Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhạt xứ Wales, Anh đặt một chân vào VCK Euro 2012

Thứ Tư 07/09/2011 03:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuộc chạm trán giữa hai quốc gia láng giềng trên sân Wembley đã diễn ra khá tẻ nhạt và bàn thắng duy nhất của Ashley Young chính là một trong vài điểm sáng hiếm hoi của trận đấu. Nhưng chiến thắng này giúp ĐT Anh tiến rất gần đến tấm giấy thông hành tới Ba Lan và Ukraine vào mùa hè năm sau. Chỉ cần có được một điểm trong trận đấu cuối cùng của vòng loại trên sân Montenegro, Tam sư sẽ hoàn thành mục tiêu.

Cách đây vài ngày, Anh từng có một trận đấu tưng bừng trên sân khách nhưng khi trở về thánh địa Wembley, họ lại không được như vậy. Dù áp đặt được lối chơi, khống chế bóng nhiều hơn song ĐT quê hương của môn thể thao Vua lại tấn công khá yếu và có rất ít cơ hội ăn bàn. Ngoại trừ cặp tiền vệ Ashley Young - Stewart Downing, những gương mặt khác trên hàng công từ Wayne Rooney, Frank Lampard hay James Milner đều để lại thất vọng. Dẫu sao mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm đã được hoàn thành và đó mới là điều quan trọng nhất.


Người hàng xóm xứ Wales không phải là địch thủ gì quá ghê gớm với ĐT Anh. Kể từ năm 1984, họ "bất khả chiến thắng" trước Tam sư. Ngoài ra, xứ Wales cũng đã hết sạch hy vọng ở vòng loại Euro 2012 tuy nhiên nhiều khả năng, đội quân của HLV Gary Speed sẽ trở thành "kẻ phá bĩnh" khó chịu mà thắng lợi mới đây trước Montenegro, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của ... ĐT Anh là ví dụ điển hình. Phong độ gần đây trên sân nhà của thầy trò Capello khá thất vọng khi đã 4 trận trôi qua mà họ chưa thắng nổi một lần nào. Bởi thế, chiến lược gia Fabio Capello đã tỏ vẻ rất thận trọng trước trận đấu và chỉ điều chỉnh hai vị trí trong đội hình xuất phát so với chiến thắng 3-0 trên sân Bulgaria dịp cuối tuần vừa qua. Đúng như tuyên bố, ông đã trao cho Frank Lampard cơ hội thể hiện mình và đội phó Chelsea sẽ thay thế Scott Parker ở vị trí tiền vệ trung tâm. Do Theo Walcott gặp phải vấn đề liên quan đến dây chằng nên được nghỉ ngơi và suất đá chính của anh thuộc về James Milner. ĐT Ạnh vẫn được vận hành theo sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của Don Fabio thời gian gần đây. Bên phía đội khách, 10/11 cầu thủ ra sân đang chơi bóng tại nước Anh, trong đó 9 người thuộc hạng đấu Premier League. Điểm hết sức đặc biệt ở xứ Wales: Aaron Ramsey, tài năng trẻ trưởng thành từ Arsenal và là gương mặt ít tuổi nhất trong danh sách ĐT (tính cả lực lượng dự bị), lại đuợc trao trọng trách thủ quân đầy danh giá.


Ashley Young và Downing đã có một trận đấu tốt

Đội chủ nhà khởi đầu khá từ tốn. Tuy kiểm soát bóng tốt hơn nhưng Anh lại không tạo được một cơ hội đáng kể nào trong khoảng 15 phút đầu tiên. Bộ đôi tiền vệ từng có vài năm sát cánh ở Aston Villa trước khi "tan đàn xẻ nghé" trong mùa hè, A.Young - Downing hoạt động vô cùng tích cực và là ngòi nổ chính cho những đợt tấn công. Phút 17, nhận bóng từ Frank Lampard, Wayne Rooney định thực hiện cú bấm qua đầu Hennessey ở khoảng cách trên 20m nhưng không đạt được độ chính xác cần thiết.

Trải qua những phút bỡ ngỡ ban đầu, xứ Wales càng chơi càng tự tin và dần tỏ ra ngang ngửa với đội chủ nhà hùng mạnh. Ramsey hay Bale mạnh dạn cầm bóng đột phá, gây khó khăn cho tuyến phòng ngự Tam sư. Milner đã phải nhận tấm thẻ vàng đầu tiên của trận đấu do cản phá quá quyết liệt Bale. Tuy nhiên, xét cho cùng, ĐT Anh vẫn hơn hẳn về đẳng cấp lẫn thực lực. Phút 28, Young loại bỏ Gunter bên cánh trái và tạt thuận lợi vào trong. Downing ngả người bắt volley nhưng trái bóng vọt thẳng lên trời. Đến màn phối hợp thứ 2 giữa họ vào phút 35 thì mành lưới của xứ Wales đã bị rung lên. Lần này, Downing là người chuyền bóng với cú căng ngang từ cánh phải và Ashley Young dứt điểm nhanh, không cho Hennessey một cơ hội cản phá nào. Đây mới là bàn thứ 3 của tiền vệ này trong màu áo ĐTQG và đều diễn ra trong năm 2011.

Vài phút sau, lẽ ra tỷ số đã là 2-0 nếu Rooney đón được cú tạt bóng khó chịu của người đồng đội cùng CLB Ashley Young. Bước sang hiệp 2, hai đội chưa tiến hành thay đổi nhân sự. Lợi thế dẫn bàn giúp Anh thi đấu khá thoải mái và chẳng có gì phải vội vàng. Họ chủ yếu tập trung vào việc xác lập "chủ quyền" tại trung tuyến nhằm khống chế tốt cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Sự năng nổ của cặp Ramsey - Bale, hai ngôi sao nổi bật nhất ĐT, không thể mang lại "mùa xuân" cho xứ Wales.

Anh vẫn là đội tạo ra được các cơ hội ăn bàn cụ thể dù khá ít ỏi. Phút 62, Gareth Barry nỗ lực dẫn bóng và chuyền cho Lampard. Ở sát vạch 16m50, tiền vệ này thoải mái thực hiện cú dứt điểm ... lên khán đài. Tiếp đó, Hennessey bắt không dính quả treo bóng từ một tình huống đá phạt trước áp lực từ Chris Smalling và trung vệ Gary Cahill lanh lẹ chớp lấy thời cơ. Đáng tiếc, pha kết thúc của anh không đi trúng đích. Dường như, đội chủ nhà không thèm bung hết sức ở trận này (không hiểu có phải do nhân chỉ đạo từ Capello) và khá thoả mãn với cách biệt nhỏ nhoi nên thi đấu không quá quyết tâm. Phút 73, Lampard rời sân, kết thúc màn trình diễn khá nghèo nàn. Với tình hình này, xem ra, "Người không phổi" khó lòng thoát khỏi kiếp dự bị ở những trận tới của ĐT Anh.

Phút 77, Anh suýt chút nữa phải nhận lấy trái đắng. Từ một pha đá phạt trực tiếp của Aaron Ramsey, bóng vô tình tìm đến vị trí của tiền đạo vào thay người Earnshaw. Chẳng hiểu có phải do rơi vào thế bị động nên chân sút 29 tuổi này đã kết thúc ra ngoài dù đứng cách cầu môn chưa đến 5m. Phía ngoài đường piste, toàn bộ ban huấn luyện xứ Wales không thể giấu nổi sự thất vọng khôn nguôi bởi đó là "thời cơ vàng" để họ làm nên chuyện tại thánh địa Wembley. Khoảng thời gian còn lại, đội chủ nhà chơi cẩn thận hơn và bảo vệ an toàn thắng lợi tối thiểu.

Như vậy, Tam sư đã củng cố vững chắc ngôi đầu bảng G với 17 điểm sau 7 lượt trận, hơn đội xếp thứ 2 Montenegro 6 điểm và một trận đấu. Do bảng G chỉ có 5 đội (đồng nghĩa mội đội sẽ phải trải qua 8 lượt trận) nên Anh chỉ cần giành 1 điểm ở trận cuối gặp chính Montenegro là chính thức có mặt ở VCK Euro 2012 mà không cần quan tâm đến các trận còn lại.

Đội hình thi đấu
Anh: Hart, Smalling, Cahill, Terry, Cole, Barry, Lampard (Parker 73'), Milner, Downing (Adam Johnson 79'), Rooney (Carroll 88'), Young
Xứ Wales: Hennessey, Gunter, Blake, Williams, Taylor, Crofts, Collison (King 85'), Ledley, Ramsey, Bale, Morison.(Earnshaw 68')

Kết quả vòng loại Euro 2012
Bảng A
Azerbaijan 3 - 2 Kazakhstan
Aliyev 53'; Shukurov pen 62'; Dzavadov 68' - Ostapenko 20'; Evstigneev 78'
Áo 0-0 Thổ Nhĩ Kỳ

Bảng B
Nga 0-0 CH Ai Len
Macedonia 1 - 0 Andorra
Ivanovski 59'
Slovakia 0 - 4 Armenia
Movsisyan 57'; Mkhitaryan 70'; Ghazaryan 80'; Sarkisov 90'

Bảng C
Estonia 4 - 1 Bắc Ai Len
Vunk 28'; Kink 32'; Zenjov 59'; Saag 90' - Piiroja og 39'
Serbia 3 - 1 Đảo Faroe
Jovanovic 6'; Tosic 23'; Kuzmanovic 69' - Benjaminsen 37'
Italia 1 - 0 Slovenia
Pazzini 85'

Bảng D
Bosnia 1 - 0 Belarus
Misimovic 87'
Luxembourg 2 - 1 Albania
Bettmer 27'; Joachim 78' - Bogdani 64'

Bảng E
Phần Lan 0 - 2 Hà Lan
Strootman 29'; L.De Jong 90'
Moldova 0 - 2 Hungary
Vanczak 7'; Rudolf 83'
San Marino 0 - 5 Thuỵ Điển
Kallström 64'; Wilhelmsson 70', 90'; Olsson 81'; Hysen 89'

Bảng F
Croatia 3 - 1 Israel
Modric 47'; Eduardo da Silva 55', 57' - Hemad 44'
Latvia 1 - 1 Hy Lạp
Cauna 20' - Papadopoulos 84'
Malta 1 - 1 Georgia
Mifsud 25' - Kankava 15'

Bảng G
Thuỵ Sĩ 3 - 1 Bulgaria
Shaqiri 45', 64', 90' - Ivanov 9'
Anh 1 - 0 Xứ Wales
A.Young 35'

Bảng H
Đan Mạch 2 - 0 Na Uy
Bendtner 24', 44'
Iceland 1 - 0 Đảo Síp
Sigthorsson 5'

Bảng I
Scotland 1 - 0 Lithuania
Naismith 50'

Tây Ban Nha 6 - 0 Liechtenstein
Negredo 34', 37'; Xavi 44'; Ramos 52';David Villa 60', 79''

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X