Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Sporting kiên cường hạ gục "đại gia mới nổi" Man City

Thứ Sáu 09/03/2012 00:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bằng đấu pháp hợp lý, tinh thần quả cảm, lối chơi lăn xả, Sporting đã có một chiến thắng dù nhỏ nhưng rất đáng quý trên sân nhà trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Europa League nhờ bàn duy nhất của trung vệ Xandao. Tuy nhiên, cũng rất đáng tiếc cho Man City khi đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ăn bàn và hai lần trái bóng đã tìm đến khung thành đối phương. Dẫu sao, thất bại 0-1 chẳng phải là thảm hoạ với Man xanh.

Yaya Toure là sự vắng mặt đáng kể duy nhất của Man City trong chuyến làm khách tại đất Bồ Đào Nha nhưng sẽ gây ra không ít khó khăn cho đại thiếu gia thành Manchester bởi tiền vệ trung tâm chủ lực người Bờ Biển Ngà nắm giữ tầm ảnh hưởng khá lớn trong lối chơi (cùng với David Silva, họ là hai tiền vệ hay nhất Man City hiện nay). Nigel De Jong sẽ trám vào lỗ hổng mà Yaya Toure để lại nhưng giỏi lắm, "gã đồ tể" này chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ "đánh chặn, cầm bóng" mà thôi theo đúng sở trường chứ De Jong làm gì đủ khả năng phát động tấn công như người đồng đội. Chính vì sự vắng mặt của Toure mà Roberto Mancini đã phải điều chỉnh chiến thuật từ 4-2-3-1 quen thuộc sang 4-4-2 truyền thống với David Silva, James Milner hoạt động hai bên cánh hỗ trợ cho cặp song sát Aguero - Dzeko ở phía trên. Tại hàng thủ, Lescott chỉ ngồi trên băng ghế dự bị, nhường lại suất trung vệ đá chính bên cạnh đội trưởng Kompany cho Kolo Toure, người anh trai của Yaya.

Sporting Lisbon xuất sắc giành chiến thắng

Dẫu rằng, Sporting Lisbon có phần kém hơn Porto, nạn nhân của Man City ở vòng đấu trước tại Europa League (thầy trò Mancini thắng chung cuộc 6-1, trong đó trên đất BĐN, họ có chiến thắng 2-1). Bằng chứng cụ thể: ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, họ đang kém Porto (xếp đầu bảng) tới 14 điểm. Tuy nhiên, đừng vì thế mà xem thường Sporting Lisbon, một tên tuổi giàu truyền thống của đất nước nằm trên bán đảo Iberia và vô cùng dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở đấu trường châu Âu (thứ duy nhất, ăn đứt được Man City). Ngoài ra, Sporting còn sở hữu lối chơi thực dụng rất khó chịu và điều này đã được kiểm chứng ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về đội chủ nhà. Phút thứ 4, Joe Hart quyết định rời khỏi khu vực cấm địa để sớm ngăn chặn "mưu đồ" tấn công từ đối thủ. Anh dùng đầu phá bóng đến đúng tầm chân của Schaars và tiền vệ trẻ người Hà Lan mạnh dạn thực hiện cú lốp bóng từ cự ly phải đến 40m nhưng đi quá thiếu chính xác. Vài phút sau, Sporting có màn phối hợp bài bản và kết thúc bằng cú đá căng của hậu vệ cánh Pereira, buộc Joe Hart phải trổ tài. Chưa thể hiện được gì, Man City còn sớm phải chịu tổn thất không nhỏ khi Kompany không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và phải ngậm ngùi rời khỏi sân. Lescott vào thay, đồng thời đảm nhận luôn vai trò thủ quân. Phút 13, James Milner tạt bóng nguy hiểm từ cánh trái và Kolo Toure bật cao đánh đầu cận thành song cái chân của thủ môn Rui Patricio đã cứu cho đội chủ nhà một bàn thua trông thấy.

Dường như, Man City đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ nên họ đã chọn cách chơi an toàn, chủ yếu tập trung vào kiểm soát thế trận và không dám đẳy cao nhịp độ thi đấu trong khi Sporting hẳn nhiên không có lý do gì từ bỏ sở trường của mình nên trận đấu mất đi sự hấp dẫn và "thiếu muối". Phút 23, Gareth Barry tung ra cú sút xa đi chệch cột dọc trong gang tấc nhưng đây chỉ là một tình huống đáng kể hiếm hoi mà hai đội cống hiến cho khán giả. Không muốn thua kém, Sporting có câu trả lời với một pha bóng tương tự. Tận dụng pha xử lý bóng bất cẩn của Edin Dzeko, Matias Fernandez quyết định quăng chăn nã đạn đầy uy lực và suýt chút nữa bay trúng đích.

Phải đến những phút cuối hiệp 1, trận đấu mới trở nên sôi động hơn hẳn khi cầu môn hai bên thi nhau "nổi sóng". Nếu như De Jong dũng cảm dùng "thân người" chặn đứng pha dứt điểm trong vòng cấm của Matias Fernandez, cầu thủ chơi năng nổ và nổi bật nhất của Sporting từ đầu trận thì Aguero do hạn chế về chiều cao đã không thể có pha đánh đầu hoàn hảo sau đường chuyền dài của đồng đội. Cái nhịp độ đáng chờ đợi đó được duy trì sau quãng thời gian nghỉ giải lao.Phút 49, Kolarov thoát xuống bên hàng lang cánh trái và căng ngang khó chịu vào phía trong. Trái bóng sau đó tìm đến vị trí của David Silva song tiền vệ người TBN không thể dứt điểm chuẩn trước sự lăn xả của Carrico.

Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian, khán giả đã được chứng kiến bàn thắng đầu tiên do đội chủ nhà thực hiện. Lại là Matias Fernandez sút phạt hiểm ở khoảng cách hơn 20m, buộc Joe Hart phải đổ người cứu thua. Xandao mau chóng ập vào sút bồi nhưng chưa thể đánh bại được thủ thành số 1 nước Anh hiện nay. Chỉ đến nỗ lực dứt điểm thứ 3 liên tiếp, Hart mới chịu bó tay. Nhìn động tác giật gót thành bàn đầy ngẫu hứng của Xandao, ít ai ngờ rằng anh là một trung vệ chính hiệu. Pha lập công của cầu thủ người Brazil đã đưa trận đấu lên một tầm cao mới. Đội khách phản ứng ngay tức thì với pha thoát xuống của Sergio Aguero nhưng "cậu con rể của huyền thoại Diego Maradona" không thể thắng được Patricio ở góc hẹp.

Man City ào lên dữ dội song đâu dễ xuyên thủng được tuyến phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của đội chủ nhà. HLV Mancini cũng phải kịp thời tiến hành thay đổi nhân sự khi Samir Nasri, một gương mặt có thể tạo ra đột biến, vào thay Barry. Phút 58, Kolarov tung ra cú đá sở trường (xoáy, mạnh) từ ngoài vòng cấm và chỉ cần thêm một chút chính xác, có lẽ đội bóng đang dẫn đầu Premier League đã gỡ hoà thành công bởi Rui Patricio đã chịu đầu hàng. Nhưng không chỉ mình Man City phải cảm thấy tiếc nuối. Emiliano Insua, hậu vệ từng có thời gian thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Liverpool, có đường chuyền dọn cỗ cho Van Wolfswinkel. Chỉ có điều, trong tư thế thoải mái và cách cầu môn chưa đến 10m, tiền đạo 23 tuổi người Hà Lan lại kết thúc quá lành nên làm sao đánh bại được Joe Hart. Phút 66, tới lượt cầu thủ mới vào thay người, Pereirinha xoạc chân dứt điểm không trúng đích sau đường căng ngang của Diego Capel.

Nhưng thất bại 0-1 không phải quá nghiêm trọng với Manchester City

Bên ngoài đường piste, Mancio đứng ngồi không yên khi các học trò của ông vẫn đang vật lộn trong bài toán tìm đường tiếp cận cầu môn. Chiến lược gia người Italia quyết định tung quân bài cuối cùng (Mario Balotelli) vào sân. Tiền đạo trẻ "lắm tài nhiều tật" người Italia sớm tạo được dấu ấn với pha chuyền bóng hết sức điệu nghệ theo phong cách rabona (vắt chéo chân) cho David Silva, chỉ có điều cú dứt điểm nhanh của "người Trung Quốc" đã đi cách cột dọc chỉ vài chục cm. Trước đó, đường chuyền hơi sâu của Kolarov đã liếm vào mép trên của xà ngang.

Càng về cuối trận, Man City càng thi đấu gấp gáp. Dù phải cố gắng lắm, họ mới tạo được vài ba tình huống ăn bàn đáng kể nhưng nếu biết chắt chiu cộng thêm yếu tố may mắn thì có lẽ, Man City đã được ra về với một trận hoà đầy thuận lợi. Phút 86, từ quả phạt góc của David Silva, Super Mario bật cao đánh đầu đẹp mắt, hạ gục Patricio song lại không thắng được cái xà ngang đáng ghét. Tiếp đó, Sergio Aguero lại chứng tỏ sự kém duyên ở trận này với cú kết thúc trúng vào người Xandao dù rằng Patricio đã bị vượt qua. Đội khách cho rằng bóng đã đập vào tay trung vệ này nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy. Xem lại pha quay chậm thì vị vua sân cỏ đã xử lý đúng. Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự hân hoan của đội chủ nhà. Mặc cho tỷ số 1-0 chẳng phải là kết quả gì ghê gớm và cánh cửa đi tiếp cũng mới chỉ hơi hé mở nhưng hạ gục được một đối thủ tầm cỡ như Man City rõ ràng vẫn là một chiến công đáng khen.

Đội hình thi đấu
Sporting
: Rui Patricio, Joao Pereira, Xandao, Anderson Polga, Insua, Fernandez (Neto 69'), Daniel Carrico, Schaars, Diego Capel (Carrillo 75'), Izmailov (Pereirinha 59'), Van Wolfswinkel
Man City: Hart, Clichy, Kompany (Lescott 12'), Toure, Kolarov, Milner, De Jong, Barry (Nasri 59'), Silva, Aguero, Dzeko (Balotelli 71')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X