Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng thuyết phục Malaysia, U-23 Việt Nam đặt cả 2 chân vào bán kết

Chủ Nhật 06/12/2009 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù vẫn còn một trận đấu nữa nhưng có thể khẳng định đến 100%, U-23 Việt Nam đã có mặt ở vòng bán kết sau chiến thắng 3-1 vô cùng thuyết phục trước đối thủ cạnh tranh chính, U-23 Malaysia (vì đối thủ còn lại Campuchia quá yếu và chúng ta dư sức giành 3 điểm mà không cần sử dụng đội hình mạnh nhất). Các học trò của HLV Calisto đã chơi một trận cực hay, thể hiện sự vượt trội so với đối thủ và giờ không ai còn nhớ trận thắng đáng quên trước Đông Timor. Giờ chúng ta đã có thể ăn mừng và thoải mái nghĩ đến đối thủ ở bán kết.

Diễn biến hiệp 1

Chiến thắng kém thuyết phục của các tuyển thủ U-23 trước đối thủ yếu Đông Timor đã khiến chúng ta gặp bất lợi về mặt hiệu số bàn thắng - thua so với Malaysia nhưng thực ra, đó hoàn toàn là do tính toán của HLV Calisto. Trận đó, U-23 Việt Nam chỉ sử dụng những cầu thủ dự bị và thi đấu cầm chừng nhằm tổng lực chuẩn bị cho cuộc đối đầu quan trọng với Malasyia. Một chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh lớn nhất này gần như sẽ đưa chúng ta vào vòng bán kết vi ở trận cuối, U-23 Việt Nam chỉ phải gặp Campuchia, một ĐT không hơn nhiều so với Đông Timor. Nếu các cầu thủ thân yêu thi đấu đúng với khả năng của mình thì chiến thắng không phải nằm ngoài tầm tay, nhất là khi lại được thi đấu như trên sân nhà với một màu đỏ tràn gập trên các khán đài.

ĐT U-23 Việt Nam ra quân trong cả vòng bảng chỉ với bộ quần áo màu trắng. Đây là màu áo luôn đem lại may mắn cho bóng đá Việt Nam mấy năm gần đây trong khi Malaysia cũng mặc bộ quần áo màu xanh, giống như trận thắng Đông Timor 11-0. Nhìn vào đội hình xuất phát của U-23 Việt Nam, thì Quý Sửu vào thay Công Minh bị chấn thương còn tiền vệ Trọng Hoàng đã được tung vào sân ngay từ đầu. Trọng Hoàng được đặt rất nhiều kỳ vọng ở Sea Games lần này nhưng do chấn thương nên đây mới là trận đầu tiên, anh được sử dụng trong đội hình xuất phát. Phan Thanh Bình vẫn được tin tưởng ở vị trí tiền đạo cắm dù anh chơi chưa đạt phong độ cao nhất nhưng Thanh Bình lại rất có duyên với đối thủ Malaysia.

Trận đấu đã được bắt đầu. Hai đội nhập cuộc khá chậm rãi với ý đồ thăm dò đối phương. Malaysia đang là đội cầm bóng tốt hơn trong khi Việt Nam vẫn trung thành với đấu pháp phòng ngự phản công.

+ Phút thứ 3: Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về U-23 Việt Nam. Trong một đợt tấn công bên cánh phải, Trọng Hoàng tạt bóng chính xác cho Mai Tiến Thành, cầu thủ đã lập hatttrịc ở trận thắng Đông Timor 4-0, bật cao đánh đầu khó nhưng rất tiếc trái bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. Rõ ràng, HLV Calisto đã nhận thấy khả năng dứt điểm tốt của Tiến Thành nên sẽ thường xuyên chỉ đạo tiền vệ cánh này bó vào trong, hỗ trợ cho Thanh Bình.

Tình huống này đã tiếp thêm sự tự tin cho các cầu thủ chúng ta và ưu thế dần nghiêng về U-23 Việt Nam.

+ Phút thứ 9: VÀO!VÀO!VÀO. Chúng ta đã mở được tỷ số của trận đấu. U-23 Việt nam được hưởng quả đá phạt ở khoảng cách trên 25m và góc sút rất rông. Phan Thanh Bình bước lên chấm đá phạt và tung ra cú sút trúng vào hàng rào. Tuy nhiên, trọng tài chính đã cho U-23 Việt Nam được hưởng quả phạt 11m bởi bóng đã chạm vào tay một cầu thủ Malaysia đứng trong hàng rào. Đội bạn phản đối quyết liệt nhưng đó là một quyết định cực kỳ chính xác vì ai cũng có thể nhìn thấy, một bóng áo xanh đã giơ tay lên cản bóng.

Lại là Thanh Bình được giao trọng trách lớn lao. Cú đá đầu tiên của tiền đạo HA.GL đã đi cực kỳ chính xác vào góc cao nhưng trọng tài chính yêu cầu đá lại. Và Thanh Bình vẫn giữ được sự lạnh lùng và chứng tỏ kinh nghiệm dày dạn của mình khi dễ dàng vượt qua áp lực nặng nề với cú đá vào chính diện cầu môn còn thủ thành của Malaysia đổ sang bên phải. Chắc chắn tinh thần của các tuyển thủ sẽ tăng lên rõ rệt sau bàn thắng vào lưới đối thủ Malaysia.

Ưu thế cả về mặt tinh thần và lối chơi đang thuộc về U-23 Việt Nam và chúng ta cần duy trì sự tập trung trong suốt cả trận. Trong khi, U23 Malaysia đang tỏ ra khá nôn nóng trong các đợt tấn công hòng gỡ hoà, dẫn đến bị hàng thủ U-23 Việt Nam dễ dàng hoá giải.

Trận đấu đang diễn ra khá trầm lắng sau bàn mở tỷ số của U-23 Việt Nam. Chúng ta đang chủ động nhường lại thế trận cho đội bạn để tổ chức hệ thống phòng ngự chặt chẽ bên phần sân nhà nên dù cho cầm bóng nhiều hơn, Malaysia không tài nào tiếp cận được với cầu môn của Tấn Trường do có quá ít khoảng trống và bị các cầu thủ áo trắng bám rất sát.

+ Phút 25: VÀO!VÀO!VÀO. Chúng ta đã có bàn thắng thứ 2. Tuyệt vời U-23 Việt Nam. Trong một đợt phản công rất nhanh, Thanh Bình có đường chọc khe tuyệt đẹp để Mai Tiến Thành băng xuống đối mặt với thủ môn Farizal và dù đã bị trượt chân nhưng tiền vệ của Vinakansai Ninh Bình vẫn tung ra được pha dứt điểm hoàn hảo, đánh bại thủ thành đội bạn và nâng tỷ số lên 2-0. Đây cũng là bàn thắng thứ 4 của Tiến Thành ở Sea Games 25 và anh đang là cầu thủ chơi tốt nhất của U-23 Việt Nam tính đến thời điểm này.

+ Phút 26: Tuy nhiên chỉ ngay sau đó, đội bạn đã có bàn rút ngắn tỷ số và tiếc thay tác giả lại là hậu vệ Hoàng Quảng của chúng ta. Trong nỗ lực cản phá một quả tạt bổng từ cánh phải, Hoàng Quảng đã đánh đầu về lưới nhà và Tấn Trường không thể sửa sai cho người đồng đội. Chống bóng bổng là điểm yếu nhất của hàng thủ U-23 Việt Nam và bàn thua này đã lộ rỗ điểm yếu đó của chúng ta.

Bàn thắng của Malaysia đã làm trận đấu trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều và chúng ta cần phải hết sức dè chừng vì đội bạn cũng đã phục hồi lại tinh thần thi đấu.

+ Phút 32: Nhận thấy có khoảng trống trước mặt, đội trưởng Thành Lương quyết định tung ra cú sút xa ở ngoài vòng cấm nhưng trái bóng đã đi không trúng đích.

+ Phút 34: Malaysia có cơ hội cực kỳ nguy hiểm về cầu môn chúng ta. Thủ thành Tấn Trường đã ra vào không hợp lý và phán đoán tình huống không tốt, để trái bóng lọt ra phía sau đến đúng tầm chân của số 13 Saarani. Lúc này khung thành của U23 Việt Nam đã bị bỏ trống nhưng rất may là cầu thủ này lại chỉ vội vàng tung ra cú volley vọt xà ngang trong tư thế không bị ai kèm.

U-23 Việt Nam đang trải qua những giây phút khó khăn từ khi Xuân Hợp đá phản lưới nhà và Malaysia đang tiến hành gia tăng sức ép.

+ Phút 41: HLV Calisto quyết định có sự thay đổi nhân sự sớm khi tung hậu vệ Chu Ngọc Anh vào thay Phan Thanh Hưng. Đây hoàn toàn là sự điều chỉnh về mặt chiến thuật vì Thanh Hưng không hề dính chấn thương. Rất có thể, vị HLV người Bồ Đào Nha muốn gia cố cho hàng thủ để bảo vệ cách biệt mong manh.

+ Phút 44: Hoàng Quảng tạt bóng rất tốt từ cánh phải nhưng Phan Thanh Bình lại khống chế quá dở và để bóng tuột khỏi chân. Nếu không, ít nhất tiền đạo duy nhất của U-23 Việt Nam có thể tung ra pha dứt điểm nguy hiểm về cầu môn đội bạn.

+ Phút 45+3: VÀO!VÀO!VÀO. U-23 Việt Nam đã tái lập cách biệt 2 bàn. Khi hiệp 1 chỉ còn được tính bằng giây, U-23 Việt Nam có pha tấn công trung lộ. Tiền vệ của SLNA, Trọng Hoàng đã thực hiện cú sút xa chéo góc ở gần vạch 16m50. Bóng đi chìm, căng và thẳng tới góc xa. Farizal dù bay người hết cỡ nhưng cũng không thể cứu thua cho U-23 Malaysia. Quả là sự trông đợi vào Trọng Hoàng đã được đền đáp xứng đáng. Ngay sau đó, trọng tài chính đã nổi còi chấm dứt hiệp 1

U-23 Việt Nam đã có một hiệp đầu tưng bừng và cho thấy sự hơn hẳn về thực lực so với U-23 Malaysia. Dù vẫn còn 45 phút nữa của hiệp 2 nhưng có thể khẳng định, 3 điểm là của chúng ta và ĐT Việt Nam đã đặt chân vào bán kết. Kết luận đó không phải được rút ra từ khoảng cách khá an toàn mà là thực tế, Malaysia không quá xuất sắc như chúng ta nghĩ và chưa phải là đôi thủ xứng tầm với U-23 Việt Nam.

Diễn biến hiệp 2

Các cầu thủ áo trắng thân yêu bước vào hiệp 2 với sự tự tin cao độ. Malaysia bụộc lòng phải dâng cao đội hình để tấn công trong khi U-23 Việt Nam càng có điều kiện áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công sở trường.

+ Phút 49: Một cầu thủ Malaysia tung ra cú đặt lòng từ gần vòng cấm nhưng bóng đi không chính xác. Vài phút sau, Trọng Hoàng, tiền vệ có khả năng sút xa tốt nhất U-23 Viêt Nam, quyết định thực hiện cú bắn phá từ cự ly phải đến 40m và dĩ nhiên ở khoảng cách này, độ chính xác là rất thấp.

+ Phút 54: Tấn Trường dũng cảm lao ra bắt gọn quả căng ngang vào trong của số 13 Saarani và anh bị đau do va chạm với một cầu thủ áo xanh quá ham bóng. May là anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

+ Phút 56: Hoàng Quảng tạt bóng từ cánh phải và Chu Ngọc Anh lao vào đánh đầu nhưng do điểm tiếp xúc không tốt và lại bị một hậu vệ áo xanh theo sát nên bóng vọt thẳng lên trời.

+ Phút 62: Lại là một đợt phản công vô cùng sắc bén của U-23 Việt Nam. Thanh Bình nhận bóng từ Hoàng Quảng trong tư thế không bị ai kèm và trước mặt cũng là khoảng trống mênh manh. Thêm phần nhận thấy Farizal băng lên hơi cao, Thanh Bình quyết định thực hiện cú bấm bóng qua đầu Farizal nhưng cú sút vừa không mạnh, vừa không hiểm và Farizal dễ dàng bật nhẹ để tóm gọn trái bóng. Lẽ ra, Thanh Bình nên chuyền cho đồng đội ở mé bên trái thì cơ hội ăn bàn còn cao hơn nhiều.

+ Phút 65: Trọng Hoàng được cho ra nghỉ sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ và HLV Calisto cũng không muốn mạo hiểm bởi thể lực của tiền vệ này vẫn chưa thực sự đảm bảo. Trọng Hoàng cần được giữ chân vì anh chính là quân bài chủ chốt trong giấc mơ giành tấm HCV Sea Games của U-23 Việt Nam. Tiền vệ số 7, Thái Dương vào thay.

+ Phút 69: Thái Dương tung ra cú vuốt bóng kỹ thuật ở cự ly hơn 30m và nếu thấp hơn chút nữa thì bóng đã có thể chui vào mành lưới của đội bạn. Quyền kiểm soát trận đấu đang thuộc về Malaysia nhưng họ chưa thể tìm ra phương cách tiếp cận với khung thành Tấn Trường trong khi hậu phương luôn bị các bóng áo trắng quấy rối.

+ Phút 72: U-23 Việt Nam có sự thay đổi người cuối cùng khi tiền đạo "siêu dự bị" Đình Tùng thay thế Thanh Bình trên hàng công. Mấy phút sau, lưới của Malaysia đã rung lên sau pha kết thúc của Đình Tùng nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng do trước đó, đội trưởng Thành Lương đã phạm lỗi với một cầu thủ áo xanh.

Malaysia đang thi đấu khá bế tắc còn U-23 Việt Nam đang hoàn toàn chủ động trong sự lựa chọn của mình. Đội hình được lùi xuống thấp, sát với vòng cấm và các tuyển thủ cố gắng chơi chậm bởi thời gian còn lại không còn nhiều. Càng về cuối, với nền tảng thể lực dồi dào và không hề có dấu hiệu xuống sức, U-23 Việt Nam càng chơi chắc chắn và niềm hy vọng mong manh của người Malaysia sắp tắt ngóm.

Thời gian của trận đấu không còn nhiều và chúng ta đã tiến rất gần đến một chiến thắng, đồng nghĩa với tấm vé vào vòng bán kết Sea Games 25. Malaysia không những không làm được điều gì mà còn phải nhận một thẻ đỏ dành cho số 8 Zaquan do lỗi tranh cãi với trọng tài trong những phút bù giờ. Trận đấu cuối cùng cũng chấm dứt với chiến thắng đầy thuyết phục 3-1 dành cho ĐT U-23 của chúng ta.

Không thể không dành lời khen ngợi cho U-23 Việt Nam với chiến thắng quan trọng này. Chúng ta không chỉ tổ chức tốt một thế trận chặt chẽ và phong toả hoàn toàn khả năng tấn công của đội bạn mà còn thể hiện sự lạnh lùng, chính xác, bản lĩnh và kinh nghiệm với những đòn phản công sắc bén. U-23 Việt Nam đang cho mọi đối thủ thấy họ là ứng cử viên sáng giá cho tấm HCV và các CĐV Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào về những cầu thủ thân yêu. Họ đã mang về niềm vui cho người hâm mộ và lớn hơn cả là sự kính nể về một nền bóng đá có những bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây để có thể tự tin tuyên bố, chúng ta đang sánh vai Thái Lan với tư cách là ĐT bóng đá mạnh nhất khu vực.

Đội hình xuất phát của U-23 Việt Nam: thủ môn Tấn Trường, hậu vệ Long Giang, Xuân Hợp, Hoàng Quãng, Đình Đồng, tiền vệ Trọng Hoàng, Thanh Hưng, Qúy Sửu, Thành Lương, Tiến Thành, tiền đạo Thanh Bình

  • Bongda24h
     

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X