Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Thánh SuPersie lại "hiện thân" để đưa Arsenal vào vòng knock-out Champions League

Thứ Năm 24/11/2011 04:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cái điệp khúc nhàm chán "Van Persie ghi bàn và Arsenal chiến thắng" tiếp tục được cất vang. Không tỏ ra quá vượt trội so với nhà ĐKVĐ nước Đức, Dortmund nhưng với hai pha lập công của vị "thần hộ mệnh" mang quốc tịch Hà Lan, Arsenal đã có được chiến thắng và đường hoàng vượt qua vòng bảng, thậm chí còn với ngôi đầu.

Thời gian qua, Arsenal đang vươn dậy mạnh mẽ. Tại Premier League, họ đã áp sát Top 4 còn tại Champions League, Arsenal xuất sắc trở thành đội bóng Anh đầu tiên có mặt ở vòng knock-out bằng vị trí dẫn đầu sớm 1 lượt, thành tích "ăn đứt" hai đối thủ thành Manchester lẫn Chelsea. Nhưng liệu Arsenal có thể làm nên những chiến công vang dội như thế nếu "cánh chim đầu đàn" Robin Van Persie không toả sáng rực rỡ. Thực sự, ngay cả chiến lược gia Arsene Wenger và bản thân Persy cũng không thể nghĩ tiền đạo người Hà Lan lại chơi ấn tượng đến thế. Không nhất thiết phải tạo ra tầm ảnh hưởng lớn lao lên lối chơi của đội bóng như người tiền nhiệm Cesc Fabregas, chỉ cần Van Persie hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bắt buộc của một tiền đạo (ghi bàn) thì đã là quá đủ với Arsenal rồi. Lúc này, tính trên bình diện toàn châu Âu, không thể tìm ra một chân sút nào khủng khiếp hơn Van Persie. Hiệu suất ghi bàn của anh cũng rất đáng nể. Trong 7 trận gần đây (tính cả trận đấu đêm qua), Van Persie đã làm tung mành lưới đối phương 10 lần trong khi chỉ tung ra cả thảy 19 cú sút dứt điểm các loại. Sẽ còn quá sớm để nói rằng Arsenal sẽ kết thúc mùa bóng 2011-2011 đầy thành công song "Pháo thủ" vẫn được phép mơ mộng nếu như tiếp tục được đôi cánh Van Persie nâng bước.

Van Persie lại ghi bàn để đưa Arsenal tới chiến thắng

Arsenal cần giành thêm tối thiểu 1 điểm để chắc suất đi tiếp nên HLV Arsene Wenger phải tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể, nhất là khi đối thủ Dortmund đang rất khát một chiến thắng để tiếp tục nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng. Do đó, ông đã quyết định giữ nguyên đội hình xuất phát so với trận thắng Norwich 2-1 hồi cuối tuần. Koscielny, một trung vệ xịn, lại bị đẩy sang cánh phải bởi vị trí của anh đã thuộc về Vermaelen, cầu thủ mới trở lại chưa được bao lâu sau chấn thương dài hạn. Niềm hy vọng lớn nhất đương nhiên vẫn được trao chọn cho người đội trưởng Robin Van Persie. Làm nhiệm vụ cung cấp "đạn dược" cho ngòi nổ người Hà Lan là bộ ba Walcott, Gervinho và Arteta. Bên phía Dortmund, ngoại trừ một vài sự vắng mặt tại hàng thủ (Subotic, Owomoyela), trong tay Jürgen Klopp tập hợp đầy đủ những quân bài tốt nhất, đặc biệt ở tuyến trên như "Lionel Messi của nước Đức" Mario Gotze, ngôi sao người Nhật Kagawa, Grosskreutz hay Bender.

Trận đấu khởi đầu với tốc độ khá nhanh nhưng không thật sự hấp dẫn vì thiếu hẳn những pha bóng đáng chú ý. Chủ yếu, hai đội mới chỉ dừng lại ở chuyện giành giật trung tuyến và chưa thể tổ chức nhiều pha lên bóng về khung thành của nhau. Trong 20 phút đầu tiên, tình huống đáng kể duy nhất là cú sút xa căng nhưng không hiểm của Kagawa nên Szczesny không mấy khó khăn ôm gọn. Sau khoảng thời gian có phần lép vế, Arsenal dần bắt nhịp hoàn toàn vào trận đấu. Cộng thêm lợi thế sân nhà, dàn "Pháo thủ" đã có điều kiện thuận lơi để gia tăng áp lực lên khung thành Dortmund.

Khi mà tình thế đang càng trở nên khó khăn thì Dortmund còn phải chịu liên tiếp hai tổn thất lớn. Bender và đặc biệt ngôi sao có tầm ảnh hưởng to lớn trong lối chơi, Goetze lần lượt rời khỏi sân do chấn thương. Xem ra, mục tiêu giành chiến thắng ngày một rời xa tầm với của Dortmund song họ vẫn chiến đấu hết mình với tinh thần "không còn gì để mất". Không chỉ bảo đảm an toàn hậu phương mà thỉnh thoảng họ còn tung ra các đòn đánh trả thích đáng. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận, hàng tiền vệ của đội chủ nhà thi đấu chưa thật sự xuất sắc. Dù cầm được nhiều bóng nhưng Arsenal lại gặp vấn đề trong cách triển khai tấn công. Ngoại trừ Theo Walcott thể hiện được mình thì Arteta hay Gervinho gần như mất hút trên sân. Do đó, chẳng có gì bất ngờ khi Van Persie không quá "bận rộn" ở tuyến trên.

Phải đến những phút cuối hiệp 1, Arsenal mới chứng tỏ đươc sức mạnh của mình. Mành lưới của Dortmund đã một lần rung lên nhưng trước đó, trọng tài đã nổi còi báo lỗi việt vị. Phút 44, Walcott tạt bóng khó chịu từ cánh trái, nhằm tới vị trí của Van Persie song Weidenfeller đã kịp thời băng ra cản phá, khiến chân sút người Hà Lan không thể tung ra cú dứt điểm như kế hoạch. Sau giờ nghỉ, Wenger cảm thấy chưa cần thiết phải thay đổi nhân sự nên ông giữ nguyên đội hình thi đấu. Dẫu sao một kết quả hoà cũng là quá đủ với đội chủ nhà. Tuy nhiên, họ còn làm được nhiều hơn thế. Phút 49, Song khôn khéo vượt qua tới 3 cầu thủ đối phương bên cánh trái và chuyền chuẩn xác để Van Persie bật cao đánh đầu, hạ gục Weidenfeller. Đây mới là bàn thứ 2 của tiền đạo này ở Champions League nhưng là bàn thứ 9 trong 7 trận gần đây. Không còn gì nghi ngờ, Van Persie đang đạt đến trạng thái thăng hoa nhất của một tiền đạo khi mà chỉ cần được trao một cơ hội có độ "ăn bàn" cao, chắc chắn Van Persie sẽ không bỏ lỡ.


Bàn thắng của Van Persie đã đến rất đúng lúc bởi trước đó, Dortmund thi đấu vô cùng hứng khởi và liên tiếp gây ra sóng gió cho cầu môn đội chủ nhà. Metersacker đã phá được đường căng ngang khó chịu của Piszczek còn Szczesny dùng chân chặn đứng cú dứt điểm từ góc hẹp của Kagawa sau màn bật tường với Lewandowski. Bây giờ, cục diện lại thuộc sự khống chế của đội chủ nhà. Lẽ ra, tỷ số đã được nâng lên 2-0 và số phận của Dortmund được an bài nếu như Gervinho xử lý tốt hơn. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà không mắc vào bẫy việt vị, nhẹ nhàng thoát xuống đón cú chọc khe của Ramsey rồi loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Weidenfeller. Tuy nhiên, Gervinho lại quá chần chừ trong quyết định dứt điểm, để Hummels có đủ thời gian tiến hành can thiệp.

Phút 64, HLV Klopp quyết định chơi canh bạc "được ăn cả, ngã về không" khi tăng cường hoả lực cho hàng công bằng việc tung vào sân tiền đạo người Paraguay Lucas Barrios và người phải chịu hy sinh là đội trưởng Kehl, một cầu thủ chịu trách nhiệm đánh chặn nơi tuyến giữa. Nhưng Barrios cũng chỉ là một tay săn bàn "không hơn không kém" trong khi cái mà Dortmund đang thực sự cần là một bộ óc thiên tài ở giữa sân, người có thể kiến tạo lối chơi và thực hiện những đường chuyền ở giữa sân. Chỉ có điều nhân vật đó (Mario Goetze) đã phải rời sân từ quá sớm. Bởi thế, dù vẫn thi đấu hết mình song hiệu quả của các pha tấn công là rất thấp. Cùng lắm chỉ có các trung vệ Arsenal phải hoạt động chứ Szczesny hầu như chỉ biết đứng "làm thơ" nơi khung gỗ.

Kể ra, nếu muốn, Arsenal không phải không thể gia tăng cách biệt song có vẻ, "Giáo sư" người Pháp đã chỉ đạo đám học trò "thu mình" lại không hẳn vì sợ đối thủ lật ngược thế cờ mà Arsenal cần phải dưỡng sức một cách hợp lý chứ bung lên đá là rất phí phạm bởi mục tiêu đề ra đã hoàn thành đến 90%. Chính toan tính này làm cho trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt trong khoảng 15 phút còn lại. Tuy nhiên, cơn buồn ngủ của khán giả đã phần nào tan biến khi Arsenal có bàn thứ 2. Phút 86, xuất phát từ một tình huống phạt góc do Theo Walcott thực hiện, Vermaelen đánh đầu chiến thuật ra phía sau và lại là Van Persie có mặt đúng chỗ, dễ dàng đệm bóng rung nóc lưới đội khách. Quả thực, cái duyên của Persy với cầu môn đối phương đang ở mức độ thượng thừa. Phía ngoài sân, HLV Klopp nở nụ cười thật tươi mặc cho đội nhà sắp chính thức bại trận. Không rõ nụ cười đó biểu hiệu điều gì: một sự bất lực hay sự thán phục dành cho Arsenal, chính xác hơn là Van Persie

Song 2-0 chưa phải là kết quả cuối cùng của trận đấu. Ngay trước tiếng còi kết thúc, Dortmund đã tìm được bàn danh dự. Perisic thoải mái đôt phá từ cánh trái trong sự "hờ hững" của hàng thủ đội chủ nhà rồi đưa bóng vào trong cho Lewandowski. Tiền đạo này bình tĩnh nhả lại phía sau đúng tầm di chuyển của Kagawa và bằng cú sút chéo góc quyết đoán, tiền vệ đến từ xứ sở Hoa anh đào đã đánh bại Szczesny. Bàn thua này chẳng thể làm cho niềm vui của Arsenal vơi bớt bởi đơn giản, họ là những người chiến thắng và chính thức kết thúc vòng bảng với ngôi vị dẫn đầu mà chẳng cần quan tâm đến trận cuối cùng. Còn với Dortmund, họ vẫn còn cơ hội đi tiếp dù rất nhỏ nhoi vì ở trận cùng giờ, Olympiakos bất ngờ đánh bại chủ nhà Marseille 0-1. Tại lượt cuối, nếu Dortmund vượt qua Marseille với cách biệt từ 3 bàn trở lên và hy vọng Arsenal thi đấu hết mình trong trận cầu thủ tục với Olympiakos thì đội bóng Đức sẽ trở thành đại diện thứ 2 của bảng F lọt vào vòng knock-out.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Mertesacker, Vermaelen, Koscielny (Djourou 83'), Andre Santos, Arteta, Ramsey, Song, Van Persie, Walcott (Diaby 85'), Gervinho (Benayoun 74')
Dortmund: Weidenfeller, Hummels, Piszczek, Felipe Santana, Schmelzer, Kehl (Barrios 64'), Goetze (
Perisic 29'), Grosskreutz, Bender (Leitner 25'), Lewandowski, Kagawa

POS Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Arsenal532063311
2 Marseille52124227
3 Olympiakos52035506
4 Borussia Dortmund511349-54

 

Kết quả
Bảng E
Leverkusen 2-1 Chelsea
Derdiyok 73'; Friedrich 90' - Drogba 49'
Valencia 7-0 Genk
Jonas 10'; Soldado 13', 36', 40'; Hernandez 68'; Aduriz 70'; Costa 81'

Bảng F
Arsenal 2-1 Dortmund
Van Persie 49', 86' - Kagawa 90'
Marseille 0-1 Olympiakos
Fetfatzidis 82'

Bảng G
Zenit 0-0 APOEL Nicosia
Shakhtar Donetsk 0-2 Porto
Hulk 79'; Rat og 90'

Bảng H
BATE Borisov 0- 1 Viktoria Plzen
Bakos 42'
AC Milan 2-3 Barcelona
Ibrahimovic 20'; Boateng 54' - Van Bommel og 14'; Messi pen 31'; Xavi 63'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X