Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhạt Thuỵ Điển, ĐT Anh theo phong cách catenaccio ngày một hoàn thiện

Thứ Tư 16/11/2011 04:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bằng bàn thắng duy nhất của Gareth Barry, Tam sư đã vượt qua đối thủ Thụy Điển trên thánh địa Wembley trong một trận cầu buồn tẻ. Đây đã là trận thứ 9 liên tiếp, ĐT Anh chưa phải nếm mùi thất bại.

>>> Thắng trận 3 - 0, Đức thể hiện sức mạnh đáng sợ trước đương kim Á quân Thế giới 2010
>>> "Tiểu tướng" Balotelli im lặng, Italia nhận thất bại trước Uruguay tại Olimpico

Có thể chiến thắng vừa qua của ĐT Anh không làm tất cả hài lòng, đặc biệt là những người yêu thích bóng đá đẹp bởi Tam sư rõ ràng đã trình diễn một bộ mặt "khắc khổ" và mang nặng tính chiến thuật. Ngay cả yếu tố cơ bản nhất làm nên cái "cốt cách" của bóng đá đảo quốc sương mù (tốc độ) cũng không xuất hiện. Tuy nhiên, với các CĐV trung thành thì họ lại cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn về Tam sư. Những gì mà Capello đang định xây dựng ở ĐT Anh nhằm hướng tới thành công ở VCK Euro 2012 dường như là hết sức đúng đắn và sáng suốt. Nên nhớ, lực lượng mà chiến lược gia người Italia triệu tập lần này gồm rất nhiều gương mặt mới với mục đích thử nghiệm (điều tuyệt vời, họ đều thể hiện rất tốt), do đó nếu ông có thể quy tụ đầy đủ những cái tên xuất sắc nhất thì chắc hẳn sức mạnh của tuyển Anh sẽ tăng lên đáng kể. Để đi tới thành công, luôn tồn tại rất nhiều con đường và lựa chọn con đường nào phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mới chính là khôn ngoan nhất. Đặt giả thuyết ĐT Anh đăng quang tại Euro 2012 bằng lối chơi "catenaccio phiên bản Capello" thì kể cả có bị "chê bai" nhiều như thế nào đi chăng nữa (giống như trường hợp Inter Milan của Jose Mourinho khi giành cú ăn ba vĩ đại ở mùa bóng 2009-2010) thì xét cho cùng, Anh vẫn là kẻ chiến thắng.


Đúng như "cam kết", HLV Fabio Capello đã có một loạt sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với chiến thắng 1-0 trước nhà ĐKVĐ thế giới và châu Âu Tây Ban Nha ở trận trước. Chỉ có Joe Hart, Phil Jones và Theo Walcott giữ được suất đá chính. Tại hàng thủ, đội trưởng John Terry trở lại và chơi cặp trung vệ cùng Gary Cahill, một "đàn em" sáng giá của Terry tại ĐT Anh. Cánh trái thuộc Baines, ngôi sao của Everton còn cánh phải do Kyle Walker, tài năng đang khoác áo Tottenham, đảm trách. Jones tiếp tục thi đấu ở vị trí tiền vệ trụ nhưng bên cạnh anh là Gareth Barry chứ không phải Scott Parker. Chân sút Bobby Zamora sẽ thi đấu cao nhất trên hàng công. Lẽ ra vị trí này thuộc về Danny Welbeck nhưng tiền đạo sinh năm 1990 mới được trả về Man Utd vì chấn thương. Xem ra, Welbeck vẫn chưa có duyên với màu áo ĐTQG bởi thời gian gần đây khi bắt đầu được triệu vào đội 1 của Tam sư (trước kia, Welbeck mới chỉ được cống hiến cho đội U-21), anh toàn gặp phải vấn đề về sức khoẻ. Hỗ trợ cho Zamora sẽ là bộ ba Rodwell, Downing và Walcott.

Anh đã có một trận thành công, xét trên khía cạnh xây dựng và ổn định lối chơi

ĐT Anh khởi đầu khá từ tốn, điềm đạm và chưa vội đẩy cao tốc độ với chủ trương sặc mùi thực dụng "cầm bóng chắc, đảm bảo an toàn cho hậu phương trước rồi mới nghĩ đến chuyện tổ chức tấn công". Dường như, đây sẽ là thứ triết lý mà Capello sẽ áp dụng cho VCK Euro 2012 sắp tới và nó đã được kiểm chứng tính đúng đắn trong trận gặp TBN. Vì thế mà trận đấu diễn ra không mấy hấp dẫn bởi Thuỵ Điển cũng không phải là đội theo đuổi trường phái tấn công. Lối chơi của đội tuyển Bắc Âu thiên nhiều về sức mạnh nên có thời điểm, giữa 2 đội xảy ra các pha va chạm căng thẳng trên mức cần thiết, đặc biệt ở một cuộc đấu giao hữu vui vẻ. Cơ hội đầu tiên thuộc về đội khách khi Thuỵ Điển được hưởng quả đá phạt với góc sút rộng, cự ly thuận lợi sau tình huống phạm lỗi của Phil Jones nhưng Larsson, tiền vệ đang chơi bóng tại Anh, chỉ có thể sút trúng hàng rào.

Phút 18, đội chủ nhà đưa ra câu trả lời. Sau khi phối hợp nhịp nhàng với Walcott, Zamora rơi vào tư thế dứt điểm khá thuận lợi nhưng cú kết thúc của anh lại đi ra mép lưới. Đến phút 23, tỷ số đã được mở cho ĐT Anh. Từ cánh trái, Downing tạt một đường bóng cực đẹp vào bên trong và Barry bật cao đánh đầu hiểm, đưa bóng vào góc xa trong sự bất lực của thủ thành Isaksson. Như vậy, tiền vệ của Man City đã vinh dự trở thành "Cầu thủ ghi bàn thắng thứ 2.000" trong lịch sử ĐT Anh. Bàn dẫn trước không thể làm các tuyển thủ Anh thi đấu hưng phấn để liên tục dồn ép đối phương bởi đơn giản, họ vẫn nghiêm túc tuân thủ đúng ý đồ đã được ông thầy đáng kính vạch ra. Chính Thuỵ Điển mới là người chủ động đẩy cao tốc độ (thực ra, muốn gỡ hoà, họ cũng chẳng còn sự lựa chọn nào khác) song họ không dễ dàng công phá nổi trận địa phòng ngự chặt chẽ mà ĐT Anh dựng lên trước cầu môn Joe Hart. Họ chỉ đủ sức tạo ra vài ba tình huống lẻ tẻ như cú đá phạt góc đi hơi sâu của Wernbloom, buộc Joe Hart phải trổ tài hay pha đánh đầu ra ngoài của Elmander, một tiền đạo từng có thời gian vài năm chơi bóng tại Premier League.

Trong khi đó, lối đá "catenaccio mang màu sắc Capello" tiếp tục chứng tỏ uy lực. Anh không tấn công nhiiều nhưng "đợt nào ra đợt đó" và đều đặt cầu môn Thuỵ Điển vào tình thế báo động. Phút 36, Baines vượt qua Larsson bên cánh trái và chuyền cho Rodwell đã chờ sẵn ở bên trong. Cầu thủ của Everton tung chân thực hiện pha bắt volley trúng vào người hậu vệ đối phương. Vài phút sau, Phil Jones bỏ lỡ cơ hội vô cùng thuận lợi để gia tăng cách biệt. Tận dụng sơ suất của Kallstrom, gương mặt mới 19 tuổi đang chơi rất hay mùa này trong màu áo MU đã giành được bóng và bứt tốc độ chạy liền một mạch về phía cầu môn Thuỵ Điển. Tuy nhiên, trong thế đối mặt với Isaksson, Jones lại dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Phút cuối cùng của hiệp 1, tới lượt Rodwell đánh đầu dội cột dọc dù Isaksson đã bó tay sau pha kiến tạo của Downing. Trận này, cánh trái của ĐT Anh tỏ ra cực kỳ nguy hiểm với sự xông xáo của bộ đôi lần đầu được chơi cùng nhau ở ĐT: Baines - Downing.

Sau giờ nghỉ, Don Fabio đã đưa Hart ra khỏi sân để thử nghiệm Scott Carson ở vị trí trấn giữ cầu môn. Đội chủ nhà vẫn kiên định theo đuổi chiến thuật được áp dụng từ đầu trận, khiến mọi cố gắng của đội khách trở nên công cốc. Giống như hiệp đầu, Tam sư khá sắc sảo trong từng đợt tấn công và cánh trái tiếp tục được "ưu tiên". Nếu Rodwell chính xác hơn trong pha dứt điểm ở một pha bóng do Downing khởi xương thì tỷ số đã là 2-0. Phút 58, Daniel Sturridge, tiền đạo trẻ của Chelsea, có màn ra mắt ĐTQG khi được vào thay Walcott. ĐT Anh chuyển sang sơ đồ 4-4-2 truyền thống (cùng thời điểm, James Milner thế chỗ của Rodwell).

Trận đấu diễn ra rất tẻ nhạt, chủ yếu là các pha tranh chấp, đôi lúc khá quyết liệt chứ hai đội hầu như chẳng có nổi cơ hội nào đáng kể. Mãi tới phút 68, một số khán giả mới "tạm thời" thoát khỏi cơn buồn ngủ. Từ đường chuyền thuận lợi của cầu thủ đội bạn Toivonen, Downing thoải mái dốc bóng và kết thúc bằng cú sút chìm, căng nhưng đi đúng vào vị trí của Isaksson. Thuỵ Điển gần như không thể tìm ra một cánh cửa nào để áp sát vòng cấm địa chứ chưa nói gì đến uy hiếp trực tiếp cầu môn. Pha bóng nguy hiểm nhất mà đội khách có được trong suốt hiệp 2 chỉ là một đường tạt bên cánh phải vô tình đi hơi sâu của Larsson, buộc Carson phải bay người cứu thua.

Về phần ĐT Anh, họ giữ vững thế trận chặt chẽ cho đến tận những giây cuối cùng, mặc cho có nhiều thời điểm, họ hoàn toàn đủ khả năng bung lên ghi thêm bàn thắng nhưng tất cả đều đã phục tùng tuyệt đối mệnh lệnh của Capello và tỷ số mong manh 1-0 được bảo vệ an toàn. Như vậy, sau 43 năm và 13 trận đối đấu đủ "thể loại", Anh mới lại hạ gục đối thủ Thuỵ Điển. Ngoài ra, thầy trò Capello cũng kết thúc năm 2011 bằng thành tích bất bại trong cả năm.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart (Carson 46'), Walker, Cahill, Terry, Baines, Jones, Barry, Rodwell (Milner 58'), Walcott (
Sturridge 58'), Zamora (Bent 70'), Downing
Thuỵ Điển: Isaksson, Lustig (
Wilhelmsson 55'), Majstorovic, Mellberg (Olsson 46'), M. Olsson, Elm (Bajrami 87'), Kallstrom (Svensson 70'), Larsson, Wernbloom, Elmander, Ibrahimovic (Toivonen 46')

Kết quả một số trận giao hữu quốc tế đáng chú ý
Honduras 2-0 Serbia
Bengtson 6', 30'

Slovenia 2-3 Mỹ
Matavz 26', 61' - Buddle 9'; Dempsey 41'; Altidore pen 43'

Ukraine 2-1 Áo
Milevsky 18'; Devic 90' - Kucher og 71'

Đan Mạch 2-1 Phần Lan
Agger 57'; Bendtner 59' - Eremenko 18'

Ba Lan 2-1 Hungary
Brozek 36'; Vanczak og 86' - Priskin 79'

Đức 3-0 Hà Lan
Muller 15'; Klose 26'; Ozil 66'

Italia 0-1 Uruguay
Fernandez 3'

Anh 1-0 Thụy Điển
Barry 22'

Pháp 0-0 Bỉ

Costa Rica 2-2 Tây Ban Nha
Brenes 31'; Campbell 44' - D.Silva 83'; D.Villa 90'


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X