Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Swansea - MU: Sự đáng sợ của “bầy thiên nga”

Chủ Nhật 23/12/2012 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ 3 ngày sau khi biết được tin đụng độ với Real Madrid ở Champions League, thầy trò Fergie sẽ chạm trán với một đội bóng được dẫn dắt bởi “người cũ” của Los Blancos. Và thực sự, Liberty tối nay giống như một “hiểm địa” đầy thử thách với “Quỷ đỏ” thành Manchester.

MU bước vào tháng “giông bão” cuối năm với hành trang là ngôi đầu bảng cùng khoảnh cách tương đối an toàn so với nhóm bám đuổi. Tuy nhiên, sau khi Man City giành được chiến thắng hú vía trước Reading đêm qua, cách biệt giữa hai nửa “Xanh - Đỏ” thành Manchester đã bị thu hẹp xuống chỉ còn 3 điểm.

Nhiệm vụ tối thượng của “Quỷ đỏ” trong cuộc so tài với Swansea không gì khác ngoài việc tái lập lại lợi thế cũ trước Man City. Giai đoạn “Tourmalet” vào tháng 12 luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do lịch thi đấu quá dày đặc, cho nên để có thể tăng tốc tốt, các nhà cựu vương cần biết cách vượt qua được những thử thách gian khó trước mắt.

Một chướng ngại vật gai góc đang chờ đợi thầy trò Fergie ở Liberty tối nay
Một chướng ngại vật gai góc đang chờ đợi thầy trò Fergie ở Liberty tối nay

Phải hành quân đến Liberty để đọ sức với Swansea chưa bao giờ là điều dễ dàng với các đội bóng ở Premier League hơn 1 năm nay, kể cả là với các “ông lớn”. Năm ngoái, Swansea từng đánh bại cả Arsenal, Liverpool, Man City; cầm hòa được Chelsea, Tottenham và chỉ duy nhất MU là có thể ca khúc khởi hoàn rời khỏi “đất lành” của “thiên nga trắng”. Dù vậy, cũng phải rất vất vả thì thầy trò Fergie mới giữ được thắng lợi 1-0 mong manh ngày hôm đó.

Mùa giải này, dẫu đã mất đi bộ ba tiền vệ quan trọng Joe Allen - Scott Sinclair - Gylfi Sigurdsson lẫn vị “thuyền trưởng” cũ Brendan Rodgers nhưng không vì thế mà Swansea trở nên tầm thường hay dễ bị “bắt nạt”. Họ tiếp tục cầm hòa Chelsea và Liverpool trên “đất lành” của mình trong những thế trận ngang ngửa và thậm chí là tràn đầy hi vọng chiến thắng.

Cũng may cho Swansea là trong bối cảnh “chảy máu” lực lượng nghiêm trọng như vậy, họ đã đưa về được những sự thay thế hoàn toàn xứng đáng. Trên băng ghế chỉ đạo, Michael Laudrup đã khiến người hâm mộ của “thiên nga trắng” quên đi hình bóng của Brendan Rodgers ngày nào với sự sắc sảo trong tư duy chiến thuật cũng như khả năng truyền cảm hứng vào lối chơi theo kiểu…tiki-taka của các học trò.

Quan trọng hơn, ở trên sân, Swansea đã có một đầu tàu thực sự lợi hại mang tên Michu để kéo đội bóng đi lên. Với 12 lần “nổ súng” kể từ đầu mùa, thành tích của Michu ngang bằng với những gì bản hợp đồng đắt giá Robin Van Persie của MU làm được tại Premier League.

Đó là một con số đáng nể bởi giá trị chuyển nhượng của cầu thủ người Tây Ban Nha chỉ là 2 triệu bảng, kém xa so với con số 24 triệu bảng mà “Quỷ đỏ” bỏ ra để đưa Van Persie về Old Trafford. “Cái khó ló cái khôn”, Swansea đã biết tìm đến những gì thích hợp và tốt nhất dành cho họ để tiếp tục trụ vững ở giải đấu khốc liệt nhất nước Anh lẫn trên thế giới và minh chứng là vị trí thứ 10 với 23 điểm sau 17 trận đã đấu.

Khác biệt giữa Michu và Van Persie chính là ở các “vệ tinh” xung quanh. Nếu như cựu ngôi sao Rayo Vallecano chỉ có thể nhận được sự trợ giúp từ những cầu thủ cỡ Nathan Dyer, De Guzman hay Leon Britton thì phía sau Van Persie là những hảo thủ hàng đầu như Rooney, Valencia, Ashley Young…

Trước đây, Swansea vẫn thường bị MU lấn lướt bởi họ mới chỉ hạ được “Quỷ đỏ” đúng 1 lần trong 9 cuộc đối đầu ở giải VĐQG gần nhất và chiến thắng hiếm hoi đó đã cách đây những…20 năm. Tuy nhiên, chắc chắn rằng thời ấy, đội bóng của xứ Wales không thể triển khai được một lối chơi bóng ngắn nhuần nhuyễn và ấn tượng như lúc này được.

Chính cái chất tiki-taka (nhưng vẫn giàu tính phóng khoáng) đó của Swansea giúp họ luôn duy trì được một thời lượng kiểm soát bóng rất cao trong mỗi trận đấu và chỉ MU là cái tên duy nhất cầm được nhiều bóng hơn mỗi khi đối mặt với “thiên nga trắng” ở cả hai lượt trận mùa trước.

Tối nay, Sir Alex sẽ mất đi sự phục vụ của hậu vệ cánh phải số một Rafael vì chấn thương gân khoeo nhưng bù lại, ông lại được chào đón thủ quân Vidic với 100% thể lực. Trung vệ người Serbia lúc ở phong độ đỉnh cao luôn cực kì quan trọng với MU bởi khi có anh, “Quỷ đỏ” chỉ để lọt lưới trung bình 0.71 bàn mỗi trận trong khi lúc mất Vidic, con số đó tăng lên thành 0.99 bàn/trận.

Bên phía Swansea, Michael Laudrup có trong tay gần như mọi con bài tốt nhất của ông khi thủ thành Michel Vorm cũng đã bình phục chấn thương. Ngay khi vừa trở lại, chính “người gác đền” này đã đăng đàn “dọa” MU về chốn đi dễ, về khó mang tên Liberty.

Tất nhiên, so sánh về tương quan lực lượng lẫn phong độ trong thời gian qua, MU vẫn là “chiếu trên” so với Michael Laudrup cùng các học trò. Tuy nhiên, mọi chuyện không thể đơn giản như vị trí trên BXH hay những con số thống kê bởi lẽ bộ mặt mà Swansea thể hiện ở Liberty luôn rất khó lường. Bài học “chết” vì chủ quan như cuối mùa trước vẫn còn chưa “ráo mực” và MU sẽ cần phải hết sức cẩn trọng trước sự đáng sợ của “thiên nga trắng” tối nay.
Dự đoán: Man Utd thắng 2-1

Đội hình dự kiến

 

(Theo Dân Trí) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X