Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Thất bại của Argentina: Thôi đừng mơ mộng!

Thứ Hai 07/09/2009 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Diego Maradona đã thừa nhận rằng cơ hội giành vé trực tiếp tới Nam Phi của Argentina đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết nhưng liệu ông đã thôi mơ mộng và chấp nhận những thay đổi cho các vũ công tango.

Thật ngạc nhiên, "trận chiến tại Rosario" lại có cảm giác như Brazil  như đang chơi bóng ngay tại sân nhà của mình. Salecao đã chơi một trận sằng phẳng và không hề chịu một áp lực đáng kể nào trong chuyến làm khách mà trước đó giới chuyên môn dự đoán họ sẽ gặp phải muôn vàn khó khăn. Bằng một chiến thuật hợp lý, sự hưng phấn cùng tự tin được đẩy lên cao nhất, Brazil đã khiến cho Argentina phải chấp nhận một kết cục thê thảm nhất trong các lịch sử các chiến dịch vòng loại với trận thua lần đầu tiên trên sân nhà (trước đó Albiceleste chưa từng thua trên sân nhà trong các trận đấu ở vòng loại).

Chưa khi nào Argentina gây thất vọng trong lòng người hâm mộ đến thế


Công bằng mà nói, Brazil đã chơi hay, hợp lý và hiệu quả nhưng cũng từ trận đấu tại Rosario, các vũ công Samba được đẩy lên một tầm cao mới cũng nhờ vào phần lớn sự sa sút đến từ chính Argentina. Dưới triều đại của Diego Maradona, Albiceleste được hướng đi theo một con đường khác. Trên con đường ấy, "cậu bé vàng" không cần sự có mặt của những "vị vua", những người có khả năng làm chủ trận đấu như kiểu Riquelme. Vì thế, ngay sau khi cựu tiền vệ của Villarreal xin rút lui khỏi đội tuyển, Diego thẳng thừng tuyên bố "Chỉ Messi là đủ". Vì lẽ đó, ông giao trọng trách thủ lĩnh cho tiền đạo của Barcelona. Vẽ vời thêm một chút, gọi lại Joan Veron đã hết thời vì tuổi tác và tước chiếc băng đội trưởng của Zanetti để trao cho một Mascherano còn non kinh nghiệm. Trắng trợn hơn nữa, Diego không thèm ngó ngàng tới Cambiasso, cầu thủ đang trải qua những ngày tháng đẹp nhất trong màu áo Inter.

Như một hệ quả, Argentina chạy theo "cái tôi" của Maradona và bắt đầu sự tụt dốc một cách không phanh. Thua hai trận liên tiếp trước Bolivia và Ecuador, có thể lý do được đưa ra bào chữa là độ cao và không khí loãng. Còn ngã đau tại Rosario, nguyên nhân chính dẫn đến thất bại không gì khác ngoài sự yếu kém của Argentina so với Brazil. Hãy xem Albiceleste đã làm được tất cả những gì trong trận đấu. Họ sút tổng cộng 12 lần nhưng chỉ duy nhất 1 lần thành công với cú dứt điểm từ xa của Datolo. Còn lại tất cả đều chỉ là một màn trình diễn đáng thất vọng.

Messi trong vai trò của một số 10 đúng như Maradona đã kì vọng mất hút trước những hậu vệ lực lưỡng của đối phương. Chiều cao khiêm tốn 1m69 không thể giúp cái chân trái ma thuật của anh có tác dụng trước những chuyên gia phòng ngự tầm vóc như Lucio, Luisao hay Melo. Veron thì hình như chẳng thể nhấc nổi chân trong những pha tranh chấp tay đôi còn Mascherano hầu như ngoài nhiệm vụ "chặt chém" anh không thể làm gì khác hơn. Khi mà những ngôi sao lớn nhất đã không thể tỏa sáng thì cũng khó có thể đòi hỏi những cầu thủ còn ít tên tuổi như Ottamendi, Domínguez hay Daloto thể hiện được nhiều.

Maradona đã đến lúc phải thôi mơ mộng và có những thay đổi theo hướng tích cực hơn


Sau trận đấu Dunga tự hào rằng Brazil đã chiến thắng được một đội bóng sở hữu những nhà vô địch và chỉ đích danh nhà vô địch ấy là Messi, người gần như chắc chắn sẽ giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm nay. Một câu nói đầy hàm ý và có phần nào gửi lời châm biếm đến Maradona, người luôn tự hào với cậu học trò được coi như hậu duệ của ông. Có Messi, Argentina có những những pha bóng đầy ngẫu hứng nhưng lại thiếu đi những sự hiệu quả cần thiết. Đây là sự khác biệt lớn nhất với thời Albiceleste còn Riquelme và Cambiasso. Không vẽ vời, không quá kĩ thuật nhưng sự đĩnh đạc và hiệu quả trong từng pha bóng khiến cho "King Riquelme" luôn mang lại những đột biến và bất ngờ trong những đường lên bóng của các vũ công Tango. Có Cambiasso, tuyến giữa của Argentina được tăng cường cả ở khả năng phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công (tiền vệ của Inter có thể đảm nhận tốt cả hai vai trò này). Đây lại chính là điều mà Mascherano không có.

Thua trận 1-3, Argentina vẫn chưa đánh mất vị trí thứ 4 nhưng họ đã cảm nhận được hơi thở gấp gáp của Colombia và Ecuador ở phía sau (cùng kém 2 điểm). Trước mắt sẽ là những trận đấu quan trọng với Paraguay và Uruguay. Vì thế lúc này Argentina cần đến một luồng gió mới để "refresh" lại chính họ nếu không muốn ngồi ở nhà xem World Cup qua...tivi. Muốn thế, Diego hãy thôi mơ mộng và buộc phải chấp nhận với hiện thực khó khăn ở trước mắt bằng những thay đổi tích cực hơn.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X