Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu thiếu người, Brazil đành thúc thủ trước người Pháp

Thứ Năm 10/02/2011 04:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bàn thắng duy nhất của Benzema, cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận đấu, đã giúp ĐT Pháp phiên bản mới vượt qua Brazil đang dò dẫm trong tiến trình cải tổ tại cuộc đối đầu giữa những "vị vua" từng thống trị thế giới. Lẽ ra, kết quả trận đấu có thể đã khác nếu Brazil không bị mất người từ phút 40 do chiếc thẻ đỏ dành cho Hernanes.

Pháp chắc chắn là đối thủ kỵ giơ nhất của Brazil trên thế giới. Hơn 10 năm qua, Dù cho hai đội rơi vào bất cứ giai đoạn nào (đỉnh cao hay vực sâu) thì áo Lam chưa một lần nếm mùi thất bại trước áo Vàng. Tất cả được xuất phát từ trận chung kết World Cup 1998 khi Pháp vượt qua đối thủ bằng tỷ số ấn tượng 3-0 trong một ngày mà đội tuyển đứng đầu Nam Mỹ thi đấu kém đột biến. Tiếp đó, Brazil lại gục ngã ở cúp vô địch các Liên đoàn năm 2001 (giải tiền World Cup 2002, giải đấu mà sau đó Brazil đã lên ngôi VĐTG lần thứ 5 trong lịch sử). 5 năm sau, Brazil thêm một lần ôm hận trước đại diện của châu Âu ở tứ kết World Cup 2006 (Thierry Henry là người ghi bàn quyết định). Xen giữa khoảng thời gian này là trận giao hữu hoà không bàn thắng vào năm 2004. Và đêm qua, Brazil tiếp tục bị người Pháp qua mặt trong trận đấu mà họ chơi không tồi, cho đến lúc chỉ còn 10 người trên sân.

Benzema toả sáng, mang về chiến thắng cho ĐT Pháp

Trước đó, cả hai đội đã trình diễn cho khán giả những phút thi đấu cuồng nhiệt, sôi nổi. Nếu như Brazil là một tập thể đoàn kết, trẻ trung, không có ai quá nổi trội thì Benzema lại chính là đầu tầu, là ngôi sao lớn nhất ĐT dưới thời Laurent Blanc. Anh chơi tích cực, nhiệt huyết trên mọi mặt sân. Một điểm đáng tiếc là khả năng dứt điểm của anh hơi tệ, bằng không số bàn thắng của chân sút số 10 không chỉ dừng lại ở con số 1. Dẫu sao, chiến thắng này là chính là sự khẳng định rằng: Pháp đang tiến từng bước vững chắc để tìm lại hình ảnh vốn có. Ngoài ra, giữa 2 đội này tồn tại một điểm chung rất dễ nhận ra: họ đều sở hữu lượng cầu thủ dồi dào, đủ năng lực đưa đội đến thành công. Chỉ không lâu nữa thôi, tất cả sẽ được chứng kiến một ĐT Pháp và một ĐT Brazil hùng mạnh, sẽ lại tung hoành trên sân cỏ thế giới như ngày nào.

Dù vắng mặt nhiều ngôi sao lớn (Evra, Ribery, Nasri bên phía Pháp và Maicon, Kaka, Lucio, Ronaldinho của Brazil) thì cuộc đối đầu giữa Pháp và Brazil không hề mất đi tính hấp dẫn, trái lại còn đáng chờ đợi hơn nhiều. Cả hai đều đang trong quá trình cải tổ mạnh mẽ theo xu hướng trẻ hoá sau thất bại ở World Cup 2010 và đã phần nào gặt hái được thành công. Giờ đây, nòng cốt của hai đội đều là những gương mặt trẻ, không quá danh tiếng nhưng lại tràn đầy khao khát khẳng định mình. Lối chơi của họ cũng mang đậm sắc thái tấn công mạnh mẽ và đẹp mắt. Trận này, HLV Laurent Blanc gần như không có bất ngờ trong đội hình xuất phát. Những cầu thủ vẫn được ông trọng dụng kể từ ngày lên nắm quyền như cặp trung vệ Rami - Mexes, tiền vệ M'Vila, Alou Diarra tiếp tục hiện diện. Thi đấu cao nhất trên hàng công là chân sút Karim Benzema và Jeremy Menez, cầu thủ của AS Roma, đá tiền đạo lùi còn Gourcuff sẽ là ông chủ khu vực giữa sân. Về phần Brazil, tiền vệ 23 tuổi Renato Augusto đang thi đấu cho Leverkusen có lần đầu tiên khoác áo Selecao. Bộ đôi của AC Milan, Robinho - Pato sẽ tung hoành trên hàng công. Cầu thủ vừa gia nhập Chelsea, David Luiz đá cặp trung vệ với một Rossoneri nữa, Thiago Silva, cầu thủ khá được Menezes ưa thích. Nhờ vào phong độ ổn định thời gian qua, Lucas của Liverpool đã được ra sân cùng với

Hernanes, ngôi sao mới nổi ở Serie A trong màu áo Lazio và Elias, gương mặt toả sáng ở đấu trường quốc nội hơn 1 năm qua và mới chuyển đến Atletico Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi. Hai cái tên danh tiếng và giàu kinh nghiệm hơn ở hàng tiền vệ Brazil, Anderson và Ramires chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Như mọi khi, chức vụ thủ quân vẫn thuộc về Robinho.

Đúng như kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ, cuộc đối đầu đỉnh cao tại Stade de France đã hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hai đội đều chủ trương chơi tấn công và sớm đẩy cao tốc độ. 5 phút đầu, khung thành ĐT Pháp liên tục bị chao đảo sau những đợt sóng màu vàng dồn dập. Nếu thủ thành Lloris và các hậu vệ không giữ được sự tập trung thì có lẽ mành lưới đã bị rung lên. Dần dần khi đã bắt nhịp với trận đấu, Pháp mới giải toả được sức ép ghê gớm và có các pha đáp trả đầu tiên. Phút thứ 9, Benzema thực hiện cú sút chìm từ ngoài vòng cấm và trái bóng suýt chút nữa đi vào cầu môn. Vài phút sau, tới lượt Pato trổ tài bắn phá từ xa, đưa bóng vọt qua xà ngang.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Xét tổng thể, Brazil là đội chơi hay hơn dù đang phải thi đấu trên sân khách. Tuy đội hình này chưa được thi đấu bên nhau nhiều và còn khá trẻ trung (may ra chỉ có Daniel Alves, Robinho và Julio Cesar thuộc vào diện "lão làng") nhưng đã chứng tỏ sự gắn kết, nhịp nhàng. Đoàn quân áo vàng phối hợp với nhau hết sức ăn ý, có ý đồ rõ ràng và gây ra vô vàn khó khăn cho hàng phòng ngự đội chủ nhà. Không cầu thủ áo vàng nào chịu đứng yên (ngoại trừ thủ môn và cặp trung vệ) mà rất tích cực di chuyển, tạo nên sự đa dạng và khó lường trong lối chơi. Hai hậu vệ cánh (Daniel Alves - Andre Santos) cũng thường xuyên dâng cao hỗ trợ hàng công. Đáng tiếc, Brazil chưa đạt đến độ chính xác và sắc sảo cần thiết trong những thời khắc quyết định, dẫn đến sự bất lực trong việc công phá cầu môn Lloris. Trong khi đó, sức mạnh tấn công của ĐT Pháp hầu như chỉ xoay quanh Malouda, Benzema còn những người khác thi đấu dưới sức. Phút 30, từ quả đá phạt của Malouda, Diarra kết thúc không trúng đích khi mà Cesar đã đứng nhìn.

Phút 36, đội trưởng Robinho vội vàng sút bóng ra ngoài ở cự ly hơn 20m dù cho anh có nhiều lựa chọn tốt hơn nhiều. Đang giữ thế trận lấn lướt hơn nhưng Brazil đã chịu tổn thất nghiêm trọng về mặt nhân sự. Hernanes đã giơ cao chân hết sức nguy hiểm và nhằm thẳng vào ngực Benzema. Hậu quả: trọng tài người Đức Wolfgang Stark không ngần ngại rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho tiền vệ số 11. Cứ cho Hernanes không cố tình thì hành động thô bạo của anh xứng đáng bị trừng phạt. Kể từ sau cú kung-fu của De Jong nhằm vào ngực Xabi Alonso trong trận chung kết World Cup 2010, FIFA đã tuyên bố sẽ xử lý thẳng tay những cú vào bóng thừa quyết liệt để ngăn ngừa bạo lực trên sân cỏ.

Việc Brazil chỉ còn 10 người trên sân đã mang lại động lực mới cho Les Bleus và từ thời khắc đó, cục diện đã xoay chuyển hoàn toàn. Phút 43, nếu Cesar không chơi tỉnh táo chặn đường tạt nguy hiểm của Menez từ cánh phải thì Benzema và Gourcuff đã có tình huống ăn bàn thuận lợi. Sau giờ nghỉ, Pháp không ngừng tăng tốc, dồn ép Brazil về phần sân nhà. Nhận đường chuyền của Malouda, Benzema thoải mái bắt volley rất mạnh ở sát vạch 16m50 và cái chân của Thiago Silva đã cứu thua cho đội tuyển 5 lần VĐTG bởi lúc đó, Cesar đã mất phương hướng. Tuy nhiên, đến phút 54, Pháp đã mở được tỷ số. Menez thoát xuống bên cánh phải mà không gặp phải sự truy cản nào rồi căng ngang vào trong. Tiền đạo của Real Madrid đã chờ sẵn và dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Đây là bàn thắng thứ 4 trong 5 trận đấu gần đây của Benzema trong màu áo Lam. Quả thật, Benzema đang trở thành chân sút số 1 ĐT Pháp "thời kỳ đổi mới".

Tấm thẻ đỏ chính là bước ngoặt của trận đấu, khiến Brazil không thể giữ được thế trận

Bàn thắng càng làm cho đội chủ nhà chơi hưng phấn. Không lâu sau đó, Benzema bỏ lỡ cơ hội lập cú đúp khi cú ngả người đánh đầu của anh ở khoảng cách gần không thắng nổi Cesar, một trong những thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay. Nhận thấy sự yếu thế của Selecao, Menezes tung Jadson, một gương mặt mới toanh tại ĐTQG vào thay Augusto với hy vọng cầu thủ đang chơi bóng ở Ukraine sẽ tạo ra đột biến. Song trận đấu đã hoàn toàn thuộc tầm kiểm soát của đối thủ. Phút 62, Benzema mạnh dạn cầm bóng xộc thẳng từ trung lộ và dễ dàng xâm nhập vòng cấm do sự "hờ hững" của các hậu vệ Brazil nhưng pha dứt điểm cuối cùng của anh chưa thể lần thứ 2 đánh bại thủ thành vô địch Champions League. Cảm thấy chưa đủ "đô", Menezes tiếp tục điều chỉnh và thật bất ngờ khi Robinho phải rời khỏi sân, nhường chỗ cho Sandro, chuyên gia ngồi dự bị tại Tottenham. Băng đội trưởng được chuyển giao lại cho Julio Cesar. Hai cầu thủ mới không thể đem lại sự khởi sắc trong lối chơi của Brazil. Dẫu sao, đẳng cấp và trình độ của họ chỉ ở mức trung bình, chưa kể đội khách lại đang chơi thiếu người.

Benzema tiếp tục là gương mặt chơi nổi bật nhất của ĐT Pháp. Phút 74, anh loại bỏ Alves rồi thực hiện cú dứt điểm đầy kỹ thuật, chệch khung thành trong gang tấc. Mãi tới phút 78, Brazil mới có pha triển khai tấn công mạch lạc đầu tiên trong hiệp 2. Andre Santos tăng tốc thoát khỏi Sagna để đón cú chọc khe của Elias và thực hiện cú tạt nguy hiểm. Đáng tiếc, không có một đồng đội nào kịp tiếp ứng, bỏ qua cơ hội có thể dẫn tới bàn gỡ. Thời gian dần trôi về những phút cuối và hy vọng gỡ hoà mong manh của Brazil ngày một lụi tắt. Phút 86, Cabaye, cầu thủ đang chơi rất tốt tại Lille, CLB hiện dẫn đầu Ligue 1 được tung vào sân. Cabaye có đôi chút gốc gác liên quan đến đất nước chúng ta bởi bà nội của anh là một người Việt. Lẽ ra, Cabaye đã có bàn đầu tiên cho ĐT Pháp trong lần thứ 2 được ra sân nếu anh không kết thúc ra ngoài từ cự ly chưa đến 5m sau pha kiến tạo của Remy.

Thực ra, Brazil cũng có lý do để tiếc nuối về kết quả trận đấu này. Tiền đạo vào thay nguời Hulk kiểm soát bóng không tốt dù đã khôn ngoan phá bẫy việt vị và kết quả, Lloris tự dưng được thoát khỏi tình cảnh nguy nan. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng có vẻ các cầu thủ Brazil khá buồn sau thất bại. Đây đã là trận thua thứ 2 liên tiếp của "Brazil version Menezes" (trận trước, họ bị đại kình địch Argentina đánh bại với tỷ số 0-1). Nhưng Selecao đang trong quá trình tái cơ cấu, nhằm hướng tới những mục tiêu lâu dài (cao nhất là VCK World Cup 2014 tổ chức trên sân nhà) nên một vài va vấp là điều không thể tránh khỏi. Quan trọng, họ cần phải kiên định với con đường đã lựa chọn (trẻ hoá, chơi tấn công). Qua thời gian, đội hình này sẽ tích luỹ thêm kinh nghiệm, bản lĩnh để đạt đến sự ổn định và có thể nghĩ tới việc chinh phục các giải đấu lớn mà trước mắt sẽ là Copa America 2011. Cần nhớ, Brazil không hề thiếu tài năng và những người được ra sân ngày hôm nay chưa phải là đại diện tiêu biểu nhất của quốc gia này.

Đội hình thi đấu
Pháp: Lloris, Abidal, Sagna, Rami, Mexes, Gourcuff (Cabaye 86'), Alou Diarra, M'Vila (
Diaby 61'), Malouda, Benzema (Gameiro 86'), Menez (Remy 68')
Brazil: Julio Cesar, Andre Santos, Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Lucas, Hernanes, Renato Augusto (Jadson 58'), Elias (Andre 89'), Robinho (
Sandro 69'), Pato (Hulk 87')

Kết quả một số trận giao hữu đáng chú ý
Nga 0-1 Iran
Khalatbari 90'

Croatia 4-2 CH Séc
Eduardo 10'; Kalinic 13', 61'; Ilicevic 75' - Sivok 20'; Rosicky 45'

Israel 0-2 Serbia
Tosic 23'; Trivunovic 77'

Bungari 2-2 Estonia
Popov pen 41', pen 83' - Vassiljev pen 20', pen 80'

Đan Mạch 1-2 Anh
Agger 8' - D.Bent 10; A.Young 68'

Hà Lan 3-1 Áo
Sneijder 28'; Huntelaar 48'; Kuyt pen 71' - Arnautovic pen 84'

Bỉ 1-1 Phần Lan
Witsel 61' - Porokara 90'

Đức 1-1 Italia
Klose 16' - G.Rossi 81'

Argentina 2-1 Bồ Đào Nha
Di Maria 14'; Messi pen 90' - Ronaldo 21'

Pháp 1-0 Brazil
Benzema 54'

Tây Ban Nha 1-0 Colombia
David Silva 86'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X