Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Thắng đậm Valencia, Chelsea hùng dũng bước tiếp bằng ngôi đầu bảng

Thứ Tư 07/12/2011 02:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra tại Stamford Bridge. Chelsea giành quyền đi tiếp một cách hết sức thuyết phục bằng một chiến thắng ấn tượng 3-0 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Valencia. Không những vậy, The Blues còn đoạt luôn ngôi đầu bảng vì ở trận đấu cùng giờ, Leverkusen bị cầm chân trên đất Bỉ.

Dường như Chelsea đang thực sự bắt đầu quá trình "phục sinh" nhờ các biện pháp cải cách của Villas-Boas mà mục đích đầu tiên chính là phục vụ cho bản thân ông (củng cố lại chiếc ghế huấn luyện đang lung lay dữ dội). Một giải pháp dễ nhận thấy nhất là ông đã quyết định thẳng tay xử lý dàn cầu thủ lão làng. Những người đã hết tâm huyết (Anelka, Alex), ông chấp thuận cho ra đi mà không đòi hỏi gì. Số khác có dấu hiệu xuống phong độ hay thể hiện thái độ "không đúng mực", ông cho ngồi lên băng ghế dự bị. Thay vào đó, nhà cầm quân trẻ tuổi người Bồ mạnh dạn sử dụng đám cầu thủ trẻ
. Có thể so với thiên hạ, họ chẳng bằng ai nhưng nếu được trọng dụng, kiểu gì họ cũng cống hiến hết sức trẻ, tài năng, lòng nhiệt tình. Dĩ nhiên những thành quả ban đầu này còn rất nhỏ bé nhưng có vẻ, The Blues đang đi đúng hướng.

Chelsea xuất sắc lọt vào vòng 1/8 Champions League bằng ngôi đầu bảng


Chỉ cần giành một kết quả hoà 0-0 trên sân nhà, Chelsea sẽ chính thức giành quyền đi tiếp (song phải với điều kiện Leverkusen không được phép thua trước Genk). Tuy nhiên, sẽ là rất nguy hiểm nếu theo đuổi mục tiêu này bởi chắc chắn Valencia sẽ thi đấu với tinh thần "chẳng còn gì để mất". Do đó khôn ngoan nhất, The Blues phải thể hiện hết mình nhằm giành lấy bằng được một chiến thắng (thậm chí, biết đâu đấy còn giúp họ đoạt luôn cả ngôi đầu bảng). HLV Andre Villas-Boas đã có những sự điều chỉnh khá bất ngờ trong đội hình xuất phát ở trận đấu vô cùng quan trọng này khi cất trên băng ghế dự bị 3 "trụ cột": Torres, Lampard, Malouda. Nếu như sự vắng mặt của Torres xét cho cùng tương đối hợp lý bởi El Nino chưa thể chấm dứt tình trạng kém cỏi trong khâu ghi bàn thì sự vắng mặt của Lampard lẫn Malouda để lại nhiều suy ngẫm vì rõ ràng, họ quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc và hình ảnh không tới mức quá "nát" (
Lampard đã bỏ lỡ một quả phạt 11m ở trận thắng Newcastle 3-0 cách đây vài ngày). Trong khi đó, hai cầu thủ trẻ sáng giá Romeu và Sturridge có trận thứ 2 liên tiếp được ra sân ngay từ đầu. Meireles sẽ đảm nhận phần nào vai trò của Lampard (chia sẻ cùng Ramires) nhưng niềm hy vọng lớn nhất có lẽ dồn cả vào Mata, một cựu cầu thủ của ... Chelsea. Tiền vệ này đang là cầu thủ kiến tạo tốt nhất Premier League với 7 đường chuyền thành bàn từ đầu mùa. Bên phía đội khách, một số chủ lực được nghỉ ngơi ở chiến thắng 2-1 trước Espanyol hồi cuối tuần như Jonas, Soldado hay Feghouli đã hoàn toàn khoẻ mạnh để trở lại đội hình xuất phát.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, The Blues đã dâng cao đội hình tấn công ào ạt và sớm gặt hái được thành quả. Phút thứ 3, trong một đợt lên bóng nhanh, Mata có pha đẩy nhẹ cho Drogba và sau vài nhịp xử lý nhằm loại bỏ Barragan, "Voi rừng" người Bờ Biển Ngà dứt điểm hiểm hóc về góc xa. Dù bay người hết cỡ và đã chạm được tay vào bóng nhưng Diego Alves không tài nào cứu được bàn thua. Đúng là trong những thời khắc quyết định, Drogba vẫn cho thấy được giá trị của mình và có lẽ, Chelsea nên tiếp tục giữ lại anh thay vì đưa vào diện "thanh lý" như Anelka và Alex (hiện giờ, cả hai gần như đã bị loại hẳn khỏi đội 1 sau khi nguyện vọng ra đi được chấp thuận). Ngay tức thì, Valencia đáp trả vô cùng mạnh mẽ. Phút thứ 5, Jordi Alba, một phát hiện lớn nhất của Valencia mùa này, tung ra pha kết thúc ở góc hẹp sau nỗ lực đi bóng bên cánh trái và nếu không có sự trợ giúp của cột dọc thì chắc chắn trận đấu đã quay trở về vạch xuất phát. Tiếp đó, tới lượt lão tướng Albelda trổ tài sút xa. Trái bóng bay rất căng và nhằm vào góc cao nhưng với tài năng của một thủ thành hàng đầu đảo quốc sương mù, Cech đã bảo vệ an toàn mành lưới.

Cuộc đối đầu đáng chú ý nhất trong lươt trận đêm nay thực sự trở nên rất nóng và ngày một hấp dẫn hơn sau bàn thắng của Drogba. Hai bên chơi "ăn miếng trả miếng" và không ngừng nghỉ tổ chức tấn công về khung thành của nhau. Đội khách Valencia đã chứng tỏ được phẩm chất của mình khi tỏ ra không hề nao núng, vẫn giữ được thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn tìm kiếm bàn gỡ còn Chelsea dù chấp nhận "nhún nhường" (kiểm soát bóng ít hơn) nhưng luôn cho thấy sự sắc sảo và nguy hiểm tiềm ẩn trong lối chơi. Phút 22, khi mà cục diện đang diễn ra khá ổn với Valencia thì họ phải nhận gáo nước lạnh thứ 2. Cú chọc khe của Drogba lẽ ra chẳng thể mang lại điều gì quá đặc biệt nếu như Victor Ruiz không xử lý thiếu cẩn trọng, để Ramires từ phía sau lao lên trước đón bóng và trong pha đối mặt với Alves, cầu thủ người Brazil lạnh lùng kết thúc vừa đủ lực để nâng tỷ số lên 2-0.

Tinh thần của đội khách đã suy giảm thấy rõ sau bàn thua bởi thử thách được đặt ra vào lúc này là quá lớn. Phía ngoài đường piste, chiến lược gia Unai Emery bắt đầu có những sự tinh toán nhằm vớt vát lại chút ít hy vọng mong manh. Còn Chelsea đã có thể thoải mái tung hoành trên sân trong trạng thái tâm lý hoàn toàn thảnh thơi. Phút 29, nhận bóng từ Mata, Sturridge xâm nhập vòng cấm từ cánh phải và kết thúc bằng cú sút quyết đoán nhưng Alves đã kịp khép góc. Giờ đây, mọi thứ đã hoàn toàn trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà. Họ chủ động làm giảm nhịp độ, một cách thức hữu hiệu khiến đối thủ càng lâm vào cảnh "bức bách" hơn và Valencia không tài nào thoát khỏi sự kìm cặp của đội chủ nhà. Vì thế, cho đến hết hiệp 1, dù vẫn cầm được bóng và thi đấu đầy cố gắng, Valencia không thể một lần buộc Cech phải "động tay chân" như những phút đầu.

Sau giờ nghỉ, dường như Emery đã giúp tinh thần của đội bóng gần khôi phục hoàn toàn. Valencia dốc toàn lực lên tấn công, đẩy Chelsea về sâu phần sân nhà. Thực ra, phòng ngự - phản công cũng chính là ý đồ của Chelsea. Đội chủ sân Stamford Bridge chỉ còn cắm duy nhất Drogba ở phía trên còn Mata và Sturridge thường xuyên lùi về tham gia phòng ngự. Bởi vậy, Los Che càng gặp nhiều khó khăn hơng trong việc tiếp cận cầu môn. Nhận thấy đội nhà đã đến lúc phải có sự thay đổi, nhà cầm quân mới 40 tuổi người Tây Ban Nha đã quyết định tăng cường nhân lực cho hàng công bằng việc đưa tiền đạo Aritz Aduriz vào thay hậu vệ Alba. Song bộ mặt của đội khách chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu. Họ vẫn hoàn toàn bế tắc trong viêc tiếp cận cầu môn đối thủ. Hiếm hoi lắm, bầy Dơi mới có thể bắt Cech phải ra tay nhưng thủ môn người CH Séc đâu phải diện tầm thường. Phút 60, anh đã thi đấu rất tập trung để đẩy trái bóng ra khỏi xà ngang sau quả tạt vô tình đi hơi sâu của trung vệ Rami. Vài phút sau, Cech tung người xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm vừa mạnh vừa khó, lại khá bất ngờ của Feghouli.

Valencia không thể làm nên bất ngờ trước sức mạnh của The Blues

Để nâng cao khả năng phòng ngự, tránh mọi hậu hoạ có thể xảy ra, Villas-Boas đã rút khỏi sân một cầu thủ mang thiên hướng tấn công (Ramires) và thay vào đó bằng một chuyên gia phòng ngự (Mikel) còn Valencia dĩ nhiên tiếp tục phải cải thiện khâu tấn công. Pablo Hernandez, tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha, đã xuất hiện mang theo kỳ vọng lớn lao của ban huấn luyện. Tuy nhiên, đến cả một bàn danh dự cũng là mục tiêu quá khó nói gì đến câu chuyện "lội ngược dòng" thần kỳ khi mà Chelsea luôn giữ được sự điềm tĩnh trong việc chống trả và hàng thủ hầu như không mắc phải sai lầm nào dù nhỏ nhất. Không những vậy, mỗi khi có thời cơ, The Blues đều không ngần ngại tổ chức phản công. Phút 70, sau đường chuyền thuận lợi của Sturridge, Drogba có pha xử lý hết sức khéo léo và cũng đầy dũng mãnh nhằm loại bỏ Rami. Chỉ có điều, cú kết thúc cuối cùng của anh khi đối đầu với Alves lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy nhiên, chính Drogba chứ không phải ai khác đã kết liễu số phận của Valencia. Juan Mata với bộ óc thiên tài của một nhạc trưởng đã có đường chuyền miễn chê và Drogba thoải mái băng xuống đón bóng rồi bằng phong cách "lườm rau gắp thịt", anh đã hạ gục Alves bằng cú vẩy má ngoài điệu nghệ. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Drogba thoải mái ra nghỉ và nhường lại cơ hội thể hiện cho người đồng đội Fernando Torres. Cách biệt 3-0 là quá an toàn trong khi thời gian chẳng còn bao nhiêu nên cũng cần thông cảm nếu như hàng thủ Chelsea có những thời khắc lơi lỏng. Phút 80, Aduriz thoải mái bật cao đánh đầu trong vòng cấm nhưng đó lại là một cơ hội tốt khác để Cech trổ tài.

Khoảng thời gian còn lại, đội chủ nhà thi đấu trong tâm trạng chờ tiếng còi mãn cuộc để ăn mừng còn Valencia cũng đành "lực bất tòng tâm". Trên băng ghế huấn luyện, Villas-Boas không giấu nổi sự phấn khích và thỉnh thoảng lại "làm trò", rất đúng chất "Mou đệ nhị" (Mourinho "xịn" rất hay trình diễn những hành động kỳ ngoặc trên sân). Cuối cùng, điều gì đến ắt phải đến. Valencia lặng lẽ cam chịu phận "xuống chơi ở Europa League" bởi đơn giản họ đã thua kém về mọi mặt so với Chelsea ở trận này. Trong khi The Blues đã giành được kết quả vượt quá sự mong đợi bởi với ngôi đầu bảng ngoài dự kiến, Chelsea sẽ giảm thiểu được khả năng phải chạm trán những ông lớn ở vòng 1/8 Champions League.

Đội hình thi đấu
 Chelsea:
Cech, Ivanovic, Cole, Luiz, Terry, Romeu, Ramires, Meireles (Mikel 65'), Mata (Malouda 83'), Drogba (Torres 78'), Sturridge
 Valencia: Alves, Rami, Barragan, Alba (Aduriz 55'), Ruiz, Mathieu, Albelda, Feghouli (Pablo Hernandez 65'), Costa (Parejo 73'), Jonas, Soldado


  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Chelsea6321134911
2 Leverkusen631288010
3 Valencia622212758
4 Genk6033216-143


Kết quả
Bảng E
Chelsea 3-0 Valencia
Drogba 3', 76'; Ramires 22'
Genk 1-1 Leverkusen
Vossen 30' - Derdiyok 79'

Bảng F
Dortmund 2-3 Marseille
Blaszczykowski 23'; Hummels pen 32' - Remy 45'; Ayew 85'; Valbuena 87'
Olympiakos 3-1 Arsenal
Djebbour 16'; Torrijos 36'; Modesto 89' - Benayoun 57'

Bảng G
APOEL Nicosia 0-2 Shakhtar Donetsk
Adriano 62'; Seleznyov 78'
Porto 0- Zenit

Bảng H
Barcelona 4-0 BATE Borisov
Sergi Roberto 35'; Montoya 60'; Pedro Rodriguez 63', pen 88'
Viktoria Plzen 2-2 AC Milan
Bystron 89'; Duris 90' - Pato 47'; Robinho 49'


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X