Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex: 100 chiến thắng, con số vàng cho lòng tận tụy

Thứ Năm 20/09/2012 20:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt 26 năm qua, Sir Alex Ferguson vẫn luôn làm việc tận tụy, không nề gian khổ và chẳng ngại hy sinh vì Man Utd. Điều đó giúp ông lần lượt vươn tới những cột mốc đáng nhớ, là niềm mơ ước đối với bất kì HLV nào.

Hồi đầu tháng này ở trận gặp Southampton, Sir Alex đã kỉ niệm trận đấu thứ 1000 của ông tại Premier League. Rạng sáng hôm nay trước Galatasaray, chiến lược gia người Scotland có chiến thắng thứ 100 tại Champions League. Đây là một kỉ lục tại giải đấu danh giá nhất châu Âu. Trước đây, chưa từng HLV nào đạt tới cột mốc này. Những vị HLV giỏi còn đang làm việc đều ở rất xa cột mốc ấy.

 

Như mọi khi, Sir Alex không nói nhiều về kỉ lục mới lập của mình trong buổi họp báo. Ông dành nhiều thời gian hơn để nói về những vấn đề mà M.U đang gặp phải, hay việc Nani tranh quyền sút penalty của Van Persie. Nhà cầm quân sinh năm 1941 là vậy. Ông luôn nghĩ đến và coi trọng M.U cùng lợi ích của đội bóng nhiều hơn những thành tích cá nhân của mình.

Trước khi tới Old Trafford, Sir Alex từng dẫn dắt East Stirlingshire, St. Mirren, Aberdeen hay ĐT Scotland. Nhưng trong lòng Fergie, M.U - CLB nằm ở thành Manchester thuộc nước Anh mới chính là mái nhà thực sự của ông, dù Scotland mới là quê hương của Fergie. Thế nên suốt 26 năm qua, Sir Alex lúc nào cũng tận tụy, làm việc hết mình cho M.U và giúp nửa đỏ thành Manchester chinh phục những đỉnh cao của bóng đá tại xứ Sương mù, châu Âu cũng như thế giới.

Tại Premier League, Ferguson thực sự là vô đối khi ông đã cùng M.U giành 12 chức vô địch. Tại Champions League, Fergie đã 2 lần đăng quang. Thành tích này của ông thực tế chỉ ngang bằng với Jose Mourinho, Pep Guardiola - 2 vị HLV kém Sir Alex rất nhiều tuổi. Mourinho ít hơn Sir Alex 22 tuổi, còn con số này đối với Guardiola là 30. Ấy vậy mà trong sự nghiệp không quá dài của mình, cả Mou lẫn Pep đều đã làm được điều mà Fergie phải mất rất lâu để làm là đoạt 2 danh hiệu Champions League.

Có thể sau này, Mourinho và Guardiola sẽ thêm một lần hoặc nhiều lần nữa cùng các học trò trở thành ông Vua mới của làng túc cầu Lục địa già. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là họ khó lòng đạt tới cột mốc 100 trận thắng tại Champions League giống như Sir Alex. Fergie có được thành tích ấy sau cả một quãng thời gian rất dài nỗ lực trên cương vị HLV của M.U. Đó là thành quả của sự kiên trì và của ngọn lửa khát khao cống hiến để giành chiến thắng bất diệt trong ông.

Hơn 2 thập kỉ qua, Sir Alex chưa bao giờ ngừng nghỉ. Sẽ có một ngày ông phải dừng lại và tuyên bố giải nghệ. Nhưng đó không phải vì Sir Alex không còn muốn gắn bó với bóng đá. Đơn giản là tuổi tác và sức khỏe của ông không cho phép. Fergie có thể chiến thắng tất cả, nhưng cuối cùng, ông vẫn phải chịu thất bại trước thời gian.

Mourinho và Guardiola rõ ràng còn kém Sir Alex rất nhiều về sự tận tụy. Sau chỉ 4 năm gắn bó với Barcelona - đội bóng là tình yêu lớn nhất trong đời của mình, Guardiola đã yêu cầu được ra đi để có một quãng nghỉ vì… quá mệt mỏi. Mourinho dẫn dắt một CLB lâu nhất cũng chỉ 3 năm là Chelsea. Sau khi chia tay The Blues, Mou rời xa bóng đá gần 1 năm trước khi nhận lời Inter.

Thử hỏi, Sir Alex có một quãng nghỉ nào trong suốt 26 năm làm HLV M.U, ngoài những kì nghỉ Hè như bao HLV khác? Không, Fergie không cần điều đó. Ông dâng hiến cả cuộc đời cho môn thể thao Vua và phần lớn sự nghiệp huấn luyện của mình cho M.U.

Đó là lí do giúp Sir Alex được tất cả tôn là một HLV vĩ đại, còn những Mourinho, Guardiola hay nhiều gương mặt từng 2 lần vô địch Champions League khác như Carlo Ancelotti, Ottmar Hitzfeld, Vicente del Bosque… chỉ là HLV giỏi mà thôi!

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

U23 Thái Lan tham dự U23 châu Á với tham vọng rất lớn. “Voi chiến” đặt mục tiêu lọt vào top 3 giải đấu để giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Nhưng trước tiên, đoàn quân của HLV Issara Sritaro cần phải có kết quả tốt trước U23 Iraq trong ngày ra quân.

Xem thêm
top-arrow
X