Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu chủ quan, Man Utd hứng chịu trận hoà mất mặt trên sân nhà

Thứ Tư 28/09/2011 03:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ phải gặp đối thủ "dưới tầm" Basel trên sân nhà và dễ dàng dẫn trước 2-0 chỉ sau chưa đầy 20 phút thi đấu song rốt cục, MU chỉ có được kết quả hoà 3-3 chung cuộc. Không những vậy, phải vào đúng phút 90, họ mới tránh khỏi một cơn địa chấn khủng khiếp nhờ bàn thắng "quý hơn vàng" của Ashley Young.

Dĩ nhiên, trận hoà "thảm hoạ" vừa rồi cộng thêm cả trận đầu không thành công trên sân của Benfica vẫn chưa thể mang đến cho MU quá nhiều mối lo tại vòng bảng Champions League bởi phía trước vẫn còn tới 4 vòng (lưu ý, có mùa, MU hoà tới 4 trận đầu của vòng bảng nhưng rồi vẫn giành quyền đi tiếp như thường). Điều đáng bàn ở đây trận vừa rồi thực sự đã ảnh hưởng đến thanh danh của nhà ĐKVĐ nước Anh. Họ chỉ thể hiện đúng phong độ như 5 trận đầu tiên của giải Ngoại hạng cho đến vượt lên dẫn trước 2-0. Từ sau thời điểm đó, MU đã trở thành một đội bóng khác hẳn, lỏng lẻo trong phòng ngự và yếu ớt trong tấn công. Họ đã để thế trận hoàn toàn rơi vào tay đội khách "nhỏ bé". Việc Basel ghi được đến 3 bàn thắng trong vòng hơn 15 phút của hiệp đấu thứ 2 chỉ là một hệ quả tất yếu. Lẽ ra Basel còn có thể chọc thủng lưới De Gea sớm hơn nếu biết cách tận dụng tốt số cơ hội ăn bàn được tạo ra. Cũng may, đúng vào thời khắc quyết định, bộ đôi tiền vệ cánh chất lượng cao Nani - Ashley Young đã kịp toả sáng, cứu rỗi MU khỏi một thất bai lịch sử (lần đầu tiên trong các lần tham dự Champions League bị một đàn em hạ gục ngay trên sân nhà).

Ashley Young là người hùng của Manchester United nhưng anh cũng chẳng thể cười nổi vì đội bóng chơi quá dở

Nguyên nhân chính xác nhất cho trận hoà này chỉ có thể là hai chữ: chủ quan. Họ đánh giá cao đối thủ nhưng việc dễ dàng có được 2 bàn đã khiến bầy "Quỷ đỏ" cho rằng: Hoá ra Basel quá tầm thường. Bởi thế, MU đã vội tự mãn nghĩ đến chiến thắng mà không biết rằng: trận đấu còn dài và mọi khả năng đều có thể xảy ra. Sự tự mãn thể hiện ngay ơ cách phòng ngự theo kiểu "bề trên" của các hậu vệ. Tuyến giữa cũng "thoải mái con gà mái" nhường lại cho đối phương với suy nghĩ: Basel tuổi gì mà nắm bắt lấy ưu thế. Không đánh giá đúng mực đối thủ, thể hiện quá kém không đến 40% năng lực nên một điểm là thành tích hợp lý. Thậm chí, đội bóng thành Manchester cần phải đón nhận lấy thất bại thì mới xứng đáng. Chỉ có như vậy, đám học trò của Sir Alex mới thực sự tỉnh ngộ. "Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng" - câu danh ngôn đó chưa bao giờ sai. Vẫn biết MU mạnh, MU giỏi, MU sở hữu chiều sâu đội hình song họ sẽ còn phải trả giá nhiều nếu cứ xem thường đối thủ.


Đúng là Sir Alex luôn biết cách gây ra bất ngờ cho tất cả bằng những sự lựa chọn "ngẫu hứng" và đôi khi ít ai ngờ tới. Trước trận đấu, ai cũng biết MU đang lâm vào cuộc khủng hoảng chấn thương mini đặc biệt ở hàng tiền đạo khi cả hai chân sút xịn Wayne Rooney và Javier Hernandez đều không thể ra sân. Ngoài ra, nhà ĐKVĐ cũng bày tỏ sự tôn trọng tối đa dành cho đội khách Basel dù rằng MU ăn đứt đối thủ về mọi mặt. Ấy thế mà, chiến lược gia người Scotland không thèm sử dụng cả Berbatov lẫn Michael Owen, hai gương mặt được cho là kiểu gì cũng được ra sân (1 trong 2 người hoặc cả hai). Thay vào đó, ông đặt niềm tin vào Danny Welbeck, chân sút trẻ để lại ấn tượng sâu đậm trong mấy trận đầu mùa và mới bình phục chấn thương chưa được bao lâu. Welbeck sẽ là tiền đạo duy nhất trong đội hình bởi Fergie muốn sử dụng sơ đồ 4-5-1 để tăng cường khả năng kiểm soát tuyến giữa. Nani, một trong 2 tiền vệ hay nhất MU thời điểm này (cùng với Ashley Young) chỉ có tên trên băng ghế dự bị và vị trí chính thức của anh thuộc về Valencia (trận này không còn phải đá hậu vệ phải). Do Giggs rất có duyên với giải đấu Champions League thời gian gần đây (trong 12 bàn thắng gần nhất mà MU ghi được ở giải này, Giggs góp công trong 7 bàn, dưới hình thức trực tiếp lập công hoặc kiến tạo đường chuyền quyết định) nên chẳng có gì khó hiểu khi lão tướng người xứ Wales hiện diện ở đội hình xuất phát. Carrick chứ không phải Darren Fletcher được lựa chọn cho vai trò đá cặp tiền vệ trung tâm bên cạnh Anderson. Tại hàng thủ, Phil Jones, hậu vệ nổi bật nhất "Quỷ đỏ" từ đầu mùa" sẽ kết hợp cùng đàn anh Rio Ferdinand ở vị trí trung vệ còn hai cánh thuộc về đội trưởng tạm thời Patrice Evra và Fabio Da Silva.

Dù phải thi đấu ở Old Trafford trước sức ép của hàng chục nghìn Manucians nhưng đội khách đến từ Thuỵ Sĩ nhập cuộc vô cùng tự tin. Suýt chút nữa, họ làm nên cơn địa chấn ở ngay phút 5 nếu như F.Frei dứt điểm bình tĩnh hơn khi trước mặt anh chỉ còn duy nhất David De Gea. Bị chạm "tự ái", binh đoàn áo đỏ đáp trả mạnh mẽ. Ashley Young tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Valencia chọn đúng điểm rơi, đánh đầu cắt mặt cầu môn nhưng không đồng đội nào của anh kịp tiếp ứng bằng không chắc chắn bàn thắng đã được ghi. Vài phút sau, Valencia đáp lễ Ashley Young bằng một đường chuyền thuận lợi và tiền vệ người Anh quăng chân dứt điểm ngay song không gây nhiều khó khăn cho thủ thành Sommer.

Tuy nhiên, hàng thủ Basel cũng không thể đứng vững được lâu trước áp lực ghê gớm của đội chủ nhà. Phút 16, xuất phát từ cú chọc khe của Valencia cho Fabio Da Silva, hậu vệ trẻ người Brazil mau chóng đưa vào trong đến vị trí của Ryan Giggs và tiền vệ 38 tuổi này không giữ lại để dứt điểm mà đẩy nhẹ cho Danny Welbeck ở tư thế thuận lợi hơn. Không phụ công bậc đàn anh, Welbeck dứt điểm trái chân chuẩn xác và Sommer chỉ có thể đứng nhìn trái bóng đi vào lưới. Khoảng một phút sau khi Basel chưa kịp hoàn hồn thì mành lưới của họ lại rung lên lần thứ 2. Lại là Ryan Giggs thể hiện nhãn quan chiến thuật siêu việt với một đường căng ngăng không thể thuận lợi hơn và Welbeck khôn khéo phá bẫy việt vị ập xuống thực hiện cú sút quyết đoán, không cho thủ môn đối phương một cơ hội cản phá nào. Như vậy, ngay trong trận đấu ra mắt giải đấu danh giá Champions League, Welbeck đã lập được cú đúp còn Giggs vẫn cho thấy sự hữu dụng của mình, đặc biệt tại đấu trường châu Âu. Rõ ràng. mọi sự lựa chọn của Sir Alex đang phát huy hiệu quả tối đa.

Dẫn trước 2-0, Man Utd có vẻ thi đấu chùng hẳn xuống một cách khó hiểu và đó chính là thời cơ dành cho đội khách. Basel đã thể hiện tinh thần chiến đấu hết mình. Họ không buông xuôi, thậm chí còn mạnh dạn tổ chức tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng chứ chẳng chịu co cụm phòng thủ bên phần sân nhà. Chẳng hiểu có phải do sự chủ quan hay không được tổ chức tốt mà hàng thủ MU liên tiếp để lộ ra những sơ hở chết người. Nếu đẳng cấp của Basel cao hơn thì chắc chắn De Gea khó lòng giữ sạch mành lưới. Phút 23, F.Frei lại rơi vào tình huống dứt điểm thuận lợi trong vòng cấm, vẫn từ sự trợ giúp của Streller nhưng lần thứ 2, tiền vệ này dứt điểm ra ngoài trong sự nuối tiếc của ban huấn luyện. Phút 26, hàng thủ áo đỏ tiếp tục thi đấu lỏng lẻo để Zoua thoải mái khống chế và kết thúc trong vòng cấm. Cũng may, do góc hẹp nên trái bóng chỉ có thể trúng vào mép lưới. Thời gian thi đấu vẫn còn đủ dài nên MU hoàn toàn có thể bị đối thủ lật ngược thế cờ, một khi cứ chơi thất vọng như thế này. 

Phải đến những phút cuối hiệp 1, Man Utd mới giành lại thế trân, phần lớn nhờ vào thay đổi thái độ thi đấu. Họ đã kiểm soát bóng tốt hơn và Basel không còn có thể dễ dàng tiếp cận cầu môn De Gea được nữa. Phút 41, Valencia lao xuống dứt điểm nhanh từ quả tạt của đồng đội bên cánh trái và Sommer kịp dùng chân cứu thua cho Basel. Không lâu sau giờ nghỉ, Ashley Young đã làm tung lưới đội khách ở cự ly gần nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo việt vị và đây là một quyết định rất chính xác. Dường như quãng thời gian nghỉ giải lao chưa thể giúp HLV Ferguson giải quyết triệt để mọi vấn đề tồn tại nơi hàng phòng ngự đội bóng. Phút 50, các hậu vệ chủ nhà lại để xổng Streller và tiền đạo này thoải mái thoát xuống đón bóng của đồng đội như chỗ không người. Nếu De Gea không xử lý tỉnh táo bằng cách băng ra và thò chân thì MU đã phải hứng chịu bàn thua.

Phút 53, Giggs đã hơi ham hố dứt điểm dù góc rất hẹp. Ở pha bóng này, anh mà thực hiện đường chuyền vào trong cho đồng đội thì chắc chắn cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn nhiều. Và rồi, điều nhiều CĐV Man Utd lo sợ rốt cục đã xảy ra. Phút 57, trong một tình huống phạt góc, Fabian Frei không bị ai theo kèm đã thoải mái vung chân trái dứt điểm trái phá. Trái bóng đập vào cột dọc rồi tìm đến mành lưới trong sự bất lực tột độ của David De Gea. Chưa dừng lại ở đó, chỉ hai phút sau, trận đấu chính thức quay trở về vạch xuất phát và bàn thua này đã bộc lộ hết sự kém cỏi của hàng thủ. Phil Jones dâng lên hơi cao (thực ra, đó là "sở thích" đã được biểu hiện khá rõ ở trung vệ trẻ người Anh), khiến đội trưởng Evra phải bó vào trong bọc lót. Thế là, Fabian Frei dễ dàng tung ra đường tạt vào trong cho một Frei khác (Alexander Frei). Chân sút kỳ cựu này nhẹ nhàng bật cao đánh đầu hiểm, làm bó tay David De Gea. Trung vệ dày dạn kinh nghiệm Rio Ferdinand cũng mắc một phần lỗi khi không theo kịp và phán đoán được tình huống. Trước đó, chính Rio đã phạm lỗi rõ ràng với Alexander Frei trước vòng cấm nhưng chẳng hiểu sao trọng tài lại bỏ qua, bằng không Basel đã được hưởng quả đá phạt trực tiếp nguy hiểm.

Basel đã làm nên kỳ tích tại Old Trafford nhờ tinh thần thi đấu quật khởi

Toàn bộ cầu trường Old Trafford trở nên câm lặng, ngoại trừ một góc nhỏ tập trung số lượng ít ỏi CĐV đội khách (ước tính khoảng và nghìn). Bất ngờ lớn đang xảy ra tại "Nhà hát của những giấc mơ" nhưng đây là hệ quả tất yếu sau những gì hai đội đã thể hiện. Bên ngoài đường piste, "Ngài máy sấy" không thể ngồi yên một chỗ. Ông lần lượt tung Park Ji Sung và đặc biệt "quân bài tẩy" Nani vào sân hòng xoay chuyển cục diện. Nhưng họ không thể khiến lối chơi chung khởi sắc và đột biến hơn. Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết với Man Utd khi họ phải tiếp tục đón nhận bàn thua. Phút 75, Valencia chèn ngã Streller trong vòng cấm địa và trọng tài chỉ ngay vào chấm 11m song người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong pha bóng này phải là Phil Jones với một động tác phá bóng hời hợt, không dứt khoát nên mới tạo ra cho đối thủ cơ hội uy hiếp. Trách nhiệm nặng nề được giao cho Alexander Frei và anh hoàn thành nó không mấy khó khăn khi đánh lừa được De Gea. Thực ra, kể cả thủ thành trẻ người TBN có đoán được hướng sút thì cũng chẳng thể cứu nổi bởi trái bóng cắm thẳng vào góc cao.

Không còn cách nào khác, bầy "Quỷ đỏ" phải ào lên dữ dội nhưng giờ tình thế đã khác hẳn. Sự hưng phấn cao độ giúp Basel thi đấu cực kỳ hiệu quả. Tuyến phòng ngự đã hoá giải toàn bộ những đợt tấn công của đội chủ nhà. Bởi thế, dù bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Basel nhưng cơ hội ăn bàn không nhiều. Ashley Young sút bóng từ xa nhưng không gây chút khó khăn nào cho Sommer. Phút 86, Berbatov bật cao đón quả tạt của Phil Jones và thực hiện cú đánh đầu khá hiểm song không thể hạ gục nổi thủ thành Basel. Khi mà không ít Manucians đã nghĩ tới kết cục tồi tệ nhất thì "mảnh đất chết" Old Trafford đã được hồi sinh. Từ cánh phải, Nani thực hiện đường chuyền khó chịu và Ashley Young là người chọn chính xác điểm rơi, nhẹ nhàng bật người lắc đầu đưa bóng vào lưới.

Bàn gỡ hoà 3-3 đã làm trận đấu sôi động hơn hẳn trong những phút bù giờ. Welbeck kết thúc chệch cầu môn trong gang tấc và người kiến tạo vẫn là Nani. Trong khi đó, Dragovic suýt lập công từ cự ly rất xa với một pha câu bóng, lợi dụng thời cơ De Gea băng ra khỏi khung thành. Berbatov cũng không thành công trong một nỗ lực dứt điểm cận thành nên tỷ số 3-3 được bảo toàn tuyệt đối. Kết quả hoà này khiến đội bóng được đánh giá cao nhất bảng C chỉ xếp thứ 3 (ở trận đấu cùng giờ, Benfica đã có chiến thắng 1-0 trên sân Otelul Galati của Rumani). Rõ ràng, đây là sự cảnh tỉnh kịp thời cho nhà ĐKVĐ nước Anh. Nếu không tỉnh giấc, cải thiện nhanh phong độ nghèo nàn tại Champions League thì biết đâu đấy, MU sẽ làm nên cơn địa chấn tại vòng bảng bằng việc không thể giành quyền lọt vào vòng knock-out đầu tiên.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Fabio Da Silva (Nani 70'), Jones, Ferdinand, Evra, Anderson (Berbatov 82'), Carrick, Giggs (Park Ji Sung 61'), Valencia, Welbeck, Young
Basel: Sommer, Steinhofer, Abraham, Dragovic, Park, Fabian Frei (Chipperfield 77'), Cabral, Zoua, Granit Xhaka, Alexander Frei (Xhaka 89'), Streller (K.Park 81')

Kết quả Champions League
Bảng A

Bayern Munich 2-0 Man City
Gomez 38', 45'

Napoli 2-0 Villarreal
Hamsik 14'; Cavani pen 17'

Bảng B

CSKA Moscow 2-3 Inter Milan
Dzagoev 45'; Vagner Love 77' - Lucio 6'; Pazzini 23'; Zarate 79'

Trabzonspor 1-1 Lille
Colman pen 75' - Sow 31'

Bảng C

Man Utd 3-3 Basel
Welbeck 16', 17'; Young 90' - F.Frei 58'; A.Frei 60', pen 76'

Otelul Galati 0-1 Benfica
Cesar 41'

Bảng D

Lyon 2-0 Dinamo Zagreb
Gomis 23'; Kone 42'

Real Madrid 3-0 Ajax
Ronaldo 25'; Kaka 41'; Benzema 49'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X