Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Thiên tài Messi "phá dớp", Barca buộc Real phải câm lặng ngay tại Bernabeu

Thứ Năm 28/04/2011 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng vào thời khắc tất cả trông đợi Real sẽ vượt qua được cái bóng khổng lồ của "đài kình địch" thì cuối cùng, họ lại gục ngã. Chiến thuật "phòng chống Barca" đã được Mourinho dày công gây dựng bấy lâu nay đã sụp đổ tan tành dù rằng Barca cũng cần phải nhờ đến sự trợ giúp từ một vài yếu tố bên ngoài. Thất bại 0-2 trên sân nhà ở bán kết lượt đi Champions League gần như đã đặt dấu chấm hết cho tham vọng của Los Blancos tại cúp châu Âu mùa này và Barcelona đang tự tin hướng đến cuộc tái ngộ MU ở trận đấu cuối cùng. Nhân vật làm nên chiến công vĩ đại cho đội bóng xứ Catalan không ai khác ngoài Messi, ngôi sao bóng đá xuất sắc nhất thế giới hiện nay với một cú đúp hoàn hảo.

Với những người cực đoan (đương nhiên phải là fan hâm mộ cuồng nhiệt của Real hoặc Mourinho) thì thất bại này cần được đổ lỗi cho trọng tài vì đã xử lý quá nặng tay trong tình huống Pepe nhận thẻ đỏ. Còn những người ôn hoà hơn thì cho rằng, phải chăng chính Thượng đế đã "căm thù" Jose Mourinho vì lối chơi "phản bóng đá" hay định mệnh đã không lựa chọn Real. Rõ ràng, thực tế trên sân đã khẳng định trước khi Pepe bị đuổi khỏi sân, Barca gần như không có cửa nào tiếp cận được với cầu môn Iker Casillas và lại bất lực tuyệt đối, không tìm ra cách hoá giải kiểu cung cách chơi bóng cực kỳ khó chịu mang thương hiệu Mourinho. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi mà Barca lần thứ 4 liên tiếp ở các trận El Clasico được gặp phải hoàn cảnh "11 chống 10". Không những vậy, Jose Mourinho còn bị trọng tài cho lên khán đài ngồi vì dám "chống đối" vượt quá kiểm soát song sẽ có nhiều người thắc mắc rằng tại sao đến lần này, đội bóng do Mou dẫn dắt mới phải chịu bi kịch lớn đến vậy dù hẳn "Người đặc biệt" đã lường trước được khả năng này. Và lời giải đáp cũng rất dễ hiểu: hãy xét đến ngữ cảnh cụ thể của tình huống.

Messi - Người hạ sát "Kền kền trắng"

Thứ nhất, Real mất người khi mà trận đấu vẫn còn nhiều thời gian (chính xác 2/3 lần gặp nhau trước, Real bị đuổi cầu thủ vào những phút cuối, lúc cục diện đã an bài). Ngoài ra, nó lại xảy ra ở Champions League, giải đấu mà Real vô cùng kỳ vọng (Mourinho vẫn nói những giải Cúp luôn khác biệt so với giải VĐQG) nên không thể tránh khỏi tinh thần của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha phần nào bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau 2 cú sốc liên tiếp. Vì thế, họ mới không thể gỡ hoà thành công như chặng 1 của Marathon kinh điển (trận lượt về La Liga tại Bernabeu). Thứ hai, cầu thủ phải rời sân lại đóng vai trò quá to lớn trong chiến thuật của Real và Mourinho không thể tìm nổi người thứ 2 thay thế xứng đáng. Không còn Pepe, Barca mới có thể thoải mái tung hoàng trước vòng cấm và việc phải nhận bàn thua xem ra là tất yếu. Thực ra, hồi năm ngoái, Inter của Mourinho cũng bị mất một cầu thủ then chốt như Pepe (Thiago Motta) trong trận bán kết tại Nou Camp song khi đó, Inter đã nắm trong tay lợi thế to lớn (thắng 3-1 ở lượt đi) nên ung dung tự tại hơn Real nhiều (đang chơi trận lượt đi, lại còn trên sân nhà). Nhìn chung, xét trên mọi mặt, có thể Real thua không "tâm phục khẩu phục" nhưng vô cùng "xứng đáng" bởi khi tất cả đều chống lại họ và bước ngoặt đến quá đúng lúc thì thử hỏi Real tránh làm sao một thất bại. Với Barcelona, chiến công này càng trở nên đẹp lung lình vì Lionel Messi, niềm hy vọng lớn nhất, cuối cùng đã toả sáng ở một trận bán kết đấu trường châu lục.

So với "El Clasico tập 2" tại Chung kết cúp Nhà vua, thì đến trận này, hai đội có một vài xáo trộn trong đội hình. Bên phía Real Madrid, trung vệ chủ lực Ricardo Carvalho bị treo giò nên Mourinho đành phải sử dụng Raul Albiol, cầu thủ không đạt được phong độ ổn định. Tại hàng tiền vệ, Sami Khedira dính phải chấn thương nên Lass Diarra sẽ có cơ hội được khẳng định mình. Có lẽ tiền vệ người Pháp thừa hiểu rằng chỉ có chơi thật tốt thì may ra anh mới không bị tống cổ ra đường vào cuối mùa giải. Tuy nhiên, những cái tên đáng chú ý nhất của Los Blancos sẽ phải là Pepe (phát hiện thú vị nhất, mang tính đột phá của Real trong những trận El Clasico khi thi đấu cực kỳ thành công ở tuyến giữa), Xabi Alonso (thủ lĩnh "bí mật" của đội bóng) và bộ ba trên hàng công: Cristiano Ronaldo (đá cắm) cùng hai gọng kìm hỗ trợ phía sau Ozil - Di Maria. Về phần Barcelona, vấn nạn chấn thương trầm trọng khiến Guardiola chẳng còn trong tay bất cứ một hậu vệ trái xịn nào (Maxwell, Adriano, Abidal đều đang phải nằm trên giường bệnh), buộc lòng ông phải đẩy đội trưởng Carles Puyol tạm thời lấp vào chỗ trống còn Mascherano lùi xuống đảm nhận vị trí trung vệ do Puyol để lại. Thực ra, mọi khi Busquets mới chính là giải pháp "chữa cháy khẩn cấp" nếu Barca thiếu trung vệ (vẫn còn Gabriel Milito trên băng ghế dự bị song cầu thủ người Argentina làm sao tạo được yên tâm cho Pep) nhưng dạo này, Mascherano lại được Guardiola trao cho nhiệm vụ này. Do "người hùng World Cup 2010" Andres Iniesta gặp chấn thương nên Seydou Keita được ra sân ngay từ đầu. Dù từng có thông tin cho rằng Pedro Rodriguez sẽ không được ra sân bởi phong độ kém cỏi thời gian gần đây nhưng rốt cục, "tam tấu" M-V-P vẫn được bảo toàn.

Như hai lần gặp gỡ trước đó, Real vẫn lựa chọn chiến thuật theo phong cách "Catenaccio phiên bản Mourinho" giờ đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Chẳng có lý do gì mà Real phải thay đổi khi mà nó vẫn phát huy hiệu quả, mặc cho không phải ai cũng thích lối chơi đầy toan tính và thực dụng này. Mới cả, đến giờ, đó vẫn là phương cách duy nhất để chế ngự tiqui-taca lừng danh của Barcelona. Đoàn quân áo trắng chơi chắc chắn với cách sắp xếp đội hình cực kỳ khoa học ngay từ khu vực giữa sân. Họ cũng không ngần ngại phạm lỗi lúc cần thiết hòng làm chùn chân "đại kình địch". Có vẻ Barcelona vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho bài toán "Làm thế nào tiếp cận cầu môn" dù đã hai lần được trải nghiệm đấu pháp cực kỳ khó chịu của đối thủ và hẳn nhiều bài học quý giá đã được rút ra.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Đội bóng xứ Catalan như mọi khi vẫn chiếm thế thượng phong ở tỷ lệ kiểm soát bóng nhưng không tài nào triển khai được lối đá quen thuộc vì trận địa phòng ngự theo khu vực của Real không hề để lộ bất cứ một yếu huyệt nào. Ngoài ra, các cầu thủ Barca hầu như đều bị chia cắt, không thể liên lạc thường xuyên với nhau nên làm sao có thể thực hiện dễ dàng các màn phối hợp nhỏ, bật tường nhanh. Dẫu sao, Barca cũng có được sự tiến bộ nhất định so với trận chung kết cúp Nhà vua (đến phút 75, mới tung ra nổi cú sút trúng đích đầu tiên). Phút 24, lần hiếm hoi hàng thủ Real lộ ra sơ hở, giúp Xavi khôn khéo phá bẫy việt vị rồi tung ra cú dứt điểm sau đường chọc khe thuận lợi của Messi song không đủ độ khó để hạ gục Thánh Iker. Trước đó, David Villa từng có màn dẫn bóng trước mặt vài cầu thủ áo trắng và kết thúc bằng cú đặt lòng chân trái, suýt chút nữa đi vào cầu môn.

Trong khi đó, Real chưa có được pha đánh trả nào ra hồn tuy nhiên đừng vội xem thường họ bởi cần nhớ rằng bản năng săn mồi của bầy "Kền kền trắng" sẽ không bao giờ mất dưới bàn tay người điều khiển tài ba Jose Mourinho. Những phút cuối hiệp 1, sự căng thẳng của trận đấu đột ngột được đẩy lên cao. Barca liên tục có những phản ứng mạnh mẽ sau các động tác "tiểu xảo" của Real, mặc cho không phải lúc nào họ cũng đúng. Điển hình như tình huống Busquets ôm mặt sau cú vung tay của Marcelo. Xem lại pha quay chậm, thì rõ ràng tiền vệ Barca đã đóng kịch quá giỏi vì hậu vệ người Brazil chưa hề chạm đến một cái ... lông nào của anh. Năm ngoái, cũng ở trận bán kết Champions League, Busquets từng một lần qua mặt được trọng tài khi cũng giả vờ đau đớn khi bị dính cùi chỏ "nhẹ hều" của Thiago Motta, khiến Inter rơi vào cảnh mất người (nhưng chung cuộc, vẫn giành được quyền lọt vào chung kết và đăng quang). Nhằm hạ nhiệt bớt những cái đầu nóng, trọng tài Wolfgang Stark đã không ngần ngại rút ra vài tấm thẻ vàng.

Ngay trước giờ nghỉ giải lao, Ronaldo bất ngờ thực hiện cú sút xa khó chịu từ cự ly hơn 30m và Valdes đã bay người cứu bàn thua trông thấy cho Barcelona. Diễn biến của hiệp 1 chưa dừng lại ở đây. Lúc hai đội đang trên đường bước vào phòng thay đồ thì không hiểu xô xát xuất phát từ đâu mà họ lao vào nhau đôi co, thậm chí tay chân đã được vung lên. Rất may, đội ngũ bảo vệ sân cùng một vài người vẫn giữ đuợc sự bình tĩnh đã kịp thời ngăn cản, bằng không chưa hiểu sự việc sẽ phát triển đến mức nào. Và rồi thủ phạm gây ra cũng nhanh chóng được xác định. Đó là thủ môn dự bị Pinto của Barcelona và anh này phải nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp. Như vậy, nếu chẳng may Valdes gặp chuyện thì Barca chẳng còn cách nào khác là sử dụng một anh chàng đóng thế bất đắc dĩ. Dĩ nhiên, xác sụất xảy ra khả năng đó là khá nhỏ.

Bước vào hiệp 2, Mourinho có sự điều chỉnh khi tung Adebayor vào sân thay cho Ozil. Giống như trận chung kết cúp Nhà vua, Mourinho dùng đến quân bài này hòng làm phân tán sự chú ý của hàng thủ đối phương, từ đó tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho Ronaldo vẫy vùng. Sơ đồ cũng được biến tấu về 4-3-3 và Ronaldo trở thành cầu thủ đá tự do. Ngoài ra, Real Madrid cũng quyết định chơi cởi mơ hơn, chủ động cầm bóng và tổ chức uy hiếp. Hàng phòng ngự đội khách đã không còn được nhàn nhã như trước. Phút 50, Ronaldo có bóng trong vòng cấm và thay vì chuyền cho Adebayor ở tư thế thuận lợi hơn, CR7 lại quá ham dứt điểm lập công, làm uổng phí một cơ hội nguy hiểm.

Đến phút 61, một kịch bản cực kỳ quen thuộc lại được tái diễn khi những đội bóng do Mourinho dẫn dắt lại rơi vào cảnh thiếu người trong những lần gặp gỡ Barcelona. Pepe đã bị đuổi khỏi sân sau động tác đạp bóng nhằm vào Daniel Alves. Xét về hành vi thì Pepe phần nào mắc một lỗi sơ đẳng nhưng thực tế, cú đạp của anh không quá mạnh mẽ và sự trừng phạt của trọng tài xem ra là nghiêm khắc trên mức cần thiết. Theo thống kê, chính xác đây là lần thứ 6, các đội do Mou dẫn dắt (Chelsea, Inter, Real) nhận thẻ đỏ trước Barca. Không những vậy, kể từ khi ông đến TBN, chẳng trận El Clasico mà Real có thể kết thúc mà còn đủ người trên sân. Liệu đây là trò đùa của số phận hay hệ quả tất yếu của lối chơi "siêu thực dụng" mà ông triển khai.

Real Madrid phải nhận lấy tấn bi kịch đau đớn

Tuy nhiên, tổn thất của Real không dừng lại ở đây. Do phản ứng quá mạnh mẽ sau tấm thẻ đỏ của Pepe, Mourinho đã bị tống cổ lên khán đài và cục diện bắt đầu xoay chuyển theo hướng có lợi cho Barca. Mất Pepe, Real không còn chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của tuyến giữa, án ngữ ngay trước hàng thủ và hệ thống Catenaccio chính thức bị phá vỡ. Mất Mourinho, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ không thể nhận được những chỉ đạo trực tiếp từ ông. Bằng tâm lý hưng phân do trọng tài và đối phương mang lại,. Barca ào lên vây hãm cầu môn đội chủ nhà và người ta bắt đầu lại được chứng kiến chất tiqui-taca đích thực. Phút 68, David Villa dứt điểm quyết đoán trong khu vực 16m50 và Casillas đổ người xuất sắc cứu thua cho Real. Đáng tiếc hơn nữa, pha đánh đầu nối sau đó của Pedro lại bay ra ngoài mặc dù cầu môn đã bỏ trống. HLV Guardiola đã có sự điều chỉnh trên hàng công khi Affelay vào thay Pedro, cầu thủ chơi khá mờ nhạt và lập tức, thay đổi của ông phát huy hiệu quả.

Phút 76, tiền vệ người Hà Lan dẫn bóng bên cánh trái và căng ngang khó chịu vào phía trong. Messi đã băng vào đúng lúc rồi chạm bóng vừa đủ ở cự ly gần để hạ gục Casillas. Vậy là M10 đã có bàn đầu tiên tại các vòng bán kết Champions League và quan trọng hơn, nó mở toang cánh cửa dẫn tới chiến thắng lẫn trận chung kết. Quả thực, một thiên tài bóng đá luôn biết cách toả sáng đúng thời điểm và chẳng có giới hạn nào là không thể vượt qua. Real không còn cách nào khác là phải vùng lên hòng gỡ hoà nhưng một cái kết đầy bi kịch và thấm đẫm đau đớn đã xảy đến với họ. Phút 87, Messi đột phá từ giữa sân, xuyên thủng hàng thủ đối phương rồi bình tĩnh đánh gục nốt Casillas, mang về niềm vui sướng tột độ cho hàng triệu cules cũng như những người yêu mến thứ bóng đá đẹp. Bầy "Kền kền trắng" chính thức bị kết liễu. Đó cũng là bàn thắng thứ 52 của Messi ở mùa giải này và anh tiến ngày một gần đến kỷ lục ghi bàn mọi thời đại ở cấp độ CLB tại châu ÂU (55 bàn do Mario Jardel lập trong màu áo Sporting Lisbon mùa giải 2001-2002 và Gerd Muller tại Bayern Munich mùa 1972-1973). Riêng tại Champions League, Messi đã có 11 bàn và gần như chắc chắn năm thứ 3 liên tiếp, anh sẽ đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" giải đấu (có lẽ là cả giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất") dù trước mắt vẫn còn vài trận nữa.

Trận đấu chấm dứt và Mourinho lặng lẽ bước vào đường hầm trong khi mọi cầu thủ Real thể hiện bộ mặt như đưa đám. Tất cả họ đều ngầm hiểu rằng cái chuyện lật đổ ở Nou Camp gần như là không tưởng. Đánh bại được Barca ngay tại sào huyệt đã là một điệp vụ gần như bất khả thi, huống chi Real cần tới một thắng lợi có cách biệt tối thiểu 2 bàn trong hoàn cảnh thiếu vắng hai chủ lực trong lối chơi: Sergio Ramos và Pepe cộng thêm Jose Mourinho (khó thoát khỏi án phạt cấm chỉ đạo từ UEFA). Chồng chất khó khăn đang bày ra trước mặt Real và Mourinho cũng phải là Chúa trời mà có thể giúp đội bóng thành Madrid làm nên điều kỳ diệu giữa thời buổi hiện đại.

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas, Arbeloa, Sergio Ramos, Albiol, Marcelo, Alonso, Pepe, Diarra, Ozil (Adebayor 46'), Ronaldo, Di Maria
Barcelona: Valdes, Dani Alves, Pique, Mascherano, Puyol, Xavi, Busquets, Keita, Pedro (Afellay 71'), Messi, Villa (Roberto 90')

Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X