Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex chỉ ra nguyên nhân sâu xa đằng sau thất bại của MU

Thứ Ba 31/05/2011 08:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần thứ 2 trong vòng 3 năm, "Quỷ đỏ" thành Manchester phải ôm hận trước đội bóng xứ Catalan, thậm chí thất bại sau còn thuyết phục hơn thất bại trước dù rằng MU có đủ thời gian để rút kinh nghiệm và Barca cũng chẳng biến đổi quá nhiều. Bên cạnh những nguyên nhân "rõ như ban ngày" (lối chơi kém hơn, đẳng cấp của từng cầu thủ thấp hơn,...) thì theo quan điểm của Sir Alex, còn một phạm trù khác xét ở tầm vĩ mô đã khiến cho không chỉ MU mà mọi đội bóng Anh đều không bao giờ sánh nổi với Barcelona nói riêng và các CLB Tây Ban Nha nói chung, trừ phi có sự điều chỉnh tức thì.

Không khó để nhận ra, vị thế số 1 châu Âu mà Barca đang nắm giữ là thành quả của một chính sách phát triển nhân sự cực kỳ đúng đắn: dựa trên nội lực của đội bóng và nòng cốt phải là những con người do chính họ đào tạo ra. Cần phải khẳng định Barca là đại gia sở hữu nhiều sản phẩm "của nhà trồng được" nhất châu Âu. Đơn cử như trong đội hình xuất phát tại trận chung kết, chỉ có 4/11 cầu thủ là do họ bỏ tiền ra mua về (Abidal, Daniel Alves, David Villa, Mascherano) còn lại 7 gương mặt kia đã gắn bó với đội bóng từ khi còn tấm bé (riêng Pique một thời gian lưu lạc tại MU rồi lại trở về "chốn xưa"). Giờ đây tiếng tăm của lò La Masia đã vang xa khắp hành tinh và chỉ cần Barca "sơ hở" một tài năng trẻ nào là lập tức bị hàng loạt đội xâu xé.

Alex Ferguson muốn MU được tạo điều kiện tối đa như Barcelona

Có được nền móng cực kỳ vững chắc này (đảm bảo cho sự thống trị của Barcelona thêm nhiều năm nữa), rõ ràng là nhờ vào một chiến lược đầu tư sáng suốt cho bóng đá trẻ được thực hiện kiên trì trong nhiều năm trời. Bên cạnh việc tổ chức được một đội ngũ giỏi giang chuyên săn lùng tài năng từ khắp nơi trên thế giới thì cũng phải thừa nhận, Barca luôn đề ra một lộ trình đào tạo, bồi dưỡng, ươm mầm tài năng vô cùng hợp lý (đâu phải cầu thủ trẻ nào của Barca cũng thuộc diện "thiên tài xuất chúng" như Lionel Messi). Ngoài ra, họ và những người anh em Tây Ban Nha khác cũng được trợ giúp đắc lực từ "cấp vĩ mô" với những quy định thông thoáng và đây chính là yếu tố căn bản mà Sir Alex muốn đề cập đến. 

Tâm sự trên kênh Sky Sports, Alex Ferguson cho hay: "Đầu tiên, mọi người hãy cần phải hiểu cái môi trường bóng đá tại Anh. Theo luật, các đội bóng chỉ được phép huấn luyện bóng đá cho những cầu thủ trẻ (từ 10 đến 18 tuổi) tối đa 1.5 tiếng/1 ngày (thời gian còn lại dùng để học văn hoá và các thứ khác) trong khi ở TBN, nếu thích, thì lứa măng non có thể cả ngày lăn lộn với trái bóng tròn. Đây chính là lợi thế không thể phủ nhận và một triết lý phát triển bóng đá thông minh. Tôi hy vọng trong tương lai, luật lệ sẽ có sự thay đổi để các CLB của Anh có thêm nhiều thời gian dạy dỗ đám trẻ về bóng đá, rèn cho chúng thuần thục các kỹ năng chơi bóng cơ bản, những bài học liên quan đến chiến thuật cũng như cả sự tự tin kiểm soát bóng. Nên nhớ rằng, giai đoạn đầu đời rất quan trọng với mỗi cầu thủ. Quả thực, MU không phải quá kém cỏi trong khâu đào tạo trẻ nhưng làm sao so sánh nổi với Barcelona ở thời điểm hiện tại và một khi được tạo điều kiện, chúng tôi không ngại thách thức họ".

Ước mong của Ferguson nhiều khả năng sẽ trở thành sự thật. Được biết vấn đề "đào tạo trẻ tại xứ sở sương mù" sẽ được FA đem ra bàn thảo kỹ càng trong thời gian tới nhằm tìm ra những điểm cần phải khắc phục, qua đó tạo cơ hội thuận lợi hơn cho các đội bóng trong công tác bồi dưỡng nhân tài. Ngay bản thân bóng đá Anh ở cấp độ ĐT cũng được hưởng lợi nếu tài năng trẻ trưởng thành từ xứ sở sương mù bắt đầu được châu Âu đánh giá cao. Hãy nhớ rằng, Anh luôn rất chật vật trong việc tìm kiếm cầu thủ xứng đáng cho ĐT Anh và lứa kế cận (đội Olympic, U-21, U-19,...) trong khi TBN lúc nào cũng thừa mứa nhân sự và tha hồ chọn lựa. Tất nhiên, không dễ học theo "mô hình Barcelona" song trên đời, chẳng có gì là không thể làm.
 

ALBUM các ca  khúc nhạc ÂU MỸ hay nhất, được tuyển chọn trên các bảng xếp hạng, cập nhật hàng tuần...
Soạn tin:
NHAC  AUMY gửi 6589
Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Bảo Phương (Theo Daily Mail/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

U23 Thái Lan tham dự U23 châu Á với tham vọng rất lớn. “Voi chiến” đặt mục tiêu lọt vào top 3 giải đấu để giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Nhưng trước tiên, đoàn quân của HLV Issara Sritaro cần phải có kết quả tốt trước U23 Iraq trong ngày ra quân.

Xem thêm
top-arrow
X