Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng ngược U23 Lào, U23 Việt Nam vào bán kết trong nỗi âu lo

Thứ Năm 17/11/2011 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thắng 3-1 rõ ràng là một kết quả không tồi, nhất là khi U23 Việt Nam bị dẫn trước, lại còn phải chơi thiếu người trong hơn 70 phút thi đấu tuy nhiên nếu đánh giá một cách khách quan, thắng lợi trước U23 Lào không thể khiến người hâm mộ yên tâm.  Các cầu thủ đã thi đấu quá bế tắc, phải đến lúc đối thủ mắc sai lầm, U23 Việt Nam mới tìm được bàn gỡ quan trọng nhờ công của Đình Tùng và nhân đà tiến tới để ghi thêm 2 bàn thắng nữa.

Không thể phủ nhận U23 Lào đã chơi tốt với tâm lý thoải mái (vì đã bị loại) cùng đấu pháp vô cùng hợp lý. Song cũng cần phải thấy U23 Việt Nam đã bộc lộ không ít hạn chế. Bên cạnh điểm yếu cố hữu (dứt điểm kém cỏi) không được khắc phục bao nhiêu thì đội đã lộ rõ sự lúng túng, bối rối, xen lẫn ức chế mỗi khi gặp phải đối thủ lựa chọn cách chơi áp sát, không ngại va chạm. Ngoài ra, những cái tên được đặt nhiều kỳ vọng vẫn chưa thể thực sự bùng nổ, đặc biệt Trọng Hoàng. Tiền vệ của SLNA chỉ chơi ở mức tròn vai, thậm chí quá nhạt nếu so với lòng tin của người thầy. Trận này, anh còn bỏ lỡ một quả phạt 11m.

Sau khi bị dẫn trước ngay từ phút thứ 4, U23 Việt Nam đã phản ứng lại quá yếu ớt với một lối chơi "nhàn nhạt", không có gì đặc sắc. Đừng đổ tại cho việc thiếu người bởi thực tế, chúng ta vẫn được thoải mái tấn công. Nếu U23 Lào tận dụng cơ hội tốt hơn thì có lẽ Bửu Ngọc đã phải làm công việc không mấy ưa thích. Chỉ đến khi Thành Lương được tung vào sân thì bộ mặt của U23 Việt Nam mới khá khẩm hơn. Cùng với đó, không hiểu vì sao, đột nhiên tuyến phòng ngự U23 Lào lại trở nên kém cỏi và dễ dàng bị chúng ta công phá, dẫn đến bàn gỡ hoà của Đình Tùng. Các pha lập công tiếp sau của Văn Quyết và Văn Thắng chỉ là hệ quả tất yếu khi mà đội bạn đã buông xuôi còn tinh thần của U23 đạt mức độ hưng phấn (khi hưng phấn thì công việc gì chẳng đơn giản).

Giờ đây, vấn đề đáng bàn là U23 Việt Nam sẽ thi đấu ở trận bán kết ra sao. Dù cho đối thủ là ai (ĐKVĐ U23 Malaysia hay U23 Indonesia) thì chắc chắn, đó sẽ là đối thủ xứng tầm nhất mà U23 Việt Nam sẽ phải chạm trán từ đầu Sea Games. Nhưng HLV Goetz sẽ phải xoay sở ra sao trong cảnh thiếu Long Giang (hàng thủ VN vốn không mạnh, nay lại mất thêm trung vệ trụ cột thì không rõ sẽ chơi ra sao) do thẻ phạt và nhiều khả năng sẽ cả là Đình Tùng, tiền đạo chơi cực tốt ở trận này, do chấn thương. Xem ra, con đường vào chung kết còn lắm gian nan và mờ mịt.

Diễn biến hiệp 1

Lần đầu tiên tại Sea Games 26, HLV Goetz cho tiền đạo Hoàng Đình Tùng ra sân ngay từ đầu. Trước giải, tiền đạo của Thanh Hoá đã gặp phải chấn thương và đến giờ, thể lực của anh mới hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra, hẳn HLV Goetz cũng muốn cậu học trò cưng Đình Tùng tìm lại cảm giác bóng tốt nhất vì xét trong số những tiền đạo được đưa tới Indonesia, Đình Tùng là người xuất sắc nhất. Tại hàng thủ, hậu vệ phải Âu Văn Hoàn (người hùng ở chiến thắng quyết định 2-0 trước Đông Timor) và trung vệ Anh Quang trở lại đội hình xuất phát sau khi ngồi ngoài ở trận thắng U23 Brunei 8-0. Tuy nhiên, đội trưởng Thành Lương lại không được tung ra sân và băng thủ quân được trao lại cho trung vệ Long Giang.

Trận đấu đã được bắt đầu. U23 Việt Nam mặc áo màu Đỏ đậm chất dân tộc và chúng ta được giao bóng trước. Thực ra những sự điều chỉnh của HLV Falko Goetz ở trận này một phần vì lý do thẻ phạt bởi Thành Lương, Huỳnh Phú, những trụ cột của đội đang dính một thẻ vàng (thêm một tấm là sẽ nghỉ thi đấu ở bán kết). Với mục tiêu giành chiến thắng, U23 Việt Nam đã chủ động dâng lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Như thường lệ, U23 Việt Nam vẫn lựa chọn lối đá "tạt cánh đánh đầu" mà HLV Goetz dày công xây dựng kể từ ngày lên nắm quyền.

+ Phút thứ 4: BẤT NGỜ ĐÃ XẢY RA!!! Đội bạn đã mở được tỷ số sau một pha phối hợp trung lộ bài bản. Keoviengpheth thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội và không mấy khó khăn hạ gục Bửu Ngọc trong thế đối mặt. Bàn thua sớm chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần của U23 Việt Nam nhưng đây cũng là cơ hội tốt để các tuyển thủ thể hiện bản lĩnh, trình độ và đẳng cấp của mình.

Vượt lên dẫn trước, U23 Lào càng có cớ thi hành triệt để đấu pháp phòng ngự - phản công. U23 Việt Nam đang tỏ ra khá bình tĩnh chứ không nóng vội trong chuyện nghĩ ra đối sách hợp lý để xuyên thủng hàng thủ đối phương.

+ Phút thứ 9: CƠ HỘI!!! Từ quả đá phạt bên cánh trái, Văn Bình treo bóng vào phía trong nhưng 2-3 bóng áo đỏ không thể tiếp cận nổi trái bóng. Rất may, Hoàng Thiên đã kịp băng xuống, chỉ có điều cú "chuyền ngang như dứt điểm" của anh không được đồng đội nào tiếp ứng kịp thời. Ngay sau đó, Văn Quyết xâm nhập vòng cấm song không thể gây ra sóng gió cho cầu môn đội bạn.

Trận đấu hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của U23 Việt Nam song các học trò của HLV Goetz chưa thể tạo ra sức ép đủ lớn lên cầu môn Phanthavong. U23 Lào thi đấu lăn xả và không ngại áp sát mỗi khi cầu thủ Việt Nam có bóng.

+ Phút 14: CƠ HỘI!!! Văn Bình chọc khe tuyệt đẹp và Văn Thắng không rơi vào thế việt vị thoải mái thoát xuống nhận bóng. Tiền đạo số 9 điềm đạm vượt qua một hậu vệ đối phương rồi thực hiện cú dứt điểm nhưng không đủ độ hiểm hóc và uy lực để hạ gục Phanthavong.

+ Phút 16: U23 VIỆT NAM BỊ ĐẨY VÀO TÌNH THẾ VÔ CÙNG KHÓ KHĂN! Trung vệ đội trưởng Long Giang đã phạm lỗi từ phía sau nhằm vào Lamnao Singto trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng và vị trọng tài người Nhật không ngần ngại rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Như vậy U-23 Việt Nam sẽ chỉ còn chơi với 10 người trên sân, không những vậy hàng thủ còn mất đi một vị trí vô cùng quan trọng. Băng đội trưởng được trao lại cho Trọng Hoàng.

+ Phút 17: Từ tình huống phạm lỗi của Long Giang, U23 Lào được hưởng quả đá phạt với góc sút rộng và cự ly thuận lợi. Một cầu thủ U23 Lào thực hiện cú đá kỹ thuật, đưa bóng vòng qua hàng rào và dội vào cột dọc trong sự bất lực của Bửu Ngọc. Tuy nhiên, trọng tài lại nổi còi cho đội bạn được thực hiện lại và ở cú đá sau thì trái bóng vọt thẳng lên khán đài.

Rõ ràng, việc thiếu vắng Long Giang là tổn thất vô cùng lớn với U23 Việt Nam không chỉ ở trận đấu này mà cả vòng bán kết bởi dù cho U23 Việt Nam có thua đậm trước Lào thì vẫn vượt qua vòng bảng nhưng không có Long Giang ở trận tới thì hàng thủ sẽ bị yếu đi đáng kể.

+ Phút 20: Văn Quyết đột phá vào khu vực 16m50 nhưng anh lại xử lý quá chậm chạp, khiến một hậu vệ U23 Lào kịp can thiệp và tiền đạo của Hà Nội T&T không thể tung ra pha dứt điểm như dự định

+ Phút 22: CƠ HỘI!!! Từ sát vạch 16m50, Văn Thắng tung ra cú vuốt má ngoài vô cùng đẹp mắt, đánh bại thủ thành Phanthavong nhưng đáng tiếc, xà ngang đã xuất sắc cứu thua cho U23 Lào

+ Phút 24: HLV Goetz có sự điều chỉnh khi Thanh Hào được tung vào sân để trám vào lổ hổng do Long Giang để lại. Văn Bình là cầu thủ phải chịu "hy sinh". U23 Việt Nam vẫn chưa nghĩ ra một phương án thích hợp để hoá giải U-23 Lào. Cần phải thừa nhận, đội bạn đang thi đấu cực hay, hợp lý cả trong phòng ngự lẫn phản công.

+ Phút 27: Soukaphone chuyền bóng hết sức khó chịu vào khu cấm địa từ cánh phải và các hậu vệ áo đỏ phải chống đỡ khó nhọc.

+ Phút 31: Quả thực, với tâm lý vô cùng thoải mái, U23 Lào đang thi đấu cực tốt. Từ sát vòng cấm địa, Keoviengpheth, cầu thủ mở tỷ số, đã mạnh dạn tung ra cú sút rất căng, buộc Bửu Ngọc phải bay người đẩy bóng đi hết đường biên ngang.

+ Phút 33: Soukaphone dẫn bóng đầy tự tin, xộc thẳng vào trung lộ và Thanh Hào đã phải phạm lỗi. U23 Lào được hưởng quả đá phạt cách cầu môn khoảng 25m. Kanlaya Sysomvang là người thực hiện nhưng trái bóng đã chạm vào hàng rào và không gây nguy hiểm cho Bửu Ngọc.

Những phút vừa qua, U23 Việt Nam vẫn đang chật vật tìm đường tiếp cận cầu môn đội bạn nhưng các hậu vệ U23 Lào vẫn đang thi đấu rất tập trung và gần như không mắc phải sai lầm nào.

+ Phút 40: U23 Lào lại có đợt lên bóng cực kỳ nguy hiểm, rất may Bửu Ngọc đã chơi tốt và ôm gọn trái bóng sau pha kết thúc của Lamnao Singto.

Do đói bóng, các tiền đạo của U23 Việt Nam như Đình Tùng, Văn Thắng phải lùi về rất thấp để tự tìm kiếm cơ hội.

+ Phút 44: Từ cự ly khoảng 25m, Trọng Hoàng mạnh dạn tung ra cú nã đạn. Bóng đi chìm, căng nhưng lại thiếu chính xác. Đến giờ, tiền vệ của SLNA vẫn chưa thể bùng nổ dữ dội tại Sea Games 26.

Hiệp 1 đã kết thúc. U23 Việt Nam rời sân với kết quả thua 1 bàn và mất 1 người. Hãy chờ xem, HLV Falko Goetz sẽ sử dụng "chiêu trò" gì để mang lại sự đột biến cho U23 Việt Nam trong hiệp 2.

Diễn biến hiệp 2

Hiệp 2 đã được bắt đầu. U23 Việt Nam chưa có sự điều chỉnh nào

+ Phút 46: Không chần chừ, U23 Việt Nam ào lên mạnh mẽ. Âu Văn Hoà tạt bóng từ cánh phải nhưng không quá ngon ăn để Đình Tùng có thể thực hiện cú đánh đầu nguy hiểm. Trái bóng bật ra đến vị trí của Hoàng Thiên và cầu thủ của HA.GL tung ra pha kết thúc trúng vào chân một cầu thủ đội bạn.

+ Phút 47: Thay vì phối hợp với Đình Tùng, Văn Quyết lại quyết định sút bóng từ cự ly trên 20m nhưng độ chính xác quá thấp.

+ Phút 49: Văn Quyết lại cho thấy sự nôn nóng, hấp tấp của mình. Anh dũng mãnh lấy bóng trong chân một cầu thủ đội bạn từ đường chuyền của Đình Tùng. Tuy nhiên, ở một góc hẹp và tư thế không hề thuận lợi, Văn Quyết vẫn tiến hành dứt điểm trong khi anh hoàn toàn có một sự lựa chọn khác tốt hơn nhiều (căng ngang vào trong). Tất nhiên, trái bóng làm sao có thể bay trúng đích.

+ Phút 52: Mải mê dâng lên tấn công nên chẳng có gì khó hiểu khi chúng ta dính đòn hồi mã thương của đối thủ. Đội trưởng Lamnao Singto băng xuống đón đường chuyền dài không chê vào đâu được từ sát vạch giữa sân song ở pha kết thúc, anh lại tỏ ra quá hiền lành nên Bửu Ngọc không mấy khó khăn chặn đứng.

+ Phút 54: Không còn cách nào khác, HLV Falko Goetz đành phải đưa chủ lực Thành Lương vào sân thế chỗ của Hoàng Thiên với hy vọng hàng công Việt Nam sẽ khởi sắc. Thực sự, việc xuất hiện của Thành Lương đã làm bộ mặt của U23 Việt Nam thay đổi hẳn

+ Phút 56: Thành Lương kiến tạo cơ hội cho Văn Quyết và cầu thủ ghi nhiều bàn nhất của U23 Việt Nam ở Sea Games 26 tính đến thời điểm này nỗ lực giữ bóng trong sự kèm cặp quyết liệt của một hậu vệ U23 Lào. Cuối cùng, anh cũng thực hiện được pha dứt điểm chéo góc đi chệch cột dọc.

+ Phút 59: Đình Tùng có bóng chếch bên góc phải của vòng cấm địa và anh đã quyết định căng ngang khó chịu vào phía trong. Văn Quyết ập vào kết thúc nhưng một hậu vệ U23 Lào kịp thời áp sát để cản phá ý đồ của cầu thủ đang khoác áo HN T&T. Trước đó, đội bạn đã có một cơ hội nguy hiểm khi Sysomvang loại bỏ Thanh Hào trong vòng cấm địa tuy nhiên pha kết thúc lại quá đơn giản cho Bửu Ngọc.

Đình Tùng cùng Thành Lương đang chơi vô cùng tích cực và tạo thành ngòi nổ chính cho mọi đợt lên bóng của U23 Việt Nam. Song hiệu quả cuối cùng vẫn chưa thấy đâu. Mành lưới U23 Lào đứng trơ trơ như một sự thách thức.

+ Phút 64: Nhận bóng từ Văn Thắng, Đình Tùng quyết định vung chân cứa lóng ở ngoài vòng cấm. Thủ môn Phanthavong đã đứng chôn chân một chỗ và mắt dõi theo trái bóng. Đáng tiếc, khung gỗ một lần nữa lại trở thành kẻ thù của U23 Việt Nam

+ Phút 65: VIỆT NAM GỠ HOÀ!!! Cuối cùng, sau biết bao nỗ lực không biết mệt mỏi, U23 Việt Nam đã tìm được bàn thắng nhờ công của đội trưởng tạm thời Hoàng Đình Tùng. Tiền đạo của Thanh Hoá đã ghi một bàn thắng không thể dễ hơn khi cầu môn U23 Lào đã hoàn toàn bị bỏ trống. Trước đó, Văn Quyết đã có pha sút bóng buộc thủ môn Phanthavong phải trổ tài và từ đó, Đình Tùng đã được trao cơ hội giải quyết bế tắc cho U23 Việt Nam.

+ Phút 69: 2-1 CHO VIỆT NAM!!! Chúng ta đã lội ngược dòng thành công, không phụ lại sự chờ đợi của hàng triệu người hâm mộ. Đình Tùng dốc bóng xâm nhập vòng cấm và tiền đạo số 7 đã căng ngang vào trong để Văn Quyết lao xuống đúng lúc rồi nhẹ nhàng dứt điểm cận thành, đưa Việt Nam vượt lên dẫn trước. Đây là bàn thứ 5 của Văn Quyết ở kỳ Sea Games này nhưng rõ ràng công đầu thuộc về Đình Tùng. Quả thực, niềm tin tưởng tuyệt đối mà HLV Goetz đặt vào Đình Tùng là hoàn toàn chính xác.

+ Phút 73: CƠ HỘI!!! Thành Lương có bóng trong tư thế trống trải ở khu vực cấm địa U23 Lào và anh quyết định dứt điểm ngay bằng cú đá căng từ cái chân trái sở trường. Chỉ có điều, pha sút bóng của anh không đủ độ khó để hạ gục thủ thành đội bạn

Việc lật ngược thế cờ đã mang lại tâm trạng hưng phấn cho U23 Việt Nam và giờ, đã có thể khẳng định, chiến thắng đã nằm trong túi thầy trò Goetz

+ Phút 76: Cục diện coi như đã an bài khi đội trưởng U23 Lào, Lamnao Singto nhận thẻ vàng thứ 2 và hai đội từ giờ phút này, cân bằng về mặt quân số. Như vậy, kể từ trận hoà 0-0 với Myanmar (lượt thứ 2 vòng bảng) cho tới nay, đối thủ nào gặp U23 Việt Nam cũng đều bị mất người vì thẻ phạt, một chi tiết vô cùng thú vị.

Không còn thi đấu thiếu người, áp lực cũng được giải toả nên các đôi chân U23 Việt Nam trở nên thanh thoát hơn hẳn. Bởi thế, cầu môn U23 Lào liên tục bị đặt vào tình trạng báo động. U23 Việt Nam không ngừng uy hiếp để củng cố chiến thắng.Văn Quyết lại được trao vài ba cơ hội nhưng anh không thể tận dụng tốt, một phần cũng vì nó không quá thuận lợi.

+ Phút 83: CƠ HỘI!!! Văn Thắng chuyền bóng có điểm rơi vô cùng chính xác, để Âu Văn Hoàn băng xuống bên hành lang cánh phải. Hậu vệ của SLNA nhanh chóng đưa vào phía trong nhưng bị một cầu thủ U23 Lào phá ra. Trái bóng lại thuộc quyền khống chế của U23 Việt Nam và mành lưới của đội bạn đã rung lên sau pha dứt điểm của Thành Lương. Tuy nhiên, trọng tài đã thổi phạt việt vị. 

+ Phút 87: U23 VIỆT NAM SÚT HỎNG 11M!!! Ketsada cản phá trái phép Văn Quyết trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Binh đoàn áo đỏ đứng trước cơ hội mười mươi để chính thức định đoạt số phận đối thủ song Trọng Hoàng đã sút 11m quá tệ khi đưa trái bóng đi chệch cầu môn.

+ Phút 88: Sự lo lắng thể hiện rõ trên khuôn mặt HLV Falko Goetz khi Đình Tùng buộc phải rời khỏi sân do bị đau và Nguyễn Tuấn Anh vào thay. Đình Tùng quả thực đang thể hiện vai trò quan trọng của mình ở ĐT tại Sea Games dù anh không được thi đấu nhiều. Hy vọng, chấn thương của Đình Tùng sẽ mau chóng bình phục để anh ra sân ở trận bán kết.

Trước đó, cũng chính Văn Quyết đã không thể có được bàn thắng thứ 6 tại Sea Games. Âu Văn Hoàn đã chứng tỏ tài chuyền bóng siêu việt của mình với một pha chuyền vừa đẹp vừa chuẩn cho Văn Quyết. Cầu thủ mang số áo 12 không rơi vào thế việt vi, băng xuống dùng ngực hãm bóng rồi vung chân bắt volley đẹp mắt nhưng không thể đánh bại được thủ thành đối phương.

Trước đó, cũng chính Văn Quyết đã không thể có được bàn thắng thứ 6 tại Sea Games. Âu Văn Hoàn đã chứng tỏ tài chuyền bóng siêu việt của mình với một pha chuyền vừa đẹp vừa chuẩn cho Văn Quyết. Cầu thủ mang số áo 12 không rơi vào thế việt vi, băng xuống dùng ngực hãm bóng rồi vung chân bắt volley đẹp mắt nhưng không thể đánh bại được thủ thành đối phương.

+ Phút 89: 3-1 CHO U23 VIỆT NAM!!! Cuối cùng, chúng ta cũng có được bàn thắng. Văn Quyết căng ngang từ chếch bên góc phải của khu vực 16m50 và phía trong xuất hiện tới 3 bóng áo đỏ. Văn Thắng là người chạm bóng với một cú xoạc chân dứt điểm không thật sự hoàn hảo nhưng như thế cũng đủ khiến mành lưới U23 rung lên lần thứ 3.

Trận đấu đã kết thúc. U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu đề ra dù gặp phải vô vàn khó khăn. Thầy trò Goetz bước vào bán kết bằng ngôi đầu bảng.

Đội hình xuất phát:
U23 Việt Nam:
Bửu Ngọc, Văn Hoàn, Long Giang, Anh Quang, Xuân Hiếu, Văn Thắng, Đình Tùng, Trọng Hoàng, Văn Bình, Hoàng Thiên, Văn Quyết.
U23 Lào: Phanthavong, Souliyavong, Moukda Sousavath, Ketsada Sousavath, Inthammavong, Soukaphone, Lamnao Singto, Kanlaya Sysomvang, Keoviengpheth, Khampoumy, Sangvone.

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X