Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ quân Lionel Messi lại chơi nổi bật, Argentina đánh bại Nigeria 3-1

Thứ Ba 06/09/2011 23:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tuy chưa thể chấm dứt cơn khát bàn thắng trong màu áo Albiceleste kéo dài suốt 6 trận gần đây nhưng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" vẫn để lại dấu ấn không nhỏ ở trận đấu thứ hai của ĐTQG Argentina dưới triều đại Sabella khi kiến tạo 2/3 bàn thắng. Rõ ràng, đoàn vũ công Tango đang bắt đầu tìm lại cảm hứng mà khởi nguồn từ "đầu tàu" Lionel Messi.

>>> Argentina và Lionel Messi: Gõ cánh cửa hy vọng
>>> Argentina thắng nhẹ Venezuela trong trận mở đầu triều đại mới

Chiến lược gia Alejandro Sabella xem ra đã hoàn toàn sáng suốt khi quyết định trao chiếc băng đội trưởng danh giá cho M10 dù anh không phải là gương mặt kỳ cựu nhất đội. Trên cương vị mới, Messi đã thể hiện đúng phong độ vốn có như lúc khoác áo Barcelona. Điểm không hoàn hảo duy nhất của Messi trong hai trận vừa qua chính là việc anh vẫn lâm vào cảnh tịt ngòi tuy nhiên nếu cứ xét đoán "tiểu Maradona" ở khía cạnh bàn thắng thì e rằng quá phiến diện. Cần nhớ, Messi không phải mẫu tiền đạo cắm với nhiệm vụ săn lùng bàn thắng. Năng lực của anh chỉ được phát huy tối đa nếu được đảm trách vai trò hộ công hoặc tiền đạo lùi. Ngoài ra, trước khi Sabella lên nắm quyền, những người tiền nhiệm (Maradona, Batista) đều thất bại trong bài toán sử dụng Messi một cách hiệu quả. Dĩ nhiên, tất cả mới chỉ là sự khởi đầu. Ghana hay Nigeria không phải là đối thủ xứng tầm với Argentina song hai chiến thắng vừa qua đã cho thấy Albiceleste sẽ vô cùng đáng gờm, một khi "đánh thức" được Lionel Messi.

Chưa ghi bàn nhưng Messi đã tiếp tục thi đấu xuất sắc trong trận thứ 2 đeo băng thủ quân

Sau khi thi đấu "biểu diễn" tại Ấn Độ (thắng người anh em cùng khu vực Venezuela 1-0), Argentina đã di chuyển sang quốc gia ngay cạnh, Bangladesh để đá giao hữu với "Đại bàng xanh" Nigeria. HLV Sabella chỉ có một vài điều chỉnh "không đáng kể" trong đội hình xuất phát và đều tập trung ở tuyến giữa. Sosa, tiền vệ đang thi đấu ở Ukraine và từng khoác áo Bayern Munich, Napoli thay thế Lucho Gonzalez còn cầu thủ trẻ sinh năm 1990 đang chơi bóng tại Nga cho Spartak Moscow, Marcos Rojo được đẩy lên cao, nhường lại suất hậu vệ trái cho Burdisso, cầu thủ của AS Roma. Những trụ cột như Messi, Higuain, Di Maria, Mascherano, Demichelis...vẫn hiện diện và đó chính là lời đảm bảo cho chiến thắng.

Dù không chơi trên sân nhà nhưng Argentina vẫn cảm giác như đang được thi đấu tại quê hương bởi gần như toàn bộ khán giả trên sân đều cổ vũ cho họ. Tuy nhiên, không vì thế mà Argentina có thể dễ dàng áp đảo Nigeria. Nguồn thể lực sung mãn cùng đấu pháp được tổ chức hợp lý, "đội khách" đã hạn chế tối đa sức công phá của đối phương. Messi vẫn tiếp tục trở thành tâm điểm. Anh thi đấu nhiệt huyết, máu lửa, chạy lên chạy xuống không ngừng nghỉ để điều phối lối chơi. Cơ hội đầu tiên thuộc về Sosa sau khi Di Maria cướp được bóng trên phần sân Nigeria, đáng tiếc tiền vệ 26 tuổi này không thắng nổi thủ môn Ayenugba.

Đến phút 24, Argentina mở được tỷ số. Với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, Messi nhẹ nhàng dùng lòng trong chân trái chuyền xuống cho Higuain. Tiền đạo của Real Madrid không rơi vào thế việt vị, khống chế một nhịp rồi co chân sút quyết đoán, đưa bóng vào lưới Nigeria. Khoảng hai phút sau, cách biệt đã tăng lên 2 bàn. Xuất phát từ sai sót của đội trưởng Mikel ở vạch giữa sân, Messi khôn ngoan cướp được bóng rồi dẫn liền một mạch về cầu môn Nigeria. Ba cầu thủ áo xanh bị M10 loại bỏ một cách đơn giản song ở pha "mặt đối mặt" với Ayenugba, anh lại thất bại. Rất may, Di Maria có mặt đúng lúc, dễ dàng lập công bởi cầu môn trước mặt đã hoàn toàn rộng mở. Trước khi hiệp đầu kết thúc, Messi suýt chút nữa có bàn thắng từ một cú sút xa uy lực nhưng Ayenugba lại tỏ ra xuất sắc.

Ngay phút đầu của hiệp 2, tỷ số được rút ngắn. Hàng thủ Argentina thi đấu thiếu dứt khoát, để bóng tìm tới chỗ Mikel trong vòng cấm và ngôi sao của Chelsea chuyền đẹp cho Obasi. Bằng một pha đệm đúng kỹ thuật, tiền đạo đang chơi ở Bundesliga buộc Romero phải vào lưới nhặt bóng dù đã cố cản phá hết mình. Argentina không còn giữ được nhịp thi đấu và lộ rõ sự yếu sức nên không còn kiểm soát được tình hình. Khung thành Romero bị uy hiếp nhiều hơn và các hậu vệ Xanh - trắng phải hoạt động khá vất vả. Bên cạnh đó, Messi không có người "đỡ đần" xứng đáng những khi cần thiết. Trên băng ghế dự bị, có những tiền vệ giàu sáng tạo như Javier Pastore hay Ricky Alvarez nhưng trận này, họ không được vào sân Có lẽ Sabella đang muốn thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau.

Nigeria có quyền mơ đến một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhưng đúng thời điểm tinh thần đang lên mức cao nhất, đội bóng châu Phi phải hứng chịu bàn thua thứ 3. Di Maria chọc khe thuận lợi để người đồng đội cùng CLB, Gonzalo Higuain thoát xuống đối diện với Ayenugba. Giống Messi, El Pipita đã không thắng được thủ môn 28 tuổi. Song trái bóng bật ra, đập vào chân Uwa Elderson và quay ngược trở lại khung thành. Không thể trách Elderson vì anh hoàn toàn bị động ở tình huống này. Hơn 20 phút còn lại, trận đấu diễn ra khá nhạt. Nigeria mất đi hưng phấn nên thi đấu có phần buông xuôi trong khi các cầu thủ Argentina (toàn chơi bóng tại châu Âu) "vừa đá vừa dạo" hòng dưỡng sức để cống hiến cho CLB vào cuối tuần này chứ không muốn ghi thêm bàn thắng. Do đó, kết quả 3-1 được giữ nguyên cho đến hết trận.

Argentina vẫn còn nhiều thứ cần hoàn thiện nhưng ít ra, những viên gạch đầu tiên của đế chế Sabella - Messi đã được hình thành vững chắc.

Đội hình thi đấu
Argentina: Romero; Burdisso, Demichelis, Otamendi; Zabaleta, Mascherano, Rojo (Jonas Gutierrez 68'); Sosa, Di Maria (Banega 76'); Messi, Higuain (Aguero 77')
Nigeria: Ayenugba; Okonkwo (Obasi 46'), Elderson, Yobo, Ambrose; Joel Obi (Musa 46'), Mikel (Emenike 68'), Musa; Obinna, Anichebe, Uche


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X