Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng may mắn Peru, Argentina sống dậy từ "cõi chết"

Chủ Nhật 11/10/2009 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như Argentina đã thể hiện một bộ mặt tươi mới trong trận đấu với đội cuối bảng Peru nhưng kể từ lúc có bàn mở tỷ số trong thế trận lấn lướt, ĐT xứ Tango đã "co vòi" lại với tâm lý sợ thua ra mặt sau khi bị đối phương tung ra 2, 3 đòn đáp trả "vừa phải". Argentina trở lại với hình ảnh khốn khổ quen thuộc dưới triều đại Maradona và nếu không có bàn thắng bằng vàng ròng của Palermo vào phút bù giờ thứ 2 thì ĐT từng 2 lần VĐTG đã rơi xuống vực sâu của thất vọng khi bị Peru bất ngờ gỡ hoà ở phút 89.

Những người đã luôn ủng hộ và tin tưởng "mù quáng" vào tài huấn luyện của huyền thoại bóng đá thế giới Maradona chắc hẳn sau trận đấu này sẽ lại vỗ tay, chúc mừng tới tấp Diego sau "chiến công" này nhưng họ sẽ không bao giờ dám đả động đến diễn biến thực tế của trận đấu. Kể ra, ĐT Argentina đã thắng mà lại như một cứu cánh, giúp họ ngày cành tránh xa "mép vực" tuy nhiên cái cách họ thắng thì không khác gì một trận hoà hay tệ hơn là một trận thua. Với những ai không suy xét mọi việc theo cảm tính thì chiến thắng tối thiểu trước Peru là kết quả không thể chấp nhận được nếu nhìn vào thực lực, đẳng cấp, trình độ và lực lượng cầu thủ dồi dào, đầy tài năng của nền bóng đá Argentina.

Diego Maradona ăn mừng như thể mới giành được cúp vàng thế giới

Chỉ có thể dùng những từ như "bạc nhược", "may mắn", "thiếu thuyết phục" để nói về trận thắng trước Peru. Nó không chỉ nằm ở cách biệt tối thiểu ở phần tỷ số mà còn ở cả tổng thể của trận đấu. Argentina chỉ phần nào thể hiện được đúng phẩm chất của mình trong khoảng thời gian đầu trận đấu. Thế nhưng, họ đã trở về với hình ảnh khốn khổ vốn có sau khi Higuain ghi bàn mở tỷ số và nhất là từ lúc bị Peru "cho ăn vài gậy" chưa thấm tháp vào đâu. Argentina đã "rụt hết cả cổ lại" một cách khó hiểu với nỗi sợ hãi thất bại hiển thị rõ mồn một trên gương mặt các siêu sao của đội bóng và cả vị chiến lược gia tài ba. Họ co về phòng thủ và không dám bung ra tấn công trong khi với dàn cầu thủ có chất lượng (Di Maria, Higuain, Messi, Aimar, Insua), lại được chơi trên sân nhà, họ dư sức phá tung hàng thủ Peru như đã làm được. Tuy nhiên, triết lý của Maradona (dù ông xuất thân từ một tiền đạo xuất chúng) ở trận này chỉ là một bàn thắng nhỏ nhoi mà thôi vì như thế là quá đủ để đoàn quân của ông có được 3 điểm trọn vẹn. Họ đã phải trả giá vì sự thận trọng thái quá của mình khi bị Peru cho "dính chưởng". Nhưng trong bóng đá và cuộc sống, vẫn luôn tồn tại những điều kỳ diệu được nảy mầm từ nỗi thất vọng. Tiền đạo sắp 36 tuổi, Palermo đã "vút bay" thành một người hùng của cả dân tộc khi ghi bàn quyết định từ cự ly chưa đến 5m trước một khung thành bỏ trống hoàn toàn. Sẽ thật là tuyệt hơn nếu đó là bàn thắng giúp Albicelestes đăng quang ở một giải đấu lớn chứ không phải chỉ là một pha "cứu rỗi", vớt vát lại hy vọng được .. tham dự VCK World Cup, một mục tiêu không ai nghĩ lại trở nên quá khó đến vậy với đội tuyển tầm cỡ như Argentina.

Kết quả vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ
Argentina 2-1 Peru
Higuain 48'; Palermo 90'+2 - Rengifo 89'

Colombia 2-4 Chile
Vidal og 13'; Moreno 63' - Ponce 35'; Suazo 36'; Valdivia 72'; Orellana 79'

Ecuador 1-2 Uruguay
Valencia 67' - Suarez 69'; Forlan pen 90'

Venezuela 1-2 Paraguay
Rondon 86' - Cabanas 56'; Cardozo 80'

Trở lại với diễn biến chính, trong trận đấu mang tính sống còn này, "Cậu bé vàng" đã quyết định đặt niềm tin vào tiền đạo đang khoác áo Real Madrid, Gonzalo Higuain chứ không phải lão tướng nổi tiếng với 3 pha sút hỏng 11m trong cùng một trận đấu, Martin Palermo. Đây cũng mới là trận đầu tiên Higuain khoác áo ĐTQG và lẽ ra nó đã đến sớm hơn nếu Maradona không bảo thủ đến vậy bởi tài năng của Higuain đã được khẳng định ở Tây Ban Nha và châu Âu nhưng đến giờ, anh mới được đoái hoài đến khi mà Argentina đang rơi vào tình cảnh nguy ngập. Ngoài ra, trong danh sách xuất phát người ta cũng thấy sự xuất hiện trở lại của Pablo Aimar sau hơn 2 năm vắng mặt. Người đồng đội của anh ở CLB Benfica, Di Maria (cũng được đánh giá là một tài năng đầy triển vọng của xứ sở Tango) cũng có mặt ở đội hình xuất phát. Cái tên bất ngờ nhất có lẽ là Enzo Perez, một tiền vệ 23 tuổi đang chơi ở trong nước cho CLB Estudiantes với thành tích thi đấu ở ĐTQG là con số 0 tròn trĩnh. Hậu vệ trái Insua sau khi thi đấu thành công trong màu áo Liverpool trong mùa giải này đã được triệu tập vào ĐT và có mặt ngay ở trận đấu này. Nhưng dù thế nào, niềm tin của cả dân tộc Argentina vẫn đặt trọn vào "tiểu Maradona" Lionel Messi.

Đội tuyển Xanh - Trắng ào lên tấn công ngay khi trọng tài chính cho trận đấu bắt đầu. Phút thứ 6, từ quả tạt bóng chính xác của Aimar, suýt chút nữa trung vệ Heinze đã đánh đầu tung lưới đội khách. Rõ ràng, khi mà Diego Maradona chịu lắng nghe thì Argentina đã thi đấu với bộ mặt khởi sắc hơn hẳn. Những nhân tố mới với tài năng có thừa (nhưng mãi mới được góp mặt ở ĐTQG do sự cứng đầu của vị HLV trưởng) đã mang lại một lối chơi "sáng" hơn hẳn so với những trận đấu "tối như hũ nút" trước đó. Áp lực ghê gớm của đội chủ nhà đã buộc Peru phải co cụm với số đông bên phần sân nhà để chống đỡ nhưng một khi "đại gia" Argentina tìm lại được sức mạnh đích thực của mình và lại đang bị dồn đến chân tường thì chiếc xe bus được dựng lên trước cầu môn vẫn bị "xô đổ" như thường.

Argentina chỉ chơi "trên cơ" Peru được có khoảng hơn 30 phút

Higuain là cầu thủ được dồn bóng nhiều nhất nhưng anh không có duyên ghi bàn để lập công cho ĐT ngay trong lần đầu khoác áo. Phút 18, Di Maria chuyền như đặt từ chếch bên cánh trái vòng cấm địa nhưng chân sút của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại dứt điểm vọt xa ở cự ly chỉ có 6m. Vài phút sau, tiếp tục là pha phối hợp giữa cặp đôi Di Maria - Higuain và lần này, anh kết thúc khá hơn một chút với cú sút khó bằng chân trái tuy nhiên, dù đã đổ người hơi quá thì Butron vẫn kịp lấy chân phá bóng. Argentina duy trì sức ép cực lớn lên khung thành Peru với đội hình được dâng lên rất cao và các cầu thủ tích cực di chuyển. Dường như chỉ có cặp trung vệ Heinze - Schiavi là thường xuyên ở nhà, còn lại mọi cầu thủ khác đều luôn trong tư thế lao về phần sân của đối phương.

Tuy trận đấu mới đang trong những phút thi đấu của hiệp đầu tiên nhưng Maradona đã thể hiện rõ sự bồn chồn phía ngoài sân. Ông rất muốn các học trò sớm có bàn thắng để giải toả tinh thần đang bị đè nặng thời gian qua khi Argentina đang đứng trước nguy cơ hiển hiện của thảm cảnh "ngồi nhà xem VCK World Cup 2010 qua tivi". Albicelestes vẫn chơi rất tốt, kiểm soát hoàn toàn thế trận với lối tấn công đa dạng trên khắp mặt sân chứ không phải chỉ dựa duy nhất vào Messi như trước. Tiếc là ở những pha dứt điểm cuối cùng, đội chủ nhà còn thiếu độ chính xác. Phút 39, hai cầu thủ đang khoác áo Benfica phối hợp với nhau và Aimar căng ngang khó chịu cắt mặt khung thành nhưng không có bóng Xanh - Trắng nào lao vào tiếp ứng thành công. Phút 40, Messi mới lần đầu lên tiếng với cú sút căng từ khoảng cách hơn 10m, đưa bóng đi sạt cột dọc.

Sau giờ nghỉ, sự sốt ruột của Maradona được thể hiện rõ ở việc ông tung tiền đạo thứ 3 (Palermo) vào sân thay cho Perez, cầu thủ gần như biến mất trong đội hình Argentina ở hiệp 1. Peru suýt chút nữa làm nên bất ngờ khi ngay trong phút đầu tiên của hiệp 2, cầu thủ đang chơi bóng ở Serie A cho Fiorentina, Vargas có pha bắt volley đẹp mắt từ khoảng cách phải đến 40m và chỉ có xà ngang mới cứu được cho Argentina một bàn thua mười mươi. Tuy nhiên, đến phút 47, cầu trường Monumental đã nổ tung với bàn mở tỷ số của Higuain trong cơ hội thứ 3 kể từ đầu trận. Aimar chọc khe đẹp mắt và Higuain chạy chỗ khôn khéo, thoát bẫy việt vị của hàng thủ Peru rồi bình tĩnh kết thúc chéo góc trong tình huống đối mặt với Butron. Những màn ăn mừng bằng giấy (đặc trưng ở xứ sở này) đã được dịp bùng nổ trên khắp các khán đài. "Cậu bé vàng" cũng không giấu nổi sự sung sướng tột độ vì rốt cục đội bóng của ông đã tìm được mành lưới đối thủ.

Higuain có bàn thắng ngay trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG

Không hiểu có phải quá hưng phấn và tự tin sau bàn mở tỷ số mà hàng thủ Albicelestes đã chơi sơ hở đến lạ vào phút 57. Fano thoát xuống như chỗ không người đển đón đường chọc khe của đồng đôi nhưng may là thủ thành Romero đã băng lên kịp thời, làm hẹp góc sút của tiền đạo Peru. Pha đá bồi sau đó của Ramirez lại trúng vào người Insua. Các cầu thủ khách cho rằng bóng đã trúng vào tay hậu vệ của Liverpool nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Những sai lầm của hàng thủ Argentina vẫn chưa được khắc phục và các CĐV từ vui mừng chuyển dần sang lo lắng vì cách biệt chỉ là một bàn mong manh. Phút 65, Peru triển khai đợt tấn công tốt và tuyến phòng ngự của đội chủ nhà lại bị phá vỡ dễ dàng. Prado chuyền cắt mặt cầu môn và Heinze phá trượt trong khi Fano không chạm được vào bóng. Có lẽ, cũng không nghĩ hậu vệ của đội chủ nhà có thể chơi tồi trong một pha bóng không quá khó khăn như vậy nên Fano không có sự chuẩn bị tốt nhất và bỏ lỡ thời cơ vàng để san bằng tỷ số.

Maradona đã biết run sợ vì một kết quả hoà thôi cũng là thảm hoạ với Argentina. Và ông đành phải có sự lựa chọn hết sức "phản cảm" khi rút Higuain ra và đưa một hậu vệ nữa vào sân, Demichelis. Một Argentina hùng mạnh ở Nam Mỹ giờ đây lại trở nên quá bé nhỏ, "tham chiến thắng, sợ thất bại" đến khốn khổ trước một ĐT không xứng về đẳng cấp và lại đang xếp cuối cùng trong BXH Vòng loại WC 2010 khu vực Nam Mỹ. Dù có thế nào, người ta cũng không thể hài lòng với Diego Maradona bởi với một ĐT lớn, một HLV được coi là lớn thì không bao giờ được phép "run như cầy sấy" như vậy. Tất cả các CĐV Argentina đều trông chờ một chiến thắng đậm đà, thuyết phục để quên đi quãng thời gian đau buồn trước đó nhưng nhiều khả năng, họ sẽ phải đành lòng với một thắng lợi "không có ý nghĩa gì hết ngoài 3 điểm".

Thời tiết trên sân Monumental đang "ủng hộ" đội chủ nhà khi trời dần chuyển sang mưa giông mạnh. Chắc chắn, nó sẽ làm nản lòng những cầu thủ đang muốn tạo nên cơn chấn động và khiến những ai đang "lo vỡ mật" yên lòng hơn. Peru không phải không quyết tâm nhưng với năng lực có hạn cùng điều kiện thời tiết bất lợi thì họ cũng đành "lực bất tòng tâm". Những tiếng la ó đã xuất hiện trên khán đài bởi không mấy ai có thể hài lòng trước bộ mặt bạc nhược và kém cỏi của thày trò Maradona. Họ đáng bị trừng phạt và cần phải bị trừng phạt thì mới gọi là công bằng. Và cái điều không mong đợi ấy đã xảy ra vào phút 89. Tiếp tục là sự lúng túng của các hậu vệ đội chủ nhà và Vargas thoải mái chuyền bóng để Rengifo ung dung đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm, làm tung mành lưới Romero. Các khán đài trên sân Monumental câm nín ngay lập tức.

Nhưng Palermo mới là người hùng của xứ sở Tango

Thế nhưng, Thượng đế đã không chặt hết đường sống của Argentina khi phù phép biến "anh hề" Palermo thành "người hùng" đúng vào phút bù giờ thứ 2 của trận đấu. Trong đợt tấn công tưởng như vô vọng, cú đá "vu vơ" của Heinze vô tình tìm đến đúng vị trí của Palermo và tiền đạo này đã ghi một trong những bàn thắng dễ nhất trong sự nghiệp nhưng lại có ý nghĩa tối quan trọng. Không thể diễn tả hết sự sung sướng tột độ của các cầu thủ chủ nhà sau bàn thắng "trời cho" của Palermo. Phía ngoài sân, Diego Maradona ăn mừng giống hệt như khi ông giành cúp vàng WC 1986 với pha phi thân trên mặt cỏ ướt đẫm. Kịch tính của trận đấu chưa có dấu hiệu dừng lại khi cú sút cầu âu từ cự ly rất xa của Vargas vào những giây cuối cùng đã đập trúng vào xà ngang, khiến không ít người suýt "vỡ tim". Trận đấu kết thúc cũng là lúc toàn bộ ĐT Argentina lao vào ôm chầm lấy nhau như thể họ vừa giành một chiến tích lớn lao lắm chứ không phải một chiến thắng quá may mắn trước ĐT không "đồng cân đồng lạng" Peru.

Vẫn biết thắng lợi "thuyết phục" này (nếu chỉ tính về mặt điểm số) đã giúp thày trò Maradona chiếm lấy vị trí thứ 4 của Ecuador (do ở trận đấu cùng giờ, họ đã thua ngay trên sân nhà trước Uruguay) và đang là đội có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua giành 2 tấm vé chót của khu vực Nam Mỹ tuy nhiên, đừng khẳng định điều gì vội nhất là khi Argentina chưa thể làm thoả mãn được ai, dù là khán giả dễ tính nhất. Ecuador tụt xuống vị trí thứ 6 nhưng ở lượt đấu cuối, họ chỉ phải gặp một Chile đã hết động lực (vì sớm giành quyền tới Nam Phi) nên thắng lợi là khả năng đủ sức vươn tới. Uruguay cũng phải quyết thắng bằng được ... Argentina để tự quyết định số phận của mình, hơn nữa lại chính thức ngự luôn ở vị trí thứ 4 với một tấm vé trực tiếp chứ không phải tham dự trận play-off nếu chỉ xếp ở vị trí thứ 5. Nên số phận của họ không chỉ nằm trong tay chính họ mà còn ở cả Chilê. Nếu ĐT này thi đấu hết sức mình thì Argentina có thể thở phào nhẹ nhõm vì cánh cửa tới Nam Phi (dù nhiều khả năng phải qua trận play-off) sẽ rộng mở hơn nhiều.

Đội hình thi đấu
Argentina:
Romero, Gutierrez, Schiavi, Heinze, Insua, Perez (Palermo 45'), Mascherano, Di Maria, Aimar (Federico Insua 76'), Messi, Higuain (Demichelis 67')
Peru:
Butron, Vilchez, Rodriguez, Zambrano, Prado, Solano (Palacios 65'), Vargas, Ballon, Torres, Ramirez, Fano (Rengifo 71')

Bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ

 TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
Brazil169613292333
Paraguay17103424141033
Chile179353122930
Argentina177462220225
Uruguay176652819924
Ecuador176562225-323
Venezuela176382329-621
Colombia175571218-620
Bolivia1633102034-1412
Peru1724111034-2410

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X