Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sức sống mới mang tên Falko Goetz

Thứ Sáu 29/07/2011 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng 2-1 không đủ giúp ĐT Việt Nam kéo dài cuộc hành trình vòng loại World Cup 2014, nhưng điều HLV Falko Goetz mong muốn đã thành hiện thực khi các tuyển thủ thi đấu thành công vượt xa cả mong đợi, dựa trên một lối đá tấn công quyến rũ…

Trước cuộc tái ngộ Qatar, ông thầy người Đức đã “đăng đàn” kêu gọi sự ủng hộ của người hâm mộ. Điều mong ngóng ấy đã trở thành hiện thực, khi có đến hơn 10.000 khán giả xuất hiện trên các khán đài sân Mỹ Đình tiếp sức cho các tuyển thủ thêm vững tin.

Sự cổ vũ cuồng nhiệt góp sức tạo ra sức ép nặng nề với các cầu thủ Qatar, đồng thời là nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy ĐT Việt Nam vùng lên chiến đấu. Đáp trả lại tình cảm người hâm mộ, các tuyển thủ cũng đã chiến đấu hết mình và tạo ra cuộc lội ngược dòng ấn tượng, sau khi Qatar có bàn thắng vượt lên dẫn trước ngay đầu trận.

Tuyển Việt Nam sớm có diện mạo mới dưới thời Falko Goetz

Kể từ sau trận bán kết lượt về bế tắc trước Malaysia tại AFF Cup 2010, đến hôm qua khán giả mới được tận hưởng một bữa tiệc bóng đá tấn công mà các tuyển thủ Việt Nam làm chủ “sân khấu”. Không chỉ mạnh mẽ trong những tình huống tổ chức tấn công, các học trò HLV Falko Goetz còn cho thấy rõ khát vọng chiến đấu ở từng pha tranh chấp.

Trong chiến thắng ấn tượng tuyển Việt Nam vừa giành được, sự nỗ lực của các tuyển thủ đóng vai trò chủ đạo và là nhân tố quyết định. Nhưng trong bữa tiệc bóng đá tấn công mãn nhãn, chúng ta không thể bỏ qua dấu ấn sâu đậm mà cựu “thuyền trưởng” Hertha Berlin đã để lại ở bài test thứ 2.

Trước màn ra mắt ở sân Mỹ Đình, ông Falko Goetz từng ghi điểm trong trận thắng 13-1 ở vòng sơ loại gặp Macao (Trung Quốc). Nhưng chiến thắng đó chưa được coi như thước đo chuẩn xác về năng lực vị HLV từng nhiều năm làm việc tại giải Bundesliga, bởi Macao là đối thủ quá yếu và hầu như không đủ sức gây khó khăn cho ĐT Việt Nam. Nhưng qua 2 lượt đấu với Qatar, dù Việt Nam phải dừng bước, HLV Falko Goetz vẫn kịp chứng minh tài năng ở phương thức định hình chiến thuật và chỉ đạo trên sân.

Tiếp quản chiếc “ghế nóng” trong hoàn cảnh không có sự phục vụ của hàng loạt các “công thần” dưới thời Calisto là: Như Thành, Vũ Phong, Phước Tứ, Tấn Trường, Hồng Sơn, Việt Thắng, Minh Phương… HLV Falko Goetz từng bước để lại dấu ấn bằng những điều chỉnh nhân sự mới.

Dưới bàn tay ông thầy người Đức, tuyển Việt Nam nhanh chóng được định hình dựa trên hệ thống thi đấu mới thiên hẳn về tấn công, theo đúng triết lý bóng đá mà cựu “thuyền trưởng” của Hertha Berlin đã nhiều lần tuyên bố kể từ lúc giữ vị trí “thuyền trưởng”.

Lối đá tấn công đa dạng, có thể xuất hiện từ khu vực trung lộ, cho đến những tình huống phát động tấn công từ cánh là thứ vũ khí giúp ĐT Việt Nam luôn biết cách duy trì được thế trận tấn công linh hoạt và mạnh mẽ trong trận đấu tại Doha, rồi đến chiến thắng 2-1 vừa có trên sân nhà.

Trong số những miếng ghép mang về chiến thắng, có nhiều cái tên từng bị thất sủng dưới “triều đại” Calisto đã kịp hồi sinh mạnh mẽ khi được trao cơ hội như Ngọc Thanh, Mạnh Dũng. Những gương mặt mới được tin tưởng là Văn Quyết, Anh Tuấn, Văn Biển cũng cho thấy nét tiến bộ vượt bậc khi được đặt vào đúng vị trí sở trường.

HLV Falko Goetz sớm ghi điểm với người hâm mộ

Trên hết, HLV Falko Goetz còn là mẫu người biết cách khơi gợi khát khao chiến thắng cho từng cầu thủ, hối thúc họ lao lên chiến đấu trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Sự nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò Falko Goetz cuối cùng cũng được thừa nhận một cách xứng đáng. Hình ảnh HLV Falko Goetz vung tay kêu gọi khán giả “tiếp lửa”, sau tình huống Quang Hải ghi bàn ấn định chiến thắng với nụ cười tươi cho thấy rõ cảm giác hạnh phúc, cùng sự tự hào của ông thầy người Đức về màn trình diễn của học trò.

Chứng kiến ĐT Việt Nam xuất sắc vượt qua Qatar, nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối cho đội nhà. Nếu Việt Nam đừng mắc phải sai lầm, có thế đội tuyển đã giành được kết quả khả quan hơn, thay vì nhận thất bại chung cuộc 2-4. Nhưng bóng đá là vậy, sai lầm là điều chẳng ai có thể lường trước, điều quan trọng là các tuyển thủ đã nỗ lực chiến đấu đến giây phút cuối cùng.

HLV Falko Goetz đã xuất sắc vượt qua bài test đầu tiên với ĐT Việt Nam, nhiệm vụ kế tiếp của ông thầy người Đức là vạch ra chiến lược chuẩn bị cho SEA Games 26 cùng đội U23 Việt Nam, sân chơi mà thầy trò HLV Falko Goetz phải lĩnh nhận trọng trách hiện thực hóa cơn khát “vàng” kéo dài.

Sau chiến thắng đêm 28/7, HLV Falko Goetz tái khẳng định, Việt Nam là đội bóng có tiềm năng và việc gặt hái thành công chỉ còn là vấn đề thời gian. Với những dấu ấn tích cực để lại qua 4 trận cầm quân, hy vọng cựu “thuyền trưởng” của Hertha Berlin tiếp tục mang đến luồng sinh khí mới cho các đội tuyển Việt Nam ở thì tương lai gần.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X