó khăn tại sân Bukit Jalill. Cầu thủ mở tỷ số, Safee lại có một pha kết thúc bằng đầu khác và lần này, trái bóng không bay trúng đích. Sau đó, Phước Tứ đã có tình huống can thiệp kịp thời, không cho một cầu thủ đội bạn có thể thực hiện cú dứt điểm khi trước mặt chỉ còn Tấn Trường.

Nhằm cải thiện hàng công, HLV Calisto đã đưa Việt Thắng vào thay Tấn Tài. Việt Nam sẽ chơi với sơ đồ 2 tiền đạo trong những phút còn lại. Song sự điều chỉnh của ông chưa mang lại hiệu quả khi Việt Nam vẫn rất lúng túng trong tạo ra những cơ hội ăn bàn, chưa nói gì đến bàn gỡ hoà. Quả thực, Malaysia đang trở thành đội bóng hoàn toàn khác trong hiệp 2. Họ thi đấu mạch lạc, đâu ra đấy, dưa trện điểm mạnh truyền thống là yếu tố thể lực cộng thêm sức trẻ của đội hình. Dẫu cho các học trò của Calisto đã chơi bằng tất cả năng lực nhưng chúng ta đang dần đánh mất tất cả.

+ Phút 79: Tỷ số được nâng lên 2-0. Đội trưởng Malaysia đeo áo số 8 sút chìm hết sức khó chịu từ ngoài vòng cấm và Tấn Trường chỉ có thể đổ người đẩy bóng ra. Rất nhanh số 10 Safee ập vào đá bồi và mành lưới của Việt Nam đã phải rung lên. Số phận trận đấu coi như đã được định đoạt và những gì Việt Nam cần phải nỗ lực làm được trong khoảng thời gian còn lại là cố gắng kiếm về bàn danh dự. Đó sẽ là pha lập công có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tiếp thêm niềm tin cho các tuyển thủ ở trận lượt về chứ cách biệt 2 bàn không hề dễ san lấp một chút nào dù cho chúng ta được chơi ở Mỹ Đình.

Không còn gì để mất, HLV Calisto tung tiền đạo thứ 3 (Quang Hải) vào sân thay cho Thành Lương thi đấu dưới phong độ ở trận này. Phút 85, trung vệ Huy Hoàng dâng lên tham gia một pha đá phạt của Minh Phương bên cánh trái và đã có cú được đánh đầu nhưng không gây nhiều khó khăn cho thủ thành Malaysia. Việt Nam đang dốc hết sức lực cho canh bạc cuối cùng khi mà thời gian không còn bao nhiêu song sự sáng tạo, đột biến vẫn là thứ mà Việt Nam rất thiếu ở trận này. Chính vì thế, chúng ta đã thất bại trong mục tiêu tìm kiếm bàn thắng.

Tiếng còi kết thúc trận đấu đã vang lên và Việt Nam phải chịu thất bại trắng 0-2. Rõ ràng, hàng núi khó khăn đang chờ đợi thầy trò Calisto ở phía trước khi phải thắng với cách biệt trên 2 bàn ở trận lượt về tại Mỹ Đình sau đây 3 ngày. Vấn đề quan trọng nhất, Việt Nam sẽ phải cải tổ mạnh mẽ hàng công thiếu sắc bén như thế nào khi mà nó đã lộ rõ sự bất lực trước hàng phòng ngự thiên về thể lực và tràn đầy sinh lực tuổi trẻ của đối thủ.

Đội hình thi đấu:
Malaysia:
Fahmi, Jasuli (Sabre 55'), Muslim, Asraruddin, Safee, Bin Zainal, Fadhli, Bin Zohidan, Kunalan (Bin Zambri 84'), Talaha (Bin Jusoh 68'), Safiq.
ĐT Việt Nam: Tấn Trường, Huy Hoàng, Phước Tứ, Như Thành, Đình Đồng, Thanh Hưng (Minh Châu 46'), Minh Phương, Vũ Phong, Tấn Tài ( (Việt Thắng 69'), Thành Lương (Quang Hải 85'), Anh Đức.

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X