Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu hơn người, Brazil chỉ thắng nổi Ghana 1-0

Thứ Ba 06/09/2011 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tất nhiên, "Những ngôi sao đen" Ghana chẳng bao giờ có thể đứng ngang hàng với ông lớn hùng mạnh Brazil, dù cho thời gian qua, Selecao chơi không tốt. Tuy nhiên, trong trận giao hữu vào đêm qua, Ghana xuất sắc ... bại trận bằng tỷ số 1-0, mặc cho đã mất người từ phút 33. Chân sút trẻ Leandro Damiao đã ghi bàn thắng duy nhất cho Brazil.

Brazil tiếp tục chọn nước Anh làm địa điểm tổ chức thi đấu giao hữu quốc tế và lần này, sân Craven Cottage của Fulham trở thành sân nhà của Brazil (thông thường, ĐT vàng - xanh thích chơi ở sân Emirates của Arsenal). Trong 5 trận đấu gần đây tại đảo quốc sương mù, Brazil đều giành chiến thắng. Bởi thế, HLV Menezes rất tin tưởng vào một kết quả tốt nhằm quên đi kỳ Copa America 2011 đầy thất vọng cùng thất bại 2-3 trước ĐT Đức hồi đầu tháng 8 và Ghana rõ ràng là đối thủ quá thích hợp để Brazil tìm lại niềm vui.

Ronaldinho trở lại và Brazil tìm lại cảm hứng chiến thắng

Do đó, chẳng có gì bất ngờ khi Menezes tung ra sân đội hình xuất phát cực mạnh theo sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2. Ronaldinho có trận đầu tiên trong sắc áo ĐTQG sau gần 9 tháng bị lãng quên. Anh sẽ đảm nhận vị trí hộ công phía dưới cặp tiền đạo xuất sắc đang thi đấu ở trong nước: Damiao - Neymar. Hai chân sút tung hoành ngang dọc ở lục địa già: Pato - Hulk đành ngồi trên băng ghế dự bị. Hậu vệ của Real Madrid, Marcelo trở lại vị trí hậu vệ trái thay cho Andre Santos, tân binh mới gia nhập Arsenal (vắng mặt trong đợt tập trung này vì phong độ không tốt). Những gương mặt còn lại ở hàng phòng ngự thì đã quá quen mặt gồm đội trưởng kỳ cựu Lucio (cầu thủ già nhất tại ĐT Brazil), trung vệ Thiago Silva, hậu vệ phải hàng đầu thế giới Daniel Alves và thủ môn Julio Cesar. Tại hàng tiền vệ, cầu thủ gây được sự chú ý nhất là Ganso, đồng đội của Neymar ở Santos và được nhiều CLB châu Âu nhòm ngó. Thi đấu bên cạnh Ganso nhưng sẽ có xu hướng đá thấp hơn là bộ đôi Fernandinho - Lucas Leiva. Tuy nhiên rốt cục, Ganso phải rời sân chỉ sau 10 phút thi đấu do chấn thương và Elias, tiền vệ vừa rời khỏi Atletico Madrid để tới Sporting Lisbon (BĐN).

Với cách sắp xếp này cộng thêm quyết tâm chiến thắng, Brazil ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Gahan cũng chẳng phải "tay vừa" khi ra sức chống trả, giành giật trung tuyến chứ không cần phải lui về co cụm phòng thủ. Dẫu sao cũng chỉ là một trận giao hữu nên mọi toan tính chỉ ở mức độ vừa phải. Phút thứ 4, xuất phát từ một quả đá phạt bên cánh phải, Lucio co chân dứt điểm vào góc gần và thủ môn Kwarasey kịp đẩ bóng đi hết đường biên ngang. Ghana có ngay câu trả lời. Derek Boateng chọc khe cực đẹp cho Ayew và phía trước tiền vệ đang khoác áo Marseille (Pháp) chỉ còn duy nhất Julio Cesar. Song Ayew lại xử lý quá tệ, khiến thời cơ tốt nhất trôi qua một cách đáng tiếc.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng. Nếu như Ronaldinho thử tài Kwarasey bằng cú sút phạt từ khoảng cách gần 30m thì Muntari đe doạ Cesar với pha nã đại bác sát vòng cấm. Phút 18, hết Neymar lại tới Ro "vẩu" nhảy múa giữa hàng thủ Ghana nhưng nỗ lực của họ không thể được chuyển hoá thành cơ hội ăn bàn bởi cái tên còn lại trên hàng công, Damiao đã tiếp xúc bóng không tốt. Đến phút 26, Damio tâng bóng điệu nghệ qua đầu Kwarasey và làm tung mành lưới Ghana nhưng trọng tài không công nhận do lỗi việt vị. Khi thế trận chưa quá nghiêng về bên nào thì Brazil được hưởng lợi thế lớn. Daniel Opare bị đuổi khỏi sau một loạt động tác vào bóng quyết liệt không cần thiết. Phút 41, bộ ba Damio - Ronaldinho - Neymar lại có màn phối hợp ăn ý (nên nhớ, đây mới là lần đầu tiên họ được kết hợp với nhau) song cú tung người kết thúc bằng đầu của thần đồng bóng đá số 1 xứ sở Samba đi chệch cầu môn trong gang tấc.

Tuy nhiên, cuối cùng, Brazil cũng tìm được bàn thắng. Vài phút trước giờ nghỉ giải lao, Fernandinho tung ra đường chuyền không chê vào đâu được từ giữa sân và Damiao khôn ngoan phá bẫy việt vị, lao xuống đối mặt với Kwarasey. Cú sút quyết đoán chéo góc đã giúp chân sút sinh năm 1989 có bàn đầu tiên cho ĐT Brazil sau 3 lần ra sân. Bước sang hiệp 2, Menezes tăng cường thêm "Người khổng lồ xanh" Hulk cho hàng công hòng tận dụng tối đa lợi thế hơn người. Vừa vào sân chưa được bao lâu, tiền đạo của Porto đã tạt bóng quá chuẩn từ cánh phải nhằm đến vị trí của Damiao song cú đúp đã không được hoàn thành vì Damiao dứt điểm hụt dù khung thành đã rộng mở và cự ly gần.

Đảm nhận vai trò trung phong cắm nên Damiao nghiễm nhiên sở hữu rất nhiều tình huống ăn bàn nhưng anh chỉ một lần thành công và chắc chắn khiến Mano Menezes không thể hài lòng. Phút 64, trong một pha đá phạt góc do Ronaldinho thực hiện, Damiao ung dung đệm bóng như thể anh tin kiểu gì bàn thắng cũng đến nhưng Kwarasey lại không nghĩ như vậy. Phút 78, Damiao rời sân nhường chỗ cho Pato, con rể tương lai của thủ tướng Italia kiêm chủ tịch AC Milan, Silvio Berlusconi. Brazil tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ. Nhưng trong một ngày thi đấu xuất thần, thủ môn vừa mới ra mắt ĐT Ghana cách đâu không lâu và đang thi đấu tại Na Uy, đã liên tục trình diễn những màn cứu thua siêu đẳng. Đầu tiên, anh bay người chặn đứng cú sút phạt hiểm hóc từ đôi chân ma thuật của Ronaldinho. Tiếp đó, anh từ chối pha đánh đầu cực khó của Pato. Tình huống cứu thua này xứng đáng được liệt vào diện "đẳng cấp thế giới". Chốt lại, Kwarasey dùng một tay đẩy một pha đá phạt trực tiếp nữa của Ro "vẩu".

Nhìn chung, Brazil có một trận đấu tạm được vì nếu không có tài năng xuất chúng của Kwarasey thì có lẽ mành lưới Ghana không chỉ rung lên một lần ít ỏi. Song quan trọng hơn, Selecao đã cho thấy một số tín hiệu tích cực từ phong độ khá tốt của Ronaldinho trong lần tái xuất và cách thức triển khai tấn công đầy hiệu quả mà vẫn mang được hơi thở Samba.

Đội hình thi đấu
Brazil: Julio Cear, Dani Alves, Lucio, Thiago Silva, Lucas Leiva, Marcelo, Fernandinho (Hull 46'), Ganso (Elias 10'), Damiao (Pato), Ronaldinho, Neymar
Ghana: Kwarasey; Paintsil, Mensah, Vorsah, Opare; D. Boateng, Agyemang-Badu; Adiyiah, Ayew, Muntari; Tagoe

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X