Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex biết cách giải mã Arsene Wenger, nhưng Moyes khó thể học theo

Chủ Nhật 10/11/2013 10:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi Andrew Johnson ghi bàn quan trọng giúp Everton vượt qua Arsenal 1-0 vào tháng Ba năm 2007, để giành suất dự Europa League mùa bóng sau, HLV David Moyes nói trong hạnh phúc: “Chúng tôi đã giành 4 điểm trước Arsenal mùa này, và hy vọng rằng nó là tín hiệu của sự tiến bộ”.

Không thể phủ nhận điều Moyes nói là đúng. Mùa giải Everton giành suất dự Europa League là một trong những lý do đưa ông đến sân Old Trafford. Tuy nhiên, khi ở Manchester United, thì những gì Moyes làm được không thể là “tín hiệu của sự tiến bộ”.

David Moyes không biết cách hạ Wenger.
David Moyes không biết cách hạ Wenger.

Không như Sir Alex, Moyes luôn sợ Wenger

Ngoài 4 điểm giành trước Arsenal mùa 2006-07, trong 6 năm rưỡi tại vị ở Everton, ông Moyes không làm được điều thần kỳ đó lần nào nữa. Trong khoảng thời gian này, Everton của ông chỉ giành 4 trận hòa với Arsenal. Bàn thắng của Johnson đánh dấu lần cuối cùng Everton của Moyes đánh bại ông Wenger.

Tương phản, Man United của Alex Ferguson chỉ thua Arsenal đúng 2 trận trong khoảng thời gian này. Alex Ferguson đã giành chiến thắng đến 9 trong 12 trận gặp ông Wenger. Từ tháng 3/2007, Man United chỉ thua Arsenal 3 trận trên mọi đấu trường. Con số ấy của Moyes trước Arsenal là 8! Dĩ nhiên là không thể so sánh tiềm lực Man United với Everton của Moyes cùng thời kỳ, nhưng đó cũng là tiêu chí đế người ta đánh giá cựu HLV Everton trong cuộc chạm trán Arsenal tối nay.

Một trong những điểm đáng chú ý của HLV Alex Ferguson trong những năm cuối sự nghiệp, là ông đã tìm ra cách đánh bại đối thủ lớn nhất của mình. United luôn gây khó dễ cho ông Wenger. Ông viết trong tự truyện: “Trong những năm gần đây, chúng tôi học được nhiều hơn về suy nghĩ của Arsene. Arsene luôn nhìn cầu thủ theo cùng một cách, và hướng dẫn họ chơi cùng một kiểu”.

Và đây là cách Ferguson chống lại Arsenal: Lùi sâu, đá rắn và tấn công chớp nhoáng. Công thức ấy được áp dụng trong mọi trận đấu, từ bán kết Champions League mùa 2008-09, đến vòng 5 cúp FA năm 2011, mà Ferguson dùng đội hình có 7 hậu vệ hạ Arsenal 2-0. Cho đến nay, chơi quá bị động rõ ràng là nguyên nhân của chuỗi trận nghèo nàn ông Moyes có trước Arsenal, dù chúng ta có thể lấy lý do nguồn lực hạn hẹp của Everton ra lý giải.

Tháng Một năm 2010, sau trận đấu có thể là tốt nhất của Everton trước Arsenal, tiền vệ Steven Pienaar lý giải cách tiếp cận của đội bóng: “Kế hoạch của chúng tôi là tăng sức cạnh tranh ở hàng tiền vệ, không cho họ thời gian xử lý, bởi vì nếu bạn cho Arsenal hai mét, họ sẽ chiếm cả sân”.

Trận đó, Arsenal vẫn kiếm được trận hòa 2-2 nhờ bàn gỡ của Tomas Rosicky. Mười tháng sau, sau khi đội bóng của ông Wenger thắng 2-1 ở sân Goodison Park, Phil Neville nói: “Họ dường như phản ứng nhanh hơn. Bạn luôn luôn cho rằng đang gây khó khăn cho họ nhưng bạn không thể làm thế khi họ luôn tìm lại sự cân bằng rất nhanh chóng”.

Man United đã giảm chất dưới thời Moyes

Sự thật, khi dẫn dắt Everton, Moyes cũng biết cách gây khó khăn cho Arsenal trong rất nhiều trân đấu. Nhưng đội bóng của ông Wenger luôn thích ứng rất nhanh với các phương án của Everton để đối phó. Các định kiến về Arsenal không phải lúc nào cũng đúng. Stoke City, một đội đá rắn theo kiểu bóng bầu dục lẽ ra phải là khắc tinh của Arsenal luôn mềm mại, lại là đội luôn thua. Dù được dẫn dắt bởi HLV Tony Pulis hay không, thì ông Wenger đã thắng mọi trận đấu trên sân nhà trước đối thủ này, và chỉ thua 2 trong 11 lần giáp mặt.

Tháng 10 năm 2004, Alex Ferguson đã chấm dứt chuỗi 49 trận bất bại của Arsenal và bình luận rằng, cả Wenger lẫn các cầu thủ sẽ không dễ dàng chấp nhận sự thật ấy. Đến mùa 2006-07, Arsenal vô địch Premier League trước mũi United!

Trong cuốn tự truyện mới phát hành, Ferguson cũng tiết lộ về trận đấu ấy: “Chúng tôi không cần giành bóng với Arsenal, chúng tôi cần cắt các đường chuyền của họ. Bạn cần những người được phân công để chặn bóng. Chúng tôi khám phá ra rằng khi bóng đến chân Cesc trong thế quay lưng lại khung thành đối phương, cậu ta sẽ chạy đến góc và chuyền trở lại, vì thế tôi nói với cầu thủ: “Hãy chạy theo, sau đó cắt đường chuyền bóng. Sau đó chúng tôi phản công thật nhanh”.

Sau những gì xảy ra, United trở thành đội cắt bóng tốt nhất Premier League, với 17,2 lần thành công mỗi trận. Tương phản: Con số này mùa trước là 13,6, một trong những tỉ lệ thấp nhất châu Âu.Một lẽ tự nhiên, đó là sự thay đổi từ gốc rễ cách chơi và cách tiếp cận trận đấu của đội bóng này. Moyes đã lên thay Fergie và được kỳ vọng. Nhưng những cá nhân trong tay ông không đủ giỏi như trước kia. Trong khi Arsenal đang đạt điểm rơi phong độ, với Wilshere và Oezil tiêu biểu cho lối đá hào hoa.

Họ đã ghi 22 bàn mùa này, trở thành hàng công đáng sợ thứ hai giải đấu. United hiện đang là một trong những hàng thủ tồi nhất giải, với 13 bàn thua phải nhận, chỉ ít hơn Fulham, Newcastle United, Norwich City, Crystal Palace và Sunderland.

Đây là một trong những Arsenal mạnh nhất. Và đây là một trong những United tồi nhất. Quá trình chuyển giao thời hậu Ferguson đang diễn ra tương tự thời Matt Busby, nghĩa là chậm và mông lung. Moyes không có đôi mắt tinh thường của Alex Ferguson, để biết lúc nào thì Arsenal cũng chỉ chơi theo một kiểu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X